Tìm hiểu chi tiết đối với bảng mô tả công việc điều dưỡng

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Tình hình xã hội hiện nay nhu cầu về khám chữa bệnh ngày càng cao, chính vì vậy việc chăm sóc và điều dưỡng đóng vai trò to lớn trong hệ thống về chăm sóc sức khỏe. Nhằm giúp cho bạn đọc có thể nắm bắt rõ hơn về công việc và vai trò của nhân viên điều dưỡng, tôi đã tổng hợp bảng mô tả công việc điều dưỡng dưới đây, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Công việc điều dưỡng là làm gì?

Công việc điều dưỡng là một phần trong công việc của hệ thống y tế phục vụ cho việc chăm sóc và bảo vệ đối với sức khỏe một cách tối ưu nhất. Những người tham gia làm việc trong ngành điều dưỡng thì được gọi là điều dưỡng viên hoặc nhân viên điều dưỡng. Nhân viên điều dưỡng sẽ có trách nhiệm phụ trách công tác, thực hiện kiểm tra tình hình của bệnh nhân, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, ngoài ra còn thực hiện những công tác khác nhằm đáp ứng cho quá trình chăm sóc sức khỏe qua các giai đoạn từ ban đầu cho đến khi thực hiện phục hồi, trị liệu dành cho bệnh nhân.

Công việc điều dưỡng
Công việc điều dưỡng

Thời gian trước đây ở Việt Nam, nhân viên điều dưỡng còn được gọi là Y tá, tức là người sẽ hỗ trợ, phụ tá cho bác sĩ. Những ở thời điểm hiện tại thì công việc điều dưỡng được xem là một ngành chuyên biệt, được đặt độc lập trong hệ thống y tế. Nhân viên điều dưỡng cũng được sắp xếp theo nhiều cấp bậc, nhiều trình độ, được quy định một cách rõ ràng và chi tiết bên trong hệ thống ngạch bậc dành cho công chức được quy định thành văn bản của Bộ Nội vụ.

Xem thêm: Tìm việc làm điều dưỡng

2. Tìm hiểu bảng mô tả công việc điều dưỡng

Nhằm giúp cho bạn đọc hiểu rõ và nắm bắt được về nghề điều dưỡng cũng như công việc của một nhân viên điều dưỡng nên bài viết sau đây sẽ chia sẻ về bảng mô tả công việc điều dưỡng như sau:

- Thực hiện công tác tổ chức tiếp nhận và đón tiếp đồng thời hướng dẫn cho bệnh nhân thực hiện làm những thủ tục về hành chính để nhập viện hoặc thăm khám. Ngoài ra nhân viên điều dưỡng cũng phải thực hiện thật chính và nghiêm túc đối với những quy định và quy chế đã được đề ra của bệnh viện. Đặc biệt đối với những quy chế trong việc chăm sóc một cách toàn diện đối với người bệnh. Thực hiện thật nghiêm túc đối với việc chấp hành các quy định bệnh viện và quy chế về việc kiểm soát buồng thủ thuật cùng với buồng bệnh.

Tìm hiểu bảng mô tả công việc điều dưỡng
Tìm hiểu bảng mô tả công việc điều dưỡng

- Thực hiện ghi nhận các thông số cùng với dấu hiệu và cả những triệu chứng của người bệnh một cách bất thường rồi thực hiện điền cách xử lý vào trong phiếu ghi nhận chăm sóc và trong phiếu theo dõi bệnh nhân dựa theo quy định đã đề ra.

- Thực hiện một cách nghiêm túc theo những điều lệnh về y tế của bác sĩ. Có nhiệm vụ phải đi thăm nom bệnh nhân, thực hiện các yêu cầu của các bác sĩ dựa theo kế hoạch và điều trị trông nom bệnh nhân của điều dưỡng để thực hiện theo yêu cầu của trưởng khoa.

- Thực hiện lên kế hoạch trong việc chăm sóc, quản lý bệnh nhân, thực hiện những công việc như tiêm thuốc, truyền dịch cho bệnh nhân, đặt thông, cho bệnh nhân uống thuốc, thay băng cho họ,... những công việc đó cần thực hiện theo đúng kỹ thuật y tế, kỹ thuật cấp cứu dựa theo quy định và các cách thức vận hành bảo quản đối với những thiết bị y tế trong khoa dựa theo những phân công của cấp trên.

- Thực hiện bổ sung và cung cấp đầy đủ thuốc trực dựa theo cơ số trong quy định và kiểm tra hàng ngày. Thực hiện theo dõi, kiểm soát một cách thường xuyên đối với việc bảo dưỡng, ứng dụng và kiểm soát đối với những vật tư, trang thiết bị y tế. Lên kế hoạch để yêu cầu đối với việc sửa chữa và thay thế cho dụng cụ bị hỏng trước đó.

Tìm hiểu bảng mô tả công việc điều dưỡng
Tìm hiểu bảng mô tả công việc điều dưỡng

- Khi hết giờ làm việc phải thực hiện bàn giao lại người bênh cho nhân viên điều dưỡng trực tiếp theo, đồng thời cũng phải ghi lại vào sổ những điều lệnh về y tế còn sót lại trong ngày đồng thời ghi cả những yêu cầu đối với việc chăm sóc và theo dõi với mỗi người bệnh đặc biệt lưu ý với bệnh nhân bị nặng.

Xem thêm: Tuyển tập câu hỏi phỏng vấn điều dưỡng hay gặp nhất

3. Những kiến thức và kỹ năng không thể thiếu của nhân viên điều dưỡng

Trong bảng mô tả công việc điều dưỡng thì ngoài những công việc chính được nhắc đến thì cần phải có cả những yêu cầu về kiến thức kèm theo kỹ năng đối với nhân viên điều dưỡng. Đây là hai phạm trù đi đôi với nhau và rất cần thiết của một nhân viên điều dưỡng trong công việc của họ, cụ thể như sau:

- Yêu cầu về Kiến thức của nhân viên điều dưỡng:

+ Nhân viên điều dưỡng cần phải hiểu được những nội dung cơ bản đối với cơ cấu, hoạt động cùng với những chức năng của con người khi ở trạng thái bình thường và khi có bệnh lý. Phải phân tích và hiểu rõ được những ảnh hưởng của môi trường sống lên con người, biết cách đưa ra những biện pháp nhằm duy trì và nâng cao đối với điều kiện sống để bảo vệ và cải thiện sức khỏe con người.

Yêu cầu về Kiến thức của nhân viên điều dưỡng
Yêu cầu về Kiến thức của nhân viên điều dưỡng

+ Cần phải nắm rõ những kiến thức cơ bản đã được đào tạo về quy trình chăm sóc bệnh nhân. Phải hiểu được những mô tả về triệu chứng của bệnh lý và có các biện pháp nhằm phòng tránh những bệnh về nội khoa, bệnh ngoại khoa, nhi khoa, các sản - phụ khoa và cả một số những bệnh lý liên quan thường gặp khác nữa. 

+ Nhân viên điều dưỡng cần phải biết cách để nắm bắt được tâm lý của người bệnh. Phải hiểu được các quy định, chính sách và pháp luật của Nhà nước đối với công cuộc chăm sóc, bảo vệ và cải thiện sức khỏe cho người dân.

- Yêu cầu về Kỹ năng của nhân viên điều dưỡng:

+ Nhân viên điều dưỡng cần phải có các kỹ năng trong việc thực hiện theo những quy định và trình tự của công việc điều dưỡng ở mức cơ bản. Cần phải thực hiện theo đúng quy trình trong việc chăm sóc bệnh nhân, áp dụng được những biện pháp chăm sóc và điều dưỡng dành cho người bệnh.

+ Tích cực tham gia những công tác về tư vấn và giáo dục đối với sức khỏe của cộng đồng. Ngoài ra cũng phối hợp để thực hiện thật tốt trong việc chăm sóc, điều dưỡng sức khỏe ban đầu, thực hiện kế hoạch hóa gia đình và đẩy mạnh cải thiện sức khỏe dành cho cộng đồng.

Yêu cầu về Kỹ năng của nhân viên điều dưỡng
Yêu cầu về Kỹ năng của nhân viên điều dưỡng

+ Nhân viên điều dưỡng không thể thiếu được kỹ năng tạo dựng nên những bầu không khí trong học tập nhằm cải thiện trình độ chuyên môn của mình. Thực hiện mở rộng và triển khai thêm nhiều các hình thức học tập dành cho các điều dưỡng viên để rút kinh nghiệm từ những lần sai sót, biết chia sẻ và lắng nghe đối với những kinh nghiệm của cá nhân và của đồng nghiệp trong và ngoài cơ sở y tế đang phục vụ.

+ Trong quá trình thực hiện công tác điều dưỡng chắc chắn không thể tránh khỏi những trường hợp xảy đến bất ngờ. Hãy trang bị cho mình tinh thần lạc quan, bình tĩnh trước mọi vấn đề để nhanh chóng tìm ra cách xử lý thích hợp nhất. Phải luôn đặt lợi ích của bệnh nhân lên trên đầu và luôn hết mình trong việc chăm sóc người bệnh.

+ Nhân viên điều dưỡng đặc biệt cần đến yếu tố sức khỏe tốt thì mới có thể thực hiện được những công việc về y tế. Đôi khi trong lúc làm việc bạn sẽ phải thức đêm hoặc di chuyển trong một quãng thời gian dài để có thể cố định người bệnh ở một tư thế hoặc trong lúc chăm sóc cho bệnh nhân,... hơn nữa bạn là người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, trong môi trường đông đúc cho nên phải luôn giữ cho mình một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai.

+ Điều dưỡng viên phải có tình yêu, lòng đam mê với công việc điều dưỡng thật to lớn thì mới có thể giúp bạn nhiệt tình và hết mình với công việc hơn. Giảm bớt đi được những căng thẳng, áp lực và sự mệt mỏi đối với công việc. Làm một công việc mình yêu thích thì bạn sẽ vui cả ngày.

Điều dưỡng viên có vai trò quan trọng
Điều dưỡng viên có vai trò quan trọng

Như vậy là chúng ta đã đi tìm hiểu xong về bảng mô tả công việc điều dưỡng hết sức chi tiết, ngoài ra cũng hiểu thêm được về những kiến thức và kỹ năng cần có đối với nhân viên điều dưỡng. Hy vọng thông qua những thông tin trên bạn đọc đã có thể đưa ra được những định hướng và mục tiêu nghề nghiệp đối với công việc điều dưỡng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1176 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT