[Giải đáp] Những thắc mắc liên quan đến trợ giảng tiếng Anh là gì?

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 16-04-2024

Trợ giảng tiếng Anh được biết đến là một công việc khá mới mẻ trong vài năm trở lại đây. Mặc dù vậy, công việc này lại khá thu hút sự quan tâm đến từ các bạn trẻ hiện nay, nhất là đối với những bạn có trình độ tiếng Anh tốt. Vậy hiểu cụ thể về trợ giảng tiếng Anh là gì? Làm trợ giảng tiếng Anh có những lợi ích cũng như khó khăn nào? Và để trở thành một trợ giảng tiếng Anh chuyên nghiệp bạn cần đáp ứng được những yêu cầu cần thiết nào? Câu trả lời sẽ được work247.vn giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu về định nghĩa trợ giảng tiếng Anh là gì?

Hiểu về định nghĩa trợ giảng tiếng Anh là gì
Hiểu về định nghĩa trợ giảng tiếng Anh là gì?

“Teaching Assistant” là thuật ngữ chỉ “trợ giảng tiếng Anh” hay còn được viết tắt là TA. Tuy nhiên, nếu như bạn tìm kiếm theo google thì sẽ hiển thị kết quả là “Tutors”. Thực tế thì từ này cũng không sai nhưng thường được sử dụng với ý nghĩa là gia sư hơn là trợ giảng.

Và bản thân từ trợ giảng cũng đã nói lên ý nghĩa và công việc của nó chính là trợ giúp cho các giáo viên, giảng viên trong quá trình giảng dạy môn tiếng Anh tại các trường học hay trung tâm đào tạo. Đây là công việc chỉ mang tính chất trợ giúp khi các hoạt động giảng dạy của giáo viên, giảng viên chính quá nhiều, tuy nhiên lại mang đến mức thu nhập khá tốt và mang đến rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng về giảng dạy, nhất là đối với những bạn sinh viên đi làm thêm thì đây chính là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Để có thể hiểu hơn về trợ giảng tiếng Anh thì trước hết chúng ta cần nắm rõ về công việc của một người trợ giảng nói chung. Chúng ta có thể dễ dàng thấy được ở bất cứ cơ sở giảng dạy nào thì đều sẽ có những lúc công việc dồn quá nhiều và cần có người trợ giúp, nhất là tại các trường đại học, cao đẳng. Tuy vậy, trong thời đại hiện nay không chỉ trong các trường học mà ngay cả những trung tâm năng khiếu như là ngoại ngữ, đàn hát, múa, vẽ,... cùng đều cần đến đội ngũ trợ giảng trong công tác giảng dạy hay quản lý các học viên.

Công việc của trợ giảng tiếng Anh
Công việc của trợ giảng tiếng Anh

Đến thời điểm hiện tại, trợ giảng tiếng Anh đã nằm trong danh sách các công việc làm thêm top đầu. Do đó, nếu bạn là người có trình độ tiếng Anh tốt và muốn được trau dồi, rèn luyện thêm về những kỹ năng của nghề giáo viên, làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp cũng như kiếm thêm thu nhập thì có thể lựa chọn công việc trợ giảng tiếng Anh tại các trung tâm đào tạo. Đặc biệt, khi tiếng Anh ngày càng khẳng định vai trò của mình trên thế giới thì cũng ngày càng nhiều trung tâm được xây dựng mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc trợ giảng phát triển và nhu cầu việc làm cho các bạn sinh viên cũng ngày càng tăng cao.

Xem thêm: Tìm việc làm trợ giảng tiếng Anh

2. Những lợi ích và khó khăn khi trở thành trợ giảng tiếng Anh

Đối với mỗi công việc thì đều sẽ mang đến lợi ích nhất định dành cho con người, trước hết chính là một nguồn thu nhập cho cuộc sống. Nguồn thu nhập cao hay thấp sẽ do công việc mà mỗi người lựa chọn cũng như năng lực và khả năng đáp ứng công việc như thế nào, và đối với nghề trợ giảng tiếng Anh hiện nay cũng như vậy. Làm trợ giảng tiếng Anh tại các trung tâm đào tạo sẽ giúp bạn có cơ hội được hưởng mức lương khá cao nếu có trình độ và các kỹ năng chuyên môn tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, thường xuyên giao tiếp với những người nước ngoài, giúp nâng cao hơn nữa các kỹ năng của bản thân, đặc biệt là tăng trình độ tiếng Anh cho mình.

Làm trợ giảng tiếng Anh bạn cũng sẽ có cơ hội thiết lập thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp với các đồng nghiệp không chỉ là người Việt Nam mà còn rất nhiều người nước ngoài khác. Bởi tại các trung tâm hiện nay thường tuyển dụng rất nhiều trợ giảng để phụ giúp công việc giảng dạy hay quản lý học viên tốt hơn. Do đó, việc mở rộng thêm các mối quan hệ sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống sau này.

Những lợi ích và khó khăn khi trở thành trợ giảng tiếng Anh
Những lợi ích và khó khăn khi trở thành trợ giảng tiếng Anh

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà công việc trợ giảng tiếng Anh mang lại trên thì bạn cũng sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình làm việc. Thực tế thì mặc dù chỉ trợ giúp chứ không trực tiếp được đứng lớp để giảng dạy nhưng giáo viên, giảng viên hầu hết sẽ là người nước ngoài, do đó rất khó để giao tiếp, trao đổi với phụ huynh học sinh. Chính vì vậy, những người làm trợ giảng tiếng Anh sẽ phải đứng ra để làm cầu nối, trao đổi các vấn đề liên quan đến học tập của học viên với phụ huynh của các bé. Do vậy mà những việc về kết quả, thành tích học tập nếu như không tốt thì phụ huynh sẽ tìm đến bạn đầu tiên để làm việc. Và đối mặt với phụ huynh trong các tình huống đó cũng là một khó khăn đối với những trợ giảng tiếng Anh.

Thêm vào đó, việc hỗ trợ giảng dạy hay quản lý học viên không chỉ ở phạm vi 1 lớp học mà còn rất nhiều lớp với số lượng lên đến hàng trăm người mỗi lớp. Do đó, các trợ giảng cũng khá khó khăn để có thể quản lý được toàn diện tất cả các lớp, nhất là với những lớp học dành cho học sinh tiểu học thì áp lực sẽ là rất lớn. Chính vì vậy, để làm được trợ giảng tiếng Anh thì đòi hỏi bạn sẽ cần phải có sự kiên nhẫn và chịu được những áp lực công việc.

Xem thêm:Việc làm giáo dục

3. Đâu là môi trường tốt để làm trợ giảng tiếng Anh?

3.1. Trợ giảng tiếng Anh tại các trường học

Trường học là một trong những môi trường tốt nhất để bạn có thể lựa chọn làm trợ giảng tiếng Anh bởi đây là môn học luôn được các trường đầu tư rất nhiều, số lượng học sinh tại các trường cũng khá lớn. Do đó, việc cần một trợ giảng tiếng Anh là điều tất nhiên. Ở nhiều quốc gia, công tác trợ giảng có thể được triển khai và xuất hiện ngay từ cấp tiểu học, nhất là các trường quốc tế thì vị trí trợ giảng tiếng Anh được tuyển dụng rất nhiều. Tuy vậy, công việc này không chỉ đòi hỏi bạn về trình độ tiếng Anh, kỹ năng sư phạm mà còn rất nhiều kỹ năng chuyên môn khác như là giao tiếp, xử lý và giải quyết vấn đề,... để có thể làm cầu nối giữa giáo viên với phụ huynh học sinh.

Trợ giảng tiếng Anh tại các trường học
Trợ giảng tiếng Anh tại các trường học

Đối với vị trí trợ giảng tiếng Anh cấp 2,3 hay đại học thì yêu cầu sẽ có phần khắt khe hơn bởi trình độ của học sinh, sinh viên cũng cần được nâng cao hơn, do đó trình độ của trợ giảng cũng cần phải ở một mức nhất định.

Xem thêm: CV trợ giảng tiếng Anh – Tạo ấn tượng khi dùng tiếng Anh trong CV

3.2. Trợ giảng tiếng Anh tại các trung tâm đào tạo ngoại ngữ

Hiện nay, trợ giảng tiếng Anh tại các trung tâm có lẽ là công việc không còn quá xa lạ đối với mỗi người chúng ta. Khi tiếng Anh được coi trọng và trở thành tiêu chí để đánh giá về trình độ, năng lực ở một số vị trí công việc. Theo đó, nhu cầu tìm kiếm các trung tâm đào tạo tiếng Anh để học các lớp cấp tốc và thi chứng chỉ cũng ngày càng nhiều, dẫn đến hàng loạt các trung tâm tiếng Anh ra đời. Điều này đặt ra nhu cầu tuyển dụng trợ giảng tiếng Anh cũng tăng lên mạnh mẽ.

Trợ giảng tiếng Anh tại các trung tâm đào tạo ngoại ngữ
Trợ giảng tiếng Anh tại các trung tâm đào tạo ngoại ngữ

Và trợ giảng tiếng Anh ở các trung tâm cũng được phân chia ra theo từng đối tượng. Cũng có các bạn học sinh tiểu học, cấp 2, cấp 3 hay các bạn đại học. Do đó, tùy vào trình độ, các bạn có thể đăng ký làm trợ giảng tiếng Anh ở vị trí phù hợp nhất với bản thân.

Việc làm biên phiên dịch

4. Kỹ năng trở thành trợ giảng tiếng Anh bạn cần biết

Để có thể trở thành trợ giảng tiếng Anh thì yêu cầu đầu tiên đó là bạn cần có trình độ tiếng Anh thật tốt cùng kỹ năng giao tiếp giỏi thì mới có thể đáp ứng được công việc giảng dạy. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải là sinh viên của trường đại học chuyên ngành ngoại ngữ hoặc khoa ngoại ngữ, bởi vì điều đó không thể đánh giá được thực sự năng lực của bạn.

Ngoài ra, nếu bạn có trong tay những tấm bằng chứng chỉ ngoại ngữ quý giá như là TOEIC, IELTS hoặc là TOEFL thì đây chính là một lợi thế rất lớn trong quá trình xin việc làm. Tuy vậy, đây cũng không phải là yêu cầu bắt buộc bởi trước khi vào làm bạn cũng sẽ cần trải qua một bài test năng lực để trung tâm hay trường học có thể đánh giá được về năng lực của bạn như thế nào, liệu có phù hợp và đáp ứng được yêu cầu họ đưa ra hay không, đặc biệt là khi xin việc tại các trung tâm đào tạo ngoại ngữ.

Kỹ năng trở thành trợ giảng tiếng Anh bạn cần biết
Kỹ năng trở thành trợ giảng tiếng Anh bạn cần biết

Để có thể hoàn thành tốt công việc trợ giảng tiếng Anh thì bạn cũng cần là người có khả năng quản lý thật tốt vì hầu hết các trung tâm tuyển trợ giảng về bên cạnh việc phụ giúp giảng dạy thì bạn cần phải quản lý toàn bộ đội ngũ học viên của trung tâm về các vấn đề như giờ giấc đi học, lịch nghỉ, công tác làm bài tập về nhà,... Do đó, nếu không có kỹ năng quản lý tốt thì khó có thể đảm bảo các lớp học hoạt động hiệu quả nhất.

Trợ giảng tiếng Anh cũng cần phải có khả năng xử lý và giải quyết các vấn đề, sự cố khi xảy ra tại trung tâm hay cơ sở trường học. Rất có thể phụ huynh học sinh sẽ tìm đến để hỏi han về tình hình học tập của con mình hay khiếu nại về chất lượng giảng dạy,... và những trường hợp này các trợ giảng tiếng Anh sẽ phải đứng ra để tìm hiểu và giải quyết mọi việc sao cho ổn thỏa, kịp thời nhất và không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cả đôi bên. Với những trường hợp căng thẳng quá thì cần báo cáo lại cho quản lý cấp cao hơn, các giáo viên tại trung tâm, trường học để họ kịp thời xử lý.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của work247.vn, các bạn đã hiểu rõ về trợ giảng tiếng Anh là gì cũng như những công việc và yêu cầu kỹ năng đối với công việc này. Từ đó có thể lựa chọn được một môi trường phù hợp và tốt nhất để ứng tuyển và trở thành những người trợ giảng tiếng Anh xuất sắc nhất trong tương lai nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6320 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT