Tinh thần đoàn kết là gì - Sức mạnh chống lại dịch bệnh Corona

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, câu tục ngữ vẫn luôn được nhiều cá nhân, tổ chức lấy làm khẩu hiệu, nhằm đề cao tinh thần đoàn kết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Cho dù chúng ta đang đối mặt với đại dịch, sự nóng lên toàn cầu, bất bình đẳng thu nhập, phân biệt chủng tộc hay bạo lực trên cơ sở giới,..., tình đoàn kết luôn là một nhân tố giúp xóa bỏ nhiều vấn đề tiêu cực và xây dựng những giá trị tốt đẹp. Để được giải đáp câu hỏi “Tinh thần đoàn kết là gì?”, các bạn hãy đi ngay vào bài viết của work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tinh thần đoàn kết là gì? Giá trị của tình đoàn kết

Tinh thần đoàn kết là sự nhận thức về lợi ích chung, mục tiêu, tiêu chuẩn và sự đồng cảm. Nó phải hướng tới một cảm giác thống nhất về mặt tâm lý, bao gồm tất cả các nhóm và tầng lớp xã hội. Sự đoàn kết của con người là tấm gương phản chiếu các mối quan hệ gắn kết xã hội với nhau, biến những cái “tôi” riêng biệt, đa dạng, trở thành một cái “chúng ta”.

Tinh thần đoàn kết là gì
Tinh thần đoàn kết là gì

Như vị chủ tịch nước kính yêu Hồ Chí Minh đã từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công.” Một trong những chìa khóa dẫn đến thành công chính là nhờ tinh thần đoàn kết. Như trong thời kỳ chiến tranh, lực lượng quân đội của nước ta tuy không thật sự mạnh mẽ, nhưng nhờ tình đoàn kết của toàn dân, mọi quân xâm lược đã đều bị đánh bại.

Sự đoàn kết giúp mối quan hệ giữa các cá nhân, hay cá nhân với một tập thể trở nên tốt đẹp, hòa thuận, không gây ra thù địch, cô lập. Bất kể khi nào tinh thần đoàn kết tồn tại, phát huy, mọi công việc hợp tác trong các nhóm và tầng lớp xã hội sẽ đều sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi. Đặc biệt hơn, trong thời kỳ dịch bệnh Covid hoành hành, tinh thần đoàn kết được đề cao hơn bao giờ hết, không chỉ riêng nước ta, mà là toàn thế giới phải đồng lòng vượt qua đại dịch này.

Giá trị của tinh thần đoàn kết
Giá trị của tinh thần đoàn kết

2. Những cách sử dụng khái niệm đoàn kết

Theo tư duy của nhà triết học người Đức Kurt Bayertz, ông đã chỉ ra bốn cách sử dụng khái niệm đoàn kết.

2.1. Đoàn kết phổ quát

Sự đoàn kết thứ nhất, mang tính phổ quát, nêu ra rằng tất cả mọi người đều có bổn phận đạo đức để làm việc cùng nhau và vì lợi ích của tất cả mọi người. Quan điểm về sự đoàn kết này bỏ qua sự khác biệt và xung đột tiềm ẩn giữa các nhu cầu và giá trị của các nhóm khác nhau. Nó làm lu mờ tác động của một cuộc khủng hoảng không đồng đều giữa các nhóm, tầng lớp khác biệt.

2.2. Đoàn kết công dân

Bản chất của đoàn kết công dân là chúng ta không nhất thiết phải có mối quan hệ cá nhân với những người mà chúng ta thay mặt họ thực hiện hành động. Đoàn kết công dân bao gồm một cam kết gián tiếp thông qua thuế hoặc đóng góp từ thiện. Vấn đề thiếu ý thức, không thể hiện tốt tinh thần đoàn kết với những người xung quanh gây ra thiệt hại về nhiều mặt.

Những cách sử dụng khái niệm đoàn kết
Những cách sử dụng khái niệm đoàn kết

Thực hiện dãn cách xã hội trong thời kỳ dịch bệnh Covid cũng là một hành động đoàn kết công dân. Và như các bạn cũng đã biết, nếu công dân Việt Nam coi thường nguyên tắc, không đoàn kết vì mục tiêu chống dịch chung, thậm chí còn bị xử phạt theo quy định pháp luật.

2.3. Đoàn kết xã hội

Để hiểu rõ hơn tinh thần đoàn kết là gì, thì cách sử dụng thứ ba của Bayertz, đoàn kết xã hội, đề cập đến cách các xã hội gắn bó với nhau, nhưng cũng để chỉ cách một số nhóm hành động cùng nhau như một cộng đồng để bảo vệ lợi ích của họ. Dĩ nhiên, điều này có thể mang chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Đây là vấn đề nhức nhối trong thời buổi dịch Covid hoành hành, đặc biệt tại Hoa Kỳ, khi tổng thống Donald Trump đề cao việc hạn chế các hoạt động để công dân tự bảo vệ bản thân khỏi virus. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như một bộ phận không hề nhỏ công dân Mỹ liên tục phản đối vấn đề này, cho rằng việc bảo vệ nguồn thu nhập, tài chính mới là quan trọng. Như vậy, có thể hiểu rằng tinh thần đoàn kết sẽ là công cụ hữu ích nếu các cá nhân, tổ chức cùng hướng đến một mục tiêu đúng đắn.

Đoàn kết xã hội
Đoàn kết xã hội

2.4. Đoàn kết chính trị

Đoàn kết chính trị xoay quanh các vấn đề bất bình đẳng liên quan đến giai cấp, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và các hình thức phân biệt đối xử khác. Đoàn kết chính trị thường bao gồm một nhóm hành động ủng hộ nhóm khác, mặc dù những bất công mà mỗi nhóm hứng chịu là không giống nhau.

Một vấn đề vô cùng tiêu cực cũng đã xảy ra tại các nước phương Tây, khi nhiều công dân cho rằng lỗi của dịch bệnh Covid toàn bộ là do người Trung Quốc. Không những phản đối, phân biệt bằng lời lẽ, nhiều kẻ xấu thậm chí còn hành hung, sát hại những người gốc Trung Quốc nói riêng và người gốc Á nói chung đang sinh sống tại đó. Có thể thấy, nếu không có tinh thần đoàn kết chính trị, thảm kịch này sẽ còn diễn ra nhiều lần và tồi tệ hơn như vậy nữa.

3. Những khía cạnh quan trọng của tinh thần đoàn kết là gì?

Dù bất kể chúng ta sử dụng hình thức nào, tinh thần đoàn kết sẽ được phát huy tối đa khi những khía cạnh quan trọng dưới đây được tuân theo:

Những khía cạnh quan trọng của tinh thần đoàn kết
Những khía cạnh quan trọng của tinh thần đoàn kết

- Đoàn kết bản chất luôn là sự tác động qua lại giữa các mối quan hệ. Sự đoàn kết không thể đến từ một cá nhân riêng biệt, tất cả phải cùng nhau tạo thành một tập thể, cùng nhau chia sẻ, phát triển.

- Sự đoàn kết luôn đòi hỏi chúng ta phải có chủ đích về những cam kết của mình. Mục đích của sự đoàn kết của chúng ta là gì và những cam kết đó đến từ đâu. Khi có cùng tư tưởng, định hướng, mọi công việc sẽ được nhất quán.

- Sự đoàn kết đòi hỏi những hành động đặc thù, mà những cá thể trong đó buộc phải thay đổi, thích nghi, thậm chí có thể là một sự hy sinh. Nhiều người sẵn sàng bỏ qua lợi ích của bản thân để đảm bảo cuộc sống của người khác, cho dù họ giống hay không giống tôi.

Dịch bệnh Corona đã như một lần nữa khơi lại tinh thần đoàn kết của tất cả những người con của mảnh đất hình chữ S trên khắp thế giới. Tất cả cùng nhau hô vang khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc”, để tạo nên một niềm động lực mạnh mẽ, chiến đấu với dịch bệnh. Nhà nước và nhân dân đều đã thực hiện rất tốt những khía cạnh của tình đoàn kết, từ đó biến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia chống dịch giỏi nhất trên thế giới.

Tình đoàn kết trong thời buổi dịch bệnh tại Việt Nam
Tình đoàn kết trong thời buổi dịch bệnh tại Việt Nam

Bất kể có ở tầng lớp xã hội nào, chúng ta đã phối hợp với nhau, thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách, những người có điều kiện ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn khi bị thất nghiệp vì dịch bệnh. Cả nước tạm thời bỏ qua những lợi ích sai trái trước mắt để hướng về những giá trị cao cả hơn rất nhiều, chính là sự an toàn, sự sống cho mọi người.

Lời tri ân cao cả nhất phải chính là dành cho những con người trực tiếp tham gia công cuộc chống dịch, bao gồm những y, bác sĩ, lực lượng quân đội,..., những người không quản ngày đêm, chăm sóc cho bệnh nhân, cũng như người thuộc diện cách ly. Họ đã phải xa nhà, xa gia đình hàng tháng trời, bất chấp cái nắng lên đến 40 độ C để phục vụ cho nhân dân. Đây là một ngưỡng cử cao đẹp và cũng chính là biểu tượng của tinh thần đoàn kết mà không dễ dàng có được.

Mong rằng bài viết giải đáp tinh thần đoàn kết là gì của work247.vn có thể giúp các bạn có những nhận thức đúng đắn về giá trị tuyệt vời này, cũng như sẽ cùng chung tay bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh trong thời kỳ đại dịch nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2863 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT