Bán hàng đa cấp là gì? Nhận biết đa cấp lừa đảo hay chân chính?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Hiện nay, có nhiều hình thức bán hàng khác nhau và bán hàng đa cấp hẳn nhiều bạn đã nghe nhắc tới. Nhiều người cứ nghĩ, kinh doanh đa cấp là đích thị lừa đảo, liệu có phải như vậy hay không? Bán hàng đa cấp là gì? Làm thế nào để nhận biết được công ty đa cấp mang danh lừa đảo? Cùng work247.vn giải đáp những thắc mắc về bán hàng đa cấp hay kinh doanh đa cấp nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bán hàng đa cấp là gì? Đặc điểm của kinh doanh đa cấp ra sao?

1.1. Bán hàng đa cấp là gì?

Bán hàng đa cấp còn được gọi là kinh doanh đa tầng hoặc kinh doanh đa cấp. Đây là một hình thức kinh doanh thông qua tổ chức kinh doanh nhiều cấp bậc khác nhau, bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng. Khi bán được hàng, người bán sẽ được hưởng lợi ích kinh tế, hoa hồng, tiền thưởng gồm cả kết quả bán hàng của mình và của một người khác, được doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấp thuận và hàng hóa bán ra nằm trong phạm vi của người tổ chức. Người tham gia bán hàng sau sẽ bắt đầu bằng hình thức lôi kéo thêm nhiều người khác tham gia vào mô hình kinh doanh này để nhận được phần trăm lợi nhuận.

Tìm hiểu về bán hàng đa cấp
Tìm hiểu về bán hàng đa cấp

1.2. Bán hàng đa cấp có đặc điểm gì?

Hiện nay, hình thức kinh doanh đa cấp vẫn còn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng kinh doanh đa cấp là lừa đảo, tuy nhiên có phải thật vậy không? Để làm sáng tỏ câu trả lời, chúng ta cùng tìm hiểu về đặc điểm của kinh doanh đa cấp nhé!

1.2.1. Bán hàng đa cấp chính là hình thức bán hàng

Trên thực tế, bán hàng đa cấp không phải hình thức đầu tư tìm kiếm lợi nhuận mà chính là một hình thức bán hàng. Công ty đa cấp có thể trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, sau đó tiếp thị để bán sản phẩm đến tay khách hàng. Hoặc công ty đa cấp có thể phân phối và bán lẻ các sản phẩm, hàng hóa do các công ty khác sản xuất. Giống với nhiều hình thức bán hàng hiện nay, kinh doanh đa cấp dựa vào mạng lưới tiếp thị để đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay khách hàng.

1.2.2. Bán hàng qua nhiều nhánh

“Đa cấp” ở đây chính là nhiều cấp, nhiều nhánh và việc bán hàng sẽ thông qua nhiều mạng lưới, cấp bậc khác nhau để phân phối hàng hóa tới người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thông thường sẽ bán hàng qua nhiều hệ thống phân phối khác nhau như cửa hàng, đại lý, siêu thị, bán lẻ…

Bán hàng qua nhiều nhánh
Bán hàng qua nhiều nhánh

Tuy nhiên, với hình thức bán hàng đa cấp, hàng hóa sẽ được phân phối trực tiếp tới tay khách hàng qua quá trình giới thiệu, tiếp thị và bán hàng cho người tiêu dùng, chứ không bán qua các đại lý, cửa hàng, siêu thị như các hệ thống khác.

1.2.3. Người tham gia được hưởng lợi

Trong bán hàng đa cấp, người tham gia vào mạng lưới bán hàng này sẽ được hưởng tiền thưởng và hoa hồng từ các kết quả bán hàng đến tay khách hàng. Thực chất, hoa hồng chính là tiền các nhà phân phối nhận được từ công ty vì đã giúp công ty phân phối hàng hóa tới tay khách hàng. 

Những người tham gia vào hệ thống bán hàng đa cấp sẽ được hưởng lợi từ 2 nguồn khác nhau là hoa hồng trực tiếp tính theo doanh số bán hàng và hoa hồng gián tiếp là tiền thưởng mà người bán hàng nhận được khi xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm.

2. Làm thế nào để nhận biết công ty bán hàng đa cấp tin cậy?

Thật tế, bán hàng đa cấp sẽ có hai cách thức khác nhau, có công ty bán hàng đa cấp đáng tin cậy nhưng cũng có công ty bán hàng đa cấp lừa đảo, bởi thế mà có những ý kiến trái chiều khác nhau.

Bởi vậy, sau khi bạn đã biết bán hàng đa cấp là gì, hãy tiếp tục theo dõi mục dưới đây để biết cách nhận biết công ty bán hàng đa cấp đáng tin cậy nhé!

Nhận biết công ty đa cấp chân chính
Nhận biết công ty đa cấp chân chính

Một doanh nghiệp, công ty khi kinh doanh đa cấp chân chính, đáng tin cậy sẽ đảm bảo đáp ứng những yêu cầu sau:

2.1. Cung cấp sản phẩm tốt

Một công ty bán hàng đa cấp uy tín sẽ luôn cung cấp sản phẩm tốt và bán hàng đa cấp cũng ra đời từ việc một người cung cấp thông tin, chia sẻ một sản phẩm tốt nào đó đến những đối tượng trong xã hội, từ đó mọi người cùng nhau sử dụng sản phẩm có lợi này. Công ty bán hàng đa cấp chỉ có sản phẩm tốt thì mới có thể chia sẻ, giới thiệu tới những đối tượng khác nhau, qua đó người tiêu dùng mới tin tưởng và mua sản phẩm.

2.2. Đào tạo tốt nhà phân phối

Trong kinh doanh đa cấp chân chính, nhà phân phối đóng vai trò là người bán hàng, giúp công ty, doanh nghiệp giới thiệu, tiếp thị và bán hàng cho khách hàng. Bởi vậy, để có thể thực hiện chức năng bán hàng một cách tốt nhất và muốn công ty phát triển thì các nhà phân phối cần được đào tạo bài bản và kỹ lưỡng để họ hiểu hết công dụng của sản phẩm, đồng thời có kỹ năng bán hàng.

2.3. Không tập trung tuyển dụng mà chỉ tập trung bán hàng

Khác với các công ty đa cấp lừa đảo, công ty đa cấp uy tín sẽ chỉ tập trung vào các hoạt động bán hàng của mình thông qua các nhà phân phối. Để phát triển việc bán hàng thì yếu tố tuyển dụng cũng khá quan trọng, nhưng tuyển dụng chỉ là mục tiêu phụ, giúp mục tiêu bán hàng được hiệu quả và đặt mục tiêu này lên hàng đầu.

Không tập trung tuyển dụng mà chỉ tập trung bán hàng
Không tập trung tuyển dụng mà chỉ tập trung bán hàng

3. Vậy công ty bán hàng đa cấp lừa đảo nhận biết ra sao?

Ngoài những công ty bán hàng đa cấp chân chính, cũng có không ít các công ty bán hàng đa cấp lừa đảo và không đáng tin cậy. Điều này ảnh hưởng vô cùng lớn tới các công ty đa cấp chân chính, bởi chỉ cần nói tên công ty đa cấp, người tiêu dùng đều nghĩ rằng đa cấp là lừa đảo và tránh càng xa càng tốt. Vậy làm thế nào để nhận biết công ty đa cấp lừa đảo và không uy tín?

3.1. Tập trung vào tuyển dụng

Với những công ty đa cấp chân chính, việc bán được hàng hóa mới là vấn đề công ty quan tâm hàng đầu và chỉ có như vậy thì những công ty này mới có thể phát triển, nâng cao doanh số và trả tiền hoa hồng cho nhà phân phối. Ngược lại, những công ty chuyên tuyển dụng mà không tập trung bán hàng hay đào tạo cho nhà phân phối, tuyển dụng bằng những lời hứa hẹn hấp dẫn thì bạn cần cẩn thận vì đây có thể là lừa đảo.

Tập trung vào tuyển dụng quá nhiều thường là công ty đa cấp
Tập trung vào tuyển dụng quá nhiều thường là công ty đa cấp

3.2. Bắt buộc người tham gia mua hàng hoặc đóng tiền

Khi tuyển dụng, các công ty đa cấp lừa đảo sẽ tìm nhiều cách thức khác nhau để những người tham gia bán hàng đóng một khoản tiền, mua hàng trước hoặc tham gia ký kết một thứ gì đó.

Thực tế, để có thể trải nghiệm sản phẩm và biết được chất lượng của nó, người tham gia hay nhà phân phối cần bỏ tiền ra để mua hàng để “test” trước. Tuy nhiên, công ty không bắt buộc người mua mua sản phẩm mà cần tùy vào khả năng tài chính và nhu cầu mỗi người, đồng thời công ty không có quyền ép người tham gia đặt cọc tiền hay mua hàng.

Những công ty hoạt động bất chính thường tìm cách lừa người tham gia mua hàng hoặc đóng tiền để có thể tồn tại dựa trên số tiền này. Vì vậy, nếu bạn đến tuyển dụng tại công ty nào đó và họ bắt ép bạn mua hàng hoặc đóng tiền trước thì bạn cần suy nghĩ lại.

3.3. Hứa hẹn hấp dẫn

Bán hàng đa cấp không phải là hình thức bán hàng để đầu tư sinh lợi và chỉ là một hình thức bán hàng. Bởi vậy, nếu nhà tuyển dụng hứa hẹn bạn sẽ nhận được mức thu nhập hấp dẫn, lợi nhuận và hoa hồng cao mà công việc quá mức đơn giản thì bạn cần suy xét kỹ, bởi chẳng công việc nào “không làm mà đòi có ăn” cả.

Hứa hẹn hấp dẫn đến người tham gia
Hứa hẹn hấp dẫn đến người tham gia

3.4. Sản phẩm không tốt

Bán hàng đa cấp có bản chất là chia sẻ và giới thiệu các sản phẩm chất lượng tốt để bán cho khách hàng. Bởi vậy, một công ty đa cấp lừa đảo thường sẽ sử dụng các sản phẩm không tốt, không rõ nguồn gốc, không có công dụng và “thổi phồng” những công dụng kỳ diệu của sản phẩm.

Do vậy, để nhận biết công ty đa cấp, bạn chỉ cần nhìn vào chất lượng sản phẩm, thời gian công ty hoạt động, sản phẩm của công ty, cách thức tuyển dụng và hoạt động của công ty đó.

Các công ty, doanh nghiệp hay nhà phân phối đa cấp chân chính nên sử dụng các quản lý phần mềm bán hàng, ví dụ như phần mềm quản lý bán hàng 365 để quản lý bán hàng, thu chi, các kênh phân phối và quản lý khách hàng hiệu quả nhé!

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được bán hàng đa cấp là gì và cách nhận biết công ty kinh doanh đa cấp lừa đảo hay uy tín. Thực tế, bán hàng đa cấp có công ty chân chính và cả công ty lừa đảo. Bởi vậy, để nhận biết công ty đó hoạt động chân chính hay chuyên gia lừa đảo những người “nhẹ dạ cả tin” thì bạn cần theo dõi tình hình hoạt động, nhu cầu tuyển dụng, cách phân phối sản phẩm và chất lượng sản phẩm của công ty.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem583 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT