Tất tần tật các thông tin về ngành thiết kế mỹ thuật số là gì?

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Thiết kế mỹ thuật số không phải là một ngành quá xa lạ, nhưng lại có nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh chưa hiểu rõ về ngành học này cũng như cơ hội làm việc tương lai của nó. Chính vì vậy, bài viết này sẽ cùng các bạn đi vào giải đáp các thắc mắc liên quan đến ngành thiết kế mỹ thuật số là gì cũng như tìm hiểu sâu về ngành học đang hot này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thiết kế mỹ thuật số là gì? Tìm hiểu về ngành thiết kế mỹ thuật số

Thiết kế mỹ thuật số hay còn gọi là Digital Art & Design – một trong những công việc cũng như ngành học khá mới tại Việt Nam. Để nói về ngành này có thể dùng hai từ thú vị và triển vọng. Lý do là gì thì chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu nhé!

Mỹ thuật nhưng lại liên quan đến kỹ thuật số, hai cụm từ không hề ăn khớp với nhau nhưng trên thực tế lại là một ngành học vô cùng hot ngày nay. Mỹ thuật thuộc thiên hướng nghệ thuật, nhưng kỹ thuật số lại nghiêng nhiều hơn về truyền thông và máy móc. Trước đây, người ta thường nhắc đến mỹ thuật như một ngành học đầy sự sáng tạo về cái đẹp. Cho đến ngày nay, ngành học đó không những được cải tiến mà còn được phát triển để chạm tới muôn mặt của cuộc sống.

Ngành thiết kế mỹ thuật số
Ngành thiết kế mỹ thuật số

Nghe có vẻ là mới nhưng trên thực tế, những ứng dụng của ngành học này xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta. Ngành mỹ thuật số tại Việt Nam là một nhánh nhỏ của ngành công nghệ thông tin, bởi ngành này áp dụng nhiều các kiến thức liên quan đến công nghệ hiện đại. Mỹ thuật số được sinh ra cùng với sự phát triển của các loại công nghệ số, internet và các phương thức giải trí khác nhau.

Từ những điều trên, chúng ta có thể định nghĩa thiết kế mỹ thuật số chính là việc thiết kế ra những hình ảnh, video clip, đồ họa… sao cho thu hút và ấn tượng. Công việc thiết kế mỹ thuật số này không thể thiếu khi bạn muốn tạo dựng một website hay bất kỳ một app game nào đó bởi vì bạn cần phải lên ý tưởng và thiết kế lên những thứ liên quan đến mặt hình ảnh cũng như hiển thị của bất kỳ một ứng dụng nào.

Tổng quan ngành thiết kế mỹ thuật số
Tổng quan ngành thiết kế mỹ thuật số

Nhiều người nhầm lẫn thiết kế mỹ thuật số với thiết kế đồ họa nhưng trên thực tế thì ngành này rộng hơn ngành thiết kế đồ họa rất nhiều. Bởi lẽ các sản phẩm của mỹ thuật số rất rộng lớn, bao gồm các ấn phẩm truyền thông, dự án, app giải trí… Mà để thực hiện những điều đó, người làm nghề thiết kế mỹ thuật số cần phải học rất nhiều các kiến thức khác nhau thuộc ngành công nghệ thông tin và mỹ thuật.

Thiết kế kỹ thuật số đòi hỏi ở người đọc không chỉ kiến thức về công nghệ mà còn cả một bộ não nghệ sĩ, một đôi tay khéo léo. Nếu như không có ba điều ấy thì sẽ khó hơn để bạn chạm đến thành công trong ngành này.

Xem thêm: Tìm việc làm chuyên viên thiết kế đồ họa

2. Có nên học ngành thiết kế mỹ thuật số không?

Tất cả những kiến thức về ngành thiết kế đồ họa đều được bao hàm trong thiết kế kỹ thuật số, vì vậy học thiết kế mỹ thuật số cũng gần giống với việc học thiết kế hồ họa. Vậy nên nếu như ai còn đang phân vân giữa hai ngành này thì nên xem xét về mục tiêu làm việc cũng như độ rộng mà chúng hướng đến.

Nếu như chỉ xác định làm về thiết kế đồ họa, thì bạn hoàn toàn chỉ cần học ngành thiết kế đồ họa, nhưng nếu muốn tiến đến những công việc khác thì bạn nên học thiết kế mỹ thuật số để có lượng kiến thức đa dạng hơn.

Có nên học ngành thiết kế mỹ thuật số không?
Có nên học ngành thiết kế mỹ thuật số không?

Ngành thiết kế mỹ thuật số tuy không phổ biến như các ngành học kế toán, ngân hàng, kinh doanh nhưng nó lại vô cùng hot trong các ngành học hiện nay. Lý do là bởi thiết kế mỹ thuật số sẽ luôn gắn liền với sự phát triển của thời đại, của công nghệ thông tin.

Ngày nay, thời đại Internet và các hoạt động giải trí trực tuyến phát triển, người ta tiếp xúc với máy móc hiện đại nhiều hơn, đòi hỏi sự hấp dẫn về mặt hình ảnh cao. Đơn giản như một tựa game, nếu như hình ảnh, đồ họa, nhân vật không được thiết kế hấp dẫn thì người chơi sẽ không có hứng thú mà chọn trò chơi khác.

Mỹ thuật số là nơi hội tụ của cái đẹp và sự tân tiến. Các sản phẩm không ngừng được cải tiến và phát triển sao cho phù hợp với nhu cầu và mắt thẩm mỹ của con người. Ngành này sẽ luôn luôn phát triển, đặc biệt là trong tương lai, khi chúng có thể áp dụng được vào nhiều thứ hơn mà không chỉ riêng trên Internet như ngày nay.

Cơ hội việc làm của ngành thiết kế mỹ thuật số nhiều
Cơ hội việc làm của ngành thiết kế mỹ thuật số nhiều

Chính vì vậy mà cơ hội việc làm sẽ luôn tăng cao, đồng thời mức lương và đãi ngộ không hề thấp nếu như bạn trở thành một nhà thiết kế mỹ thuật số. Đặc biệt là với những nước đang phát triển về ngành này như Việt Nam thì bạn càng có khả năng tìm kiếm được những công việc tốt với quyền lợi cao. Ngành nghề này cũng cho phép bạn tham gia vào nhiều nền công nghiệp khác nhau như phim ảnh, giải trí, truyền thông…

Với những bạn trẻ đam mê công nghệ và sáng tạo thì đây sẽ là một ngành hết sức phù hợp để các bạn có thể phát huy thế mạnh của bản thân. Thường thì ngành này sẽ hướng dẫn các bạn những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin và thiết kế, sau đó để các bạn sáng tạo từ quá trình lên ý tưởng cho đến bắt tay vào làm.

Xem thêm: FPT Arena và Arena Multimedia đâu sẽ là sự lựa chọn tốt nhất?

3. Các trường đại học đào tạo ngành thiết kế mỹ thuật số

Hiện nay, không có nhiều trường đào tạo về ngành thiết kế mỹ thuật số tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo các cơ sở đào tạo uy tìn dưới đây nếu như muốn theo học ngành thiết kế mỹ thuật số.

- Đại học FPT:

Đại hoc FPT không còn là một cơ sở xa lạ với các bạn, đặc biệt là các bạn ngành công nghệ thông tin và truyền thông. Đây là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu ngành thiết kế mỹ thuật số tại Việt Nam mà các bạn học sinh có thể tham khảo. Học phí của ngành này rơi vào khoảng 30 triệu một kỳ, không hề ít nhưng các bạn có thể cố gắng xin học bổng để được giảm phần nào chi phí học tập.

Đại học FPT cam kết rằng học sinh sau khi ra trường sẽ có khả năng thiết kế ứng dụng 2D 3D, thiết kế quảng cáo, thiết kế đồ họa game… Đây cũng là một trong số ít những trường đưa vào những chương trình học tiên tiến nhất như Computer Graphic để phục vụ cho việc thực hành của sinh viên.

Các cơ sở đào tạo
Các cơ sở đào tạo

- Đại học Văn Lang

Nếu như bạn sinh sống và học tập trong thành phố Hồ Chí Minh thì có thể tham khảo trường đại học Văn Lang. Mới đầu tháng 5 năm 2021 vừa đây, trường đại học Văn Lang đã mở ra khoa thiết kế mỹ thuật số hoàn toàn mới, hứa hẹn sẽ trở thành một khoa lớn mạnh và thu hút nhiều bạn trẻ theo học.

- Trường Đại học Đà Nẵng

Đại học Đà Nẵng khoa thiết kế mỹ thuật số sẽ đào tạo cử nhân ngành này thiên về hướng kỹ sư công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, trường còn đan xen đào tạo tiếng anh cho sinh viên để khi ra trường các bạn có thể làm cho các doanh nghiệp và đối tác nước ngoài.

Ngoài việc đi học tại các trường đại học, bạn cũng có thể tham khảo việc đi học tại các trung tâm đảo tạo về thiết kế và mỹ thuật.

Đây là ngành hot sẽ phát triển trong tương lai
Đây là ngành hot sẽ phát triển trong tương lai

Từ những thông tin liên quan đến ngành thiết kế mỹ thuật số ở trên, mong rằng bạn đã tìm được cho mình câu trả lời cho câu hỏi thiết kế mỹ thuật số là gì. Nếu như bạn đang phân vân có nên theo học ngành này hay không thì câu trả lời là hoàn toàn có bởi ngành này thực sự rất hay và có triển vọng trong tương lai.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6180 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT