[Chia sẻ] Tư thế ngồi máy tính đúng mà dân văn phòng nên bỏ túi

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Dân văn phòng là những người thường xuyên phải dành rất nhiều thời gian trong ngày để ngồi trước máy tính, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ngồi đúng tư thế, điều này khiến cho sức khỏe của các bạn bị ảnh hưởng rất nhiều. Cùng bỏ túi tư thế ngồi máy tính đúng chuẩn qua bài viết dưới đây, hình thức kỹ năng và bí quyết giúp sống lành mạnh, đảm bảo sức khỏe và hiệu quả công việc tốt nhất cho bản thân nhé!

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tư thế ngồi máy tính với tư ngôi trên ghế

Ngồi máy tính là hành động hàng ngày và thường xuyên thực hiện của dân văn phòng, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ngồi đúng tư thế trên máy tính để bảo vệ mắt, cột sống cho bản thân đâu nhé! Bật mí cho bạn biết về tư thế ngồi máy tính chuẩn với cách ngôi trên ghế phải đúng như sau:

1.1. Ngồi đúng tư thế chuẩn

Hiện nay hầu hết các loại ghế ngồi văn phòng và ghế dựa thông thường đến có phần tựa lưng lẫn phần ghế ngồi có thể điều chỉnh được một cách tùy ý, nhiều ghế ngồi còn thiết kế với miếng lưới tựa lưng. Tuy nhiên, ghế cũng có nhiều loại khác, nên bạn cần lắm được những tiêu chuẩn như:

Ngồi đúng tư thế chuẩn
Ngồi đúng tư thế chuẩn

Thứ nhất, đùi phải để bằng phẳng trên phần ghế ngồi trước máy tính.

Thứ hai, bắt chân và phần đầu gối của bạn sẽ khi để phải tạo thành một góc vuông 90 độ.

Thứ ba, chú ý đến tư thế của bàn chân, phải đặt chúng bằng phải với nền nhà và để vuông góc với cẳng chân của bạn nhé!

Thứ tư, tư thế ngồi của bạn phải đảm bảo sao cho phần lưng và chân tạo thành một góc khoảng từ 100 độ - 135 độ.

Thứ năm, hai cách tay của bạn sẽ đặt sát vào hai bên của cơ thể.

Thứ sáu, phần vai và cổ cần được thả lỏng.

Thứ bảy, mắt của bạn có thể nhìn thấy rõ màn hình máy tính một cách tự nhiên, chứ không phải nhoài 

Xem thêm: Việc làm Kỹ sư công nghệ thông tin

1.2. Nên điều chỉnh các bộ phận hỗ trợ của ghế

Nếu bạn ngồi với các loại ghế có tấm lưới đệm tựa lưng, hay gối tựa lưng, phần tay vịn của ghế ngồi có thể tự điều chỉnh, hoặc các bộ phận của ghế của thể tùy chỉnh theo mong muốn của người sử dụng. Bạn nên điều chỉnh ghế sao cho phù hợp nhất với bản thân để đảm bảo tư thế ngồi máy tính của bạn được thoải mái nhất.

Nên điều chỉnh các bộ phận hỗ trợ của ghế
Nên điều chỉnh các bộ phận hỗ trợ của ghế

Nếu trong trường hợp bạn cảm thấy phần tựa lưng và tay vịn ảnh hưởng đến tư thế ngồi của bạn, hãy thoải mái bỏ đi để có được tư thế ngồi tốt nhất cho bản thân nhé!

1.3. Điều chỉnh tư thế ngồi sát vào bàn phím

Bàn phím máy tính được đặt ngay phía trước mắt của bạn, đừng cố xoay người hay thực hiện cúi người để sử dụng được bàn phím, hãy để người bạn và bàn phím tạo thành một góc 90 độ với nhau.

Tốt nhất để giúp mắt dễ dàng quan sát và tiến hành đánh máy một cách nhanh chóng nhất, bạn hãy đặt màn hình máy tính cách cơ thể bằng một cách tay và bạn sẽ chọn được khoảng cách để bàn phím tuyệt vời nhất, phù hợp nhất với độ dài tay của mình để đánh máy và sử dụng một cách hiệu quả nhất đó nhé!

1.4. Tư thế ngồi máy tính là không được cúi đầu

Rất nhiều dân văn phòng hiện nay trong tư thế ngồi mình tính thường gặp phải tình trạng cúi hạ thấp phần đầu khiến cho cằm sát vào phần ngực của cơ thể. Điều này khiến các phần như vai, cổ, lưng của các bạn khi ngồi máy tính lâu sẽ dễ bị đau mỏi. 

Tư thế ngồi máy tính là không được cúi đầu
Tư thế ngồi máy tính là không được cúi đầu

Lời khuyên cho bạn với tư thế chuẩn khi ngồi máy tính cho phần đầu đó là bạn nên nâng cao đầu, ngay cả khi các bạn phải nhìn xuống màn hình máy tính. Một cách đơn giản để các bạn dễ dàng khắp phục được cách cú đầu trong khi ngồi máy tính đó là điều chỉnh độ cao của màn hình hoặc độ cao của ghế ngồi để nhìn đúng tầm mắt của bạn nhé!

1.5. Hình thành thói quen hít thở sâu

Khi ngồi, dân văn phòng thường có thói quen hít thở nông, việc hít thở nông này khi ngồi máy tính có thể khiến bạn một một số vấn đề khác cho sức khỏe của mình đó nhé! Chình vì vậy, bạn nên tập thói quan hít thở sâu thường xuyên để không bị cảm thấy choáng váng hay đau đầu với máy tính nhé!

Tốt nhất sau mỗi giờ làm bạn nên dành thời gian vài lần để hít thở thật sâu. Việc bạn hít thở nông có thể khiến vô thức thay đổi tư thế ngồi do không tập trung, nhưng nếu bạn hít thở sâu trong quá trình ngồi máy tính sẽ giúp bạn luôn giữ được trọng tâm của tư thế ngồi đó nhé!

1.6. Quan tâm đến đồ vật và cách sắp xếp xung quanh máy tính

Máy tính của bạn nên được đặt giữa bàn làm việc, sau đó nếu đủ diện tích các bạn có thể đặt tài liệu, điện thoại và các đồ vật phục vụ công việc xoanh quanh máy tính. Những cần sắp xếp gọn gàng và không làm ảnh hưởng và che tầm nhìn của bạn đến với màn hình máy tính nhé!

Quan tâm đến đồ vật và cách sắp xếp xung quanh máy tính
Quan tâm đến đồ vật và cách sắp xếp xung quanh máy tính

1.7. Dành thời gian để nghỉ ngơi khi ngồi máy tính lâu

Một trong những điều các bạn cần lưu ý trong tư thế ngồi máy tính hiện nay đó chính là cần dành ít thời gian để nghỉ ngơi nhiều lần trong suốt một ngành làm việc với máy tính, điều này giúp cơ bắp của bạn được thư giãn một cách tốt nhất. Việc bạn ngồi liên tục nhiều giờ trước máy tính theo nghiên cứu cho biết nó rất có hại với sức khỏe con người. 

Bạn có thể đứng dậy để kéo giãn cơ, đi loanh quanh 1 vài phút hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào mà bạn không cần phải trên ghế đều có lợi có sức khỏe của bạn đó nhé! Sau khoảng thời gian từ 20 – 30 phút đồng hồ, các bạn nên đứng dậy đi lại hoặc kéo giãn cơ thể để có được sức khỏe tốt nhất cho bản thân.

Bạn không nên bỏ qua: Việc làm An toàn thông tin

1.8. Trong tư thế ngồi máy tính cần tránh tình trạng mỏi mắt

Mỏi mắt có thể khiến bạn phải khom, ngồi sát người vào máy tính, hoặc thay đổi những tư thế không đúng để dễ dàng quan sát máy tính hơn, điều này có hại cho mắt, cũng như tư thế ngồi máy tính của bạn đó nhé! Chính vì vậy, các bạn cần tránh tình trạng mỏi mắt cho bản thân khi làm việc trước máy tính nhiều giờ.

Trong tư thế ngồi máy tính cần tránh tình trạng mỏi mắt
Trong tư thế ngồi máy tính cần tránh tình trạng mỏi mắt

Thực hiện việc rơi tầm nhìn vào màn hình máy tính trong một vài giây cũng là cách để giúp mắt bạn thư giãn trong quá trình làm việc. Một cách thực hiện cực hay được gọi là 20/20/20 để tránh tình trạng mỏi mắt cho các bạn đó là: Sau mỗi 20 phút nhìn màn hình máy tính, bạn sẽ dành 20 giây để nhìn một vật cách xa bạn khoảng 20 feet tương đương với 6m. Hoặc bạn có thể sử dụng kính mắt trong mỏi và ngủ sớm hơn vào ban đêm cũng là cách để giúp mắt của bạn tránh tình trạng mỏi trong quá trình sử dụng máy tính, đặc biệt với dân văn phòng.

1.9. Vận động và tập thể dụng cho đôi tay

Bên cạnh việc quan tâm đến mắt để tránh tình trạng mỏi trong quá trình làm việc lâu dài với máy tính thì các bạn cũng cần quan tâm đến đôi tay. Khi sử dụng máy tính, đôi tay chính là bộ phận phải hoạt động nhiều nhất. Để giúp bản thân không bị mắc phải các hội chứng ống cổ tay, hãy ấn vào các khớp ở tay khi thực hiện việc uốn các ngón tay của bạn về phía sau, hoặc sử dụng đổi tay để cầm nắm vật gì đó.

2. Tư thế ngồi máy tính chuẩn cần điều chỉnh cách tương tác

Trong tư thế ngồi máy tính với dân văn phòng hiện nay, các bạn cần quan tâm đến việc điều chỉnh cách tương tác của bản thân với máy tính thông qua những vấn đề cần nhớ như sau:

Tư thế ngồi máy tính chuẩn cần điều chỉnh cách tương tác
Tư thế ngồi máy tính chuẩn cần điều chỉnh cách tương tác

Thứ nhất, luôn luôn ưu tiên đầu tiên với tư thế ngồi của bạn, thực hiện việc để màn hình và bàn phím máy tính sao cho phù hợp nhất với tư thế khi ngồi, chứ không thay đổi tư thế ngồi theo các để máy tính và bàn phím nhé!

Thứ hai, cần xác định chính xác loại máy tính bạn đang sử dụng có màn hình và bàn phím tách hay hay sử dụng máy tính xách tay. Thường máy tính cây sẽ có bàn phím rời giúp bạn dễ dàng điều chỉnh chúng, còn máy tính cá nhân sẽ bị hạn chế về điều chỉnh. Bạn có thể mua thêm phụ kiện ngoài cho máy tính xách tay của mình để sử dụng và dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh để đảm bảo tư thế ngồi máy tính đúng chuẩn.

Thứ ba, hãy để bàn phím và mép bàn làm việc của bạn cách nhau khoảng 1.5 – 2m, cho dù máy tính bạn sử dụng là loại nào. Điều này giúp tay đặt đúng tư thế và cổ tay của bạn để một cách tự nhiên nhất. Nếu bạn không đủ rộng, hãy điều chỉnh độ xa của ghế để có khoảng cách này nhé!

Thứ tư, nếu có thể bạn nên điều chỉnh độ nghiêng và độ cao của màn hình để giúp tầm nhìn của mình được tốt nhất và tương tác với máy tính được hiệu quả nhất, giúp các bạn tránh được tình trạng mỏi cổ, mỏi mắt khi làm việc. Khoảng cao tốt nhất của màn hình với tầm mắt là từ 5 – 8cm đó nhé!

Thứ năm, bạn nên điều chỉnh cả độ nghiêng của bàn phím để giúp bàn tay, cổ tay, vai và phần dưới cánh tay được thả lỏng và thoải mái nhất khi tiến hành làm việc với máy tính nhé!

Tư thế ngồi máy tính khi tương tác với máy tính của bạn
Tư thế ngồi máy tính khi tương tác với máy tính của bạn

Thứ 6, đặc biệt tránh dùng đệm để kê cổ tay, đêm có tay chỉ nên dùng khi vị trí đặt bàn phím cao hơn so với bàn làm việc của bạn mà thôi, bởi đệm cổ tay có thể làm ảnh hưởng đến tư thế cánh tay của bạn khi ngồi máy tính dẫn đến tình trạng tổng thường và mỏi tay, hơn thế nữa tuần hoàn ở tay cũng kém đi về có đệm đó nhé!

Thứ bảy, hãy để các thiết bị máy tính bạn thường xuyên sử dụng trong công việc trên cùng một mặt phẳng bàn như chuột máy tính, bàn phím, bút, hay các tài liệu có liên quan để đảm bảo tư thế ngồi máy tính của bạn chuẩn nhất và không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ một vật nào.

Cùng tìm hiểu: Cách đánh bằng 10 ngón tay

3. Một số lời khuyên “vàng” cho tư thế ngồi máy tính

Để đảm bảo tư thế ngồi máy tính của bạn được đảm bảo, có một vài lời khuyên vàng dành cho bạn như sau:

Thứ nhất, để không bị ảnh nắng chiếu vào làm ảnh hưởng đến tầm nhìn trong màn hình máy tính, hãy đóng rèm cửa sổ hoặc điều chỉnh vị trí chỗ ngồi cho hợp lý nhất nhé!

Một số lời khuyên “vàng” cho tư thế ngồi máy tính
Một số lời khuyên “vàng” cho tư thế ngồi máy tính

Thứ hai, trong một ngày làm việc, hãy uống thật nhiều nước để cơ thể thấy thoải mái, tỉnh táo và không làm ảnh hưởng đến tư thế ngồi máy tính, cũng như hiệu quả công việc của bạn nhé!

Thứ ba, một vài nghiên cứu khuyên bạn nên ngồi lên quả bóng Yoga để luyện tập tư thế ngồi máy tính tốt nhất và đúng chuẩn cho bạn đó nhé!

Thứ tư, tùy thuộc chiều cao của bạn để có thể tùy chỉnh ghế ngồi cho hợp lý nhất, hãy chọn bộ bàn ghế làm việc có chiều cao phù hợp với bạn để sử dụng.

Thứ năm, trong trường hợp máy tính ở xa vị trí và bạn bị cận thì để đảm bảo tư thế ngồi máy tính không bị ảnh hưởng, giải pháp bạn nên dùng là tăng kích thước cỡ chữ để nhìn rõ nhất nhé!

Thứ sáu, thi thoảng dừng làm việc một chút với máy tính để vận động và thư giãn các cơ cho phần thân trên và thân dưới được thả lỏng cũng là cách giúp giảm tình trạng đau lưng của bạn.

Thứ bảy, nếu dân văn phòng ngồi máy tính rất lâu, hãy dành thời gian sau 30 – 60 phút đứng dậy đi lại và di chuyển từ 1 – 2 phút đồng hồ rồi lại ngồi làm việc tiếp để đạt hiệu quả công việc và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho các bạn nhé!

Những lời khuyên bổ ích với tư thế ngồi máy tính hiện nay
Những lời khuyên bổ ích với tư thế ngồi máy tính hiện nay

Như vậy, với những thông tin chia sẻ trong bài viết này các bạn có đầy đủ kiến thức để hình thành và tập luyện cho bản thân một tư thế ngồi máy tính đúng chuẩn, cách ngồi đúng mang lại sức khỏe tốt và đảm bảo hiệu quả công việc của bạn được tốt nhất đó nhé!

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1093 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT