Bi quan là gì? Đừng để “liều thuốc độc” vùi lấp cuộc sống của bạn

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Trong cuộc sống của chúng ta, có rất nhiều cung bậc cảm xúc diễn ra vì một vài lý do nào đó. Trong những vấn đề tâm lý mà con người thường hay gặp phải thì sự bi quan có lẽ là vấn đề tâm lý nặng nề và là vấn đề nan giải của nhiều người trong xã hội hiện nay. Tìm hiểu về bi quan là gì và những tác hại của bi quan để tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng đang có diễn biến ngày càng phức tạp này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm nhanh

1. Khái quát thông tin cơ bản về sự bi quan là gì?

1.1. Định nghĩa của từ bi quan là gì?

Bi quan là gì?
Bi quan là gì?

Để hiểu được bi quan có ý nghĩa chính xác như thế nào thì chúng ta hãy đi sâu vào phân tích nghĩa của từ Bi quan theo nghĩa của từ Hán - Việt và nghĩa tiếng Anh để thấy được rõ bản chất của từ này.

Theo đó, bi quan là một tính từ, trong tiếng Anh bi quan được viết là Pessimistic, chỉ những người có cách nhìn tiêu cực và nặng nề trong cuộc sống, không tin tưởng ở tương lai. Từ trái nghĩa của từ bi quan là lạc quan.

Từ phân tích trên đây chúng ta có thể rút ra định nghĩa của từ bi quan như sau: Bi quan chính là một thái độ sống thể hiện tinh thần của con người trong nhiều hoàn cảnh khác nhau và tạo nên một kiểu người, đó chính là là cảm giác thúc đẩy bạn đến với những suy nghĩ tiêu cực khi gặp bất cứ chuyện gì trong cuộc sống.

Trong triết học, bi quan được hiểu là các ý tưởng có liên quan tới cách nhìn về thế giới phản khoa học, sự bi quan này lại không đi theo khuynh hướng của cảm xúc diễn ra như ý nó muốn, đó là một vấn đề triết lý. Những người bi quan dưới cái nhìn của triết học đó là những người không cảm thấy cuộc sống có bất cứ ý nghĩa nào hoặc không thấy bản thân tồn tại có giá trị gì trong cuộc sống.

Nhìn chung, những người sống bi quan thường sẽ tập trung và đi theo hướng tiêu cực khi gặp một vấn đề nào đó. Họ không nhìn ra được sự tích cực nào trong các vấn đề mà họ gặp phải, họ đi theo hướng mặt tối của sự vật hiện tượng, họ không có niềm tin vào tương lai của mình và của người khác.

Nhiều khi, họ cảm thấy bất lực trước những sự việc xảy ra, nhìn đâu cũng thấy kết quả xấu sẽ diễn ra, khi họ thành công trong một lĩnh vực hay vấn đề nào đó thì họ lại luôn cho rằng có thể do một vài nhân tố nào đó tạo ra sự thành công đó mà không phải năng lực thực sự của họ tạo ra.

1.2. Nguyên nhân nào dẫn tới sự bi quan?

Nguyên nhân dẫn tới sự bi quan trong xã hội hiện nay là gì?
Nguyên nhân dẫn tới sự bi quan trong xã hội hiện nay là gì?

Những người bi quan không phải họ bị bẩm sinh, bi quan là một nét tính cách được hình thành từ trong các sự kiện của đời sống. Có người bi quan về vấn đề này nhưng lại rất lạc quan về vấn đề khác. Nhưng có những người thì luôn đối diện với mọi vấn đề xảy ra xung quanh họ và cho rằng những vấn đề đó quá thực là tồi tệ, theo hướng này thì đó lại là những người mắc phải chứng bi quan bệnh lý.

Vậy, những nguyên nhân nào dẫn tới bi quan?

Nguyên nhân đầu tiên mà chúng ta có thể chỉ ra đó chính là ảnh hưởng từ những sự kiện xảy ra một cách rất tồi tệ trong quá khứ, nếu như quá khứ bạn đã thử rất nhiều lần và cũng thất bại rất nhiều lần thì theo một cách tự nhiên nào đó, bạn lại luôn tin rằng bạn sẽ không thể nào đạt được sự thành công, sự thành công vẫn chỉ mãi là ước mơ của bạn bởi vì quá khứ bạn luôn thất bại. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự bi quan phổ biến nhất và nhiều người thường gặp phải nhất.

Nguyên nhân thứ hai mà chúng ta có thể nhận thấy ở những người bi quan, con đường dẫn họ tới bi quan rất nhanh đó là ảnh hưởng từ những mối quan hệ xung quanh. Nếu bạn ở cùng những người bi quan và thường xuyên nghe họ ca thán, than vãn và thể hiện thái độ bi quan thì dần dần bạn cũng sẽ trở thành người bi quan. Thật tồi tệ khi bạn phải tiếp xúc với họ thường xuyên và gần như mọi suy nghĩ của bạn đều do những người bi quan chi phối.

Nguyên nhân thứ ba khiến bạn đến gần với những suy nghĩ bi quan đó là lòng tin bị mất, nếu bạn có niềm tin tiêu cực vào các vấn đề trong cuộc sống thì bạn luôn cho rằng mọi vấn đề trong cuộc sống đều là vấn đề tiêu cực và bạn tin là như vậy.

Ngoài những nguyên nhân được kể chi tiết ở trên thì sự lo âu, những thông tin truyền thông sai lệch, từ gia đình, bạn bè. sự tự ti về bản thân, những người bị trầm cảm… cũng là những nguyên nhân dẫn tới bi quan ở mỗi chúng ta. Nắm bắt được những nguyên nhân khiến cho chúng ta trở nên bi quan cũng sẽ góp phần giúp chúng ta tìm ra các giải pháp để khắc phục sự bi quan.

Việc làm chăm sóc khách hàng

2. Dấu hiệu của những người sống bi quan

Những dấu hiệu nổi bật của bi quan giúp chúng ta dễ dàng nhận biết
Những dấu hiệu nổi bật của bi quan giúp chúng ta dễ dàng nhận biết

Bi quan được hình thành và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống của con người, bi quan có những biểu hiện rõ ràng để nhận biết và phân loại ra những người đang có thái độ sống bi quan. Dựa vào những dấu hiệu này thì chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được những người nào mà chúng ta tiếp xúc đang sống bi quan, hay chính bản thân chúng ta đang có thái độ sống bi quan.

2.1. Dấu hiệu nhận biết bi quan bệnh lý

Những người có thái độ bi quan và sống với thái độ tiêu cực này trong một khoảng thời gian rất lâu rồi thì sẽ khiến cho tình trạng bi quan trở thành vấn đề bệnh lý. Vậy, dấu hiệu nào cho thấy những người đang gặp phải vấn đề bi quan bệnh lý?

Dấu hiệu đầu tiên, đó là người thường xuyên chỉ tập trung vào những mặt tiêu cực của vấn đề, tần suất này rất lớn. Dầu hiệu tiếp theo giúp chúng ta nhận ra sự bi quan bệnh lý đó là sự bất lực, luôn luôn tin rằng bản thân không làm được việc gì, cho dù có làm thì cũng chỉ là sự thất bại, nhận về những kết quả không mong đợi.

Dấu hiệu lớn tiếp theo, những người bi quan bệnh lý luôn chối bỏ năng lực của bản thân, luôn cho rằng thành công mà bản thân nhận được chính là do yếu tố khác tác động mà không tin rằng bản thân mình có đủ năng lực để tạo nên sự thành công đó.

2.2. Dấu hiệu nhận biết sự bi quan do ngoại cảnh

Những dấu hiệu của bi quan là gì? Tác động của ngoại cảnh ra sao?
Những dấu hiệu của bi quan là gì? Tác động của ngoại cảnh ra sao?

Những người có thái độ sống bi quan thường xuyên tự đặt ra câu hỏi cho mình về một vấn đề hay sự việc nào đó xảy ra rằng - "Tại sao lại xảy ra như vậy?". Dẫu biết rằng, cuộc sống của bất kỳ ai trong số chúng ta đều không phải toàn bộ là màu hồng, có đôi khi gặp những chuyên không vui, những chuyện không may mắn xảy ra khiến chúng ta mất niềm tin.

Điều quan trọng là cách mà chúng ta đối diện với vấn đề đó như thế nào, chúng ta có quá đặt nặng vấn đề đó và đối diện với nó theo cách chối bỏ bản thân hay không? Hãy là chúng ta sẽ tìm ra hướng tích cực hơn trong mỗi vấn đề gặp phải để động viên bản thân lần sau nhất định sẽ cố gắng và thành công.

Những người sống bi quan cũng luôn có thái độ ghanh ghét với những người xung quanh. Khi mà bạn hoài nghi với tất cả các mối quan hệ của mình, bạn không tin bất cứ ai và tự bạn cho rằng, họ là những người đã đẩy bản vào thế đường cùng, khiến bạn thất bại...

3. Những tác hại của người bi quan

Thái độ sống bi quan mang đến rất nhiều tiêu cực cho cuộc sống của chúng ta, sự bi quan khiến cho chúng ta không có hứng thú với công việc, cuộc sống, sự bi quan còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta. Bất cứ sự thất bị nào cũng đều có sự hiện diện của bi quan trọng đó, ở mức độ ít hay nhiều. Hàng loạt các vấn đề có thể xảy ra tiếp theo khiến cho chúng ta càng lún sâu vào bóng tối.

Những tác hại của bi quan là rất lớn đối với cuộc sống:

Khó ngủ chính là tác hại rõ ràng thấy được ở người bi quan
Khó ngủ chính là tác hại rõ ràng thấy được ở người bi quan

Khó ngủ, trằn trọc, mất ngủ triền miên là tác hại rõ ràng có thể nhận thấy của sự bi quan, bạn có rất nhiều mối quan tâm nhưng lại không thể nào có lời giải đáp cho chúng, bạn cố gắng để có thể ngủ liền mạch. Nhưng không, trong đầu bạn luôn vẩn vơ những vấn đề đó, chúng cứ lặp đi lặp lại.

Khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, hay cáu gắt, bạn cũng không đủ sức khỏe để làm việc trong ngày hôm sau. Cơ thể bạn dần trở nên thiếu đi sức sống.

Nghiêm trọng hơn thế, nếu bạn để tình trạng bi quan này tồn tại quá lâu trong tâm trí của bạn, bạn sẽ gặp phải nguy cơ tử vong cao do bệnh tim. Sự bi quan luôn khiến cho con người rơi vào trạng thái hồi hộp, lo lắng, những cảm xúc tiêu cực này thực sự rất ảnh hưởng tới tim của chúng ta.

Tim là bộ phận quan trọng nhất nhì của cơ thể con người, nếu bị ảnh hưởng quá nhiều như vậy thì sẽ có nguy cơ tim làm việc quá mệt mỏi, căng thẳng và lo âu nhiều, tim sẽ có thể rơi vào tình trạng ngưng đập khiến cho bạn rơi vào tình trạng đột tử cao.

Đột quỵ chính là một trong những tác hại nghiêm trọng xảy ra ở người bi quan
Đột quỵ chính là một trong những tác hại nghiêm trọng xảy ra ở người bi quan

Việc làm phát triển thị trường

4. Làm thế nào để giúp bản thân vượt qua sự bi quan?

Bi quan mang đến những ảnh hưởng nghiêm trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta, làm mất đi niềm tin vào cuộc sống, đồng thời cũng làm ảnh hưởng không hề nhỏ tới những người thân và bạn bè xung quanh.

Nếu cứ để tình trạng bi quan này diễn ra thì cuộc sống của bạn cũng không còn ý nghĩa gì nữa, đồng thời cũng sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Vậy, làm thế nào để giúp bản thân vượt qua được sự bi quan? Hãy cùng khám phá ngay những bí quyết đưới đây mà work247.vn đã dày công nghiên cứu.

Hãy nhìn lại những thứ trong cuộc sống của mình, hãy xem lý do chúng tồn tại, những người xuất hiện trong cuộc đời mình, họ có ý nghĩa gì với mình và mình cần phải làm gì để họ vui. Có thể đó chính là ý nghĩa mà cuộc sống của bạn cần được tìm thấy, đó là lý do kéo bạn vực lên, tiếp sức cho bạn để bạn có niềm tin vượt qua thử thách trong cuộc sống.

Giải pháp nào giúp chúng ta vượt qua được sự bi quan?
Giải pháp nào giúp chúng ta vượt qua được sự bi quan?

Bên cạnh đó, bạn có thể đọc những mẩu truyện, những câu nói nổi tiếng của những doanh nhân có tầm ảnh hưởng để khích lệ tinh thần, hoặc xem những bộ phim hoạt hình với nội dung và ý nghĩa về cuộc sống. Bạn cũng hãy thường xuyên rủ những người mà bạn yêu quý xem cùng bạn để họ có thể cùng chia sẻ với bạn đưa ra cho bạn những lời khuyên tích cực.

Bạn cũng có thể tham gia vào các lớp tâm lý, tìm đến những giảng viên có kinh nghiệm có thể nhìn ra được vấn đề mà bạn đang gặp phải, họ sẽ giúp bạn nhìn thẳng vào vấn đề và đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất. Những lớp tâm lý này thường sẽ tổ chức các buổi diễn thuyết, những buổi này sẽ tập trung nhiều người có cùng vấn đề với bạn.

Thông qua đó, bạn có thể cùng họ chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận của mình, bày tỏ những suy nghĩ của bản thân. Sự chia sẻ sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời bạn cũng có những trải nghiệm đa dạng hơn về cuộc sống.

Nếu như ở gần những người có thái độ sống bi quan sẽ khiến chúng ta trở nên bi quan, vậy thì hãy làm ngược lại, bạn hãy kết bạn với những người có thái độ sống lạc quan, tích cực để quan sát cuộc sống của họ, nhận được từ họ cảm hững tích cực giúp bạn cảm thấy có nhiều năng lượng sống hơn.

5. Khi nào thì chúng ta nên đi khám bác sĩ?

Bi quan là gì? Khi nào thì chúng ta nên đi khám bác sĩ?
Bi quan là gì? Khi nào thì chúng ta nên đi khám bác sĩ?

Bất kể ai trong chúng ta cũng đều có lúc gặp phải trạng thái bi quan. Ngay cả những người có thái độ sống lạc quan thì cũng đôi cũng trở nên bi quan, do đó bi quan phần lớn có ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống con người nếu như chúng ta biết cách khắc phục.

Tuy nhiên, nếu để sự bi quan bao trùm toàn bộ lên cuộc sống của bạn trong thời gian dài thì lâu dần bạn cũng sẽ gặp phải vấn đề tâm lý nặng nề. Hãy tới gặp bác sĩ nếu bạn cảm thấy mất niềm tin trong cuộc sống, bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, không có hứng thú với bất kỳ vấn đề gì trong cuộc sống.

Bác sĩ sẽ khám và nhìn nhận vấn đề và mức độ của bạn, thông qua các bài test, các buổi trị liệu tâm lý, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất dành cho bạn. Hãy làm theo những chỉ dẫn của bác sĩ để cải thiện tình trạng bạn đang mắc phải.

Như thế, bi quan là gì mà lại khiến nhiều người tụt lùi trong cuộc sống, gây ra nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống của mỗi chúng ta như vậy? Hãy tìm hiểu kỹ những vấn đề của bi quan, tìm ra nguyên nhân của bi quan sẽ là giải pháp hữu hiệu để chúng ta có thể khắc phục được tình trạng bi quan này diễn ra ngày càng nặng nề hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6220 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT