Bí quyết lập kế hoạch tuyển dụng hiệu quả dành cho bạn

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ngày đăng: 19-04-2024

Khi lập nên một kế hoạch tuyển dụng nhân sự chỉn chu “ăn khớp” hoàn hảo với mục tiêu chung của doanh nghiệp mình, bạn có biết bản thân đã góp một phần quan trọng giúp doanh nghiệp hội tụ được nhiều nhân tài. Với những gợi ý bên dưới đây, hãy cùng work247.vn tìm hiểu

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Nhân Sự

1. Vì sao cần phải lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự?

Mặc dù hoạt động nhân sự chiếm một vai trò rất quan trọng thế nhưng không thể phủ nhận rằng có rất nhiều doanh nghiệp đang thờ ơ, ngẫu hứng với chính sự quan trọng này. Dường như chất lượng của hoạt động tuyển dụng chưa thực sự được nâng cao khi chúng ta đang tuyển dụng khi cần với tâm lý “cho đủ, cho xong”. Chính nguyên nhân này đã dẫn đến việc không có sự chuẩn bị kỹ cho một kế hoạch với những tiêu chuẩn, với bản mô tả công việc dành cho ứng viên, các công việc mà một nhân sự mới cần phải thực hiện,… Với sự thiếu sót đó, nhiều doanh nghiệp đã tuyển dụng về được những nhân sự không đáp ứng đủ năng lực, không biết cách ứng xử theo chuẩn văn hóa của công ty để rồi khiến cho doanh nghiệp phải loay hoay nếu không là đào tạo lại từ đầu thì cũng phải tuyển lại mới gây mất thời gian và kinh phí của doanh nghiệp.

Vì sao cần phải lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự?
Vì sao cần phải lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự?

Toàn bộ những điều tồi tệ này sẽ không xảy ra nếu như các nhà tuyển dụng có thể xây dựng được một bản kế hoạch tuyển dụng nhân sự bài bản. Không nhiều nhà tuyển dụng (gồm chủ doanh nghiệp và người làm nhân sự) có thể hiểu được rằng, khi doanh nghiệp bạn xây dựng một kế hoạch tuyển dụng như thế nào thì chất lượng nhân lực tuyển được sẽ tương xứng như vậy. Tương tự, khi bạn xây dựng lên một kế hoạch tuyển nhân lực sơ sài thì dương nhiên, sự tương xứng dành cho kế hoạch đó chính là khả năng tiếp cận những ứng viên có trình độ ở mức trung bình hoặc thấp hơn.

Đôi khi chính những nhà tuyển dụng cũng không đánh giá được bản kế hoạch tuyển dụng mình lập ra liệu thực sự tốt hay không. Lúc này để tránh tình trạng các kế hoạch tuyển dụng rơi vào sự mơ hồ, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận được nhiều ứng viên chất lượng có đủ năng lực, trí tuệ và có thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp thì chắc chắn kế hoạch tuyển dụng cần phải được lập tuần tự theo các bước chuyên nghiệp. Nhà tuyển dụng phải căn cứ vào các đặc điểm nhân sự, tình hình phát triển của công ty, xu hướng, nhu cầu tuyển dụng,… nói chung là thông qua rất nhiều yếu tố thì mới có thể đưa ra được một kế hoạch tuyển dụng phù hợp và hiệu quả. Và nhất định, kế hoạch tuyển dụng ấy cần phải được xây dựng vào thời điểm vàng. Vậy bạn đã biết thời điểm nào được cho là thích hợp để xây dựng và áp dụng kế hoạch tuyển dụng hay không?

Sau khi lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự, bạn có thể lập kế hoạch theo mẫu tuyển dụng sau:

MẪU THÔNG BÁO TUYỂN NHÂN SỰ CÔNG TY MẪU SỐ 1.doc

2. Nên lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự vào thời điểm nào?

Mỗi năm trôi qua đều có đủ cả 4 mùa – xuân, hạ, thu, đông, còn với công việc tuyển dụng, có mùa nào được gọi tên cho nó? Việc con người đến và rời khỏi một doanh nghiệp hoàn toàn không theo một chu trình nhất định nào cả, chỉ biết rằng, ở một thời điểm nào đó, khi họ đủ cống hiến, đủ thời gian để cảm thấy bản thân không phù hợp với công việc đó nữa thì họ sẽ rời khỏi công ty. Chính lúc ấy, nhà tuyển dụng sẽ phải bắt tay vào công việc tuyển dụng.

Không ai dự tính trước được nhân viên A hay B sẽ gắn bó với doanh nghiệp trong bao lâu, càng chẳng thể dự trù cả thời gian họ sẽ nói lời tạm biệt nhưng có một điều, là cơ sở để nhà tuyển dụng luôn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho tình huống doanh nghiệp đột nhiên thiếu nhân lực, đó là dựa vào thói quen người tìm việc, thói quen nhân sự tại công ty được đánh giá không phải chỉ ngày một ngày hai mà đã qua rất nhiều năm tháng đúc kết được. Các chuyên gia tự coi đó là cáimùa tuyển dụng.  Vậy mùa tuyển dụng ấy là khi nào?

Kế hoạch tuyển dụng
Kế hoạch tuyển dụng

Có hai thời điểm vàng trong năm được cho là “mùa tuyển dụng”, một là vào dịp cuối năm, nhân viên ở các doanh nghiệp thường có thói quen nhảy việc và hay là lúc tiếng ve gọi hè ngân vang, tiếng trống trường được tạm gác lại, xã hội trao bằng tốt nghiệp cho hàng ngàn sinh viên đã hoàn thành cả một quá trình đào tạo dài, đủ điều kiện để tự dang đôi cánh bước trên con đường lập nghiệp.

Xác định được hai thời điểm này, nhà tuyển dụng sẽ phải có một quá trình dài từ trước đó mà xây dựng kế hoạch kịp thời “đón đầu” nhân tài và dự trù cho bài toán thiếu nhân lực vào dịp cuối năm.

Như vậy có thể thấy, một kế hoạch tuyển dụng nhân sự chỉn chu được lập nên trong thời điểm vàng sẽ rất cần thiết để có thể đảm bảo được mọi tình huống bất ngờ xảy ra về sự thay đổi nhân lực của công ty. Và có nhiều khi không phải cứ thiếu người mới cần tuyển bổ sung mà kế hoạch tuyển dụng còn được sử dụng vô cùng hiệu quả cho tình huống doanh nghiệp cần mở rộng quy mô, nâng lên số lượng nhân sự.

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự
Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Dù tuyển dụng vì mục đích nào đi chăng nữa thì cuối cùng, cái mà chúng ta hướng tới vẫn là phải có được một kế hoạch tuyển dụng phù hợp, kịp thời đáp ứng cho mọi nhu cầu về nhân lực ở mọi thời điểm khi doanh nghiệp cần. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng theo từng bước là tất cả những gì chúng ta cần phải làm để cuối cùng, mọi khâu trong chu trình tuyển dụng đều có “dụng tâm” tuyển dụng ở trong đó, có nghĩa là doanh nghiệp luôn sẵn sàng và chủ động để tuyển dụng nhân lực bất cứ khi nào.

Việc làm nhân sự tại hcm

3. Các bước quan trọng để lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Với vai trò quan trọng của kế hoạch tuyển dụng và thực trạng tuyển dụng của các doanh nghiệp có thể khẳng định việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng không hề đơn giản một chút nào. Những người làm trong lĩnh vực này sẽ phải nhìn nhận, nắm bắt từ rất nhiều phương diện như số lượng và vị trí cần tuyển, tìm kiếm các kênh đăng tin tuyển dụng uy tín, bố trí sắp xếp thời gian gặp ứng viên, xây dựng các bộ câu hỏi tuyển dụng phù hợp với từng vị trí,… Có quá nhiều công việc phải thực hiện nên nếu như không có một kế hoạch cụ thể, rõ ràng thì có lẽ đến cả những nhà tuyển dụng đã cống hiến nhiều năm trong nghề cũng chẳng biết phải bắt đầu nhiệm vụ này từ đâu.  

Vậy, với những bước dưới đây, tất cả những ai đang làm nghề tuyển dụng đều có thể áp dụng để xây dựng cho mình một kế hoạch tuyển dụng hoàn hảo và phù hợp.

Tham khảo mẫu thông báo tuyển dụng dưới đây để biết cách lập kế hoạch tuyển dụng:

MẪU THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ MẪU SỐ 2.docx

3.1. Tìm hiểu về nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp

Không phải chỉ đến khi doanh nghiệp thiếu hụt lao động thì mới được cho là có nhu cầu nhân lực. Thực chất nói về nhu cầu nhân lực, doanh nghiệp nào cũng có ở bất kể thời điểm nào và nhu cầu ấy không chỉ có được khi đơn vị có ai đó nghỉ việc và cần tuyển người thay thế. Nếu như một nhà nhân sự nhìn nhận vấn đề ở giới hạn đó thì hẳn bạn chưa thực hiện đúng vai trò nghề nghiệp của mình.

Với mục đích cuối cùng hướng tới tính thương mại, các kế hoạch tuyển dụng luôn phải chuẩn bị sẵn sàng mọi lúc dù có thể ở thời điểm nào đó doanh nghiệp chưa cần thiết để áp dụng nhưng chắc chắn kế hoạch ấy sẽ trở thành chiếc phao, các nhà tuyển dụng trở thành “nhà khí tượng” có vai trò dự báo nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp ở tương lai gần, tương lai xa hơn nữa để đưa ra các kế hoạch, chiến lược nhân sự phù hợp cho mỗi thời điểm phát triển, có thể kịp thời đáp ứng ngay cả khi doanh nghiệp có nhu cầu bổ sung các vị trí thiếu hụt hay tuyển thêm mới để phục vụ cho nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh.

Các bước xây dựng kế hoạch tuyển dụng
Các bước xây dựng kế hoạch tuyển dụng

Để việc tìm hiểu nhu cầu nhân lực có thể đưa ra những dự báo chuẩn xác nhất với mỗi thời điểm phát triển của doanh nghiệp thì nhất định người làm công tác tuyển dụng sẽ phải tự mình trả lời được những câu hỏi sau:

- Doanh nghiệp định hướng sẽ gặt hái được những thành tựu kinh tế gì ở thời gian tới, có thể là 6 tháng cuối năm, trong năm sau hoặc sau vài ba năm cụ thể,…

- Những hoạt động nào của bộ phận nhân sự sẽ trở thành cấp thiết phải thực hiện để có thể góp phần cùng doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó?

- Doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ nào?

- Quy mô của dự án được xây dựng như thế nào?

- Các kế hoạch truyền thông được tổ chức có tốt hay không?

Căn cứ vào những yếu tố này, các nhà nhân sự sẽ đưa ra được số liệu cụ thể cho nhu cầu tuyển dụng nhân lực mà doanh nghiệp cần, cụ thể đó là số lượng nhân sự cần tuyển cho mỗi vị trí việc làm, là chất lượng đòi hỏi ứng viên phải đáp ứng bao gồm chuyên môn và kỹ năng phù hợp, thời gian cần tuyển dụng.

3.2. Đưa ra đánh giá về tình hình nhân lực hiện tại của công ty

Khách quan – đây chính là thái độ mà nhà tuyển dụng cần áp dụng khi đánh giá thực trạng nhân lực tại doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để có thể đánh giá khách quan? Hãy căn cứ vào nhiều yếu tố cơ cấu tổ chức nhân sự, số lượng nguồn nhân lực, số lượng, kỹ năng, kinh nghiệm và trình độ nguồn nhân lực,… và đừng quên đánh giá cả chế độ đãi ngộ, chính sách phúc lợi cho nhân viên đã tốt chưa?

Tất cả những yếu tố chúng ta vừa nêu ra đây có ảnh hưởng trực tiếp đến nhân sự của một doanh nghiệp, nó cho thấy rõ tình hình biến động, sự gắn bó hay khả năng cống hiến của nhân viên. Do đó, người làm nhân sự cũng cần nhìn nhận ra những thiếu sót, những điểm còn chưa tốt trong chính sách doanh nghiệp để từ đó đóng góp ý kiến cải thiện vì điều đó một phần tạo ra sự thuận lợi cho quá trình xây dựng kế hoạch tuyển dụng của bạn.

3.3. Đưa ra đề xuất về việc tăng hay giảm nhân sự

Sau ba bước phân tích, đến lúc này, người nhân viên tuyển dụng đã có trong tay những căn cứ cụ thể để có thể xác định nhu cầu nhân lực của công ty là thừa hay thiếu. Như vậy, các phương án bổ sung thêm hoặc cắt giảm đi sẽ được đưa ra một cách chính xác.

3.4. Bắt tay xây dựng kế hoạch tuyển dụng

Phương pháp xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự
Phương pháp xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Nếu như cần cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp của bạn sẽ dừng lại ở bước 3. Tuy nếu sau quá trình phân tích, chúng ta nhận thấy cần tuyển dụng thêm nhân sự để đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, thì lúc này, các quản lý tuyển dụng sẽ ngay lập tức bắt tay vào xây dựng kế hoạch tuyển dụng. Một kế hoạch cụ thể, hoàn hảo không thể thiếu những nội dung này:

- Kế hoạch tuyển dụng: trong bản kế hoạch tuyển dụng hãy nêu rõ các nội dung về số lượng nhân viên cần tuyển dụng, vị trí nào, bản mô tả chi tiết công việc, mức lương dự trù sẽ trả cho nhân sự, thời gian, hình thức tuyển, kinh phí cần chi cho hoạt động tuyển dụng.

- Phương án cơ cấu, tổ chức bộ máy nhân sự

- Kế hoạch luân chuyển và đề bạt nhân sự: đưa ra các dẫn chứng chứng tỏ nhân viên xứng đáng được đề bạt hoặc cần phải luân chuyển đi đảm bảo sự phù hợp về chuyên môn, cơ cấu tổ chức

- Kế hoạch tinh giản nhân sự: Kèm theo các căn cứ, dẫn chứng cụ thể chứng minh rằng nhân sự nào đó phù hợp nằm trong diện tinh giản.

Sau khi thực hiện hoàn hảo, trọn vẹn 4 bước, bạn cần nhìn nhận lại để đánh giá lại một lần nữa cho chuẩn xác về kế hoạch vừa lập ra trước khi trình lên ban lãnh đạo. Một kế hoạch đã được lập bài bản cần phải có phương tiện phù hợp để đưa kế hoạch áp dụng được vào thực tế một cách hiệu quả. Vì thế, một nhiệm vụ quan trọng cuối cùng, được cho là khâu cuối chốt lại một bản kế hoạch trọn vẹn đó chính là tìm địa chỉ uy tín để biến kế hoạch thành hành động tuyển dụng.

Việc làm nhân sự tại hà nội

4. Nên tuyển dụng nhân sự ở địa chỉ nào?

Có rất nhiều cách để chúng ta đưa thông tin tuyển dụng của mình quảng bá ra bên ngoài cho nhiều ứng viên nắm được. Căn cứ vào tiềm lực doanh nghiệp, sự phát triển của công ty và sức ảnh hưởng của công ty trong cộng đồng để đưa ra những phương thức phù hợp. Tuy nhiên, dù bạn đang làm việc cho một doanh nghiệp lớn hay nhỏ, nếu cứ ỉ lại vào website có sẵn của công ty, chưa chắc khả năng thu hút ứng viên đã hiệu quả. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, một nhà tuyển dụng giỏi, không chỉ xây dựng được kế hoạch tuyển dụng xuất sắc mà còn phải biết cách “chọn mặt gửi vàng” tại một địa chỉ website uy tín – nơi có thể đưa tin tức tuyển dụng hấp dẫn của bạn đi xa và tới được nhiều ứng viên.

Tìm địa chỉ tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Tìm địa chỉ tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn, để bạn có thể chứng tỏ với lãnh đạo của mình rằng, bạn đang làm rất tốt công việc thu hút nhân tài về cống hiến cho doanh nghiệp, đó chính là work247.vn. Với khoảng 1,5 triệu ứng viên trên site, chưa kể những vị khách “vãng lai” cũng đã là một nguồn lực tiềm năng để bạn tha hồ tuyển lựa. Chẳng thế mà work247.vn đã thu hút được hơn 250 ngàn Nhà tuyển dụng đặt niềm tin và gắn bó tại đây.

Như vậy có thể thấy, việc lập kế hoạch tuyển dụng không phải là chuyện giản đơn, không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Hãy đầu tư cho nhiệm vụ này một cách bài bản và hợp tác cùng work247.vn để vấn đề tuyển dụng luôn đạt được kết quả tốt nhất. Bạn chẳng những có cơ hội ghi điểm tốt trong mắt lãnh đạo mà quan trọng hơn, bạn đang góp một phần quan trọng trong hành trình tạo nguồn chất lượng để thúc đẩy sự phát triển của công ty.

Bạn có thể tại mẫu thông báo tuyển dụng nhân sự dưới đây trong kế hoạch tuyển dụng của mình:

MẪU THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ CHO CÔNG TY MẪU SỐ 1.docx

Tìm kiếm việc làm

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1428 lượt comment0

Capcha comment
Bài viết liên quan
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT