Dịch vụ Fulfillment là gì? Lợi ích khi dùng dịch vụ Fulfillment
Tác giả: Trần Ngọc Diệp
Hiện nay, dịch vụ Fulfilment là dịch vụ được mọi người quan tâm. Với sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, dịch vụ Fulfillment ngày càng trở nên nổi tiếng. Vậy dịch vụ Fulfillment là gì? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu xem dịch vụ này là gì và lợi ích dịch vụ này mang lại nhé!
1. Khái niệm về dịch vụ Fulfillment là gì?
Dịch vụ Fulfillment có thể được hiểu là một dịch vụ có các quy trình bao gồm những hoạt động liên quan đến việc tiếp nhận hàng hóa và vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Chẳng hạn: lấy hàng từ người giao bán sản phẩm, sau đó đưa về lưu kho, xử lý các đơn hàng, người giao hàng sẽ lấy hàng từ kho, đóng gói sản phẩm và vận chuyển đến địa chỉ mà người tiêu dùng đặt mua.
Có thể thấy, dịch vụ Fulfillment là người thực hiện các công việc xử lý, vận chuyển các đơn hàng cho người bán hàng và đảm bảo rằng sản phẩm, hàng hoá đó sẽ đến tận tay người dùng tiện lợi và nhanh chóng. Với sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, dịch vụ Fulfillment càng ngày càng phát triển nhanh chóng.
Chẳng hạn như sàn thương mại bán lẻ Amazon mỗi giây xử lý tới 35 đơn hàng và tiêu thủ các yêu cầu nghiêm ngặt trong quản lý kho bãi, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Ở Việt Nam, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, cũng phát triển nhanh chóng và nhiều người biết đến thông qua các dịch vụ Fulfillment.
Xem thêm: Vai trò của logistics đối với nền kinh tế nước ta hiện nay
2. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ Fulfillment
2.1. Giảm các chi phí và tiết kiệm thời gian
Các chi phí như chi phí thuê kho hàng, thuê nhân viên, chi phí mua vật tư phục vụ cho đóng gói, chi phí máy móc công nghệ để quản lý từ kho bãi, quản lý việc theo dõi hành trình đơn hàng, hệ thống thanh toán và bảo mật thông tin khách hàng,…yêu cầu khoản chi phí rất lớn. Các nhà kinh doanh nhỏ lẻ sẽ không thể chi trả được, vì vậy dịch vụ Fulfillment là một giải pháp tuyệt vời, giúp tối ưu cho ngân sách cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các nhà kinh doanh, các nhà bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử.
2.2. Hưởng các ưu đãi và giảm thời gian vận chuyển
Khi sử dụng các dịch vụ Fulfillment, bạn sẽ được hưởng các mức giá vận chuyển ưu đãi lớn vì các công ty, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ Fulfillment đều có các đối tác vận chuyển uy tín. Hơn nữa, các công ty, doanh nghiệp cung Fulfillment ở nhiều địa điểm, vị trí và các quốc gia khác nhau, làm cho thời gian vận chuyển được rút ngắn, tiết kiệm chi phí hơn, tăng khả năng linh hoạt trong khâu xử lý đơn hàng và giao đến tay người dùng nhanh chóng. Thời gian giao hàng xuyên quốc gia không còn khó nữa khi có dịch vụ Fulfillment, thời gian giao hàng giữa các quốc gia rút ngắn hơn, không còn lâu như trước nữa.
2.3. Mở rộng quy mô kinh doanh
Các công ty, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Fulfillment sẽ là một lợi thế rất lớn vì dịch vụ Fulfillment tạo cơ hội cho công ty, doanh nghiệp của bạn mở rộng quy mô kinh doanh và các mạng lưới khách hàng dày đặc trong chỉ trong nước mà còn lan rộng ra khắp thế giới. Các công ty doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử khó khăn trong việc mở rộng thị trường hoạt động và trong các quy trình xử lý đơn hàng, thuế quan thương mại. Đừng lo, vì với mạng lưới phục vụ rộng lớn, cùng với hệ thống máy móc hiện đại và đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, các công ty, doanh nghiệp Fulfillment sẽ giúp các công ty doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử san sẻ bớt gánh nặng này.
2.4. Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Tìm được khách hàng đã khó nhưng việc giữ chân khách hàng lại càng khó hơn. Việc thu hút khách hàng mới sẽ tốn kém hơn giữ chân khách hàng cũ rất nhiều. Theo khảo sát cho thấy có 62.96% chất lượng dịch vụ là yếu tố giữ chân khách hàng tiếp tục ủng hộ sản phẩm. Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, hàng hóa của bạn mà còn mua cả chất lượng dịch vụ nữa. Dịch vụ xử lý đơn hàng và giao hàng nhanh chóng cũng là một yếu tố quan trọng để có thể giữ chân khách hàng. Đây là điều khác biệt của công ty, doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đó.
3. Quy trình dịch vụ Fulfillment
3.1. Nhận hàng
Cho dù bạn thuê ngoài việc thực hiện đơn đặt hàng của mình cho một công ty như Dịch vụ Fulfillment hay bạn chọn thực hiện việc này tại nhà, thì việc nhận hàng từ các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp của bạn là bước đầu tiên để có được đơn đặt hàng cho khách hàng của bạn.
Dưới đây là những việc điển hình mà người bán hoặc nhà cung cấp dịch vụ thực hiện của họ làm sau khi nhận được hàng tồn kho tại kho của họ:
Đếm từng mặt hàng để đảm bảo số lượng mặt hàng thực tế khớp với số lượng mặt hàng đã đặt từ các nhà cung cấp
Kiểm tra hàng tồn kho để xem có mặt hàng nào bị hư hỏng không
Thêm Stock-Keeping Unit (SKU) vào phần mềm quản lý kho để theo dõi vị trí, số lượng và số lượng bán từng mặt hàng của bạn
Áp dụng Stock-Keeping Unit (SKU) hoặc nhãn mã vạch nếu họ chưa có
3.2. Lưu trữ hàng tồn kho
Khi hàng tồn kho đã được tiếp nhận, kiểm đếm, kiểm tra, dán nhãn và thêm vào phần mềm quản lý kho hàng của bạn, đã đến lúc nó phải được xếp dỡ.
Lưu trữ hàng tồn kho thích hợp là một trong những khía cạnh quan trọng nhất để tối đa hóa tốc độ và độ chính xác của các hoạt động thực hiện đơn đặt hàng của bạn.
Mỗi đơn vị lưu kho (SKU) thường được chỉ định một thùng lưu trữ riêng để cho phép xử lý đơn hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn. Thông thường, chỉ một phần hàng tồn kho được đặt trong các thùng, với phần lưu trữ tràn nằm trong một khu vực riêng biệt của nhà kho. “Hot SKU”, có nghĩa là những sản phẩm bán thường xuyên nhất, nên được đặt gần các trạm đóng gói đặt hàng, điều này có thể liên quan đến việc tổ chức lại các thùng hàng không thường xuyên, điều mà phần mềm có thể hỗ trợ.
Xem thêm: Inbound logistics là gì? Sự khác biệt giữa Inbound và Outbound
3.3. Xử lý đơn hàng
Vì vậy, bây giờ hàng tồn kho của bạn đã được kiểm tra, phân loại và xếp lên các kệ trong kho. Tiếp theo là xử lý đơn hàng.
Bước đầu tiên để xử lý một đơn đặt hàng là nhận được đơn đặt hàng đó. Sau khi một đơn đặt hàng được đặt trực tuyến bởi khách hàng, có một số cách để người bán Thương mại điện tử đưa đơn đặt hàng đó đến kho thực hiện của họ. Cách lý tưởng nhất là tích hợp phần mềm hoàn thành với giỏ hàng của bạn để cho phép kho hàng của bạn tự động nhận đơn đặt hàng.
Sau khi kho hàng của bạn nhận được đơn đặt hàng, các mặt hàng riêng lẻ tạo nên đơn hàng đó sẽ được nhân viên kho hàng lấy ra khỏi kệ và vận chuyển đến trạm đóng gói đơn hàng. Trạm đóng gói sẽ trải qua một loạt kiểm tra kiểm soát chất lượng, xác định vật liệu đóng gói tốt nhất, quét các mặt hàng, thêm phiếu đóng gói và bất kỳ phụ kiện nào, niêm phong hộp, sau đó chuyển đến trạm vận chuyển.
Có nhiều phương pháp và công nghệ liên quan đến việc chọn và đóng gói đơn đặt hàng, và những gì phù hợp với người bán có thể không hiệu quả với người bán khác. Đây là một trong những lý do chính khiến người bán Thương mại điện tử quyết định thuê ngoài việc thực hiện đơn hàng của họ, vì họ chỉ đơn giản là không có kinh nghiệm, chuyên môn hoặc công nghệ nội bộ để tối đa hóa hiệu quả xử lý đơn hàng.
3.4. Đang chuyển hàng
Sau khi đơn hàng đã được chọn và đóng gói, nó được chuyển đến trạm vận chuyển để chuẩn bị giao cho khách hàng cuối cùng.
Trạm vận chuyển có trách nhiệm cân gói hàng và xác định phương thức vận chuyển tốt nhất cho đơn hàng. Trong khi một số người bán trực tuyến có một số ít sản phẩm yêu cầu giao hàng cơ bản chỉ từ một nhà vận chuyển, chẳng hạn như Bưu điện Hoa Kỳ, thì những người bán khác có các đơn đặt hàng với đủ hình dạng và kích cỡ với các yêu cầu cụ thể được gửi cho khách hàng trong nước và quốc tế, có nghĩa là việc vận chuyển trở nên phức tạp hơn nhiều.
Trạm tàu cũng có trách nhiệm cập nhật trạng thái của một đơn hàng để người bán biết khi nào những đơn hàng đó đã được chuyển đi, và để những người bán và khách hàng của họ có thể theo dõi đơn hàng đó đến thời điểm giao hàng.
3.5. Xử lý trả hàng
Đối với người mua trực tuyến, khả năng dễ dàng trả lại các mặt hàng đã mua là một phần quan trọng trong quyết định mua. Đối với người bán hàng trực tuyến, khả năng xử lý hiệu quả những khoản lợi nhuận đó là rất quan trọng đối với hoạt động thực hiện của họ và đối với hoạt động kinh doanh tổng thể của họ.
Người bán hàng trực tuyến nên thiết lập cả chính sách hoàn trả bên trong và bên ngoài. Chính sách bên ngoài nên được liệt kê trên trang web của người bán và làm rõ cho khách hàng cách thức và địa điểm gửi hàng trả lại, trong khi chính sách nội bộ phải nêu rõ cho nhân viên hoặc nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển của bạn cách xử lý hàng trả lại khi hàng về đến kho.
Hy vọng, qua bài viết này work247.vn có thể giúp giải đáp thắc mắc của bạn đọc cho câu hỏi dịch vụ Fulfillment là gì? Mong rằng những thông tin trên có thể giúp ích cho công ty hay doanh nghiệp của bạn tìm bước phát triển quy mô và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.