Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam, vấn đề không phải ai cũng biết.

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Các doanh nghiệp hiện nay tuy khác nhau về đặc điểm kinh doanh, quy mô, cơ cấu nhưng lại đều có một vấn đề chung là nhân sự. Yêu cầu tuyển dụng đối với các ứng viên luôn phải phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và có chuyên môn. Bức tranh về nhân sự ở Việt Nam luôn là bài toán khó bởi lẽ tìm kiếm nhân sự thì dễ nhưng tìm kiếm người phù hợp mới khó. Liệu các doanh nghiệp có quá khắt khe khi tuyển chọn nhân sự hay quá dễ dãi để rồi phải liên tục phải kiếm tìm. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng work247.vn tìm hiểu về thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam ra sao và đưa ra một số biện pháp nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

1. Tuyển dụng nhân sự được hiểu nghĩa như thế nào?

Trước khi đi vào vấn đề chính chúng ta phải nắm rõ định nghĩa của nó thì mới hiểu sâu được nội dung vấn đề và đưa ra được những cái nhìn khách quan hơn.

Tuyển dụng nhân sự được hiểu nghĩa như thế nào?
Tuyển dụng nhân sự được hiểu nghĩa như thế nào?

 Tuyển dụng nhân sự là một thuật ngữ luôn được nhắc đến đối với mỗi doanh nghiệp hay tổ chức nào. Bất cứ doanh nghiệp nào để hoạt động được thì không thể thiếu đi nhân sự. Có thể nói nhân sự chính là cốt lõi, chính là viên gạch xây lên doanh nghiệp. Tuyển dụng nhân sự là sự chọn lọc các ứng viên để tìm kiếm người phù hợp nhất để làm việc cho doanh nghiệp. Có thể nói nhân sự phù hợp là miếng ghép mà doanh nghiệp tìm kiếm để hoàn thành bức tranh kinh doanh của mình. Tuyển dụng nhân sự sẽ trải qua quá trình thu hút các ứng viên nộp hồ sơ cho công ty của mình rồi mới bắt đầu lựa chọn. Tùy theo tính chất của công việc và vị trí mà các ứng viên sẽ trải qua các vòng tuyển chọn.

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự để tìm kiếm ứng viên tiềm năng

2. Bức tranh tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam ra sao?

Trong quá trình hội nhập và phát triển, nền kinh tế Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, nâng cao đời sống của người dân và là mở rộng cơ hội việc làm. Nhiều doanh nghiệp xuất hiện cũng như mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh nên có nhu cầu rất cao trong việc tuyển dụng nhân sự.

Bức tranh tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam ra sao?
Bức tranh tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam ra sao?

 Đồng thời, sau khi kí kết các hiệp ước thương mại, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã đặt nhà máy hoặc cơ quan tại Việt Nam. Các cơ hội làm việc từ phổ thông đến yêu cầu chuyên môn cao và làm việc cho các tập đoàn lớn trên thế giới ngày càng đa dạng tại Việt Nam.

Với sự phát triển của thương mại điện tử và logistic thì cơ hội việc làm ngày càng nhiều với đủ các thể loại việc làm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp luôn có yêu cầu gắt gao về nhân sự của họ và luôn ưu tiên tìm kiếm những người có kinh nghiệm. Vấn đề đặt ra ở đây là nếu đa số doanh nghiệp chỉ ưu tiên những người có kinh nghiệm thì những sinh viên mới ra trường thì làm sao có cơ hội thử sức.

Xem thêm: Các chức danh trong phòng nhân sự - Bạn biết được bao nhiêu

2.1. Đa số các doanh nghiệp thường ưu ái người có kinh nghiệm

Mọi doanh nghiệp đều muốn tìm kiếm các ứng viên chất lượng, có kĩ năng làm việc, chuyên môn liên quan,... Những thứ đấy đều được thể hiện dưới dạng kinh nghiệm mà doanh nghiệp yêu cầu ứng viên mình phải có.

Đa số các doanh nghiệp thường ưu ái người có kinh nghiệm
Đa số các doanh nghiệp thường ưu ái người có kinh nghiệm

 Nhiều doanh nghiệp thường e ngại trước những những ứng viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm làm việc. Bởi họ cho rằng những ứng viên này sẽ không đáp ứng được các yêu cầu mà công việc của họ đặt ra.

Nếu không cho cơ hội để các ứng viên thử sức, thì làm sao các doanh nghiệp có thể phát hiện được khả năng của các ứng viên, thay vì tìm kiếm mãi những người có kinh nghiệm tại sao họ không dành thời gian đào tạo cho các ứng viên của mình. Thường thì những sinh viên ra trường sẽ chưa định hình được phong cách làm việc, họ có khả năng tiếp thu từ môi trường mới và sẽ “nghe lời” hơn so với những người có kinh nghiệm.

Tuy nhiên, một bộ phận sinh viên khi ra trường cũng chưa nắm rõ hay hiểu được chuyên môn của mình, họ cho rằng khi đi làm và đi học là hai thực tế hoàn toàn khác nhau. Có khi trong suốt thời gian trên giảng đường đại học, họ bị thụ động, không chịu học hỏi kiến thức xã hội, không hình dung được việc làm tương lai và đặc biệt họ đang gặp phải một vấn đề là vượt qua cái sướng còn khó hơn vượt qua cái khổ. Chính vì vậy có lẽ doanh nghiệp lo sợ trước những sinh viên này. 

Xem thêm: Sơ đồ tổ chức phòng hành chính nhân sự, xây dựng bộ máy hiệu quả

2.2. Ứng viên đi đôi với chất lượng ngày càng khan hiếm

Đây chính là vấn đề chung mà nhiều doanh nghiệp đều gặp phải. Các doanh nghiệp đều có thể tuyển dụng được nhân sự nhưng tuyển dụng được người chất lượng là điều không hề dễ.

Ứng viên đi đôi với chất lượng ngày càng khan hiếm
Ứng viên đi đôi với chất lượng ngày càng khan hiếm

Nếu ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng đau đầu về vấn đề này thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ càng đau đầu hơn bởi lẽ các chính sách đãi ngộ của họ hoàn toàn khó mà cạnh tranh được.

Điều đáng nói là ở Việt Nam mặc dù có nhiều nhân tài nhưng người ta lại lựa chọn làm việc tại nước ngoài, đây là một tình trạng đáng báo động về chảy máu chất xám. Điều dễ hiểu là người ta chọn lựa ở nước ngoài thứ nhất về lương và thứ hai là sự phát triển của họ. 

Hiện nay có rất nhiều người Việt Nam làm việc ở các tập đoàn nước ngoài nổi tiếng như Google, Facebook, Microsoft, …

2.3. Mâu thuẫn giữa lợi ích và yêu cầu tuyển dụng

Có rất nhiều doanh nghiệp luôn đặt yêu cầu cao đối với ứng viên của mình tuy nhiên những lợi ích mà ứng viên nhận được lại rất ít. Đó chính là sự bóc lột lao động khiến các ứng viên e dè, không dám apply vào doanh nghiệp đó. 

Ví dụ ở một số doanh nghiệp Agency yêu cầu của ứng viên mình rất cao, trong JD thường dài nguyên một mặt A4 nhưng lợi ích chỉ có vài dòng. Đó là chưa kể đến việc làm tăng ca, đột xuất, các nhân viên phải lăn xả làm việc bất chấp giờ giấc, hi sinh thời gian nghỉ ngơi để kịp tiến độ. Chính vì vậy một số Agency luôn trong tình trạng tuyển dụng nhân sự bởi vì nhiều nhân viên ưu tú của mình sau một thời gian đã chuyển sang làm việc ở Client hoặc đa số ứng viên e dè trước những yêu cầu.

cv xin việc đơn giản

3. Một số giải pháp tuyển dụng hiệu quả

Rút kinh nghiệm từ thực trạng tuyển dụng và thị trường lao động, điều các doanh nghiệp cần làm là phải làm là có biện pháp cho tuyển dụng, dưới đây là một số giải pháp mà work247.vn đề ra hy vọng sẽ giúp đỡ được cho bạn đọc:

Một số giải pháp tuyển dụng hiệu quả
Một số giải pháp tuyển dụng hiệu quả

3.1. Có kế hoạch chi tiết về quy trình tuyển dụng

Để có thể tuyển dụng nhân sự một các hiệu quả, trước tiên các doanh nghiệp phải có một kế hoạch cụ thể. Việc xây dựng một kế hoạch chi tiết sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nguồn lực, tránh sai sót và đảm bảo hiệu quả cho việc tuyển dụng.

Có kế hoạch chi tiết về quy trình tuyển dụng
Có kế hoạch chi tiết về quy trình tuyển dụng

3.2. Tiếp cận đối tượng ứng viên một cách chính xác

Bạn muốn tuyển ứng viên ra sao, có chân dung như thế nào thì hãy khoanh vùng tuyển dụng sau đó mới tiến hành kế hoạch, như vậy bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận được nguồn nhân sự thích hợp.

3.3. Đừng bỏ lỡ

Nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua nguồn sinh viên thực tập mới ra trường vì cho rằng họ còn quá non trẻ, không đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng. Trên thực tế có rất nhiều sinh viên xuất sắc ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường. Họ có tư duy mới mẻ, thái độ cầu tiến, năng suất làm việc cao và quan trọng có niềm đam mê mãnh liệt với công việc. Đặc biệt những sinh viên này trong quá trình học tập ngoài tiếp thu kiến thức từ thầy cô thì họ còn tự mình học tập, tiếp xúc với môi trường làm việc. Đây chính là nguồn nhân lực mà bất kì doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua.

Trên đây là những lời chia sẻ về thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam mà work247.vn muốn gửi đến các doanh nghiệp và các ứng viên. Hi vọng các bạn độc giả sau khi đọc bài này, sẽ có những cái nhìn sâu sắc hơn. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3006 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT