Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng viết tay ấn tượng nhất

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Học bổng là những khoản tiền được các cá nhân, tổ chức, trường học trao tặng cho học sinh, sinh viên nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần học tập trong trường, giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn có niềm tin, động lực để đi học. Vậy làm thế nào để có được một thư xin học bổng viết tay?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những lưu ý khi viết thư xin học bổng viết tay

Ngày nay, các văn bản hành chính, thư từ thường sử dụng hình thức đánh máy hoặc điền vào mẫu vô cùng nhanh chóng và dễ dàng. Có khi chúng ta chỉ cần lên mạng tìm kiếm và tải xuống hàng loạt những mẫu văn bản phù hợp với nhu cầu. Khác với kiểu văn bản hành chính thô ráp như đơn xin học bổng, thư xin học bổng như là một bức tâm thư gửi gắm nguyện vọng, mong muốn của bản thân người viết đối với người nhận thư. Việc viết tay sẽ càng thể hiện được sự đầu tư trong từng câu chữ của thư xin học bổng, mong muốn cháy bỏng được cấp học bổng. 

Những lưu ý khi viết thư xin học bổng viết tay
Những lưu ý khi viết thư xin học bổng viết tay

Vì viết thư xin học bổng bằng tay bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố hình thức, nên sẽ có một số lưu ý sau đây: 

Chữ viết của bạn tối thiểu cần phải đọc được để những người phê duyệt thư xin học bổng có thể hiểu được bạn đang viết gì trong thư. Nên chuẩn bị cho mình một tờ giấy A4 dày một chút, để tăng vẻ bề ngoài cho bức thư. Với những bạn không thể viết thẳng hàng trên tờ giấy A4 thì hãy kê một tờ giấy thếp bên dưới để dòng kẻ hiện lên mờ mờ; hoặc các bạn cũng có thể miết nhẹ bằng móng tay trên tờ giấy thành các hàng để có thể dễ viết hơn. Nếu không tin tưởng vào chữ viết của mình, các bạn có thể nhờ bạn bè, người thân viết giúp theo nội dung mình yêu cầu; nhưng tốt nhất là hãy tự nắn nót cẩn thận để viết nhé. 

Chú ý về hình thức của thư xin học bổng
Chú ý về hình thức của thư xin học bổng

Tiếp đó, các bạn nên chọn màu mực đồng nhất trong toàn bộ bức thư. Trước khi viết cần thử những cái bút có mực ra đều để thư không bị chữ đậm, chữ nhạt hay mất nét, thừa nét.

Vì không giống như máy tính, có thể căn chỉnh lề, căn chỉnh cỡ chữ nên các bạn phải tự lựa khéo léo để căn chỉnh chữ trên trang giấy cho phù hợp.  

Đặc biệt, cần phải xem đi xem lại thư nhiều lần để đảm bảo mình không bị sai chính tả. Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, trường học sẽ không mấy thiện cảm với một học sinh, sinh viên sai chính tả đâu. Sau khi viết, các bạn có thể đưa cho bạn bè mình kiểm tra lại nhé. 

 Xem thêm: Hướng dẫn viết thư xin học bổng bằng tiếng Anh cực hữu ích

2. Cách viết thư xin học bổng viết tay

- Phần đầu 

Phần đầu thư bao gồm các thông tin sau: Ngày tháng năm, lời chào, giới thiệu thông tin cá nhân (tên, chuyên ngành, trường). 

Cách viết thư xin học bổng viết tay
Cách viết thư xin học bổng viết tay

Gợi ý viết: 

“Hà Nội, ngày 12 tháng 07 năm 2022

 Kính gửi Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam

 Tên em là Nguyễn Xuân Quỳnh, sinh viên năm 3 trường Đại học Kinh tế Quốc dân, chuyên ngành Quan hệ công chúng K60”

- Phần thân

Đây chính là phần quan trọng nhất của bức thư, là cơ hội để các bạn có thể thuyết phục được những cá nhân, tổ chức, trường học đang có ý định cấp học bổng cho học sinh, sinh viên. Bạn cần phải nêu lần lượt các thông tin như: 

+ Bạn biết thông tin doanh nghiệp này sẽ cấp học bổng cho sinh viên từ nguồn nào? Thông tin từ nhà trường thông báo, từ trang của doanh nghiệp hay ở bất cứ nguồn nào khác. 

Nguồn thông tin cấp học bổng
Nguồn thông tin cấp học bổng

+ Lý do bạn là người phù hợp để doanh nghiệp cấp học bổng? Có thể là lý do bạn đạt điều kiện về thành tích học tập mà doanh nghiệp yêu cầu. Hoặc bạn có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn hơn các bạn khác và rất cần sự giúp đỡ

+ Bày tỏ sự mong muốn nhận được học bổng? Học bổng sẽ giúp bạn như thế nào trong cuộc sống và quá trình học tập. Bạn dùng số tiền đó vào mục đích gì? 

+ Lời hứa: về sử dụng học bổng đúng cách, thái độ học tập và tinh thần cầu tiến trong kỳ học sắp tới. 

+ Lời cảm ơn

Giữa hàng trăm, hàng nghìn sinh viên trong nhà trường thì tại sao họ lại phải lựa chọn bạn? Hãy đặt ra câu hỏi đó để có thể gửi những tâm tư, mong muốn của mình vào bức thư.

Ngoài ra, nếu hoàn cảnh gia đình của nhà bạn có giấy chứng nhận hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo thì cũng có thể nêu trong phần hoàn cảnh gia đình. 

Thành tích học tập nổi trội
Thành tích học tập nổi trội

Gợi ý viết: 

“Theo thông tin tại thông báo của phòng công tác chính trị và quản lý sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân, em được biết Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam đang có chương trình trao học bổng cho sinh viên trong trường. Và em rất mong muốn mình là một trong các bạn sinh viên có vinh dự nhận được học bổng của quý doanh nghiệp.

Điểm trung bình học kỳ II năm 2021 - 2022 vừa qua của em là 8,9 (tương đương với GPA là 3,86). Các năm trước đó em cũng liên tục đạt số điểm GPA trên 3,2. Ngoài việc học, em còn tích cực tham gia các hoạt động trong câu lạc bộ, trong đó hoạt động câu lạc bộ X với vai trò là trưởng ban, giúp điều hành, tổ chức và quản lý các hoạt động trong câu lạc bộ. 

Hoàn cảnh gia đình của em cũng không mấy khá giả, bố mẹ em đều là nông dân, nguồn thu nhập không có sự ổn định, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan. Ngoài các công việc đồng ruộng thì không có thêm nguồn thu nhập nào khác. Hơn nữa, bây giờ bố mẹ cũng đã có tuổi, sức lao động có hạn và còn phải nuôi thêm 3 em nhỏ đang ăn học phía sau em. 

Điểm số của bạn trong kỳ học vừa rồi
Điểm số của bạn trong kỳ học vừa rồi

Suất học bổng này sẽ là sự giúp đỡ, nguồn động lực rất to lớn đối với em cũng như gia đình, giúp em phụ giúp gia đình, mua một số đồ dùng phục vụ cho học tập và trang trải học phí trong kỳ học tới. Rất mong quý doanh nghiệp có thể xem xét, tạo điều kiện cho em được nhận học bổng lần này. 

Em xin hứa sẽ sử dụng học bổng một đúng lúc, đúng chỗ để không phụ sự tin tưởng của doanh nghiệp cũng như nhà trường. Trong thời gian tới, em cũng sẽ tích cực học tập và tham gia các hoạt động trong nhà trường để nâng cao phong trào thi đua học tập trong nhà trường. 

Em xin trân thành cảm ơn!”

- Phần kết: người viết thư, ký tên. 

Đừng quên chú ý đến vẻ hình thức của bức thư bạn nhé. 

Mong rằng bài viết của work247 đã giúp các bạn tự tin hơn khi làm thư xin học bổng viết tay. Chúc các bạn học tập thật tốt và săn được học bổng giúp đỡ cho bản thân và gia đình. Chúc may mắn!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem15370 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT