Hướng dẫn viết thư xin học bổng bằng tiếng Anh cực hữu ích

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Khi có nhu cầu du học nước ngoài thì vấn đề lớn nhất đối với học sinh sinh viên đó chính là học phí. Để tạo điều kiện cho những bạn học sinh có thành tích xuất sắc có mong muốn được học tập trong môi trường quốc tế thì các trường đại học đều có các chương trình học bổng và tài trợ riêng. Vậy nên muốn xin học bổng từ nhà trường sinh viên phải phải viết thư xin học bổng bằng tiếng Anh. Cùng tìm hiểu cách viết thư xin học bổng bằng tiếng Anh cực hữu ích trong bài viết dưới đây của work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hướng dẫn viết thư xin học bổng bằng tiếng Anh

Để viết thư xin học bổng bằng tiếng Anh thì các bạn phải nắm được cấu trúc của một lá thư xin học bổng như thế nào. Thư xin học bổng sẽ được trình bày theo cấu trúc cơ bản của một lá thư đơn thuần chỉ khác về nội dung và ngôn từ sử dụng.

Hướng dẫn viết thư xin học bổng bằng tiếng Anh
Hướng dẫn viết thư xin học bổng bằng tiếng Anh

 Đối tượng gửi thư sẽ là nhà trường nơi bạn định xin học bổng hoặc một vị giáo sư/giảng viên tại trường đó với mục đích nhờ họ làm cố vấn để bạn xin được học bổng bậc cao nhất tại trường. Vậy nên lá thư xin học bổng phải sử dụng ngôn từ trang trọng cùng với tiếng Anh học thuật để trình bày về mong muốn của bản thân cũng như thể hiện trình độ học vấn để xin được học bổng dễ dàng nhất.

Thông thường thư xin học bổng sẽ gửi qua email nhà trường hoặc gửi cho giáo sư bạn định nhờ làm cố vấn nên cấu trúc của lá thư xin học bổng như sau:

- Dear + tên người nhận thư: nếu bạn biết rõ đối tượng sẽ nhận thư thì viết Dear Professor/Mr/Mrs/Sir/Madam, còn nếu bạn gửi cho nhà trường thì có thể viết danh từ chỉ đối tượng chung như Dear to whom it may concern/Selection Committee.

Đối tượng gửi thư là giáo sư của trường định ứng tuyển
Đối tượng gửi thư là giáo sư của trường định ứng tuyển

- Giới thiệu bản thân: bạn có thể gửi đến người nhận một lời chúc sức khỏe để tạo thiện cảm với người đọc cũng như thể hiện sự lịch sự, trang trọng sau đó giới thiệu về bản thân bao gồm tên, tuổi, quốc tịch, nơi sinh, hiện nay đang làm gì, học tại đâu,... Tuy nhiên, hãy giới thiệu thật ngắn gọn đây không phải là văn bản để bạn trình bày về sơ yếu lý lịch cá nhân chỉ cần đưa những thông tin quan trọng nhất vào phần giới thiệu.

- Lý do gửi thư: ở phần này người viết thư nên trình bày rõ về lý do gửi thư và giới thiệu qua về chương trình học bổng đang đăng ký ứng tuyển cùng với mong muốn được nhận học bổng đó. Tuy nhiên không nên trình bày quá dài dòng mà phải thật ngắn gọn đúng trọng tâm, tập trung vào các yếu tố liên quan đến bản thân và dẫn ý tới các phần sau.

- Trình bày về nguyện vọng muốn nhờ giáo sư đó làm cố vấn cho mình để có cơ hội nhận được học bổng hoặc chương trình tài trợ của trường đại học đăng ký ứng tuyển. Như đã nói bên trên đối tượng gửi thư là nhà trường hoặc một giáo sư chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan đến du học sinh nên bắt buộc văn phong trong thư phải trang trọng, không chỉ chú ý đến hình thức mà phải đúng cả bài bản cấu trúc thư tránh những lỗi thông dụng bởi nhiều người thường viết thư xin học bổng giống như một lá thư thân mật như vậy sẽ không được đánh giá cao và quá trình xin học bổng sẽ khó hơn.

Viết đúng trọng tâm không lan man dài dòng
Viết đúng trọng tâm không lan man dài dòng

Một số lỗi thường mắc phải trong thư xin hỏng bổng đó là lỗi viết tắt như I’m Nguyen Van A, I can’t, I don’t, I’d love to,.... Điều này bắt buộc phải tránh vì văn phong của thư là sự trang trọng nên không được phép viết tắt đồng thời phải sử dụng từ ngữ lịch sự, khiêm tốn và lễ phép với bề trên. Người viết thư phải nắm được mục đích của lá thư là nhờ giáo sư làm cố vấn xin học bổng vậy nên không được sử dụng những cụm từ mang tính ra lệnh như Can you, I want, I would like,... mà phải đổi sang Would you mind, Could you, May you, I am wondering whether you,...

- Trình bày về điểm mạnh của bản thân bao gồm trình độ học vấn, phẩm chất đạo đức, kỹ năng cá nhân,... Người viết phải hướng tới những yếu tố mà nhà trường yêu cầu đối với du học sinh. Các trường quốc tế thường ưu tiên học sinh có thành tích tốt, tham gia nhiều hoạt động xã hội, cởi mở, dễ hòa nhập,... như vậy sẽ phù hợp với môi trường nước ngoài hơn.

- Lời cảm ơn đối với người nhân thư và hy vọng sớm nhận được phản hồi từ họ

- Kết thư và ký tên cuối thư 

Trong thư xin học bổng bằng tiếng Anh bắt buộc phải có đầy đủ những phần được nêu trên để người nhận thư nắm được các thông tin cần thiết về người viết và nguyện vọng của họ. Từ thư xin học bổng mà người nhận thư có thể đánh giá khả năng và trình độ để xem xét có xứng đáng nhận được học bổng từ nhà trường hay không. Đây là yếu tố quyết định sự thành công của việc xin học bổng vậy nên bạn cần chú ý tới từng chi tiết trong lá thư trước khi gửi đi.

Thư xin học bổng bằng tiếng Anh là yếu tố quyết định bạn có nhận được học bổng hay không
Thư xin học bổng bằng tiếng Anh là yếu tố quyết định bạn có nhận được học bổng hay không

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng viết tay ấn tượng

2. Mẫu thư xin học bổng bằng tiếng Anh

Để các bạn có cái nhìn cụ thể hơn về một lá thư xin học bổng bằng tiếng Anh cần phải viết như thế nào thì cùng tham khảo mẫu thư dưới đây:

Dear Professor A (name of the professor),

In the first place, I would love to wish you best wishes for good health and success in life. I have been hearing much about New York University, which is one of the best universities in New York. I have visited the official website and come to know your email address.

I wish I could introduce detailed information about myself. My name is Nguyen Van A, now I am 22 years old and borned in Hanoi, the capital ò Vietnam. At the present time, I am working as a content marketing creator in an IT company in Vietnam. I got a Bachelor degree at National Economics University with a Marketing major in 2020. My GPA was 3.5/4. Linguistically, my IELTS score is 8.0. I would like to send you my CV attached with this email for more details. If you need any information about my background, please feel free to let me know.

I am writing this letter to ask whether you could offer foreigner students as me opportunities to receive a scholarship to study for a Master's degree in NYU. I have been trying to afford the international student scholarship program of New York University for a long time because it is also my dream to get a chance to study abroad in the top university in the EU. I am confident to assure you that with my strong desire and my professional ability, If I have a chance to become your graduate student, I will work hard to achieve the best results. 

In order to fulfill my desire to study specialize in marketing, I have found that New York University is the best university for me to offer suitable programs. I hope that in the near future, I could be your student at NYU. Thank you for the time you spent reading this email  and I look forward to hearing from you soon.

Thank you very much for your time and I look forward to hearing from you soon.

Sincerely,

Nguyen Van A

Mẫu thư xin học bổng bằng tiếng Anh
Mẫu thư xin học bổng bằng tiếng Anh

Bản dịch cụ thể cho lá thư:

Kính gửi giáo sư A (tên của giáo sư),

Lời đầu tiên em xin gửi lời chúc sức khỏe và thành công đến quý khách hàng lời chúc sức khỏe và thành công trong cuộc sống. Tôi đã nghe nói nhiều về Đại học New York, một trong những trường đại học tốt nhất ở New York. Tôi đã truy cập trang web chính thức và biết địa chỉ email của bạn.

Em ước em có thể giới thiệu thông tin chi tiết về bản thân. Em là Nguyễn Văn A, năm nay tôi 22 tuổi và sinh ra tại Hà Nội, thủ đô của Việt Nam. Hiện tại, em đang làm content marketing cho một công ty CNTT tại Việt Nam. Em tốt nghiệp bằng Cử nhân chuyên ngành Marketing tại Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2020. Điểm trung bình chung của em là 3,5 / 4. Về mặt ngôn ngữ, điểm IELTS của em là 8.0. Em muốn gửi cho giáo sư CV được đính kèm với email này để biết thêm chi tiết. Nếu giáo sư cần bất kỳ thông tin nào về lý lịch của em, vui lòng cho em biết.

Em viết thư này để hỏi liệu giáo sư có thể cho sinh viên nước ngoài như em cơ hội nhận học bổng để theo học Thạc sĩ tại NYU hay không. Em đã cố gắng để xin chương trình học bổng sinh viên quốc tế của Đại học New York từ lâu vì đó cũng là ước mơ của em có cơ hội đi du học tại trường đại học hàng đầu tại EU. Em tự tin  rằng với mong muốn mạnh mẽ và khả năng chuyên môn của mình, nếu có cơ hội trở thành nghiên cứu sinh của giáo sư, em sẽ nỗ lực để đạt được kết quả tốt nhất.

Để thực hiện mong muốn học tập chuyên sâu về lĩnh vực marketing, em nhận thấy Đại học New York là trường đại học tốt nhất để em học tập các chương trình học phù hợp. Em hy vọng rằng trong tương lai gần, em có thể là sinh viên của giáo sư tại NYU. Cảm ơn giáo sư đã dành thời gian đọc email này và tôi mong sớm nhận được phản hồi từ giáo sư.

Cảm ơn giáo sư rất nhiều vì đã dành thời gian và em mong sớm nhận được phản hồi từ thầy.

Trân trọng,

Nguyễn Văn A 

Trong thư phải đề cập đến đầy đủ các phần theo đúng cấu trúc của thư xin học bổng
Trong thư phải đề cập đến đầy đủ các phần theo đúng cấu trúc của thư xin học bổng

Bên trên là chia sẻ của work247 về cách viết thư xin học bổng bằng tiếng Anh kèm theo ví dụ cụ thể để các bạn hình dung được cách trình bày lá thư sao cho phù hợp nhất với văn phong và mục đích thực hiện. Sinh viên nên dành thời gian tìm hiểu về các chương trình học bổng tại ngôi trường định theo học và viết thư giới thiệu cho một giáo sư trong trường để nhận sự trợ giúp như vậy quá trình xin học bổng sẽ dễ dàng hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4791 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT