Giải đáp về “Chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” hiện nay

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Nền tảng ngoại ngữ sẽ luôn là một yếu tố quan trọng ở bất kỳ công việc nào. Nếu như vốn ngoại ngữ tốt thì công việc sẽ suôn sẻ hơn và có nhiều cơ hội tuy nhiên học ngôn ngữ mới sẽ là cả một quá trình dài tiêu tốn thời gian lớn. Tuy nhiên, dù khó đến đâu nếu bạn biết cách tiến tới nhanh hơn với bí quyết thì mọi điều sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vai trò của việc trở thành người đa ngôn ngữ

Vai trò của việc trở thành người đa ngôn ngữ
Vai trò của việc trở thành người đa ngôn ngữ

Chắc hẳn mỗi chúng ta đều nhận thấy một điều rằng đa ngôn ngữ sẽ giúp chúng ta gắn kết lại gần nhau hơn. Vì nếu hai ngôn ngữ khác biệt mà không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ đồng nhất thì bạn có thể hiểu rồi đúng không. 

Nếu chúng ta có thể giao tiếp đồng nhất chắc chắn một mối quan hệ sẽ có phần thú vị hơn tuy nhiên cũng đi kèm vài thách thức. Để chinh phục được những thách thức đó thì mỗi cá nhân cũng cần có cách duy trì riêng tạo nên sự thảo luận và cởi mở. Thay vì bỏ bẵng qua và các hiểu lầm xảy ra vì rào cản ngôn ngữ đi kèm tranh luận chẳng thể giải quyết. 

Vậy để nỗ lực thêm và có thể tiến tới đa ngôn ngữ và biến mọi thứ trở lên đơn giản bạn sẽ cần làm gì. Cùng tìm hiểu kỹ hơn với phần tiếp theo để xem bạn đang rơi vào trường hợp “bế tắc” nào nhé. 

2. Vậy “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” ở đây là gì? 

2.1. Hãy luôn nở nụ cười dù đó là sai lầm 

Vậy “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” ở đây là gì?
Vậy “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” ở đây là gì?

Dù là một người học tốt tiếng anh ra sao, sử dụng tốt ngoại ngữ thế nào thì sự hiểu lầm vẫn có thể xảy ra trong giao tiếp. Còn về người mới thì sẽ chẳng cần nói tới vì sự vấp vấp và lỗi cần nhiều thời gian để sửa hơn. 

Đặc biệt là sự nhầm lẫn có thể xảy ra khi các ngôn ngữ có những từ lộn xộn và nhìn cũng khá là giống nhau mà nghĩa lại đối lập. Ví dụ như từ “embarazada” trong tiếng Tây Ban Nha và từ “embarrassed” trong Tiếng Anh, một từ có nghĩa là xấu hổ còn một từ lại là mang thai từ đó mà gây nên sự nhầm lẫn khi sử dụng. 

Bởi vậy mà nếu bạn gây nên sự hiểu lầm chăng nữa thì hãy chủ động chấp nhận chúng. Thay vào đó là vẫn vui vẻ và giao tiếp theo chiều hướng “lái” tích cực hơn, sai có thể sửa vào những lần sau đó.

Xem thêm tin tuyển dụng: Việc làm Biên - Phiên dịch

2.2. Đưa ra nguyện vọng học chỉn chu nhất

Theo đuổi một ngôn ngữ hay nhiều ngôn ngữ thì động lực học sẽ luôn là điều mà bạn cần nắm bắt tới nhưng đâu phải bất cứ ai cũng tìm được nguồn cảm hứng ngay từ khi bắt đầu. Khi bạn thực sự không biết vì sai mình muốn học tiếng Trung thì sẽ chẳng thể theo đuổi học nó trong thời gian dài mà đối lập thay xung quanh chẳng có ai theo học cùng. 

Bởi vậy mà nếu bạn đã đưa ra nguyện vọng đó thì hãy tự tìm cơ hội trò chuyện với người bản xứ thay vì thực hành với người biết ngôn ngữ. Vì qua cách thực hành này sẽ giúp bạn có sự tò mò hơn về ngôn ngữ mình chọn. 

2.3. Hãy thử bơi trong ngôn ngữ

Hãy thử bơi trong ngôn ngữ
Hãy thử bơi trong ngôn ngữ sau khi lựa chọn về động lực ngôn ngữ

Như Matthew đã khuyên rằng bạn nên lựa chọn cách 360, sau khi lựa chọn về động lực ngôn ngữ cho mình thì bản thân hãy thử “đắm mình” trong việc thực hành mỗi ngày. Chủ động hơn là hãy tạo thói quen suy nghĩ nhất định, viết lách nhiều hơn, đọc nhiều sách báo và có thể là chính mình tự nói chuyện với mình bằng ngôn ngữ theo học. Nghe rằng có vẻ là “tự kỷ” nhưng không đó là một cách thức hoàn hảo giúp bạn suy nghĩ như một người bản xứ vậy.

Xem thêm: Việc làm Phiên dịch Tiếng anh

2.4. Bạn đồng hành hãy thử tìm kiếm

Hãy thử kết hợp học ngoại ngữ với bất kỳ một ai đó mà bạn cảm thấy điều đó đem lại sự thoải mái cũng như hiệu quả. Tất nhiên có thể là người thân, bạn bè hoặc giáo viên chẳng hạn điều đó sẽ giúp bạn học ngoại ngữ tốt hơn vì sự ganh tị. 

Bởi đối với con người khi ai đó có sự nhỉnh hơn người còn lại thì người kia sẽ tự cố gắng tiến tới vượt qua. Nếu bạn không tin thì hãy thử và nhắm tới một ngoại ngữ mà bạn để mắt tới đi nhé. 

2.5. Thử hữu ích hóa khả năng đa ngôn ngữ

Thử hữu ích hóa khả năng đa ngôn ngữ
Thử hữu ích hóa khả năng đa ngôn ngữ

Tất nhiên đa ngôn ngữ là việc bạn đang tự hướng tới mục tiêu về am hiểu nhiều ngôn ngữ hơn. Có điều là đừng chờ đợi về một hoàn cảnh cụ thể nào hay một vấn đề gì đó xảy ra mới nắm cơ hội, chủ động tiến tới tìm kiếm mới tại nên sự hiệu quả. 

Ví dụ như tại sao bạn không đi ăn ở một nhà hàng Hàn Quốc với những ngôn ngữ Hàn, lựa chọn tham gia hướng dẫn viên tình nguyện về ngôn ngữ để trau dồi,...Bạn sẽ tạo sự thích thú ngoại ngữ hơn nếu bạn sử dụng trong thực tế với những va vấp thay vì chỉ là nội dung suông cùng ngữ pháp dày đặc. 

2.6. Học một cách thoải mái nhất có thể

Học một cách thoải mái nhất có thể
Học một cách thoải mái nhất có thể tự thiết kế cho mình 

Có lẽ lời khuyên là bạn nên thử phổ nhạc ngôn ngữ thành một bài hát theo sở thích cá nhân. Hay như bạn có thể tự thiết kế cho mình một cuốn truyện tranh về ngôn ngữ mình theo học, vừa thỏa mãn đam mê mà còn có thêm nền tảng kiến thức mới. 

Đôi khi là bạn lựa chọn về việc rủ bạn bè cùng thiết kế và luyện ngoại ngữ để tán gẫu. Vì khi kết nối và tâm trạng thoải mái nhất thì bạn sẽ giảm được chính những áp lực học hành tạo ra. 

2.7. Bắt đầu như một đứa trẻ 

Cách mà để hiểu ngoại ngữ nhanh nhất là việc chủ động học với tâm thế của một đứa trẻ. Đừng ngần ngại về bản thân không biết gì, không cần quá nghiêm túc bạn hãy thử vừa học vừa chơi và phạm lỗi thì sửa lại. 

Vì khi trưởng thành chúng ta sẽ thường cho rằng những lỗi lầm là điều gì đó rất lớn lao còn trẻ con thì lại ngược lại. Do đó mà khi học tập hãy chấp nhận thực tế vượt qua lỗi để thành công. 

2.8. Vượt qua khuôn khổ lắng nghe

Vượt qua khuôn khổ lắng nghe
Vượt qua khuôn khổ lắng nghe bắt đầu với điều gì đó thì bạn cần bắt tay sớm nhất có thể

Khi bắt đầu với điều gì đó thì bạn cần bắt tay để lắng nghe vì lần đầu tiếp xúc sẽ luôn là sự lạ lẫm tuy nhiên sau đó sẽ dần quen thuộc. Đặc biệt là hãy tiến tới việc thực hành nhiều hơn với người bản ngữ vì khi bạn chấp nhận thách thức mình thì các mối quan hệ cũng sẽ mở rộng hơn. Bạn càng tiếp xúc được nhiều người thì sẽ càng nhiều người tiến tới bắt chuyện với bạn sau đó là việc phát âm và bắt chước những điều họ làm để thu hẹp khoảng cách.  

Sau tất cả thì các mối quan hệ và việc trở thành người đa ngôn ngữ sẽ rất phong phú. Giúp bạn có thể nhiều hơn về nền văn hóa của bản thân mà còn hiểu được về chính nền văn hóa khác qua người giao tiếp với bạn. Đặc biệt là việc bạn tiến tới một ngôn ngữ khác, gia tăng về kỹ năng của mình kết hợp với nhiều lợi ích song hành khác.

3. Một số tấm gương giúp bạn trở thành người đa ngôn ngữ

Một số tấm gương giúp bạn trở thành người đa ngôn ngữ
Một số tấm gương giúp bạn trở thành người đa ngôn ngữ

Đâu chỉ có một mà là đã có rất nhiều người thành công về việc tiến tới đa ngôn ngữ. Vậy cách học của họ ra sao, bí quyết mà họ tạo lập về sự thành công cho mình là gì? Hãy cùng điểm qua về một số tấm gương tiêu biểu. 

- Bắt đầu với chia sẻ từ Luca Lampariello chỉ mới 35 tuổi nhưng đã thành thạo tới 11 ngoại ngữ toàn cầu, có lẽ đây sẽ là đích đến mà những ai mong muốn trở thành người đa ngôn ngữ cần biết tới. Với Luca Lampariello học đơn giản là việc bắt đầu nhưng không phải là sự nhồi nhét kiến thức và hàng giờ tìm kiếm thông tin. 

Hãy thử coi đó là một chuyến phiêu lưu tới nhiều địa điểm đẹp và gặp gỡ nhiều người tự do khám phá. Có thể ban đầu gặp nhiều trở ngại không thích giáo viên và bài học luôn luôn nhầm lẫn chẳng có gì mới mẻ do đó mà Luca Lampariello quyết định không học ngoại ngữ. Tuy nhiên, sau khi được thuê gia sư riêng thì tôi đã kết hợp đọc nhiều sách hơn, xem phim mỗi ngày. Từ đó đã Luca dần tiến bộ và sau đó đã sở hữu về tiếng anh chuẩn đúng bản ngữ Mỹ. 

- Tiếp theo là bí quyết cấp tốc của một kỹ sư điện và quang học Miguel Ángel Guillen Torres. Anh luôn tận dụng các cơ hội ngoại ngữ ở trường và cố gắng nhiều hơn, đặc biệt là chủ động đăng ký về các khóa học tiếng cùng người bạn thân. Sau đó là bên cạnh việc học tập trên lớp thì cả hai đã cùng nhau luyện tiếng, đọc sách, nghe nhạc và kết hợp kiểm tra lẫn nhau. 

Bên cạnh đó nếu như lựa chọn ngoại ngữ cùng thời điểm thì hãy tạo khoảng cách. Có thể bắt đầu 1 ngoại ngữ thứ nhất và sau hai năm mới bắt đầu ngoại ngữ thứ hai vì khoảng trống sẽ giúp bạn tối ưu về những sự nhầm lẫn. 

- Về Julie Fishman một giáo viên dạy tiếng anh những vẫn luôn cố gắng học cho bản thân thêm ngôn ngữ mới. Bí quyết của cô cũng không quá khó khăn vì cô lựa chọn xem tivi với các kênh nước ngoài nhiều hơn chú ý là bản tin thời sự. Vì khi cá nhân nghe đi nghe lại một ngôn ngữ hay như các câu nói lặp lại nhất định sẽ nhận biết về từ mới dễ dàng hơn. 

Hoặc như bạn cũng có thể đưa ra sự lựa chọn về xem phim hoạt hình, chương trình thiếu nhi với ngôn ngữ nền tảng dễ hiểu và chậm rãi nhất. Khi nắm chắc hơn thì mới tiến tới việc nghe các podcast, sách nói và tích cực về sự tương tác. 

Cá nhân đừng bao giờ lo ngại vì nếu không đúng thì miễn phía đối phương hiểu bạn nói gì thì bạn đã thực sự thành công rồi. Sau đó mới tính tới việc trau chuốt tạo sự hoàn chỉnh và chiến thắng khó khăn.

Tìm hiểu thêm: 6 thói quen làm việc hiệu quả

4. Cuốn sách “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” bạn đừng bỏ qua

Cuốn sách “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” bạn đừng bỏ qua
Cuốn sách “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” bạn đừng bỏ qua

Chúng ta có thể nhận thấy việc mà biết ngoại ngữ sẽ là yếu tố hoàn hảo nhất để hội nhập với xu thế toàn cầu hóa. Bên cạnh việc nắm bắt về chúng thì bạn cũng nên nhắm tới việc nâng cao hơn nữa về kỹ năng và con số mức đạt được. 

Tuy nhiên việc đạt được kết quả bạn sẽ cần nên kế hoạch ngoại ngữ phù hợp hơn. Xem xét về cường độ học ngoại ngữ ra sao là đủ? Bí quyết về việc phát âm và cải thiện ra sao mới đạt hiệu quả cao nhất? Có lẽ tất cả sẽ được bật mí tại cuốn sách giúp bạn chinh phục nền tảng ngoại ngữ là “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” của Hồ Thu Hương. 

Một cuốn sách tuân thủ trình tự thông thường với gợi ý dành cho một người bắt đầu theo học ngoại ngữ tới việc nâng cao và duy trì khả năng. Kết hợp với mỗi giai đoạn đó sẽ là các kỹ năng hỗ trợ cần thiết để chinh phục ngoại ngữ mới đặc biệt với sự nhắc nhở về chăm chỉ thực hành. Vì tác giả biết rằng dù lý thuyết đó độc đáo tới đâu cũng sẽ không thế tạo nên hành động và bạn cũng sẽ chẳng thể nâng cao trình độ. 

Chắc chắn nếu tìm hiểu cuốn sách với 58 bí quyết đó bạn không chỉ là một công dân toàn cầu mà sẽ còn tiếp cận với nhiều bài tập kết nối đa ngôn ngữ. Đặc biệt hơn là cuốn sách với những chia sẻ từ chuyên gia còn tạo nên góc nhìn đa chiều nhất về ngôn ngữ. 

Nếu bạn thực sự mong muốn bản thân nắm chắc về chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ thì ngoài bài viết với những gợi ý thì hãy chủ động nhiều hơn. Xem xét về cuốn sách mới tạo nên một bước phát triển toàn diện về bản thân.

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1760 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT