ASM là gì? Tầm quan trọng và vai trò của ASM trong doanh nghiệp

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Nhiều người khi làm kinh doanh thường coi vị trí công việc ASM là một bước chuyển mình trong sự thăng tiến của sự nghiệp. Đây cũng là vị trí công việc mà nhiều người muốn phấn đấu để trở thành. Tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng đạt được vị trí này. Vậy vị trí ASM là gì? Cần phải có những kỹ năng gì để trở thành một ASM xuất sắc thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm kiếm việc làm 

1. Tìm hiểu vị trí công việc ASM là gì?

ASM là cụm từ viết tắt của Area Sales Manager tức là Giám đốc bán hàng khu vực. Nhiệm vụ của người thực hiện vai trò quản lý bán hàng trong khu vực có liên quan mật thiết tới những đối tác về truyền thông bên trong doanh nghiệp, họ là những người có ảnh hưởng to lớn kết quả kinh doanh, lợi nhuận của doanh nghiệp. Đây chính là những người tham gia kiểm soát những chương trình, kế hoạch đang được thực thi trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp để đem về lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.

Area Sales Manager
Area Sales Manager

Xem thêm: [Nhân viên bán hàng siêu thị] Cập nhật bảng tin tuyển dụng mới!

Người đảm nhận vị trí ASM sẽ có trách nhiệm trong việc đảm bảo đạt được những mục tiêu về bán hàng trong các khu vực và vùng lãnh thổ bán hàng đã được đề ra trước đó.

Giám đốc bán hàng khu vực sẽ có trọng trách duy trì và phát triển các mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với những phòng ban khác để cùng nhau phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ở vị trí này thì người giám đốc bán hàng khu vực sẽ là người vô cùng am hiểu, có thể coi như là một chuyên gia hiểu về sản phẩm, thị trường, những xu hướng và cả những thách thức cạnh tranh đối với doanh nghiệp.

Có một sự khác biệt to lớn của một người Giám đốc bán hàng trong khu vực so với giám đốc bán hàng tức là giữa ASM đối với Sales Manager  đó là nghĩa vụ đối với khu vực bán hàng cụ thể đối với vùng miền hoặc khu vực nào đó.

Mặc dù vậy, bất kể có sử khác biệt đó thì những nhà quản lý bán hàng trong khu vực vẫn có thể sẽ được hình thành với 4 nguyên tắc có một chút thay đổi, cụ thể xoay quanh việc:

- Đề ra những mục tiêu về kinh doanh bán hàng trong khu vực

- Thực hiện tìm kiếm các khách hàng tiềm năng và luôn có kế hoạch mở rộng thị trường

- Thực hiện công cuộc giám sát về dữ liệu trong bán hàng, luôn cập nhật các xu hướng trên thị trường và cả nhu cầu của khách hàng

- Thực hiện giám sát về doanh thu và lợi nhuận đối với từng khoản mục của doanh nghiệp

- Đề ra các kế hoạch KPI thích hợp trong kinh doanh

Area Sales Manager
Area Sales Manager

- Duy trì và thiết lập thêm các mối quan hệ gắn bó với các bên đối tác

- Thực hiện tuyển dụng, đào tạo hoặc cho nghỉ việc đại diện bán hàng

Xem thêm: Việc làm giám đốc bán hàng khu vực

Cv xin việc mẫu

2. Công việc chính của vị trí ASM là gì?

Là một người ở vị trí quản lý kinh doanh của khu vực thì trách nhiệm của người ASM là vô cùng cao cả và nặng nề. Sau đây sẽ là một số công việc cụ thể của Giám đốc bán hàng khu vực:

2.1. Thực hiện thiết lập và đề ra những mục tiêu cho các bộ phận

Đây có thể được xem là nhiệm vụ quan trọng nhất của một người giám đốc bán hàng khu vực bời vì việc này sẽ giúp cho những nhà quản trị cấp cao, các cổ đông đánh giá được năng lực của người ASM có tầm nhìn hay không?

Sau khi đã xác định và thiết lập được những mục tiêu một cách rõ ràng thì các ASM này sẽ hoạch định ra những chiến lược cụ thể dành cho doanh nghiệp đối với từng thành viên của các đội ngũ bán hàng bao gồm những nhà phân phối, giám sát bán hàng, nhân viên bán hàng,... Đồng thời cũng thực hiện việc lập kế hoạch chiến lược hoạt động kinh doanh đối với các thành viên trong khu vực được quản lý.

Trong giai đoạn thực hiện các kế hoạch thì người giám đốc bán hàng khu vực sẽ theo dõi, đánh giá về tiến trình hoàn thiện mục tiêu đã được đề ra trước đó theo tuần, theo tháng và theo quý để có thể nhanh chóng đưa ra những phương án khắc phục nếu như các kết quả không như mong muốn.

Công việc chính của vị trí ASM
Công việc chính của vị trí ASM 

2.2. Thực hiện công việc theo dõi, đánh giá và phản hồi tình hình kinh doanh

Đi kèm với những trách nhiệm là người cầu nối mật thiết giữa phía khách hàng với doanh nghiệp thì ASM cũng sẽ đảm nhận vai trò là người truyền tải những thông tin một cách kịp thời mỗi khi có quyết định hay chính sách gì mới được ban hành đối với nhân viên cấp dưới. Người ASM sẽ phải có trách nhiệm hướng dẫn, đào tạo cho các nhân viên, thành viên trong đội ngũ bán hàng của mình nắm rõ được những kế hoạch, chính sách và chiến lược mà công ty đề ra.

Thực hiện công việc theo dõi, kiểm soát và đánh giá các nhà phân phối đã thực hiện theo đúng quy trình đã đề ra trước đó hay chưa, có đúng với cam kết hay không? Để có thể kịp thời tìm ra các ra phương án xử lý, khắc phụ vấn đề đó.

Bên cạnh đó ASM cũng sẽ thực hiện việc đưa ra phản hồi và công nhận việc khen thưởng đối với đội ngũ nhân viên trong khu vực quản lý của mình khi họ đạt thành tích tốt trong kinh doanh.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh

2.3. Tham gia thực hiện một số công việc khác

Thực hiện xử lý và giải quyết những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn ở trong khu vực quản lý, giải quyết khó khăn cho đội ngũ của mình và giải quyết những thắc mắc, đánh giá của khách hàng,...

Công việc chính của vị trí ASM
Công việc chính của vị trí ASM 

Thực hiện quản lý, kiểm soát và đánh giá đối với năng lực của đội ngũ nhân viên trong khu vực mình quản lý.

Quản lý và giám sát về kho hàng, cách trưng bày hàng hóa, độ nguyên vẹn của các trang thiết bị trong khu vực bán hàng,...

Sau khi đã nắm bắt được một số thông tin về công việc của ASM là gì? Bạn có thể thấy rằng để ngồi ở vị trí này và hoàn thành tốt được vai trò giám đốc bán hàng khu vực là một điều không hề đơn giản chút nào.

Xem thêm: Tìm hiểu toàn diện và tỉ mỉ về công việc của nhân viên bán hàng

3. Những kỹ năng để hoàn thành tốt công việc ở vị trí ASM là gì?

3.1. Là một người mạnh mẽ, quyết đoán

Là một người trong vai trò lãnh đạo bộ máy, quản lý một khu vực bán hàng thì yếu tố mạnh mẽ, dứt khoát là vô cùng quan trọng. Đây được xem như là một kỹ năng thiết yếu để trả lời cho thắc mắc tố chất quan trọng thứ nhất của ASM là gì?

Với một tốt chất mạnh mẽ như vậy thì ASM có thể thực hiện và đưa ra được những quyết định trong kinh doanh của mình một cách dứt khoát và nhanh chóng cùng với sự phán đoán kỹ lưỡng, từ đó giúp mọi thứ được hoạt động thật trơn tru tốt nhất có thể. 

Là một người mạnh mẽ, quyết đoán
Là một người mạnh mẽ, quyết đoán

Không chỉ vậy việc này còn giúp tiếp thêm động lực, tinh thần chiến đấu cho những người nhân viên cấp dưới họ nhìn vào.

3.2. Có khả năng nắm bắt, phân tích tốt vấn đề

Ở vị trí giám đốc bán hàng khu vực thì sẽ phải đảm nhiệm rất nhiều những công việc khác nhau từ lớn đến bé có liên quan đến hoạt động kinh doanh. Mặc dù không phải là người trực tiếp tham gia giải quyết các vấn đề nhỏ lẻ nhưng ASM sẽ là người trực tiếp theo dõi, đánh giá các vấn đề đó. Chính vì vậy việc có thể nắm bắt nhanh chóng và phân tích các vấn đề một cách nhanh chóng thì mới có thời gian để giải quyết việc khác.

3.3. Hiểu và nắm bắt được các nhu cầu của khách hàng

Đối tượng mà giám đốc bán hàng khu vực quan tâm nhiều nhất chính là các khách hàng của doanh nghiệp. Để có thể phục vụ tốt cho khách hàng thì bắt buộc phải hiểu thấu những nhu cầu, mong muốn và cả nỗi sợ của họ. Không chỉ vậy ASM không chỉ hiểu nhu cầu của khách hàng trong một quốc gia mà còn phải luôn trau đối các văn hóa về vùng miền, dân tộc và văn hóa đa quốc gia trong khu vực để có thể đem đến sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho họ. Từ đó mới có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh, marketing phù hợp với từng đối tượng khách hàng mục tiêu để tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

3.4. Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Việc nắm bắt và hiểu rõ về đội ngũ nhân sự của mình là vô cùng quan trọng nếu muốn bộ máy doanh nghiệp hoạt động tốt. Thường những công ty đa quốc gia sẽ đặc biệt chú trọng cho việc đào tạo ra những đội ngũ nhân lực am hiểu về văn hóa trong công ty cũng như văn hóa chăm sóc các đối tượng khách hàng.

Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp
Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Giám đốc bán hàng khu vực cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nội bộ. Muốn phát triển nhanh chóng và chuyên nghiệp thì cần phải xác định được mục tiêu kinh doanh trong dài hạn và toàn thể đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp phải cùng nhau hướng đến mục tiêu đó.

Như vậy trên đây là những thông tin giúp bạn đọc hiểu được ASM là gì? Vai trò và công việc cụ thể của vị trí Giám đốc bán hàng khu vực (ASM) ra sao? Hy vọng qua đây bạn đã có thêm những thông tin có ích, đừng quên chia sẻ bài viết đến bạn bè của mình nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1238 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT