Tổng hợp cách trả lương cho nhân viên được sử dụng phổ biến hiện nay

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Các doanh nghiệp hiện nay đều có thể trả lương cho người bằng nhiều hình thức khác nhau. Tiền lương sẽ được trả tùy theo thỏa thuận trước đó của doanh nghiệp với người lao động. Vậy những hình thức trả lương cho nhân viên hiện nay là gì? Sử dụng hình thức nào để trả lương hiệu quả nhất? Cùng work247.vn tìm hiểu cách trả lương cho nhân viên qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét về cách thức và hình thức trả lương cho nhân viên

Người lao động cùng với người sử dụng lao động sẽ thỏa thuận với nhau thông qua nhiều hình thức khác nhau như tính theo thời gian, theo doanh thu, theo sản phẩm hoặc theo khoán.

Có nhiều hình thức trả lương trong doanh nghiệp
Có nhiều hình thức trả lương trong doanh nghiệp

Tiền lương sẽ được trả bằng tiền mặt hoặc qua số tài khoản của nhân viên. Nếu người lao động được trả lương qua thẻ ngân hàng thì họ cần phải trả các chi phí liên quan như chi phí mở tài khoản hay chuyển tiền lương.

Mức lương của người lao động trong hợp đồng cũng cần phải lớn hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định từ trước. Bên cạnh đó, người lao động sẽ hưởng lương theo năng suất lao động, sản phẩm lao động và kết quả lao động.

Dù người lao động làm công việc hay chức vụ gì thì sẽ được hưởng lương xứng đáng theo chức vụ đó, cho dù ở giới tính, độ tuổi nào đi chăng nữa, không phân biệt dân tộc, tôn giáo mà sẽ tính lương theo mức độ hoàn thành công việc, đảm bảo công bằng cho tất cả mọi người.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đảm bảo được tốc độ tăng năng suất lao động phải tăng nhanh hơn tốc độ tiền lương bình quân của người lao động. Đây là nguyên tắc mà những người làm kinh doanh cần phải tiến hành, tăng năng suất lao động sẽ là cơ sở cho việc tăng lương và tăng lợi nhuận.

Tham khảo: App chấm công nhận diện theo dõi lộ trình mới nhất

2. Các cách trả lương cho nhân viên được doanh nghiệp dùng phổ biến

Dưới đây là một số cách trả lương phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng hiện nay.

Cách trả lương phổ biến hiện nay trong doanh nghiệp
Cách trả lương phổ biến hiện nay trong doanh nghiệp

2.1. Cách trả lương theo thời gian cho nhân viên

Căn cứ vào thời gian mà người lao động làm việc thực tế và theo mức lương thỏa thuận ban đầu với doanh nghiệp, nhân viên sẽ được trả lương theo hình thức tính lương theo thời gian làm việc.

2.1.1. Đôi nét về hình thức trả lương theo thời gian

Pháp Luật đã quy định, tiền lương theo thời gian của người lao động sẽ được trả dựa trên thời gian làm việc thực tế theo giờ, ngày, tuần, tháng, cụ thể:

- Tiền lương theo giờ sẽ được trả dựa theo tổng tiền lương của ngày đó chia cho số giờ làm việc trong ngày theo quy định của Bộ luật Lao động đưa ra.

- Tiền lương ngày được trả theo cơ sở tiền lương tháng chia cho các số ngày làm việc bình thường do doanh nghiệp lựa chọn dựa trên quy định của pháp luật, tối đa không quá 26 ngày.

Trả lương theo thời gian làm việc
Trả lương theo thời gian làm việc

- Tiền lương tuần được tính theo cơ sở tiền lương mỗi tháng của người lao động nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần làm việc.

- Tiền lương tháng sẽ được tính theo cơ sở tiền lương dựa trên hợp đồng của người lao động ký kết trước đó.

2.1.2. Công thức tính lương theo thời gian cho nhân viên

Các doanh nghiệp hiện nay thường tính lương cho người lao động qua 2 hình thức:

- Cách 1: Lương tháng = Lương cơ bản + Phụ cấp (nếu có) / Số ngày công chuẩn trong tháng x Số ngày người lao động làm việc thực tế

Ngày công chuẩn tức là ngày công chính ở trong tháng của người lao động. Ví dụ: Tháng 11 có 30 ngày và có 4 ngày chủ nhật thì ngày công chuẩn sẽ bằng 31 - 4 = 27 ngày. Khi doanh nghiệp tính theo cách này, lương sẽ là con số được hưởng cố định, người lao động chỉ không được tính công trong trường hợp nghỉ không hưởng lương.

Ưu điểm của hình thức này là người lao động sẽ không băn khoăn về số tiền lương mỗi tháng của mình, nghỉ bao nhiêu ngày thì sẽ trừ bằng đấy tiền khi tiền lương không bị biến động, tháng nào đi làm đủ thì sẽ được hưởng đủ lương.

Cách thức trả lương này giúp tiền lương không bị biến động
Cách thức trả lương này giúp tiền lương không bị biến động

- Cách 2: Lương tháng = Lương cơ bản + Phụ cấp (nếu có) / 26 x Số ngày công thực tế làm việc

(Doanh nghiệp sẽ tự quy định cụ thể 26 hoặc 24 ngày công)

Với cách tính lương này, lương của người lao động sẽ không cố định vì công chuẩn theo từng tháng là khác nhau, từ 28-31 ngày. Vì vậy, người lao động cần cân nhắc xem nghỉ vào thời gian nào để thu nhập của mình ít bị ảnh hưởng nhất. Doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi hình thức này khi có nhiều nhân viên chọn thời gian nghỉ vào những ngày có số công làm việc lớn nhằm giảm thiểu được tiền công bị trừ của mình.

2.1.3. Một số lưu ý với cách trả lương theo thời gian

Việc tính tiền lương theo tháng thì đòi hỏi doanh nghiệp cần có bộ phận tính ngày công riêng cho nhân viên và người lao động sẽ bị trừ lương vào những ngày nghỉ.

Trả lương theo thời gian cần có bộ phận tính công riêng
Trả lương theo thời gian cần có bộ phận tính công riêng

Những doanh nghiệp có ngày nghỉ vào chủ nhật, số công làm trong tháng thường dao động từ 25-27 hoặc ít hơn nếu là tháng 2, doanh nghiệp có thể tính lương chuẩn theo tháng là 26 ngày.

Cách trả lương sẽ tùy thuộc vào doanh nghiệp, thường thì là sau khi hoàn thiện bảng công, từ 10-15 hàng tháng.

2.2. Cách trả lương theo sản phẩm cho nhân viên

Cách trả lương này sẽ được tính công bằng dựa theo sản phẩm của mỗi nhân viên làm được.

2.2.1. Công thức tính lương theo sản phẩm cho nhân viên

Lương theo sản phẩm = Khối lượng sản phẩm của nhân viên làm ra x Đơn giá sản phẩm

Đây là hình thức mà nhân viên sẽ được trả công dựa theo số lượng sản phẩm hoặc khối lượng công việc do họ tạo ra và tính theo đơn giá trả cho một sản phẩm.

Tính lương theo sản phẩm cho nhân viên
Tính lương theo sản phẩm cho nhân viên

Nếu doanh nghiệp sử dụng hình thức này, người lao động sẽ được kích thích tinh thần mạnh mẽ, giúp họ nhanh chóng hoàn thành công việc được giao. Đồng thới, doanh nghiệp sẽ khuyến khích được nhân viên nâng cao trình độ, tay nghề, chăm chỉ học tập,... để tăng năng suất lao động để mức thu nhập cao hơn.

2.2.2. Điều kiện để doanh nghiệp trả lương theo sản phẩm

Kết quả tính lương theo sản phẩm cho người lao động cần thể hiện bằng với số đo tự nhiên, có mức thống kê kết quả mà người lao động tạo ra một cách có hiệu quả. Định mức mà doanh nghiệp đưa ra cần chính xác và xác định được đúng về suất lương theo cấp bậc trả cho công việc mà người lao động thực hiện.

2.3. Cách trả lương theo hình thức khoán cho nhân viên

Hình thức trả lương này thường được các doanh nghiệp áp dụng cho những sản phẩm ngắn hạn, mang tính thời vụ hay các sản phẩm không theo quy chuẩn nhất định. Cách tính này dựa theo khối lượng mà nhân viên hoàn thành đúng chất lượng và đơn giá lương khoán do doanh nghiệp đưa ra.

Trả lương bằng hình thức khoán cho nhân viên
Trả lương bằng hình thức khoán cho nhân viên

Công thức tính lương khoán được áp dụng như sau:

Lương khoán = Mức lương khoán đưa ra x Tỷ lệ % sản phẩm hoàn thành

Cách trả lương này sẽ được áp dụng trong các doanh nghiệp giao thông hoặc xây dựng,...

2.4. Cách trả lương theo doanh thu

Hình thức trả lương này phù hợp với các vị trí như nhân viên tư vấn, nhân viên bán hàng hoặc nhân viên kinh doanh. Việc tính lương này sẽ giảm thiểu mức rủi ro hay thâm hụt ngân sách khi doanh nghiệp có kết quả không tốt trong kinh doanh.

Trả lương theo doanh thu sẽ gắn chặt với mức lương cứng mà người lao động nhận được cộng với doanh thu của doanh nghiệp theo tỷ lệ thuận, doanh nghiệp lãi càng cao thì tiền lương của nhân viên càng lớn.

Cách tính lương theo doanh thu cho nhân viên
Cách tính lương theo doanh thu cho nhân viên

Một vài cách trả lương theo hình thức doanh thu như: Trả lương, thưởng theo doanh số cá nhân hoặc nhóm; hoặc trả lương theo các hình thức như công nợ, phát triển thị trường,...

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được doanh nghiệp của mình sử dụng cách trả lương cho nhân viên nào trong số các cách trên rồi đúng không? Tùy thuộc vào doanh nghiệp bạn làm việc mà sẽ có cách thức trả lương khác nhau, tuy vậy nhiều doanh nghiệp có thể áp dụng kết hợp nhiều hình thức trả lương, tùy theo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó nhưng cần đảm bảo mức lương tối thiểu phải cao hơn mức lương do Nhà nước quy định.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1266 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT