Tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán trong doanh nghiệp mà bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Kế toán là một vị trí quan trọng khi đảm nhận những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến vấn đề tài chính, tiền tệ của một công ty, doanh nghiệp. Cuộc sống không ngừng thay đổi, dù bạn có đang là một kế toán hay sắp trở thành thì việc tìm hiểu về tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán cũng là một điều cần thiết. Hãy cùng work247.vn tham khảo những thông tin liên quan ngay trong bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lý do cho sự xuất hiện của những tiêu chí đánh giá vị trí kế toán

1.1. Vị trí quan trọng trong doanh nghiệp

Tài chính, tiền tệ đóng góp một phần lớn trong khối tài sản của công ty, doanh nghiệp. Bộ phận chịu trách nhiệm quản lý những tài sản đó chính là phòng kế toán. Trên thực tế khi tuyển dụng, các doanh nghiệp đều đặt ra những tiêu chí khá khắt khe cũng như yêu cầu về hiệu suất công việc cao đối với vị trí này.

Đối với các doanh nghiệp, kế toán là một vị trí có công việc đặc thù và không một bộ phận  nào có thể thay thế được. Chịu trách nhiệm quản lý, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa số liệu, thông tin cần thiết của các hoạt động tài chính, kinh tế của doanh nghiệp. Đây là một vị trí nắm giữ vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết định về quản lý kinh tế của một công ty, doanh nghiệp.

Lý do cho sự xuất hiện của những tiêu chí đánh giá vị trí kế toán
Kế toán là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp

1.2. Tiêu chuẩn chung của một nhân viên kế toán

Việc đặt ra những tiêu chí cụ thể đối với một nhân viên kế toán cũng không có gì là quá khó hiểu so với tính chất quan trọng của công việc này. Những tiêu chí khi xây dựng sẽ mang những đặc điểm riêng biệt  tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên những tiêu chí này vẫn mang những đặc điểm chung để yêu cầu một nhân viên kế toán phải có khi đảm nhận vị trí này.

Đối với một nhân viên văn phòng nói chúng và một nhân viên kế toán nói riêng, việc tìm hiểu về những tiêu chí được đặt ra cho vị trí của mình là một việc rất cần thiết. Vậy những tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán là gì?

Xem thêm: App chấm công bằng công nghệ mới nhất hiện nay

Tiêu chuẩn chung của một nhân viên kế toán
Tiêu chuẩn chung của một nhân viên kế toán

2. Tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán trong doanh nghiệp

2.1. Đánh giá qua chuyên môn và hiệu suất làm việc

Có thể nói, đối với bất cứ vị trí nào thì yếu tố chuyên môn và mức độ hoàn thành công việc luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu khi xây dựng tiêu chí đánh giá. Nhìn vào kết quả công việc là người quản lý có thể biết được ngay rằng nhân viên kế toán đó có làm việc hiệu quả hay không. 

Đối với tiêu chí này thì phòng nhân sự trong các doanh nghiệp sẽ xây dựng những bảng KPI mẫu về các đầu việc của một nhân viên kế toán cần hoàn thành để có thể nhìn vào đó rồi đưa ra kết luận để xây dựng lương thưởng phù hợp. Một số tiêu chí có thể kể đến đó là đánh giá nhân viên kế toán qua các khoản thu, các khoản chi, kết quả quản lý khi kiểm soát kho hàng, hàng hóa trong công ty, doanh nghiệp,...

Tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán
Tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán trong doanh nghiệp

2.1.1. Đánh giá nhân viên kế toán qua các khoản chi, thu

Trong các doanh nghiệp, các nhà quản lý sẽ theo dõi những kết quản qua các khoản thu, chi để có thể đánh giá về hiệu suất cũng như năng lực của một nhân viên kế toán. Các tiêu chí đó sẽ dựa trên những yếu tố cụ thể như:

Đối với các khoản thu, nhân viên kế toán sẽ được đánh giá qua các nghiệp vụ liên quan đến việc thu tiền, thu hồi, theo dõi công nợ. Bên cạnh đó, những tiêu chí này còn được đánh giá quan công việc đôn đốc, quản lý các chứng từ liên quan đến thu chi của công ty, doanh nghiệp.

Đối với các khoản chi, nhân viên kế toán sẽ được đánh giá trên các tiêu chí như công việc lập kế hoạch thanh toán cho khách hàng, nghiệp vụ thanh toán tiền mặt hoặc giao dịch qua ngân hàng đối với các khoản cần phải chi cho các dịch vụ liên quan bên ngoài. Nghiệp vụ về các khoản chi trong nội bộ như lương, thưởng, bảo hiểm, nhập hàng,... Quản lý, theo dõi các khoản tạm ứng (hóa đơn, giấy tờ,...) và quan trọng nhất đó là giảm thiểu tối đa về chi phí cần phải chi cho công ty, doanh nghiệp.
 

 Đánh giá nhân viên kế toán qua các khoản chi, thu
Đánh giá nhân viên kế toán qua các khoản chi, thu

2.1.2. Đáng giá qua nhiệm vụ thống kê, quản lý và bảo mật các chứng từ kế toán

Một trong những nhiệm vụ được đưa ra để có thể xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán trong doanh nghiệp đó là công việc thống kê, quản lý cũng như bảo mật chứng từ, giấy tờ liên quan đến vấn đề tài chính.

Đánh giá trên các nghiệp vụ xây dựng, lập và theo dõi những giấy tờ quan trọng như hợp đồng dài hạn, hợp đồng kinh tế. Sắp xếp lưu trữ hóa đơn, quản lý, báo cáo các loại thuế theo thời gian, thứ tự rõ ràng hợp lý.

2.1.3. Đánh giá về kiểm soát hàng hóa, sản phẩm

Đánh giá dựa trên những tiêu chí về việc kiểm soát sản phẩm, hàng hóa cũng là một trong những cách thức để các nhà quản lý có thể đưa ra những nhận xét về một nhân viên kế  toán của mình. Các công việc về lập báo cáo, kiểm soát hàng tồn kho, nhập xuất tồn sẽ được đánh giá trên các tiêu chí về độ chính xác và hiệu quả. Mức độ thường xuyên cũng như chuẩn xác của công việc kiểm tra cũng như kiểm kê định kỳ số liệu các sản phẩm], hàng hóa trong công ty doanh nghiệp.

 Đánh giá về kiểm soát hàng hóa, sản phẩm
Đánh giá về kiểm soát hàng hóa, sản phẩm

2.2. Đánh giá qua thái độ và trách nhiệm trong công việc

Bên cạnh những tiêu chí về năng lực cũng như hiệu suất làm việc thì một nhân viên kế toán còn được những nhà quản lý xây dựng cho những tiêu chí đánh giá liên quan đến thái độ làm việc cũng như tinh thần trách nhiệm đối với công việc hàng ngày. Để đánh giá một nhân viên kế toán thì có thể dựa vào 5 tiêu chí về thái độ đó là tính chuyên nghiệp trong công việc, hiệu quả công việc, tình thần hợp tác học hỏi, tinh thần trách nhiệm và cuối cùng là chịu được áp lực cao.

2.2.1. Đánh giá dựa trên sự chuyên nghiệp của một nhân viên kế toán

Đối với bất cứ vị trí nào chứ không riêng gì nhân viên kế toán thì sự chuyên nghiệp trong công việc cũng là một yếu tố rất quan trọng. Có tâm trong công việc, tư duy và xử lý thông tin nhanh nhạy, linh hoạt. Công tư phân minh, một nhân viên kế toán cần hiểu rõ về tính chất cũng như đối tượng công việc mà mình đang xử lý thì mới có thể đảm bảo được sự chuyên nghiệp trong công việc của mình. Thể hiện được sự tôn trọng với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng cũng như sự nghiêm túc với công việc hàng ngày. Ngược lại, nếu một nhân viên kế toán có thể thể hiện được sự chuyên nghiệp trong nghiệp vụ thì việc được trọng dụng và thăng tiến trong công việc cũng không phải là điều gì quá khó hiểu.

 Đánh giá qua thái độ và trách nhiệm trong công việc
Đánh giá qua thái độ và trách nhiệm trong công việc

2.2.2. Hiệu quả công việc của một nhân viên kế toán

Như đã nói ở trên thì hiệu quả công việc có lẽ là yếu tố được các nhà quản lý nhìn vào đầu tiên khi đánh giá một nhân viên kế toán. Cố gắng phấn đấu, hoàn thành những nhiệm vụ công việc được giao và thậm chí là vượt trên cả mức mong đợi sẽ trở thành lợi thế rất lớn cho những ai đang theo đuổi công việc này. Tất cả những tiêu chí trên sẽ được phòng nhân sự xây dựng, tạo ra các chỉ số và nhiệm vụ của nhân viên kế toán đó là dựa vào đó để có thể hình dung cũng như cố gắng hoàn thành công việc của mình.

2.2.3. Tinh thần hợp tác, học hỏi không ngừng trong công việc

Đây là tinh thân luôn được đề cao trong các môi trường tập thể và làm việc có hệ thống đặc biệt là các công ty doanh nghiệp. Việc tuyển dụng jđược một nhân viên có tinh thần ham học hỏi, hòa đồng hợp tác với các cá thể khác trong tổ chức, bộ phận luôn là mong muốn của tất cả nhà quản lý khi tuyển dụng nhân sự. Kiến thức là vô tận và việc tiếp nhận nó không chỉ từ sách vở mà còn từ những mối quan hệ công việc xung quanh nếu như một nhân viên kế toán biết tận dụng nó.

Hiệu quả công việc của một nhân viên kế toán
Hiệu quả công việc của một nhân viên kế toán

2.2.4. Tinh thần trách nhiệm trong công việc

Các tiêu chí được xây dựng  sẽ dựa trên ý thức trách nhiệm hoàn thành công việc của nhân viên kế toán. Một nhân viên kế toán sẽ được đánh giá dựa trên sự nhiệt tình, sẵn sàng tiếp nhận những công việc được giao, trung thực trong công việc,... Tinh thần trách nhiệm còn được thể hiện ở việc người nhân viên kế toán có chuyên cần trong công việc hay không (đi sớm, về muộn, không nghỉ phép,...), thái độ làm việc tích cực cũng như sự cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc do tính chất đặc thù của nghề nghiệp. 

2.2.5. Chịu được áp lực trong công việc

Kế toán là một vị trí làm việc liên tục với các con số, số liệu phức tạp và việc đòi hỏi cũng như đánh giá một nhân viên kế toán liên quan đến yếu tố này là điều hoàn toàn bình thường. Người quản lý khi đánh giá nhân sự cũng sẽ nhìn vào mức độ chịu đựng cũng như thái độ của nhân viên ấy đối với những áp lực sẵn có trong công việc. Dẫu biết áp lực là tứ luôn hiện hữu trong tất cả các công việc chứ không riêng gì kế toán. Vì vây cho nên, việc rèn luyện và không ngừng trau dồi bản thân là điều mà bất cứ một nhân viên kế toán nào cũng nên làm cho mình.

Chịu được áp lực trong công việc
Chịu được áp lực trong công việc

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán dành cho bạn. Hy vọng bạn đã tìm kiếm được cho mình những thông tin bổ ích khi qua đây. Đừng quên thường xuyên truy cập vào work247.vn để theo dõi những điều bổ ích khác nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3074 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT