Bí quyết hòa nhập nơi công sở cho nhân viên mới

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ngày đăng: 20-03-2024

Việc làm quen, thích nghi dần dần với môi trường làm việc mới hoàn toàn lạ lẫm chính là điều mà đối với mỗi người nhân viên mới đều không khỏi lo lắng. Trên thực tế, sự lo lắng này là không hề thừa chút nào bởi vì hiện nay, chúng ta có trình độ chuyên môn giỏi và khả năng làm việc tốt còn chưa đủ để tạo nên sự thành công mà đôi khi chính sự giỏi giang bạn có còn mang tới hiệu ứng ngược lại cho bản thân, nhất lại là đối với những người nhân viên mới nếu như bạn không có bí quyết hòa nhập nơi công sở từ sớm. Chính vì thế cho nên những sự chuẩn bị kỹ từ suy nghĩ cho tới hành động ở trong giao tiếp cũng như cách bạn biểu hiện ra bên ngoài sẽ đóng vai trò  là một chiếc chìa khóa để giúp bạn có được sự thiện cảm ngay từ những ấn tượng đầu tiên đối với người lãnh đạo và đồng nghiệp. Khám phá ngay những bí quyết hòa nhập nơi công sở trong nội dung ở bên dưới và bạn sẽ thấy được bản thân mình cần tích lũy thêm những yếu tố nào.

Việc làm hành chính văn phòng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

bí quyết hòa nhập nơi công sở

Trau dồi kỹ năng giao tiếp

Để giao tiếp tốt, bạn hãy sử dụng sức mạnh của nụ cười trước tiên. Hãy tươi cười vào mỗi ngày làm việc. Bạn sẽ cảm thấy thật thú vị nếu như mở đầu một ngày làm việc mới bằng những lời chòa hỏi thân thiện đi cùng với nụ cười tươi. Trong ngày đầu tiên khi mới tới nhân việc bạn hãy lắng nghe sự giới thiệu của mọi người trong công ty, cố gắng để có thể nhớ được tên của các đồng nghiệp , ít nhất là những người sẽ ngồi cùng phòng với mình. Điều này sẽ giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc chiếm thiện cảm từ những người đối phương. Không nhất thiết phải đi hỏi tên từng người, chỉ cần bạn thực sự tinh tế, để ý qua cách mọi người gọi nhau, trò chuyện với nhau. Đó cũng là cách giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc nhớ tên của từng người trong phòng làm việc và trong công ty mà không sợ bị nhầm lẫn ở những ngày đầu của công việc.

Không chỉ là nụ cười, là một chút tinh tế và khéo léo, kỹ năng giao tiếp mà bạn có thể chú ý nữa đó chính là một thái độ cởi mở. Trong giao tiếp, hãy cởi mở với tất cả mọi người. Bạn đừng bao giờ để họ nói rằng bạn là một người khó gần gũi, nhưng cởi mở không đồng nghĩa với sự phóng túng “quá đà” bởi vì như thế bạn sẽ dễ bị coi là một kẻ lẻo mép, dẻo mềm dẻo miệng. Người khác sẽ chỉ  nhìn bạn như một người khôn lanh và không thật lòng. Vậy cởi mở bằng cách nào. Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện một cách chủ động, làm quen với nhân viên bằng việc hỏi họ về những sở thích, những công việc gì mà họ thường làm vào ngày cuối tuần,... Biết đâu thông qua những câu chuyện này bạn sẽ tìm được điểm chung giữa bạn và họ. Chính những điểm chung đó là sợi dây có thể gắn kết bạn với mọi người nhanh hơn. Chú ý nhé, bởi vì bạn là một người nhân viên mới cho nên vẫn phải chú ý trong những nội dung nói chuyện của mình với đồng nghiệp để tránh khiếm nhã. Vì chưa thân thiết với bất cứ một ai cho nên bạn chớ hỏi đồng nghiệp về  những vấn đề quá riêng tư, trừ khi họ chủ động hỏi bạn trước.

những bí quyết hòa nhập nơi công sở

Trong giao tiếp, một kỹ năng nữa bạn cũng cần phải lưu ý áp dụng. Đó là nghe nhiều nói ít. Dù rằng bạn nghĩ mình đã chuẩn bị một bài phát biểu thật hay cho ngày nhận việc đi chăng nữa nhưng cứ hãy từ tốn nhé. Trước khi háo hức thể hiện những lập luận sắc bén của mình thì hãy lắng nghe chân thành những ý kiến của người khác. Sau đó mới đưa ra những phát biểu riêng của mình bằng một giọng điệu vui tươi, khiêm tốn. Bằng không bạn sẽ dễ dàng bị coi là một kẻ khoe mẽ và thích thể hiện. Chúng ta được sống đúng với tính cách và bản thân mình là điều rất đáng được hoan nghênh. Thế nhưng nên nhớ rằng, một người thông minh sẽ luôn biết cách thể  hiện bản thân ở mức độ nào tùy vào hoàn cảnh. Dĩ nhiên là bởi họ hiểu hơn ai hết, không phải ở hoàn cảnh nào cũng có thể bộ lộ bản thân mình, có những khi cần che đậy một chút, có những lúc lại phải chứng tỏ hết khả năng. Nhưng trong mọi trường hợp, màu sắc chủ đạo trong giao tiếp mà bạn tạo ra vẫn nên là sự khiêm tốn, tạo được thiện cảm tốt cho những người xung quanh để họ cảm thấy thoải mái với bạn chứ không phải để cho họ phải chịu đựng nét tính cách nào đó của bạn mà bản thân họ không ưa.

Cũng phải lưu ý, bạn đừng kể lể nhiều về thành tích của bản thân mình trong ngày đầu tiên đi làm hoặc một thời gian sau đó, khi vẫn còn mang cái mác là một người nhân viên mới. Hãy chứng minh thực lực của bản thân bằng hành động trước khi nói. Bởi vì nếu thực sự bạn là một người có năng lực thì chắc chắn chẳng lâu nữa bạn sẽ thu hút được sự chú ý của những người khác và dần dần họ cũng sẽ tự nhận ra bạn là người tài năng như thế nào. Việc khoe mẽ ngay từ đầu thứ nhất sẽ tạo ra tâm lý cho đối phương mong chờ bạn làm được nhiều điều hơn thành tích đã có, thứ hai là ngay từ đầu bạn đã vô tình mang tới cho họ thái độ “để chờ xem” không mấy thiện cảm đối với bạn. Dù rằng bạn là người có rất nhiều danh hiệu thế nhưng đối với công việc hiện tại thì bạn chưa chắc đã có gì trong tay khi so sánh với những người đồng nghiệp cũ. Chẳng hạn như kinh nghiệm. Tốt nhất hãy bình tĩnh lắng nghe để tiếp thu tất cả mọi ý kiến, sự chỉ dẫn thậm chí là những lời chỉ trích của sếp và đồng nghiệp . Thể hiện cho họ thấy thái độ ham học hỏi của bản thân bạn. Nghe nhiều nói ít, đó là tất cả những gì sẽ giúp cho bạn nhanh chóng hòa nhập và nhanh tiến bộ hơn trong một công việc mới, một môi trường mới.

Việc làm kế toán

Hãy luôn chủ động

Chủ động chính là một trong những chiếc chìa khóa của bí quyết hòa nhập nơi công sở. Chủ động để tham gia các hoạt động của công ty, những buổi sinh hoạt ngoại khóa, các buổi đào tạo hay lễ mừng sinh nhật cho nhân viên. Hãy tham gia tất cả những hoạt động tập thể này một cách vui vẻ vì đó là cơ hội giúp cho bạn nhanh chóng hòa đồng với mọi người. Khi cùng nhau tham gia vào những hoạt động không phải là công việc như vậy thì bạn có thể dễ dàng nhận ra được tính cách của mỗi người đồng nghiệp làm cùng mình. Có thể trong văn phòng họ là những người nghiêm túc, có vẻ khó gần nhưng tại những hoạt động ngoại khóa, tiệc tùng này bạn sẽ phải bất ngờ với một nét tính cách đáng yêu nào đó của họ. Khi nhận ra được những nét tính cách của từng người đồng nghiệp thì bạn sẽ biết cách cư xử phù hợp với họ hơn.

một số bí quyết hòa nhập nơi công sởBạn không chỉ cần chủ động tham gia vào các hoạt động tập thể mà bạn còn phải chủ động trong công việc thể hiện thông qua cách chủ động đóng góp ý kiến. Đừng để cho người khác phải nhiều lần “mời” bạn làm một việc gì đó trong nhiệm vụ của chính bạn. Trong các cuộc họp, tâm lý ngại đóng góp ý kiến, hoặc không đóng góp ý kiến mà chỉ “ngồi im thin thít” cũng sẽ khiến cho bạn bị mờ nhạt và không tạo được ấn tượng cho mọi người.

Ngoài ra, nếu cần sự trợ giúp, đừng im lặng. Bạn hãy chủ động yêu cầu sụ giúp đỡ của mọi người xung quanh. Hỏi lại họ mỗi khi bạn chưa nắm rõ nhiệm vụ, chưa hiểu được tính chất công việc. Chủ động hỏi những người có kinh nghiệm để có thể hoàn thành công việc tốt nhất. Chắc hẳn có nhiều người, việc tiếp cận hay chủ động hỏi ý kiến người khác khi mới bước chân vào công ty là việc không dễ, nhất là đối với những người có tính cách nhút nhát. Rất khó để mở lời và cách duy nhất họ có thể làm là cứ lẳng lặng làm theo những điều tự họ cho là đúng đắn. Nhưng phần lớn kết quả cuối cùng họ tạo ra lại không được như ý muốn của người quản lý hoặc gây ảnh hưởng tới tiến độ công việc cũng như những bộ phận có liên quan khác.

Xem thêm: Cựu giám đốc nhân sự tâm niệm gì về văn hóa nghỉ việc?

Thể hiện tác phong làm việc nguyên tắc

Để hòa nhập nơi công sở trong vai trò một người nhân viên mới thì nhất định không thể thiếu tính nguyên tắc. Bạn đừng cố tạo ấn tượng bằng sự phá cách nào đó như thời trang mới lạ, nổi loạn. Thay vào đó hãy tuân thủ nghiêm túc những nguyên tắc về tác phong làm việc cũng như những yêu cầu về trang phục của công ty.  Yếu tố thời gian cũng vô cùng quan trọng, nhất lại là đối với những công ty Nhật Bản. Bạn hãy thử tưởng tượng xem, vào ngày đầu tiên nhận việc, công ty đã thông báo trước cho bạn về cuộc họp giới thiệu nhân viên mới vào đầu giờ làm việc. Nếu hôm đó bạn đến muộn thì chuyện gì sẽ xảy ra, trong khi tất cả mọi người đã ở sẵn phòng họp để dự buổi giới thiệu bạn trở thành một thành viên của công ty nhưng nhân vật chính lại không có mặt đúng giờ.

Việc làm it phần mềm

Cố gắng cẩn thận

Cẩn thận ở bất cứ việc gì cũng cần thiết. Khi là một người nhân viên mới thì bạn lại càng phải cẩn thận nhiều hơn. Vậy những điều đặc biệt phải chú ý tới để cẩn thận là gì? Hãy cẩn thận trong từng việc làm, từng lời nói, cẩn thận để có thể ghi chú lại toàn bộ những điều quan trọng bạn được hướng dẫn, note lại những đầu việc bạn cần làm để tránh bị rối và bỏ sót. Đừng quên việc cẩn thận sắm cho mình một cuốn sổ tay nhé. Vì những ngày đầu khi mới bắt đầu mọi thứ, bạn còn chưa quen với công việc ,với nhịp độ hoạt động của môi trường công sở thì cuốn sổ tay chính là một người bạn vô cùng thân thiết, là trợ thủ đắc lực cho bạn đảm bảo công việc luôn hoàn tất. Bởi vậy, có nhiều công ty sẽ tặng cho nhân viên của mình những cuốn sổ tay như một món quà hy vọng bạn sẽ luôn ghi nhớ công việc. Nếu công ty của bạn cũng làm vậy, hãy cố gắng sử dụng nó thật hiệu quả. Nếu không, bạn cũng nên chủ động sắm cho mình một cuốn sổ tay.

bí quyết hòa nhập nơi công sở hiệu quả

Sếp của bạn có thể bỏ qua những lỗi sai hay sự lãng quên của bạn một lần. Thế nhưng nếu như điều đó vẫn cứ được lặp đi lặp lại lần thứ hai và nhiều lần khác nữa thì thực sự bạn đang đánh mất niềm tin của họ dành cho bạn. Trong những ngày đầu tiên đi làm thì bạn lại càng phải chú ý nhiều hơn trong việc thể hiện bản thân mình là một người nghiêm chỉnh, cẩn thận đối với công việc. Bất cứ một vị lãnh đạo nào cũng sẽ cảm thấy yên tâm khi có được người nhân viên hội tụ đầy đủ những tố chất trên. Nếu bạn thể hiện được chúng, đó chính là bí quyết hòa nhập nơi công sở có thể giúp bạn nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp phía trước.

Việc làm Marketing

Trên đây là những gợi ý, hướng dẫn để các nhân viên văn phòng, công sở mới có thể hòa đồng với mọi người tại công ty mới. Nếu bạn muốn tìm việc làm hành chính văn phòng tại Hà Nội khi trúng tuyển và bắt đầu đi làm, bạn hãy nhớ đến nội dung bài viết chia sẻ này nhé. Chúc bạn thành công !

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1908 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT