Cách thể hiện trình độ tiếng Anh trong CV giúp CV dễ dàng tỏa sáng

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 08-04-2024

Trong bối cảnh phát triển của thời đại công nghệ hiện nay, tiếng Anh là một điều kiện đưa nước ta hội nhập thành công với thế giới. Do đó, trình độ tiếng Anh cũng trở thành một phần nội dung được nhà tuyển dụng khai thác qua CV. Bạn đã biết cách ghi trình độ tiếng Anh trong CV như thế nào để tạo được dấu ấn tốt đẹp với nhà tuyển dụng hay chưa. Trước khi bắt tay vào công cuộc tạo tải CV về máy hãy cùng work247.vn học hỏi bí quyết viết thành công nội dung này nhé.

CV

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Trình độ tiếng Anh trong CV có quan trọng không?

Theo bạn thì trình độ tiếng Anh trong CV có quan trọng hay không?

Hiện nay, trình độ tiếng Anh là một trong những giá trị nổi bật mà nhà tuyển dụng thường có ý tìm kiếm đầu tiên trong quá trình xem xét ứng viên. Lý do là vì doanh nghiệp trong thời hội nhập không thể vắng bóng nguồn lực có trình độ tiếng Anh tốt.

Trình độ tiếng Anh trong CV quan trọng thế nào
Tầm quan trọng của trình độ tiếng Anh viết vào CV

Ngày nay, doanh nghiệp sở hữu được đội ngũ nhân viên có khả năng tiếng Anh sẽ chính là doanh nghiệp tiềm lực, dễ dàng nhận được nhiều cơ hội hợp tác quốc tế. Do đó, chủ trương tuyển dụng cũng tăng cường tập trung vào tuyển ứng viên có trình độ tiếng Anh. Nếu bạn có trình độ tiếng Anh tốt, bạn chỉ cần biết cách trình bày điều đó trong mục Trình độ tiếng Anh trong CV sao cho hợp lý, chỉn chu và ấn tượng thì dó là lý do lớn để nhà tuyển dụng không thể bỏ qua bản CV của bạn. 

Trình độ tiếng Anh được viết ra sao khi tạo CV trực tuyến rất quan trọng nhưng nhiều người lại không biết cách thể hiện điều đó như thế nào cho thuyết phục và thực sự chuyên nghiệp, đủ khả năng khiến nhà tuyển dụng bị đổ gục. Dưới đây là bí quyết rất hay mà bất cứ ứng viên nào cũng không thể bỏ lỡ để ghi trình độ tiếng Anh vào CV hiệu quả.

2. Xác định hoàn cảnh phù hợp để ghi trình độ tiếng Anh trong CV

Với công cuộc hội nhập diễn ra mạnh mẽ như hiện nay thì quả thực chúng ta hoàn toàn có căn cứ để khẳng định rằng hầu như bất kể ngành nghề cho đến mọi vị trí trong đó đều phải trình bày phần trình độ tiếng Anh trong CV. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn đòi hỏi như vậy. Vẫn có những công việc không bắt buộc phải ghi trình độ tiếng Anh nhưng nếu có thì sẽ giúp CV gia tăng tính cạnh tranh hiệu quả. Bên cạnh đó có những công việc bắt buộc phải ứng viên không những có mà còn phải thể hiện phần này một cách thật hiệu quả thì mới tạo ra được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng, từ đó giành về tay cơ hội việc làm.

Trường hợp thích hợp để ghi trình độ tiếng Anh trong CV?
Những trường hợp nào thích hợp để ghi trình độ tiếng Anh trong CV?

Theo nghiên cứu từ trang tuyển dụng và việc làm số 1 work247.vn thì những hoàn cảnh sau đây nhất định bạn phải ghi và biết cách ghi trình độ tiếng Anh trong CV nhé.

2.1. Ghi trình độ tiếng Anh khi tạo CV xin học bổng du học

Điều kiện tiên quyết để một người đón lấy cơ hội nhận học bổng đi du học đó chính là có trình độ ngoại ngữ được thể hiện qua chứng chỉ tiếng Anh. Thông tin này cũng được yêu cầu ứng viên/học viên phải trình bày rõ trong CV xin học bổng. Hội đồng xét duyệt sẽ không làm việc trực tiếp với từng cá nhân mà thông qua bản CV để xét, cho nên sự thành bại trước một cơ hội lớn được học tập ở môi trường giáo dục quốc tế hoàn toàn phụ thuộc vào sự khéo léo của bạn trong việc trình bày trình độ tiếng Anh và các phần nội dung khác trong CV.

2.2. Xin việc tại các doanh nghiệp nước ngoài cần ghi trình độ tiếng Anh vào CV

Khi bạn đặt mục tiêu sẽ gửi CV ứng tuyển vào các công ty đa quốc gia, hoặc xa xôi hơn là xin việc ở nước ngoài thì việc chuẩn bị một bản CV bằng tiếng Anh là điều bắt buộc. Dù đã là bản CV tiếng Anh thì nhà tuyển dụng cũng sẽ chú ý đặc biệt đến phần trình độ tiếng Anh trong CV bạn thể hiện như thế nào. Qua đó, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng đánh giá được toàn diện năng lực của bạn, bên cạnh đó có cân nhắc về việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh phù hợp trong buổi phỏng vấn. Tất nhiên để CV được chọn vào vòng phỏng vấn thì có nghĩa là bản CV xin việc của bạn phải thể hiện thật tốt phần trình độ tiếng Anh và các thông tin khác.

Ghi trình độ tiếng Anh trong CV
Khi nào thì ghi trình độ tiếng Anh trong CV?

2.3. Ứng tuyển các vị trí có yêu cầu trình độ tiếng Anh

Hiện nay, mặc dù hoạt động ở trong nước, làm việc tại các công ty Việt Nam nhưng vì đòi hỏi  cấp thiết của điều kiện hội nhập cho nên tại một số ngành nghề, vị trí, ứng viên vẫn phải đáp ứng được yêu cầu về ngoại ngữ. Chẳng hạn như IT, Trợ giảng, giáo viên, ... Đặc thù của những công việc này cần ngoại ngữ song song trong quá trình phát triển vì tính chất kết nối, hội nhập của nó. 

Trên đây là ba trường hợp phổ biến, đặc thù cần trình độ tiếng Anh, ngoài ra vẫn còn nhiều trường hợp khác mà bạn phải chú trọng nắm bắt cách ghi trình độ tiếng Anh trong CV. Nội dung dưới đây sẽ hỗ trợ bạn tìm ra cách viết một cách hiệu quả, thuyết phục nhà tuyển dụng.

cv it

3. Cách ghi trình độ tiếng Anh trong CV cực kỳ thu hút

Thông tin trình độ tiếng Anh là nội dung giúp bạn đánh bóng tên tuổi của bản thân một cách dễ dàng nhất nếu như biết cách viết. Nói là biết cách viết là bởi rất nhiều người không cho rằng phần này phải "biết cách" do chỉ cần viết bản thân có trình độ như thế nào, chứng chỉ gì là xong.

Nếu bạn đang nghĩ vậy thì cơ hội của bạn sẽ ngang bằng với đại đa số các đối thủ khác. Trong khi ai cũng cùng bỏ công sức cho bản CV của mình làm sao để nổi bật nhất thì chắc chắn bạn phải tìm ra một con đường riêng, khai thác phần đắt giá mà không nhiều người có thể tìm ra. Và trong CV thì phần đó nằm ở chính nội dung trình bày trình độ tiếng Anh trong CV. 

Áp dụng những cách bên dưới để bạn có cách trình bày trình độ tiếng Anh trong CV khác biệt với tất cả các đối thủ khác và thuyết phục được nhà tuyển dụng trao cơ hội vào bạn.

Hướng dẫn ghi trình độ tiếng Anh vào CV
Hướng dẫn cách ghi trình độ tiếng Anh vào CV xin việc trở nên thu hút

3.1. Đưa vào chứng chỉ tiếng Anh uy tín nhất và phù hợp với công việc

Chứng chỉ tiếng anh luôn là giá trị tuyệt vời mà chúng ta nghĩ rằng nó có thể show ra cho nhà tuyển dụng thấy trong mọi hoàn cảnh. Thế nhưng trên thực tế lại cho thấy không phải chứng chỉ tiếng anh nào cũng có thể đáp ứng và làm hài lòng nhà tuyển dụng. Bởi lẽ, có hai điều bạn phải hiểu biết trước khi quyết định trình bày chứng chỉ tiếng Anh như thế nào, một là chứng chỉ tiếng Anh có rất nhiều loại, thể hiện cho nhiều trình độ khác nhau; hai là nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu trình độ tiếng Anh khác nhau ở các vị trí việc làm khác nhau.

Mỗi một loại chứng chỉ sẽ được ứng dụng khác nhau vào công việc vì thế chưa chắc chứng chỉ ứng viên có đã phù hợp với vị trí muốn ứng tuyển. Nếu để ý điều đó, chắc chắn ứng viên sẽ cảm nhận được sự hạn chế, khó khăn để ghi chứng chỉ tiếng Anh trong CV thay vì thoải mái đưa chứng chỉ mình đang có vào bản CV ứng tuyển cho mọi vị trí. 

Chứng chỉ tiếng Anh có nhiều loại, bạn ghi loại đang sở hữu để nhà tuyển dụng xem xét sự phù hợp với công việc. Tuy nhiên, ngoài viết về chứng chỉ cụ thể bạn có thì cần viết vào CV cả trung tâm đào tạo chứng chỉ đó.

Đây là hai giá trị thông tin bước đầu tạo nên sự tin tưởng của nhà tuyển dụng về trình độ ngoại ngữ của bạn đang có. Từ việc biết trung tâm, nhà tuyển dụng nhận biết về độ uy tín và đánh giá được trình độ tiếng Anh được bồi dưỡng, đào tạo của bạn. 

Trước khi có kế hoạch xin việc, bạn nên biết điều này trước để chủ động chọn lựa trung tâm tiếng Anh uy tín nhé. Đó sẽ là bước đệm giúp cho bạn dễ dàng tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng ngay từ đầu.

Đưa chứng chỉ tiếng Anh vào trong CV
Đưa chứng chỉ tiếng Anh uy tín để thể hiện trình độ tiếng Anh một cách hoàn hảo trong CV

3.2. Làm nổi bật trình tiếng Anh thông qua kinh nghiệm đã tích lũy

Cách này rất hiệu quả để áp dụng cho người chưa có chứng chỉ công nhận nhưng thực tế lại có trình độ tiếng Anh rất tốt. Mặc dù chứng chỉ tiếng Anh rất quan trọng vì là bằng chứng chứng minh cho khả năng tiếng Anh của bạn như thế nào nhưng nếu do hoàn cảnh nào đó bạn chưa thể sở hữu được nó thì vẫn còn một giải pháp tốt, đem lại được hiệu quả tương đương gần như chứng chỉ. Đó chính là show ra cho nhà tuyển dụng thấy rõ khả năng tiếng Anh của bạn từ các công việc thực tế đã làm mà gắn liền với nhiệm vụ sử dụng tiếng Anh. 

Ví dụ như công việc phiên dịch viên tiếng anh, hướng dẫn viên du lịch,... hay bất kỳ công việc nào khác có liên quan đến tiếng Anh mà bạn sẽ thể hiện trong CV ngành Marketing hoặc các bản CV cho những ngành nghề khácCó thể nói đây là một cách thông minh để bạn có thể “khoe” trình độ của mình trong điều kiện chưa có chứng chỉ tiếng Anh nào. Vừa có thể show trình độ và vừa có thể cho nhà tuyển dụng thấy được bạn có kinh nghiệm trong công việc như thế nào?

3.3. Dùng từ ngữ chuyên ngành

Bạn có thể tự tạo CV hoặc tải CV từ work247.vn về máy và sử dụng, bằng cách nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên tăng cường áp dụng việc sử dụng thuật ngữ chuyên ngành tiếng Anh. Đây sẽ là một cách tự nhiên nhất để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được khả năng về tiếng Anh của bạn thay vì thông qua việc trình bày, "khoe" chủ động. 

Trong thực tế tạo CV, một số ngành đặc thù như ngành kỹ thuật, khoa học, ... có mức độ sử dụng tiếng Anh chuyên ngành rất cao. Để diễn tả đầy đủ và trọn vẹn lợi thế của bạn ở các mảng ngành này thì dường như việc dùng thuật ngữ chuyên ngành tăng cường là điều không thể tránh. Trường hợp bạn chưa có chứng chỉ xác thực cho khả năng tiếng Anh của mình thì tốt hơn hết hãy triệt để sử dụng từ tiếng Anh chuyên ngành, như thế sẽ giúp show ra lợi thế về ngoại ngữ tiếng Anh của bạn rất hiệu quả. 

Một lợi thế khác được tạo ra từ việc dùng thuật ngữ chuyên ngành đó chính là bạn có được cơ hội để chứng tỏ thêm rằng kinh nghiệm về chuyên môn của bạn cực kỳ tốt nên sẽ thích hợp hơn bất cứ ai để phụ trách đảm nhiệm vị trí này.

Dù có download mẫu CV bằng tiếng Trung thì rốt cuộc bạn vẫn có thể áp dụng bí quyết ghi trình độ tiếng Anh trong CV theo những cách vừa được chia sẻ. Nói chung có rất nhiều cách khác nhau để thể hiện, chính vì thế mà bạn hãy lựa chọn cho mình một cách phù hợp nhất nhé.

cv tiếng anh

4. Trường hợp nào thì bạn không nên thể hiện trình độ tiếng anh trong CV

Ngay từ mở đầu bài viết chúng ta đã được đề cập rằng không phải vị trí nào cũng cần thể trình độ tiếng Anh và nếu có thì cũng sẽ giúp CV tăng lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý tới cả những trường hợp "không nên" đưa thông tin này vào vì sẽ gây bất lợi cho CV và khiến bạn bị tụt hạng cạnh tranh với nhiều ứng viên khác. 

Không nên đưa trình độ tiếng Anh trong CV khi nào?
Không nên đưa trình độ tiếng Anh trong CV khi nào?

Hãy xem xét những trường hợp nào thì không nên tập trung thể hiện trình độ tiếng Anh trong CV để tránh.

4.1. Khi ứng viên có trình độ tiếng anh không có gì nổi bật

Bạn nên biết rằng một bông hoa đẹp thu hút được nhiều ánh mắt của người ngắm nhất chính là bông hoa có đặc điểm nổi bật và tỏa rạng nhất. Trình độ tiếng Anh cũng vậy, sẽ là bàn đạp để giúp CV tỏa sáng và khiến bạn nổi bật hơn đối thủ..

Vậy thì nếu như trình độ tiếng anh của bạn còn đang ở mức sơ cấp nhất thì đừng nên thể hiện nó ra bên ngoài. Bên cạnh đó nếu như công việc mà bạn đang ứng tuyển thực sự không cần dùng tiếng anh thì đừng "ham" đưa thông tin này vào CV vì vô tình nó sẽ là thông tin "lạc quẻ". Sự không phù hợp quả thực có thể biến "vàng" của mảnh đất này trở thành sắt trên mảnh đất khác, trình độ tiếng Anh rất quý nếu nó được thể hiện ở những bản CV phù hợp, ngược lại, nó sẽ chẳng giúp ích gì cho ứng viên khi mà công việc ứng tuyển không cần dùng đến tiếng Anh làm gì. 

4.2. Công việc ứng tuyển phải sử dụng tiếng anh hàng ngày

Đối với những công việc cần tiếng Anh làm kỹ năng bổ trợ thì có thể việc trình bày trình độ tiếng Anh trong mẫu CV xin việc file word của bạn sẽ giúp thu hút, khiến CV và bạn trở nên nổi bật. Thế nhưng đôi khi sẽ có những công việc đòi hỏi sử dụng tiếng Anh "như cơm bữa" thì nhà tuyển dụng lại không thấy trình độ tiếng Anh bạn thể hiện là điểm cộng đâu nhé. Vì đơn giản họ coi trình độ tiếng Anh phải có một cách hiển nhiên trong bạn thì mới đủ điều kiện tham gia ứng tuyển.

cv kinh doanh

5. Một vài rắc rối nếu như trình độ tiếng anh của bạn có “vấn đề”

Một vài rắc rối nếu như trình độ tiếng anh của bạn có “vấn đề”
Một vài rắc rối nếu như trình độ tiếng anh của bạn có “vấn đề”

Nếu như khả năng tiếng anh của bạn chỉ ở mức chung chung hoặc trình độ không cao thì rất có thể bạn sẽ gặp phải những vấn đề rắc rối như sau:

- Không thể tạo được dấu ấn đặc biệt, thay vào đó tạo ra hiệu ứng ngược, cũng là đặc biệt nhưng đặc biệt một cách đi xuống nếu nếu như nhà nhà tuyển dụng có yêu cầu về tiếng anh mà bạn lại chỉ có khả năng chung chung, thậm chí là có trình độ không tốt. 

- Khi ghi trình độ tiếng Anh không rõ ràng, có thể khiến nhà tuyển dụng sẽ lầm tưởng đã chọn được một ứng viên sáng giá cho đến khi họ có cuộc phỏng vấn chính thức với bạn, sự sụp đổ giá trị nhận định ban đầu sẽ là lưỡi dao sắc nhọn cưa đứt ngay cành cây bạn đang đứng trên đó mà không có chút do dự, lưỡng lự nào từ nhà tuyển dụng. Vậy là cơ hội của bạn vuột khỏi tầm tay một cách rất nhanh chóng.

cv kế toán

Vậy là những mẹo để thể hiện trình độ tiếng Anh trong CV sao cho hiệu quả đã được work247.vn chia sẻ rất rõ ràng. Mong rằng, với bài viết này, bất cứ ai cũng dễ dàng áp dụng được để có được một CV thể hiện trình độ tiếng Anh tốt nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4856 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT