Nguyên nhân khiến cho máy chấm công bị sai giờ và cách khắc phục

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Máy chấm công hiện nay không còn quá là xa lạ đối với những người làm văn phòng. Để có thể sử dụng máy chấm công thì cũng khá dễ dàng vì trong máy đều được cài đặt ngôn ngữ tiếng Việt và phần mềm tiếng Việt. Đã có khá nhiều bạn đọc đặt câu hỏi “ vì sao máy chấm công bị sai giờ và cách khắc phục ra sao?” Thì hôm nay work247.vn sẽ giúp mọi người giải đáp câu hỏi này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những nguyên nhân khiến máy chấm công bị sai giờ và cách khắc phục

1.1. Nguyên nhân dẫn đến máy chấm công bị sai giờ

1.1.1. Do hết pin CMOS

Một trong các nguyên nhân khiến máy chấm công bị sai giờ đó là do hết pin CMOS. Đây là từ được viết tắt những chữ cái đầu trong cụm từ Complementary Metal-Oxide Semiconductor được sử dụng để chỉ ra con chip có tính năng đặc biệt dùng gắp trên board mạch chủ của máy chấm công và hỗ trợ máy lưu được những thông tin chi tiết ngay cả khi mất điện. Để làm được điều đó thì máy tính có thể sử dụng năng lượng cho con chip hoạt động ổn định nhất dù cho máy chấm công có được cắm nguồn từ bên ngoài vào hay là không. Ưu điểm của nó mang lại chính là tiêu tốn ít năng lượng do vật pin CMOS có kích thước khá nhỏ gọn.

Một số nguyên nhân máy chấm công bị sai giờ
Một số nguyên nhân máy chấm công bị sai giờ

Pin CMOS hỗ trợ cung cấp nguồn điện duy trì cho con chip CMOS có thể hoạt động một cách bình thường. Khi ấy bộ phận này sẽ giúp ta lưu trữ thông tin cấu hình của từng bộ phận phần cứng khác có trong máy, kèm theo đó là cập nhật ngày, giờ, thời gian liên tục và coi đó là ngày giờ chuẩn mực của hệ thống. Vi dùng nguồn điện độc lập cung cấp từ pin cho nên bộ phận này có khả năng đưa ra những thông tin vô cùng chính xác đối với ngày giờ cập nhật trên máy chấm công vân tay ngay khi máy đang trong tình trạng ngủ.

1.1.2. Do chưa đồng bộ thời gian trên máy chấm công

Lý do thứ hai cũng khiến máy chấm công bị sai giờ đó là do người cài đặt chưa đồng bộ thời gian trên máy chấm công. Tình trạng này đã gặp khá nhiều khi người mới chưa hiểu rõ về tính năng của máy chấm công dẫn đến việc thời gian chưa đồng hóa được với máy.

1.1.3. Chấm công sai quy định

Bạn chấm công nhưng lại không có công trên phần mềm chấm công?  Bạn thực hiện chấm công nhưng máy chấm công đã nói xin cảm ơn hay chưa?

Bạn chấm công nhưng máy chấm công nó đã hiện báo thành công hay là chưa? Khi chấm công bạn có để ý xem trên máy chấm công có hiển thị báo đúng ID mã chấm công hay là một ID khác hay chưa? Chẳng có lý do nào mà tất cả nhân viên trong công ty đều bình thường mà chỉ riêng mỗi bạn lại không có không khi bạn vẫn có thể chấm được. Nếu như nói máy chấm công bị sai hoặc lỗi thì cũng không phải. Trường hợp này chúng ta phải kiểm tra về tính trung thực của nhân viên.

Chấm công sai quy định
Chấm công sai quy định

Ví dụ như với ca hành chính thời gian sáng chiều, bạn sẽ setup ngày chấm công 2 lần khi đến và khi ra về, bạn chọn giờ vào là chấm công giờ đầu và giờ cuối thì khi đó phần phầm sẽ lọc đi những thời gian trung gian nằm giữa các khoảng đầu và cuối của ca làm việc đó, chỉ lấy giờ sớm nhất chính là giờ vào, muộn nhất là giờ ra.

Đối với những ca tự động chia ra sáng và chiều thì yêu cầu bạn phải chấm đủ 2 lần, nhiều khi bạn chấm công chỉ 1 lần, quên không chấm giờ vào hoặc ra nên điều này cũng dẫn tới tình trạng sai giờ, sai công của chính bạn. Đặc biệt đối với những người làm ca đêm, nếu như bạn chấm thừa hoặc thiếu một lần thì sẽ dẫn tới tình trạng sai công, sai giờ chấm cho đến khi bạn phát hiện ra và khắc phục được tính trạng ấy. Do đó các bạn quản lý cần nhắc nhở công nhân, nhân viên chấm công đủ 2 lần, xác nhận đã chấm công thành công nhé.

1.2. Cách khắc phục máy chấm công bị sai giờ

Để có thể khắc phục được tình trạng trên thì ngay bước đầu tiên khi mua máy về bạn cần cài đặt ngay việc đồng bộ hóa thời gian làm việc của những ca đã cố định, thời gian trên máy phải đúng chính xác với thời gian thực tế.

Về trường hợp hết pin thì người sử dụng nên mua 01 pin cmos  có hình dáng tròn giống  như pin cmos trong máy tính bỏ túi hoặc pin cmos của đồng hồ, bạn có thể dễ dàng mua được pin này trong những cửa hàng tạp hóa với giá  dưới 10 ngàn đồng.

Sau đó bạn sẽ thay pin cmos này vào trong máy và đặt lại thời gian cho máy chấm công cho đúng với thời gian hiện tại, nên xem thời gian mà máy chấm công hiện đang bị nhảy về thời gian năm bao nhiêu để mình có thể lấy được công của nhân viên bằng thay đổi thời gian tương ứng với thời gian bị sai. Trường hợp giờ ra vào các ca bị lẫn lộn, đảo chiều thì bạn chỉ cần khai báo khoảng vào ra giữa các ca khoảng thời gian rộng ra một chút rồi sau đó tính công lại là có thể hoạt động như bình thường.

Cách khắc phục máy chấm công bị sai giờ
Cách khắc phục máy chấm công bị sai giờ

2. Cách điều chỉnh thời gian trên máy chấm công sao cho đúng

Bạn có thắc mắc vì sao lại gọi là cách chỉnh giờ trên máy chấm công trực tiếp? Đó có nghĩa là bạn sẽ phải tiến hành thao tác trực tiếp trên máy chấm công. Bởi vì vẫn còn một cách chỉnh giờ khác mà người sử dụng có thể chọn cách nào phù hợp với mình và thực hiện nhanh chóng hơn.

Một số cách điều chỉnh giờ chấm công
Một số cách điều chỉnh giờ chấm công

2.1. Điều chỉnh giờ trực tiếp

Cách chỉnh giờ trên máy chấm công trực tiếp gồm các bước như sau:

- Bước 1: Người sử dụng nhấn và giữ phím M hoặc OK trong tầm 5 giây, sau đó màn hình danh bạ chính sẽ xuất hiện.

- Bước 2: Bạn tiếp tục nhấn vào chọn mục Hệ Thống có trên máy.

- Bước 3: Tiếp tục thiết lập thời gian qua cách nhập giờ, phút hay giây vào máy chấm công.

- Bước 4: Người sử dụng nhấn M hoặc Ok một lần nữa để lưu lại các thao tác vừa thực hiện.

Điều chỉnh giờ trực tiếp
Điều chỉnh giờ trực tiếp

Chỉ qua các bước đơn giản như vậy bạn đã có thể điều chỉnh giờ trên máy chấm công một cách dễ dàng. Cách chỉnh giờ này hầu như được người quản lý sử dụng để điều chỉnh giờ công cho công, nhân viên. Không nên cho công, nhân viên tự chỉnh sửa sẽ gây ra nhiều hậu quả không thể lường trước được. Ngoài cách chỉnh giờ chấm công trực tiếp, ta còn một cách khách đó chính là thực hiện trên máy tính có kết nối với máy chấm công qua phần mềm.

2.2. Điều chỉnh giờ qua phần mềm

Bạn có thể sử dụng phần mềm Ronald Jack Pro để điều chỉnh giờ chấm công chỉ qua các thao tác nhỏ dưới đây:

- Mở phần mềm lên sau đó chọn vào mục máy chấm công.

- Chọn vào mục kết nối máy chấm công, nhấn trình đơn.

- Sau đó click vào mục Hoạt động khác và chọn đồng bộ thời gian.

- Tiến hành chỉnh giờ theo giờ thực tế chấm công.

Bên cạnh đó cũng có trường hợp sử dụng phần mềm Wise eye có các thao tác:

- Chọn trong mục chấm công.

- Click vào nội dung quản lý dữ liệu ghi danh.

- Thực hiện chỉnh sửa giờ công cho nhân viên.

Với phần mềm này người dùng cũng có thể chỉnh số giờ trong mỗi ca, thêm giờ tăng ca vào trong mục có nội dung Cài đặt chấm công sau đó chọn Khai báo lịch trình ca làm việc.

Điều chỉnh giờ qua phần mềm
Điều chỉnh giờ qua phần mềm

Trên đây work247.vn vừa nêu ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy chấm công bị sai giờ và cách khắc phục, điều chỉnh giờ sao cho chính xác.Nếu như bạn và mọi người cũng gặp tình trạng giống như vậy hãy liên hệ với chúng tôi hoặc theo dõi bài viết để có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề. Cùng để lại thêm bình luận về các nguyên nhân khác mà các bạn biết để phát triển hơn, chúc các bạn có thông tin hữu ích trong bài viết này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem673 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT