Thủ tục hành chính là gì? Những thông tin cần thiết dành cho bạn

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 25-03-2024

Chắc hẳn chúng ta đều đã từng nghe đến cụm từ thủ tục hành chính. Nhưng bạn có thật sự hiểu rõ thủ tục hành chính là gì hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm việc làm pháp lý

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thủ tục hành chính là gì?

Thủ tục hành chính là quy định bắt buộc bạn phải tuân theo khi bạn muốn xây dựng, sửa chữa, giải thể… bạn phải chuẩn bị và thông qua các giấy tờ tại các đơn vị hành chính theo quy định của nhà nước hiện hành.

là quy định của luật pháp

Hoặc bạn có thể hiểu theo nghĩa đơn giản nhất thủ tục hành chính, chính là một trình tự, một cách để thực hiên các hồ sơ do cơ quan hoặc cá nhân có thẩm quyền quy định để giải quyết trong các công việc liên quan đến một cá nhân hay một tổ chức.

Tùy vào từng mục đích, trường hợp mà thụ tục hành chính cũng có sự khác nhau. Bạn sẽ phải giải quyết các thủ tục này ở những nơi như: cơ quan hành chính, xã, phường, sở, các cơ quan thuế, chi cục…

Tham khảo thêm: Thuế sử dụng đất là gì?

2. Những thông tin liên quan đến thủ tục hành chính

Khi chúng ta đã nắm rõ được thủ tục hành chính là gì? Work247.vn mời bạn đọc tiếp tục tìm hiểu những vai trò và đặc điểm nổi bật của thủ tục hành chính.

2.1. Vai trò, đặc điểm của thủ tục hành chính trong đời sống

Vai trò

Có thể nói thủ tục hành chính có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống và xã hội, ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động của doanh nghiệp và của đời sống mọi người. Qua thủ tục này, các cá nhân hay tổ chức được đảm bảo lợi ích và quyền cũng như thực hiện nghĩa vụ của mình.

Mặt khác có thể nói rằng, thủ tục hành chính là một bằng chứng cụ thể để nói về giá trị quan trọng của các quy định trong pháp luật đối với đời sống con người, là bằng chứng sống động nhất về ý thức chấp hành pháp luật. Thể hiện sự tin tưởng của người dân đối với các cấp có thẩm quyền.

Có vai trò quan trọng trong đời sống

Ngày nay thủ tục hành chính được hiện đại hóa, các thủ tục đã trở nên nhanh gọn, dễ hiểu và không còn rườm rà như trước. Điều này góp phần giảm bớt số lượng công việc cũng như giảm thiểu những chi phí phát sinh trong quá trình tiến hành thủ tục.

Việc này là một trong những yếu tố giúp việc quản lý bộ máy của nhà nước nhanh gọn và hiệu quả hơn và điều đó cũng góp phần quan trọng giúp cho việc cải cách nền hành chính của quốc gia.

Nếu không thực hiện các thủ tục hành chính thì quyền lợi và các nghĩa vụ liên quan của các chủ thể cũng như các tổ chức về các nội dung chính sách liên quan sẽ chỉ mãi nằm trên “giấy” không được thiết thực đi vào cuộc sống.

Đặc điểm

+ Thủ tục hành chính mang đặc điểm nổi bật nhất đó là được Luật pháp quy định rất chặt chẽ, tất cả các hoạt động không được sai phạm

+ Trong thủ tục thì nguyên tắc về các chủ thể có thẩm quyền và đưa ra quyết định theo trình tự mà luật về thủ tục đã ban hành

+ Các quy phạm cảu thủ tục hành chính không những quy định trình tự thực hiện các quy phạm vật chất của luật hành chính mà còn liên quan tới các quy phạm của các nghành luật khác

Xem thêm: Thuế vãng lai là gì? Kê khai thuế vãng lai ngoại tỉnh như thế nào?

2.2. Các thủ tục hành chính thường bắt gặp hiện nay

Thủ tục trong các giấy tờ sát nhập

Tùy vào từng trường hợp tổ chức, cá nhân cụ thể mà ta sẽ gặp những loại thủ tục hành chính khác nhau. Work247.vn xin gửi tới bạn đọc một số loại thủ tục hành chính thường gặp như sau:

Thủ tục hành chính của Nhà nước theo đối tượng quản lý

Các thủ tục được xây dựng theo sự sắp xếp trong từng lĩnh vực và được phân theo chức năng, cơ cấu như:

+ Thủ tục đăng ký kinh doanh

+ Thủ tục làm sổ hộ chiếu

+ Thủ tục cấp các loại giấy phép xây dựng

+ Thủ tục giấy xác nhận quyền sử dụng đất đai

+ Thủ tục sổ hộ khẩu….

Thủ tục hành chính của Nhà nước theo công việc của cơ quan

Các thủ tục này được phân theo từng hoạt động cụ thể của các cơ quan. Theo sự sắp xếp này, các thủ hành chính gồm có:

+ Thủ tục tuyển hành chính nhân sự các cán bộ, viên chức, công chức..

+ Thủ tục ban hành và thông qua văn bản như thủ tục thông qua và quyết định hành chính

+ Thủ tục đề xuất khen thưởng hoặc kỉ luật cán bộ, công viên chức vi phạm, sai phạm

Thủ tục theo chức năng và chuyên môn

Các cơ quan, ban nghành chuyên môn, thực hiện nội bộ phải đảm bảo và hoàn tất những thủ tục cần thiết theo các yêu cầu chung. Theo các loại thủ tục hành chính được phân như sau:

+ Thủ tục hải quan

+ Thủ tục về thuế, phí..

+ Thủ tục cung cấp thông tin

+ Thủ tục kiểm tra lao động an toàn

+ Thủ tục kiểm tra phòng, chữa cháy..

Thủ tục nội bộ hành chính

Thủ tục này có nhiệm vụ thực hiện các công việc, yêu cầu đề ra trong nội bộ, hệ thống của cơ quan Nhà nước. Các thủ tục này thường nằm trong mối quan hệ giữa những người lãnh đạo với nhân viên của mình, các quan hệ hợp tác hay phối hợp giữa các cơ quan cùng đơn vị, thường sẽ là những thủ tục sau đây:

+ Thủ tục ban hành quyết định các cá nhân nội bộ cá biệt

+ Thủ tục bổ nhiệm cá nhân, cán bộ mới

+ Thủ tục ban hành các quyết định quy phạm….

Thủ tục hành chính về văn thư, giấy tờ

Thủ tục này, có mối quan hệ chặt chẽ và thường sử dụng thủ tục hành chính cùng với các hoạt động văn thư, gồm những thủ tục liên quan đến các hoạt động cung cấp, xử lý, lưu trữ các công văn hay giấy tờ và đưa ra các quyết thông qua hình thức soạn thảo văn bản, để phục vụ cho yêu cầu giải quyết công việc.

+Thủ tục hành chính tiếp nhận công văn, đi, đến

+ Thủ tục vào sổ các quyết định công văn.

Việc phân loại các thủ tục trên của chúng tôi chỉ mang tính chất tương đối và điểm xuyết, có một số thủ tục có thể thuộc thủ tục hành chính khác nhau.

Xem thêm: Việc làm văn thư lưu trữ

2.3. Điểm danh một số cơ quan giải quyết các thủ tục hành chính

Thủ tục hành chính tại cơ quan thuế

Đối với các công ty hay doanh nghiệp việc giải quyết thuế thông qua thủ tục hành chính là việc làm thường xuyên. Trước đây khi các thủ tục hành chính còn chưa được hiện đại hóa, việc giải quyết các thủ tục vẫn nhiều rườm rà. Mỗi tháng hoặc các kỳ kế toán sẽ phải đưa các giấy tờ, bảng kê khai trực tiếp tới các cơ quan thuế.

Hình thức này khiến cả hai bên mất khá nhiều thời gian và rắc rối, gây bất lợi cho cả hai bên. Ngày nay cùng với sự phát triển và ra đời của thuế điện tử, thủ tục tại các cơ quan thuế trở nên tiện lợi hơn nhiều.

Thủ tục hành chính tại cơ quan hải quan

Theo quy định mới ban hành, có 13 thủ tục mới, 3 thủ tục hành chính bãi bỏ và 14 thủ tục hành chính thay thế.

Để có thể nhập khẩu các mặt hàng, các công ty doanh nghiệp sẽ phải làm việc với các cơ quan, hải quan. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm, kiểm tra các mặt hàng xuất, nhập khẩu. Khi kiểm tra hàng hóa đạt chất lượng, mã hàng chuẩn, các số thuế đúng quy định, hàng hóa sẽ được thông qua.

Thủ tục hành chính tại Sở giáo dục, đào tạo

Đây là địa chỉ liên quan chặt chẽ đến các quy trình hành chính. Thời học sinh, sinh viên chắc bạn đã nghe đến rất nhiều. Một ngôi trường muốn được xây dựng hay một ngôi trường bị giải thể hoặc đình chỉ hay cấp phép trườn đạt chuẩn Quốc gia,… đều phải có các giấy tờ thủ tục hành chính đầy đủ. Thông qua sự kiểm tra, báo cáo về các giấy tờ, bảng kê khai, tờ trình… Sở sẽ đi tới quyết định hành chính cuối cùng quyết định việc đó có được hay là không.

thủ tục hành chính tại các cơ quan

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin lý giải cho câu hỏi thủ tục hành chính là gì? Hi vọng bài viết đã giải đáp được những thắc mắc cho các bạn về thủ tục hành chính. Chúng tôi hi vọng rằng, sẽ nhận được nhiều câu hỏi, phản hồi cũng như góp ý của bạn để chúng tôi có thể hoàn thiện hơn. Thân ái!!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1513 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT