Quy trình tuyển dụng nhân sự để tìm kiếm ứng viên tiềm năng

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 22-04-2024

Quy trình tuyển dụng nhân sự đối với mỗi công ty là điều vô cùng cần thiết cho việc tuyển dụng nhân tài của mình. Đây là công việc quan trọng đối với bộ phận nhân sự, để hoàn thành tốt khâu tuyển dụng cũng như tìm kiếm nhân tài thì bạn cần phải theo dõi ngay bài viết bên dưới để có cho mình một quy trình chuẩn nhất nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Nhân Sự

1. Bạn hiểu quy trình tuyển dụng nhân sự là gì?

Bạn hiểu quy trình tuyển dụng nhân sự là gì?
Bạn hiểu quy trình tuyển dụng nhân sự là gì?

Trước tiên để hiểu về quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả thì bạn cần phải hiểu thế nào là tuyển dụng nhân sự trước, đặc biệt đối với người làm ở bộ phận nhân sự thì chắc chắn không thể không biết đến vấn đề này.

Con người vốn là yếu tố cốt lõi làm nên những giá trị to lớn, con người thường được xem là trung tâm của sự phát triển và làm nên sự phát triển đó. Đối với mỗi một doanh nghiệp hoạt động và phát triển thì nhân viên lại là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển vững mạnh.

Các doanh nghiệp đang trong quá trình cạnh tranh phát triển gay gắt nhất chính vì thế mà họ lại càng mong muốn tuyển dụng và tìm cho mình những ứng viên tiềm năng nhất. Để việc tuyển dụng trở nên chuyên nghiệp và bài bản nhất thì các doanh nghiệp sẽ xây dựng nên cho mình sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự.

Mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự này chính là quá trình tuyển dụng nhân sự, sàng lọc nhân sự để tìm kiếm các ứng viên chất lượng, phù hợp nhất đối với công việc. Chính vì thế mà ý nghĩa của quy trình tuyển dụng nhân sự đối với doanh nghiệp khá quan trọng.

2. Các bước trong quá trình tuyển dụng nhân sự

Thông thường xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự tại một doanh nghiệp sẽ bao gồm các bước như sau:

2.1. Chuẩn bị

 Chuẩn bị
 Chuẩn bị

Bước chuẩn bị tuyển dụng này sẽ là một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong đánh giá quy trình tuyển dụng nhân sự. Để thực hiện, hoàn thành một công việc nào đó thật tốt thì bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nhất. Trong giai đoạn này bạn phải thực hiện phân tích và cung cấp thông tin công việc một cách đầy đủ nhất, tìm hiểu về vị trí cần tuyển dụng đó. Để từ đó trả lời cho các câu hỏi như sau:

- Vị trí tuyển dụng lâu dài hay tạm thời?

- Vị trí công việc đó có đòi hỏi các yêu cầu chuyên môn gì đặc biệt hay không?

- Có nhất thiết phải tuyển thêm người để đảm nhận công việc mới hay không?

- Cần có những tiêu chuẩn về chuyên môn, kinh nghiệm đối với vị trí công việc đó như thế nào?

Đó chính là một số câu hỏi mà nhà tuyển dụng cần phải trả lời để xây dựng được những tiêu chuẩn nhất định cho ứng viên khi tham gia ứng tuyển. Với những yêu cầu này thì công việc tuyển dụng cũng sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Người tuyển dụng chỉ cần làm đúng như vậy là được.

2.2. Thông báo việc tuyển dụng

Thông báo việc tuyển dụng
Thông báo việc tuyển dụng

Sau khi đã chuẩn bị xong thì đến bước thông báo về thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp của bạn không thông báo ra các phương tiện truyền thông đại chúng thì sẽ rất ít người biết đến. Nếu có biết thì số lượng vô cùng nhỏ. Chính vì thế mà cần phải thông báo rộng trên các phương tiện truyền thông như: mạng internet, băng rôn, quảng cáo, tivi,…để nhằm thu hút đông đảo người quan tâm tham gia ứng tuyển. Để quá trình này diễn ra tốt nhất thì bạn cần phải thông báo đầy đủ các nội dung như:

- Cần phải quảng cáo về công ty tuyển dụng

- Đưa ra bản mô tả công việc đầy đủ, nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của người làm

- Địa điểm và thời gian làm việc cụ thể

- Hấp dẫn người đọc bằng mức lương và quyền lợi được hưởng

Các hình thức thông báo tuyển dụng của từng doanh nghiệp khác nhau, thế nhưng để thật sự thu hút được đông đảo ứng viên, thuận lợi cho quá trình tuyển dụng của mình thì các doanh nghiệp cần phải thông báo đa dạng bằng nhiều hình thức truyền thông khác nhau.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên nhân sự - Thông tin đầy đủ từ A - Z

2.3. Nhận và xử lý hồ sơ

Nhận và xử lý hồ sơ
Nhận và xử lý hồ sơ

Nhận và xử lý hồ sơ cũng khá quan trọng, ngay sau khi đăng tuyển các vị trí tuyển dụng trên các trang mạng thì chắc hẳn sẽ có khá nhiều người quan tâm đến công việc này. Chính vì thế mà sẽ có khá nhiều hồ sơ tham gia ứng tuyển. Để thật sự có được những ứng viên chất lượng thì bộ phận nhân sự cần phải chọn lọc hồ sơ, loại bỏ những hồ sơ không đủ tiêu chuẩn, yêu cầu công việc. Việc phân loại hồ sơ cũng rất quan trọng, cần phải phân loại hồ sơ của ứng viên để tiện cho việc sử dụng sau này.

Đối với các ứng viên khi nộp hồ sơ ứng tuyển cho doanh nghiệp cần phải nộp đủ các loại giấy tờ sau:

- Đơn xin tuyển dụng

- Sơ yếu lý lịch có công chứng

- Giấy khám sức khỏe

- Các giấy tờ chứng nhận trình độ chuyên môn

2.4. Phỏng vấn

Vòng phỏng vấn đầu tiên này thông thường diễn ra vô cùng ngắn và nhanh gọn, chỉ kéo dài từ 10 – 15 phút là cùng. Đối với vòng phỏng vấn này chính là để loại những bạn nộp hồ sơ nhưng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

2.5. Phỏng vấn vòng 2

So với phỏng vấn lần một thì phỏng vấn lần hai này sẽ kỹ lưỡng hơn và khắt khe hơn khá nhiều. Đối với cuộc phỏng vấn lần thứ hai này thì nhà tuyển dụng cũng đã lựa chọn được ứng viên về cơ bản đã đạt tiêu chuẩn. Chính vì thế mà trong vòng này thì sẽ chú ý hơn về kinh nghiệm cũng như kỹ năng của ứng viên. Kiểm tra xem tính cách của người ứng tuyển xem có thật sự thích hợp với công việc đó của bên mình hay không.

2.6. Xác minh

Tại sao doanh nghiệp cần phải xác minh? Thông thường việc xác minh này sẽ vô cùng mất thời gian của nhà tuyển dụng, thế nhưng các doanh nghiệp đặc biệt là bộ phận nhân sự vẫn phải làm bởi nó sẽ xác minh được ứng viên có nói đúng hay không. Hãy kiểm tra lại xem ứng viên đối với đồng nghiệp cũ sẽ ra sao.

Việc xác minh này có thể điều tra thông qua người tham chiếu trong CV mà ứng viên để lại.

2.7. Quyết định tuyển dụng

Quyết định tuyển dụng
Quyết định tuyển dụng

Quyết định tuyển dụng sẽ khá khó khăn và cân não của nhà tuyển dụng. Nếu như các bước trên đã làm tốt thì việc đưa ra quyết định sẽ có phần chính xác hơn cả. Tuy nhiên để việc đưa ra quyết định quy trình tuyển dụng nguồn nhân lực không có ảnh hưởng đến chất lượng của ứng viên thì sẽ có hai cách đưa ra quyết định như sau:

- Cách thứ nhất quyết định theo kiểu đơn giản: Cách đưa ra quyết định này khá đơn giản, các thành viên trong hội đồng quy trình tuyển dụng nhân sự tại doanh nghiệp sẽ dựa trên những kinh nghiệm cũng như các hồ sơ ứng viên, sau đó sẽ đưa ra quyết định xem chọn hay loại bỏ. Các ý kiến này thông thường sẽ khác nhau, chính vì thế mà nó ích khách quan và cũng ít được sử dụng để đưa ra quyết định.

- Cách thứ hai quyết định theo kiểu thống kê: Quyết định tuyển dụng này sẽ mang tính chất khách quan hơn rất nhiều bởi các thành viên trong hội đồng tuyển dụng sẽ dựa vào những kết quả mà ứng viên có được thông qua từ các vòng phỏng vấn, thi trắc nghiệm, thông qua CV ứng viên. Họ sẽ xem đâu là ứng viên phù hợp nhất và sau đó lựa chọn. Cách ra quyết này sẽ đem lại kết quả một cách khách quan hơn, ứng viên và cả thành viên trong hội đồng tuyển dụng sẽ cảm thấy công bằng hơn.

2.8. Khám sức khỏe cho nhân viên

Khám sức khỏe là khâu quan trọng đảm bảo ứng viên có thể làm việc tại doanh nghiệp hay không. Việc một ứng viên có sức khỏe không tốt khi đi làm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc, bên cạnh đó doanh nghiệp sẽ làm sai về mặt pháp luật. Chính vì thế mà ngoài việc ứng viên ngoài yêu cầu đáp ứng về chuyên môn, khả năng và kinh nghiệm thì còn phải đảm bảo về mặt sức khỏe nữa.

2.9. Sắp xếp công việc phù hợp

Sắp xếp công việc phù hợp
Sắp xếp công việc phù hợp

Sau khi ứng viên đã vượt qua tất cả các vòng sơ tuyển và đã sẵn sàng gia nhập vào công việc thì nhà tuyển dụng cần phải sắp xếp một công việc phù hợp cho ứng viên để tạo điều kiện giúp họ hòa nhập với công việc và môi trường tốt hơn.

Đó chính là những bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự của một doanh nghiệp mà bất kỳ bộ phận nhân sự nào cũng cần phải biết và nắm bắt tốt.

Tìm việc làm nhân sự tại Hà Nội

3. Những điều bạn cần lưu ý trước khi tuyển dụng

Trước khi quá trình tuyển dụng nguồn nhân lực diễn ra thì bạn cần phải cân nhắc  và suy nghĩ thật kỹ về những điều sau đây.

3.1. Cân nhắc về yêu cầu đối với ứng viên

Cân nhắc về yêu cầu đối với ứng viên
Cân nhắc về yêu cầu đối với ứng viên

Yêu cầu đối với ứng viên mà bạn đề ra có quá khắt khe hay quá đơn giản hay không? Thông thường đối với một công ty  đều mong muốn tuyển dụng cho mình những ứng viên hoàn hảo và chất lượng. Tuy nhiên bạn cũng cần phải biết sự hoàn hảo đó đạt bao nhiêu phần % thì cho là hoàn hảo. Bởi trên thực tế để hoàn hảo 100% thì sẽ hiếm hoặc không có. Chính vì thế mà cần phải cân nhắc thật kỹ về điều này để không lỡ mất những nhân tài.

Xem thêm: [Tiêu chí đánh giá nhân viên] Nghiệp vụ nhân sự trong tầm tay!

3.2. Dự kiến thời gian họ đem lại lợi nhuận cho công ty

Dự kiến thời gian họ đem lại lợi nhuận cho công ty
Dự kiến thời gian họ đem lại lợi nhuận cho công ty

Nội dung này cũng đáng để cân nhắc đó chứ, bởi thông thường một nhân viên chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp cũng sẽ phải trải qua 3 giai đoạn chính là: Lỗ vốn, hoàn vốn và tạo ra doanh thu. Chính vì thế mà bạn phải cân nhắc xem mất khoảng thời gian bao lâu thì nhân viên đó sẽ đem lại doanh thu cho mình. Trong khoảng thời gian không có doanh thu thì bạn vẫn phải trả lương, thưởng đầy đủ cho họ.

3.3. Vấn đề trả tiền lương cho nhân viên như thế nào?

 Vấn đề trả tiền lương cho nhân viên như thế nào?
 Vấn đề trả tiền lương cho nhân viên như thế nào?

Cách trả lương cho nhân viên đối với mỗi công ty sẽ có sự khác nhau. Có rất nhiều cách trả lương khác nhau mà doanh nghiệp có thể áp dụng cho mình sao cho phù hợp nhất.

Trên đây chính là quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn mà chúng tôi muốn cung cấp cho bạn. Hy vọng với quy trình tuyển dụng này cùng với những lưu ý thì bạn cũng đã có giải pháp quy trình tuyển dụng nhân sự cho mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1610 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT