OTA trong khách sạn là gì? Vai trò của OTA

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Đối với các bạn đang làm trong ngành du lịch hay là khách sạn chắc đã quen thuộc với thuật ngữ OTA này rồi. Vậy bạn đã biết OTA trong khách sạn là gì? Mô hình của nó hoạt động như thế nào. Khi sử dụng nó vai trò hữu ích ra sao. Hiện nay mô hình này có đang được mọi người biết đến và sử dụng nhiều không. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được những thông tin mà bạn đang cần nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. OTA trong khách sạn là gì?

OTA là tên gọi viết tắt của cụm từ Online Travel Agent. Đây là một đại lý dịch vụ du lịch trực tuyến và thường được gọi là các trang web đặt chỗ. Ở đây thì sẽ chuyên bán các dịch vụ du lịch như là đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch,... Hiện giờ mô hình này mở rộng hơn trước sẽ đặt cả vé máy bay và nhiều loại vé trong dịch vụ du lịch khác.

OTA trong khách sạn là gì
OTA trong khách sạn là gì

Thuật ngữ OTA là một thuật ngữ dành riêng cho nền công nghiệp du lịch. Hiện nay thì có rất nhiều các công ty du lịch đi theo mô hình này. Nổi bật phải kể đến như: Booking, Traveloka, Agoda, Abay,....

Xem thêm: Bộ phận F&B trong khách sạn là gì? Các hoạt động chính của F&B

2. Mô hình hoạt động của OTA với khách sạn

Trước hết chúng ta cần phải hiểu là OTA sẽ không đưa ra các dịch vụ mà đây được coi là một đại lý bán hàng. Đại diện cho các khách sạn để bán các sản phẩm du lịch có tại đây. 

2.1. Đối với khách sạn

Khách sạn sẽ đăng ký thông tin của khách sạn lên các website của OTA. Từ đó các khách sạn sẽ đăng các sản phẩm dịch vụ của mình lên đây và sẽ phải trả phí cho bên OTA. Sẽ phải chia phần trăm hoa hồng mỗi một sản phẩm bán được từ các website này.

2.2. Đối với du khách

Du khách sẽ đặt các dịch vụ ở trên các OTA. Ở đây sẽ có rất nhiều lựa chọn cho du khách. Các khách sạn, các dịch vụ và địa điểm khác nhau du khách sẽ đều được xem so sánh và lựa chọn. Tùy vào các OTA khác nhau mà bạn sẽ phải đặt cọc tiền phòng như thế nào hoặc chỉ cần cung cấp các thông tin để đặt phòng hay thẻ tín dụng.

Giá ở trên các OTA thường sẽ rẻ hơn so với các công ty du lịch truyền thống bên ngoài hay các đơn vị bán lẻ. Bên cạnh đó ở trên các web của OTA bạn cũng có thể xem các đánh giá xác nhận từ họ cũng như các khách hàng. Chính vì thế nó đang là một mô hình được sử dụng rất phổ biến đối với nền du lịch dịch vụ như hiện nay.

Mô hình hoạt động của OTA với khách sạn
Mô hình hoạt động của OTA với khách sạn

3. Vai trò của OTA và cách để sử dụng OTA một cách hiệu quả

3.1. Vai trò của OTA

3.1.1. Vai trò của OTA đối với khách sạn

Trong thời kỳ 4.0 hiện nay thì internet là một công cụ gì đấy không thể thiếu với con người. Mọi hoạt động mà ta đang sử dụng hầu như đều cần có internet. Chính vì thế đây là một kênh nhiều tiềm năng và hiệu quả nhất để các khách sạn khai thác cho mình vì nó thực sự rất hiệu quả. 

OTA còn là một kênh với dịch vụ marketing rất hiệu quả. Nếu là một website thông dụng, uy tín thì việc các khách sạn của bạn có mặt trên đây sẽ tăng khả năng nhận diện của khách hàng, khách hàng sẽ tìm hiểu đánh giá thì khả năng lựa chọn dịch vụ ở khách sạn bạn cũng cao hơn. 

Gia tăng, ổn định lợi nhuận: OTA giúp khách sạn có được lợi nhuận ổn định hơn và có thu nhập mỗi tháng. 

Tăng lượng traffic cho khách sạn: Không phải khách sạn nào cũng có đủ khả năng để chi trả cho các chiến dịch PPC và SEO dài hạn. Do đó việc liên kết với các OTA sẽ chuyển hướng traffic tới các khách sạn nhiều hơn. Tiết kiệm cho khách sạn một khoản tiền marketing online. Từ đó khách sạn dù trong mùa du lịch thấp điểm vẫn sẽ có lượng khách ổn định.

Vai trò của OTA
Vai trò của OTA

Môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các khách sạn: OTA sẽ không giới hạn về quy mô của khách sạn. Dù khách sạn là khách sạn lớn hay nhỏ thì đều sẽ được hợp tác với OTA và được đăng bán sản phẩm của mình trên đây. Ngoài ra việc công khai các giá dịch vụ lên đây cũng giúp cho các khách sạn nghiên cứu được thị trường kinh doanh và đưa ra được các hướng cạnh tranh khác nhau. 

3.1.2. Vai trò của OTA đối với du khách

Tăng thêm sự hài lòng cho du khách: Sự tiện lợi khi thao tác trên OTA là một trong những yếu tố để có sự hài lòng của du khách. Khách hàng có thể xem xét và lựa chọn một cách đơn giản và nhanh chóng. Không tốn quá nhiều công sức. 

Khách hàng có thể xem các gói dịch vụ của các khách sạn khác nhau. Nhận được các tư vấn từ OTA về các phòng trống, các gói dịch vụ theo du cầu tìm kiếm của khách hàng.

Vai trò của OTA đối với du khách
Vai trò của OTA đối với du khách

Giá cả ở OTA sẽ thấp hơn so với việc du khách đi đặt ở các đại lý truyền thống bên ngoài hay từ khác chỗ bán lẻ khác. 

Du khách cũng có thể xem các đánh giá trực tiếp từ những khách hàng đã từng trải nghiệm ở phần đánh giá hay chính mình cũng có thể để lại các phản hồi về chất lượng của khách sạn sau khi sử dụng xong dịch vụ. 

Xem thêm: Occupancy trong khách sạn là gì? Occupancy rate là gì?

3.2. Khách sạn cần làm gì để sử dụng OTA một cách hiệu quả

3.2.1. Hợp tác với các đơn vị OTA

Ngày nay khi mà các dịch vụ du lịch ngày càng phát triển và nhiều loại dịch vụ khác nhau thì có rất nhiều các công ty OTA uy tín và nổi tiếng cả ở trong lẫn ngoài nước. Vì vậy, tùy theo quy mô, đối tượng khách hàng và các địa điểm khác nhau mà các khách sạn lựa chọn các công ty OTA phù hợp.

Hợp tác với các đơn vị OTA
Hợp tác với các đơn vị OTA

Khi xây dựng các thông tin và hình ảnh trên các trang website của OTA thì các khách sạn phải đảm bảo là các thông tin của mình ở đây phải đầy đủ, uy tín. Lựa chọn chắc chắn các thông tin mà khách hàng muốn tìm kiếm như là các loại phòng, giá cả, dịch vụ như thế nào. Khi đó hình ảnh của khách sạn mới uy tín và thu hút được sự lựa chọn khách hàng. 

Ngoài ra các quản lý khách sạn thường xuyên phải theo dõi tình trạng booking hàng ngày, hàng tuần hàng tháng để có được các con số cụ thể để có thể đưa ra các giải pháp điều chỉnh hợp lý.

3.2.2. Xây dựng website đặt phòng riêng cho khách sạn

Mặc dù việc hợp tác với các OTA có rất nhiều lợi ích trong việc marketing cho khách sạn. Tuy nhiên khi đăng ký bán sản phẩm trên các website của OTA này thì chi phí cho hoa hồng cũng khá là cao (từ 10%-20% cho mỗi một đơn). Chính vì thế các khách sạn vẫn nên có một trang web riêng để xây dựng các hình ảnh theo ý muốn mà không phải chịu sự ràng buộc của bên thứ 3.

Xây dựng website đặt phòng riêng cho khách sạn
Xây dựng website đặt phòng riêng cho khách sạn

Khách sạn cũng sẽ tiện lợi và dễ dàng hơn trong việc chăm sóc cho khách hàng, tư vấn và thanh toán. Đảm bảo các quy trình thực hiện nhanh và đảm bảo nhanh chóng và kịp thời. 

Hi vọng với những thông tin ở trên của work247.vn đã giúp cho các bạn hiểu OTA trong khách sạn là gì? Những vai trò mà OTA mang lại và cách để khách sạn sử dụng OTA một cách hiệu quả nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem355 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT