Bán hàng online cần chuẩn bị những gì và điều chủ shop nên biết
Tác giả: Trần Ngọc Chân
Bán hàng online đang là xu hướng được rất nhiều người lựa chọn để kinh doanh và làm giàu. Tuy nhiên, bán hàng online cần chuẩn bị những gì sẽ là điều mà các bạn cần quan tâm khi lựa chọn hình thức này. Để có thể kinh doanh và bán hàng online hiệu quả thì khâu chuẩn bị chính là nền tảng dẫn lối bạn đến với thành công. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được đáp án cho mình với việc tìm hiểu chi tiết về bán hàng online cần chuẩn bị những gì.
1. Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?
Với bất cứ việc gì cũng vậy, sự chuẩn bị luôn là yếu tố quan trọng để góp phần tạo nên sự thành công. Với dự định bán hàng online, bạn sẽ cần chuẩn bị những gì?
1.1. Chuẩn bị mặt hàng kinh doanh
Việc đầu tiên bạn cần chuẩn bị khi bán hàng online đó chính là chuẩn bị mặt hàng mà mình sẽ kinh doanh. Bởi phải xác định được sản phẩm kinh doanh thì bạn mới có thể thực hiện các quy trình bán hàng online tiếp theo được.
Để lựa chọn được mặt hàng phù hợp, bạn cần có quá trình nghiên cứu thị trường, nắm bắt được xu hướng và tâm lý mua hàng của khách hàng. Từ đó, có thêm thông tin, cơ sở để lựa chọn được mặt hàng kinh doanh online phù hợp nhất.
Khi đã lựa chọn được mặt hàng cho mình thì bạn cần có nơi cung cấp nguồn hàng ổn định và hợp lý. Nơi được chọn cần đảm bảo chất lượng của sản phẩm cùng với đó là mức giá phải chăng để bạn có thể yên tâm kinh doanh. Một số nguồn hàng mà bạn có thể tham khảo đó chính là nguồn hàng Trung Quốc đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam hoặc các chợ đầu mối của Việt Nam.
1.2. Chuẩn bị kiến thức cho bản thân
Để việc bán hàng và kinh doanh online được hiệu quả hơn thì bạn nên là chuyên gia về sản phẩm. Việc tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình buôn bán sẽ giúp bạn làm chủ được thông tin mình cung cấp, cùng với đó sẽ giúp cho quá trình bán hàng được thuận tiện hơn khi việc tư vấn, giải đáp thắc mắc được thực hiện suôn sẻ.
Bên cạnh việc tìm hiểu sản phẩm thì bạn cũng cần tìm hiểu những cách thức công cụ hỗ trợ tối đa cho quy trình bán hàng online của mình. Những chiến lược kinh doanh hợp lý để cải thiện doanh thu bán hàng.
Phân tích đối thủ cũng là một trong những điều bạn không nên bỏ qua. Nghiên cứu đối thủ sẽ giúp bạn thu hoạch được khá nhiều thông tin hữu ích cho mình, đặc biệt là tránh được những nguy cơ tiềm ẩn khi bán hàng online.
1.3. Chuẩn bị về vốn
Chi phí để bán hàng online là yếu tố tiên quyết mà bạn không thể không nhắc đến khi dự định kinh doanh online. Các loại chi phí có thể kể đến như:
1.3.1. Chi phí lấy hàng
Đầu tiên, để bán hàng online thì bạn cần có mặt hàng và để có mặt hàng thì bạn sẽ cần tiền để lấy hàng. Tuy nhiên, sẽ tùy theo hình thức kinh doanh bạn lựa chọn mà mức phí sẽ có sự khác nhau.
- Bán hàng order
Với loại hình bán hàng online này thì bạn có thể không cần chuẩn bị về vốn. Bởi bạn có thể là đại lý trung gian hoặc là cộng tác viên để hưởng hoa hồng. Tuy nhiên, trường hợp bạn chính là người order thì sẽ tùy vào việc bạn có yêu cầu cọc hay không cọc. Tuy nhiên, dù hình thức nào thì việc có vốn cũng sẽ là sự đảm bảo để bạn có đủ hàng hóa để gửi cho khách.
- Bán hàng có sẵn
Hình thức bán hàng có sẵn chắc chắn sẽ là hình thức mà bạn phải có vốn để lấy hàng về kho của mình. Nguồn vốn lấy hàng tùy thuộc vào mặt hàng, độ khan hiếm của sản phẩm và nhà cung cấp. Do đó mà bạn cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ để lựa chọn nơi cung cấp uy tín cho mình. Từ đó xác định được chi phí lấy hàng phù hợp nhất.
1.3.2. Chi phí marketing
Chi phí marketing hay chi phí quảng cáo, đây là khoản phí mà bạn sẽ dùng để quảng cáo sản phẩm cũng như thương hiệu shop của bạn, giúp nhiều người biết đến hơn và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh được tốt hơn.
Nếu không sử dụng các dịch vụ chạy quảng cáo thì bạn cũng có thể tự tìm tòi và thực hiện marketing cho thương hiệu của mình. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí cho mình.
1.3.3. Chi phí vận hành
Đây là khoản chi phí rất lớn nhưng bạn lại thường rất dễ bị bỏ qua hay quên lãng. Những khoản phí vận hành có thể là phí mua văn phòng phẩm, phí thuê mặt bằng, chi phí đóng gói, chi trả nhân viên,...
Những khoản phí này có lớn, có nhỏ và cho dù giá trị bao nhiêu thì bạn cũng cần thống kê, tính toán để đảm bảo việc vận hành kinh doanh có lời nhất cho mình.
1.4. Chuẩn bị về công cụ và nền tảng bán hàng
Khi đã lựa chọn việc bán hàng online thì công cụ và nền tảng là yếu tố mà bạn cần xác định rõ cho mình.
1.4.1. Các nền tảng bán hàng
- Website
Tạo lập một trang web riêng và bán hàng online, đây là một nền tảng cực kỳ phổ biến mà bất cứ ai có ý định kinh doanh online cũng cần nắm bắt. Về bản chất thì đây chính là nền tảng thương mại điện tử, bạn có thể đăng tải sản phẩm lên đây, khách hàng vào xem, tiến hành đặt đơn hàng và thanh toán online vô cùng hiệu quả và nhanh chóng.
- Mạng xã hội
Facebook, Instagram,... đang là những trang mạng xã hội được khá nhiều người lựa chọn để bán hàng online. Với số lượng người dùng đông đảo thì đây chính là một thị trường tiềm năng để bạn có thể khai thác và tìm kiếm khách hàng cho mình.
- Sàn thương mại điện tử
Shopee, Lazada, Tiki,... có lẽ đã quá quen thuộc với chúng ta hiện nay. các bạn có thể mở cửa hàng trên các trang mua sắm trực tuyến này và thực hiện các giao dịch online vô cùng thuận tiện.
Việc lựa chọn nền tảng bán hàng không có giới hạn, bạn có thể lựa chọn 1 hoặc kết hợp các nền tảng này để mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh của mình khi thích hợp.
1.4.2. Các công cụ hỗ trợ
Những công cụ hỗ trợ sẽ là cách để bạn tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh online của mình. Một vài công cụ mà bạn cần biết như:
- SEO
Mới ban đầu khi nói đến SEO thì bạn sẽ thấy nó khá là vất vả và khó nhằn. Thế nhưng, nếu như bạn lựa chọn hình thức bán hàng website thì đây sẽ là công cụ hàng đầu trong việc tối ưu hóa thứ hạng của bạn trên Google. Chính vì thế mà việc chuẩn SEO sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn.
- Email marketing
Hiện nay, hầu hết các khách hàng đều có email cho mình. Và email marketing sẽ giúp bạn có thể thu thập được data khách hàng cực kỳ hiệu quả. Kể cả remarketing cũng có thể tiến hành tốt với email. Đặc biệt, bạn có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn thông qua việc gửi email lời chúc hoặc thông báo các chương trình khuyến mãi,...
- Các công cụ quảng cáo
Những công cụ quảng cáo phổ biến hiện nay bạn có thể áp dụng cho việc bán hàng online của mình là Google Ads, Facebook Ads hay Adsense,... Việc dùng tới các công cụ quảng cáo này chắc chắn sẽ tốn chi phí nhưng bù lại bạn sẽ có thể tiếp cận tới khách hàng tiềm năng của mình một cách hiệu quả hơn. Vừa có thể quảng bá một cách rộng rãi, vừa có thể tạo dựng được thương hiệu. Đây chính là sự đầu tư cần có cho một mô hình kinh doanh online bền vững.
2. Bí kíp giúp bán hàng online hiệu quả hơn
Nếu như những thông tin trên đã giúp bạn biết được bán hàng online cần chuẩn bị gì thì thông tin tiếp theo sẽ là cách để bạn bán hàng online hiệu quả hơn.
Với xu hướng chuyển đổi số mang tính tất yếu thì việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ là cách để bạn quản lý và kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. Với quy mô kinh doanh nhỏ và mới bắt đầu thì bạn rất dễ bỏ qua phần mềm này và cảm thấy không cần thiết. Tuy nhiên, khi xác định bán hàng online là định hướng lâu dài thì đây chính là công cụ đắc lực để bạn lên kế hoạch phát triển cho tương lai của mình.
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, bạn sẽ nắm bắt nhanh chóng các sản phẩm của mình, số lượng hàng tồn kho, quản lý tài chính và chăm sóc khách hàng,... theo từng giai đoạn cụ thể. Nhờ đó mà bạn sẽ biết được hiệu quả kinh doanh online của mình ra sao và cần cải tiến ở chỗ nào cũng như ó giải pháp phù hợp, kịp thời nhất.
Trên đây là những chia sẻ về bán hàng online cần chuẩn bị những gì. Mong rằng, với các thông tin trên, bạn đã có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để bắt đầu cho mình quy trình kinh doanh online mang lại hiệu quả cao.