Remuneration là gì? Những hình thức và kiểu trả thù lao hiện nay
Tác giả: Nguyễn Minh Tâm 15-04-2024
Remuneration là gì? Đây là một danh từ tiếng Anh được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt với bộ phận kế toán thì từ ngữ càng được sử dụng nhiều hơn. Nó là một phần liên quan đến lương, tiền thưởng của nhân công. Vậy cụ thể nó là gì và cách xác định nó như thế nào. Theo dõi ngay bài viết dưới đây.
1. Khái quát chung về Remuneration
1.1. Giải nghĩa Remuneration là gì?
Remuneration là một từ tiếng Anh có nghĩa “thù lao”. Thuật ngữ "thù lao" có nghĩa là bồi thường hoặc trả tiền, nhưng nó có nghĩa rộng hơn là chỉ trả lương cơ bản. Nó cũng có thể bao gồm không chỉ mức lương cơ bản hoặc tiền thưởng mà cả hoa hồng và các khoản thanh toán khác, cũng như tiền bồi thường hoặc lợi ích trả chậm theo các điều khoản của hợp đồng lao động. Điều quan trọng là phải hiểu mỗi loại tiền thù lao cần được tính như thế nào về thuế, để bạn không trả tiền hoặc trả quá nhiều và đảm bảo rằng bạn yêu cầu mức thù lao trong các năm tính thuế thích hợp, sử dụng các biểu mẫu chính xác.
1.2 Tiền công được xác định như thế nào?
Các doanh nghiệp có thể thiết lập hệ thống thù lao của riêng mình miễn là họ tuân thủ luật pháp liên bang và tiểu bang. Không cần phải nói rằng các doanh nghiệp nên đối xử với nhân viên của mình như nhau bất kể chủng tộc, giới tính và các vấn đề khác để tránh phân biệt đối xử và kiện tụng, luôn cho rằng họ làm việc trong cùng một vị trí hoặc năng lực. Một số nhân viên có thể được hưởng mức thù lao cụ thể dựa trên thực tiễn và chính sách ngay cả khi không có hợp đồng bằng văn bản.
1.3. Các loại thù lao điển hình là gì?
Loại thù lao hoặc lương mà nhân viên nhận được phụ thuộc chủ yếu vào loại công nhân họ đang làm và / hoặc loại công việc họ chịu trách nhiệm. Một mức lương được trả cho một nhân viên được miễn cho công việc cô ấy đã làm. Nó thường được thể hiện bằng các thuật ngữ hàng năm, chẳng hạn như, "Cô ấy kiếm được mức lương 50.000 đô la một năm." Tiền lương được trả hàng tuần, hàng tháng, nửa tháng hoặc 24 lần một năm hoặc mỗi tuần làm việc tới 26 lần một năm. Tiền lương được trả ngay cả trong các kỳ nghỉ, ngày lễ và được nghỉ phép, nhưng không được trả trong thời gian nghỉ việc.
Một số giám đốc điều hành có lương có hợp đồng lao động xác định mức lương họ sẽ nhận được. Chủ sở hữu của các tập đoàn S và C làm nhân viên trong doanh nghiệp thường được trả lương ngoài cổ tức dựa trên lợi nhuận của tập đoàn.
Một số nhân viên được trả lương theo giờ, và chỉ trong nhiều giờ họ thực sự làm việc. Công nhân hàng giờ thường làm những công việc không được miễn trừ bất cứ điều gì từ công nhân nhà máy đến nhân viên văn thư.
Nhân viên bán hàng thường được trả tiền trên cơ sở hoa hồng. Họ được đền bù dựa trên doanh số của họ trong một khoảng thời gian, thường là tỷ lệ phần trăm. Một số nhân viên bán hàng là các nhà thầu độc lập nhưng họ vẫn được trả tiền hoa hồng.
Một số lợi ích của nhân viên như thất nghiệp và bồi thường của công nhân được quy định bởi luật pháp tiểu bang hoặc liên bang. Các lợi ích khác được xác định bởi công ty. Một số lợi ích được trả thời gian nghỉ là một phần của gói lương hoặc gói lương theo giờ của nhân viên.
Một số khoản thanh toán khác cho nhân viên cũng được coi là tiền thù lao. Ví dụ: nếu bạn trả chi phí di chuyển của nhân viên và bạn không yêu cầu những nhân viên đó cung cấp cho bạn biên lai, bạn thực sự mang lại cho họ tiền thù lao hoặc lợi ích bổ sung.
2. Sự khác biệt giữa mức lương và thù lao là gì?
Thù lao là một mức lương thường được gắn vào một khoảng thời gian như mỗi giờ, hoặc mỗi ngày. Mức lương là một khoản thanh toán thường xuyên cố định được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, tuy nhiên không được gắn với số giờ thực hiện.
2.1. Thù lao
Gói thù lao tiền lương phải đảm bảo mức lương cơ bản của nhân viên bằng hoặc lớn hơn Mức lương tối thiểu quốc gia và Giải thưởng hiện đại áp dụng cho nhân viên. Khi một Giải thưởng hiện đại áp dụng cho nhân viên tiền lương, họ thường sẽ được hưởng lương ngoài giờ, tỷ lệ phạt, tỷ lệ cơ sở, tải ngẫu nhiên hoặc hoa hồng.
2.2. Mức lương
Thông thường, nhân viên có thể nhận được phân bổ công việc để hoàn thành và sẽ nhận được khoản thanh toán thường xuyên cố định tương tự bất kể số giờ thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ. Do đó, nhân viên thường sẽ không nhận được các khoản trợ cấp thù lao bổ sung như lương làm thêm giờ hoặc mức phạt.
Điều quan trọng cần nhớ là một nhân viên làm công ăn lương vẫn được yêu cầu nhận tất cả các quyền lợi. Điều này có nghĩa là nếu nhân viên làm việc quá giờ, gói lương phải có giá trị tương đương hoặc lớn hơn số tiền họ sẽ nhận được theo mức cố định. Trước khi chấp nhận đề nghị lương, nhân viên có thể thương lượng về thù lao và các chính sách khác trong hợp đồng của họ. Các cuộc đàm phán này có thể vượt ra ngoài mức lương cơ bản và bao gồm các cuộc thảo luận về sắp xếp công việc, lợi ích và các tiện nghi khác.
2.3. Thù lao và thuế
Ngoại trừ các quyền lợi bảo hiểm y tế do chủ sử dụng lao động, hầu như tất cả các loại thù lao hoặc bồi thường đều phải chịu thuế cho người lao động.
Giá trị cho mỗi loại bồi thường dễ xác định đối với các khoản thanh toán thường xuyên, lợi ích, tiền thưởng và ưu đãi tiền mặt, nhưng giá trị tính thuế của các ưu đãi không dùng tiền mặt có thể khó xác định hơn. Dịch vụ doanh thu nội bộ cung cấp một tập sách, Ấn phẩm 5137, phục vụ như một hướng dẫn lợi ích bên lề và có thể giúp bạn giải quyết vấn đề phức tạp này.
Nếu bạn, với tư cách là chủ doanh nghiệp, đưa một thứ gì đó cho nhân viên dưới dạng thù lao, thì gần như chắc chắn sẽ phải chịu thuế. Điều đó có nghĩa là bạn có thể phải khấu trừ thuế thu nhập và trả một số thuế biên chế từ và trên lợi ích. Bạn cũng sẽ phải báo cáo giá trị của bất kỳ khoản thù lao nào trên đó theo mẫu quy định của nhà nước.
3. Tiền thưởng và ưu đãi như tiền thù lao
Nhân viên có thể được trả tiền thưởng vào nhiều thời điểm và vì nhiều lý do. Một số phần thưởng có liên quan đến hiệu suất trong khi một số khác được trao cho tất cả nhân viên trong công ty hoặc cho một nhóm làm việc vào cuối một dự án lớn hoặc một năm đặc biệt tốt. Tiền thưởng ngày lễ cũng phổ biến.
Ưu đãi là động lực. Chúng là những phần thưởng, một "lời cảm ơn" cho công việc được hoàn thành tốt hoặc cao hơn và vượt ra ngoài nhiệm vụ. Ưu đãi thường là tiền thưởng, nhưng loại bồi thường này cũng có thể bao gồm tăng lương hoặc mức lương theo giờ, giải thưởng công nhận và giải thưởng dịch vụ.
Các chương trình ưu đãi là một phương pháp phổ biến được sử dụng để thúc đẩy nhân viên bán hàng và chúng có thể bao gồm các quà tặng không dùng tiền mặt như các chuyến đi hoặc các chương trình chăm sóc sức khỏe. Nhiều công ty cung cấp cả ưu đãi tiền mặt và phi tiền mặt cho các giám đốc điều hành, bao gồm cả lựa chọn cổ phiếu.
Thù lao hoa hồng
Nhân viên trong một thỏa thuận hoa hồng có thể được bồi thường một phần hoặc toàn bộ bằng các khoản thanh toán hoa hồng. Chủ nhân thường được tự do cấu trúc các khoản thanh toán hoa hồng vì họ muốn khuyến khích hiệu suất cao.
Thông thường, hoa hồng dựa trên doanh số sẽ duy trì một tiêu chí nghiêm ngặt về số lượng bán hàng hoặc giá trị giao dịch tối thiểu và sau khi đạt được sẽ thực hiện thanh toán hoa hồng với số tiền hoặc phần trăm giá trị cố định.
Nhân viên được trả tiền cho mỗi phần, vật phẩm hoặc nhiệm vụ hoàn thành. Ví dụ, đây có thể là số lượng trái cây được chọn hoặc số lượng mặt hàng được đóng gói trong một khoảng thời gian nhất định. Hoa hồng thường được trả thay vì tiền lương hàng giờ, hàng ngày hoặc hàng tuần - nhưng có một số trường hợp ngoại lệ trong một số ngành.
Tiền thưởng và ưu đãi
Tùy thuộc vào chính sách đãi ngộ kinh doanh và hợp đồng lao động, một số nhân viên có thể nhận được tiền thưởng. Những phần thưởng này có thể được thưởng cho một cá nhân vì thành tích tốt hoặc toàn đội sau một dự án, quý hoặc năm đặc biệt thành công.
Các doanh nghiệp có thể cung cấp một loạt các ưu đãi tiền mặt và không dùng tiền mặt. Những ưu đãi này được thiết kế để thưởng cho những nhân viên vượt lên trên cả mong đợi về vai trò của họ. Ưu đãi tốt không chỉ giúp nhân viên cảm thấy có giá trị và có động lực - họ có thể tăng sự hài lòng và hiệu suất của nhân viên trong thời gian dài.
Việc làm kế toán tại Hồ Chí Minh
4. Những loại phí không gọi là thù lao
Như bạn có thể thấy, nhiều mặt hàng tạo nên tiền thù lao hơn là chỉ tính lương. Và để gây nhầm lẫn, không phải tất cả các nước đều tuân theo những mục chính xác này! Hãy nhớ rằng, bồi thường công nhân là do nhà nước kiểm soát.
Dưới đây là danh sách các mục thường KHÔNG được coi là Bảng lương hoặc Tiền công:
- Tiền thưởng khác mà nhân viên nhận được;
- Thanh toán của một người sử dụng lao động để bảo hiểm nhóm hoặc kế hoạch lương hưu nhóm cho nhân viên
- Các khoản thanh toán của chủ lao động vào ủy thác của bên thứ ba
- Giá trị của phần thưởng đặc biệt cho phát minh hoặc khám phá cá nhân;
- Thanh toán thôi việc trừ thời gian làm việc;
- Thanh toán cho nghĩa vụ quân sự tích cực;
- Giảm giá nhân viên cho các mặt hàng mua từ nhà tuyển dụng;
- Bữa ăn tối thanh toán cho công việc muộn;
- Phụ cấp thống nhất;
- Một số nhà tuyển dụng cung cấp các đặc quyền như:
- Sử dụng xe công ty;
- Các chuyến bay của hãng hàng không hoặc sử dụng máy bay riêng;
- Khuyến khích đi du lich;
- Giảm giá dịch vụ;
- Thành viên câu lạc bộ;
- Vé tham dự các sự kiện giải trí;
Đối với hầu hết các nơi, bảo hiểm bồi thường phác thảo các quy tắc và định nghĩa về bảng lương như được sử dụng để tính toán phí bảo hiểm cho công nhân. Một trong hai mức tiếp cận phí bảo hiểm cơ bản cho chính sách lương thưởng của công nhân là bảng lương (tiền công). Khi chính sách của bạn được thiết lập lần đầu, phí bảo hiểm chính sách dựa trên mức độ phơi nhiễm ước tính. Sau khi chính sách hết hạn, mức tiếp xúc lương thực tế cho giai đoạn chính sách sẽ được xác định bởi cuộc kiểm toán. Kiểm toán viên sẽ thu thập thông tin bảng lương thực tế và gửi thông tin đó cho công ty bảo hiểm bồi thường cho công nhân của bạn, nơi họ sẽ tính toán lại phí bảo hiểm cho công nhân của bạn và gửi cho bạn một hóa đơn cho khoản chênh lệch.