[Bật mí] UI UX là gì? Những điều thú vị về thiết kế website, App

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Nếu bạn đang muốn biết UI UX là gì trong lĩnh vực thiết kế website, ứng dụng hiện nay? Vậy bài viết này sẽ cung cấp đến bạn những thông tin chi tiết, đầy đủ nhất để bạn có thể hiểu rõ về thiết kế giao diện và thiết kế trải nghiệm người dùng như thế nào. Đừng bỏ lỡ những kiến thức hữu ích cho bạn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Thiết Kế

1. Giải thích chính xác ý nghĩa của UI UX là gì?

UI UX là một trong những công nghệ thiết kế website phổ biến hiện nay, được nhiều các doanh nghiệp và công ty sử dụng để làm web, một trong những xu hướng thiết kế được nhiều người ưa chuộng, để hiểu rõ hơn về UI UX, đọc ngay những thông tin dưới đây:

1.1. Ý nghĩa của UI là gì?

UI UX là gì - Ý nghĩa của UI là gì?
Ý nghĩa của UI là gì?

UI là từ được tạo thành bởi 2 chữ cái viết tắt của tiếng Anh, tên đầy đủ là User Interface có nghĩa là giao diện người dùng. Đây chính là tất cả các màu sắc trên web, bố cục các phần, phông chữ, hình ảnh,… được hiển thị trên web mà người dùng có thể nhìn thấy được.

UI có vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải đi các thông điệp từ người thiết kế, các nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tới người dùng và khách hàng của mình. Họ giống như những người lập trình viên xây dựng nên các phần để người dùng có thể sử dụng sản phẩm của họ hoặc các công cụ trên website.

Ví dụ dễ hiểu cho bạn như sau: Khi bạn là người thợ mộc và cần phải tạo ra một chiếc tủ quần áo, thì việc thiết kế sản phẩm của bạn phải giống một chiếc tủ quần áo chứ không thể nhìn vào lại giống một cái tủ đựng giày được. Thì những người làm việc tại vị trí UI cũng tương tự công việc như vậy. 

1.2. Ý nghĩa của UX là gì?

UI UX là gì - Ý nghĩa của UX là gì?
Ý nghĩa của UX là gì?

UX cũng được viết tắt từ tiếng Anh với tên gọi đầy đủ là Use Experience để nói đến trải nghiệm người dùng. Hiểu một cách đơn giản là khi người dùng sử dụng các sản phẩm được công ty bạn cung cấp sẽ có những đánh giá hoặc phản hồi lại. Từ đó giúp các công ty, doanh nghiệp biết được website hay ứng dụng của mình cung cấp cho người dùng có dễ sử dụng hay không, bố cục các vị trí công cụ đã hợp lý hay chưa và đặc biệt là sản phẩm tạo ra có đáp ứng được nhu cầu và mục đích để ra hay không.

Người thực hiện UX được gọi là UX Designer, họ là người nghiên cứu và đưa ra những đánh giá về thói quen của khách hàng, cách mà người dùng sử dụng để đánh giá về sản phẩm của ứng dụng hoặc website. Các đánh giá này cũng rất đơn giản khi nghiên cứu đó là sự tiện ích với người dùng, tính dễ sử dụng, và sự hiệu quả của hệ thống khi sử dụng.

Ví dụ cụ thể giúp bạn dễ hiểu hơn về UX như sau: Hiện tại bạn đang đọc bài viết này trên work247.vn, khi bạn muốn tìm kiếm việc làm nào đó trên website, những web hiển thị rất nhiều quảng cáo khiến người dùng khó chịu thì đó là sự thể hiện trải nghiệm người dùng chưa được tốt. Hiểu được điều này, work247.vn luôn cung cấp giao diện thân thiện với người dùng và dễ dàng sử dụng trong việc tìm việc làm cho bản thân.

Như vậy, bạn có thể nói răng UI là thứ bạn nhìn thấy được trên website, hoặc ứng dụng, còn UX là những công cụ bạn có thể sử dụng hoặc trải nghiệm các dịch vụ hoặc sản phẩm được website hoặc ứng dụng cung cấp.

2. Tìm hiểu về UI UX Design là gì?

2.1. UI Design – thiết kế giao diện

UI UX là gì - UI Design – thiết kế giao diện
UI Design – thiết kế giao diện

Thiết kế giao diện – User Interface Design rất quan trọng, bởi nó sẽ tiếp xúc trực tiếp với người dùng, mang đến những trải nghiệm bằng mắt và tai cho khách hàng. Nếu tạo được thiện cảm tốt về hình ảnh và âm thành, điều này sẽ thu hút hơn với khách hàng đến với website hoặc ứng dụng được công ty, doanh nghiệp cung cấp.

Một giao diện thiết kế đẹp mắt, tinh tế và thân thiện với người dùng chính là một trong những bí quyết rất quan trọng đối với các doanh nghiệp khi tiến hành xây dựng website hoặc bán hàng qua web. Thông qua thiết kế giao diện này mà người dùng có thể hiểu trực quan nhất về thông tin của sản phẩm, dịch vụ được doanh nghiệp cung cấp.

2.2. UX Design – thiết kế trải nghiệm người dùng

UI UX là gì - UX Design – thiết kế trải nghiệm người dùng
UX Design – thiết kế trải nghiệm người dùng

Thiết kế trải nghiệm người dùng – User Experience Design, họ là người đứng trên cương vị của khách hàng khi trải nghiệm giao diện của website, ứng dụng, trải nghiệm các tính năng của sản phẩm từ đó giúp đưa ra được các đánh giá chính xác nhất và cải thiện tối ưu về tính năng, các giao diện cung cấp cho khách hàng, người dùng và đảm bảo giao diện đó là thân thiện với người sử dụng.

UX tìm nhiều cách khác nhau để tiếp cận sản phẩm và thông qua đó sẽ phát hiện những lỗi, những điểm chưa được sẽ ảnh hướng đến trải nghiệm của người dùng từ đó có được những báo cáo và thay đổi phù hợp nhất về thiết kế.

Để hiểu rõ hơn với công việc của UI và UX hãy đọc ngay những thông tin được chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!

Xem thêm: Việc làm thiết kế web

3. Công việc của UI UX là gì?

3.1. Công việc của UI Designer

Công việc của UI UX là gì?
Công việc của UI UX là gì?

Một nhà thiết kế giao diện hiện nay tại các công ty, doanh nghiệp về công nghệ cần thực hiện các công việc như:

Thứ nhất, thực hiện các công việc liên quan đến xem xét và cảm nhận của người dùng thông qua các công việc cụ thể như:

+ Thực hiện việc phân tích khách hàng để nắm được nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi đến với một giao diện bất kỳ.

+ Nghiên cứu khách hàng để tiến hành lên những bản thiết kế giao diện phù hợp nhất cho website, ứng dụng.

+ Từ những nghiên cứu và phân tích ở trên, nhân viên thiết kế giao diện cần tiến hành xây dựng thương hiệu cho công ty và lên các bản đồ họa chi tiết.

+ Tiến hành xây dựng bản cốt truyện hoặc những hướng dẫn sử dụng giao diện cho bản thiết kế của bạn tạo ra, điều này đảm bảo tất cả những hình ảnh, âm thanh bạn đưa vào đều có ý nghĩa và cung cấp tốt nhất về một giao diện thân thiện với người sử dụng.

Thứ hai, thực hiện các công việc về sự đáp ứng và tương tác với các công việc cụ thể như sau:

+ Thiết kế và xây dựng các bản demo, các bản mẫu để người sử dụng hoặc nhân viên trong công ty đưa ra những đánh giá ban đầu.

+ Thiết kế một giao diện đáp ứng được sự tương tác và hoạt hình cho người sử dụng.

+ Thiết kế giao diện phải đảm bảo thích ứng được với tất cả những kích thước khác nhau từ các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính, đảm bảo hình ảnh không bị vỡ, rõ nét và chân thực.

+ Phối hợp với các nhà phát triển ứng dụng, website để tiến hành công việc được hiệu quả nhất.

Mọi giao diện kỹ thuật số hiện nay đều cần phải quan tâm đến giao diện người dùng, đây là yếu tố để tạo nên thương hiệu và sự tin tưởng với người dùng khi đến với ứng dụng hoặc website của công ty cung cấp. Đặc biệt để có thể tạo ra được một giao diện người dùng tối ưu và truyền tải thông điệp tốt nhất từ công ty, nhà cung cấp, các UI Designer cần phải hiểu rõ thương hiệu trên chính sản phẩm của công ty.

3.2. Công việc của UX Designer

Công việc của UI UX là gì?
Công việc của UX Designer

Một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng cần thực hiện rất nhiều các công việc khác nhau, để hiểu rõ hơn công việc tại vị trí, cùng với work247.vn đi vào cụ thể như sau:

Thứ nhất, thực hiện công việc liên quan đến nội dung và chiến lược như:

+ Phân tích về các đối thủ cạnh tranh với mình để thấy được những ưu điểm và nhược điểm của họ đang gặp phải thông qua đó có thể hỗ trợ việc lên ý tưởng thiết kế trải nghiệm tối ưu nhất với khách hàng.

+ Tiến hành phân tích khách hàng để cho thấy được những trải nghiệm với hệ thống website, ứng dụng đã hiệu quả hay chưa, đáp ứng được mong muốn của người sử dụng chưa.

+ Tiến hành cơ cấu và vạch chiến lược cụ thể cho sản phẩm của website, ứng dụng.

+ Tiến hành phát triển nội dung để cung cấp và hướng dẫn sự gần gũi với người sử dụng.

Thứ hai, tiến hành xây dựng các dụng cụ trực quan và sản phẩm demo với các công việc cụ thể như sau:

+ Đưa ra các dụng cụ trực quan và bản mẫu sử dụng để trải nghiệm thử đối với các tính năng của ứng dụng, website mang đến cho người dùng.

+ Thực hiện việc kiểm tra lặp đi lặp lại để phát hiện những lỗi hoặc những vấn đề còn tồn tại, thông qua đó đưa ra được những phương án tối ưu tốt nhất cho trải nghiệm của người dùng.

+ Cuối cùng sau khi vượt qua được bài kiểm tra khắt khe thì UX cần tiến hành phát triển những tính năng đó để cung cấp những trải nghiệm tối ưu nhất cho sản phẩm của công ty đến người dùng.

Thứ ba, thực hiện và tiến hành phân tích với các công việc như:

+ Phối hợp thực hiện công việc với những nhà thiết kế về giao diện người dùng để thống nhất được những thiết kế phù hợp nhất cho tính năng và cách sắp xếp bố trí các công cụ tính năng sao cho phù hợp.

+ Thực hiện phối hợp với nhà phát triển để triển khai ứng dụng, phần mềm và nâng cấp chúng tối ưu nhất với người dùng.

+ Thực hiện việc theo dõi với mục tiêu và tiến hành phân tích, lặp lại để luôn có những cải tiến và thay đổi phù hợp nhất với trải nghiệm của người sử dụng và đem đến sự hiệu quả, thân thiện với người dùng.

Tìm việc làm nhân viên thiết kế website

4. Để làm việc và trở thành UI UX Designer bạn cần có những kỹ năng gì?

Để có thể trở thành những nhà thiết kế giao diện người dùng hoặc nhà thiết kế trải nghiệm người dùng giỏi, chuyên nghiệp, bạn cần đảm bảo đáp ứng được những kỹ năng như:

4.1. Kỹ năng cần có của UI Designer

UI UX là gì - Kỹ năng cần có của UI Designer
Kỹ năng cần có của UI Designer

Thứ nhất, sử dụng thành thạo đối với các công cụ về thiết kế đồ họa như Photoshop, Adobe XD, Sketch, Illustrator, Film,…

Thứ hai, phải là người có kỹ năng tư duy logic để thiết kế giao diện có tính thẩm mỹ, có tính kết nối, cấu trúc hợp lý, khoa học và phù hợp với người dùng.

Thứ ba, là người sáng tạo trong công việc, tìm kiếm được những điều mới mẻ trong việc thiết kế giao diện để thu hút được nhiều người sử dụng hơn.

Thứ tư, cần có trách nhiệm trong công việc và chịu được áp lực lớn trong việc. Sự hăng say với nghề sẽ giúp nhà thiết kế giao diện có thể ngồi nhiều giờ trước máy tính.

Thứ năm, là người luôn có tinh thần ham học hỏi và tìm hiểu kiến thức trong nghề để mang đến hiệu quả công việc được tốt nhất.

Đó là một sõ những kỹ năng và điều cần thiết của một nhà UI Designer hiện nay cần có, nó cũng giúp các nhà thiết kế giao diện có được cơ hội tốt để thăng tiến và phát triển với công việc của mình.

4.1. Kỹ năng cần có của UX Designer

UI UX là gì - Kỹ năng cần có của UX Designer
Kỹ năng cần có của UX Designer

Thứ nhất, bạn cần phải sử dụng thành thạo và hiệu quả với các công vụ như dựng mô phỏng phác thảo, công cụ hỗ trợ bạn vẽ phác thảo đối với trải nghiệm của người dùng, và tin học văn phòng.

Thứ hai, có kỹ năng trong việc tìm kiếm, quan sát và phân tích dữ liệu để có thể đưa ra được những hướng thiết kế tối ưu nhất cho trải nghiệm của người dùng với sản phẩm.

Thứ ba, biết cách tìm kiếm các nguồn thông tin hữu ích và sử dụng thông tin thu thập được một cách có hiệu quả.

Thứ tư, có khả năng thích ứng được nhanh chóng với sự thay đổi không ngừng của công nghệ hiện nay.

Thứ năm, luôn đặt tiện lợi trong sử dụng của khách hàng lên hàng đầu và là mục tiêu chính trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Tận tâm và tận tụy với công việc sẽ là yếu tố rất quan trọng giúp bạn thành công.

Xem thêm: Tra cứu lương nhân viên thiết kế web

5. Mức thu nhập hấp dẫn với UI UX là gì?

Mức thu nhập hấp dẫn với UI UX là gì?
Mức thu nhập hấp dẫn với UI UX là gì?

Mức thu nhập của UI UX hiện nay có thể nói là cực kỳ hấp dẫn, mức thu nhập giao động từ 8 triệu – 20 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào kinh nghiệm và chuyên môn của nhà thiết kế giao diện và nhà thiết kế trải nghiệm người dùng và mức thu nhập cho họ có thể cao hoặc thấp khác nhau. 

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện nay thì đây sẽ là những vị trí công việc có lợi thế để phát triển, được tuyển dụng rất nhiều tại các công ty, doanh nghiệp không chỉ trong nước mà còn cả các doanh nghiệp nước ngoài.

Xem thêm: Mô tả công việc UX UI Designer chuẩn xác nhất cho ứng viên

6. Tổng kết điểm khác biệt của UI UX

Qua những thông tin chia sẻ trong bài viết này bạn có thể nhận thấy được UI và UX là hoàn toàn khác nhau tuy nhiên lại có mối quan hệ rất mật thiết với nhau trong việc thiết kế website, ứng dụng hiện nay. Điểm khác nhau lớn nhất giữa chúng gồm có:

Tổng kết điểm khác biệt của UI UX là gì?
Tổng kết điểm khác biệt của UI UX

Một là, UI giúp các sản phẩm có giao diện đẹp còn UX giúp các sản phẩm trở lên hữu ích hơn với người dùng.

Hai là, UI tạo ra sự kết nối về mặt cảm xúc của người dùng khi tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, còn UX giúp người dùng thực hiện được các mục tiêu mà họ hướng đến khi sử dụng sản phẩm.

Ba là, UI đôi khi sẽ được thiết kế sau UX.

Bốn là, UI chỉ liên quan đến vấn đề về giao diện của ứng dụng hoặc website, trong khi đó UX được ứng dụng trên nhiều sản phẩm khác nhau và nhiều giao diện khác nhau, đa dạng hơn khi sử dụng.

Qua những thông tin chia sẻ về UI UX là gì trong việc viết này giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa và ứng dụng của nó. Hy vọng với những thông tin này sẽ hữu ích rất nhiều cho các bạn đang bị nhầm lẫn UI và UX hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2057 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT