Biên chế nhà nước là gì và những câu chuyện xoay quanh

Theo dõi work247 tại
Đới Thanh Nga tác giả work247.vn Tác giả: Đới Thanh Nga

Ngày đăng: 20-03-2024

Bạn đang có nguyện vọng thi vào các ngành công chức nhà nước? Bạn chưa hiểu rõ biên chế nhà nước là gì? Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu về vấn đề này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Câu trả lời cho biên chế nhà nước là gì ?

Việc được vào biên chế nhà nước là mục tiêu mong muốn của nhiều người để đảm bảo có một công việc ổn định và lâu dài với mức lương và phúc lợi theo quy định của pháp luật. Các ngành như giáo viên, quân đội được xem là có mức lương khá hấp dẫn trong hệ thống biên chế nhà nước ngày nay.

Việc làm công chức - viên chức

Tim viec lam công chức - viên chức phù hợp với năng lực bản thân thông qua trang thông tin về việc làm Work247.vn đem đến những cơ hội làm việc tốt nhất cho vị trí mà bạn chọn lựa.

Khái niệm về biên chế nhà nước

Khác với làm việc cho các tổ chức tư nhân hoặc làm việc hợp đồng tại các đơn vị công lập, biên chế nhà nước có thể đảm bảo tất cả các quyền lợi về lương thưởng và rất ít khi phải đứng trước những nguy cơ bị nghỉ việc hoặc tiết giảm lương thưởng. Đây chính là lý do khiến cho biên chế nhà nước trở thành một giấc mơ theo đuổi của rất nhiều người.

2. Đặc điểm của biên chế nhà nước là gì

2.1. Ưu điểm của biên chế nhà nước

Biên chế nhà nước là “ ước mơ” của không ít người sau khi học song các trường cao đẳng, đại học. Một số người nghĩ rằng, đây là những công việc khá an nhàn, không phải chịu quá nhiều áp lực về tình hình hoạt động của tổ chức do tất cả các khoản chi hầu như đều được nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, khi kinh tế thị trường đang phát triển rất mạnh mẽ, sự giao thoa, hội nhập với nền kinh tế khác cũng đang bước vào thời kỳ vô cùng hưng thịnh, biên chế nhà nước cũng đang dần có sự thay đổi về bản chất.

ưu điểm của biên chế nhà nước

Điểm cộng lớn nhất cho những việc làm biên chế nhà nước chính là chế độ đãi ngộ ổn định và người trong biên chế được tham gia đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn, các quyền lợi của người lao động luôn được tuân thủ và đảm bảo theo đúng quy định. Hiện nay, các công việc phổ biến nằm trong biên chế nhà nước là : giáo viên, công an, bộ đội, bác sĩ bệnh viện công lập,…

Thông tin cung cấp cho bạn kiến thức về biên giới quốc gia là gì? và vai trò cũng như vấn đề liên quan đề có trên Work247.vn đem đến cho bạn lựa chọn.

2.2. Nhược điểm của biên chế nhà nước

Theo quan điểm của cá nhân tôi, hình thức biên chế nhà nước dễ khiến cho người lao động bị mắc “bệnh thành tích”. Ví dụ điển hình như đối với nghề giáo viên chẳng hạn, hầu hết các tiết dự giờ đều đã được chuẩn bị từ trước, chất lượng của tiết học không được chú trọng, mà chủ yếu quan tâm đến những vấn đề hình thức của buổi học và mức độ trả lời trôi chảy của học sinh. Người lao động quan tâm nhiều hơn tới các giải thưởng thi đua, thay vì hướng tới những giá trị cốt lõi trong công việc. Điều này khiến cho chất lượng nhân sự của biên chế nhà nước không hề tốt hơn sơ với chất lượng nhân sự nằm ngoài biên chế.

Ngoài ra, hình thức biên chế nhà nước tạo cho người lao động “tính ì”. Không hiếm những người cố gắng để được làm những công việc nằm trong biên chế với tư tưởng tìm một công việc ổn định, an nhàn cho đến tuổi nghỉ hưu. Việc sàng lọc nhân viên, và đặt mục tiêu công việc trong biên chế nhà nước còn tương đối “hổng”, chính vì vậy người lao động thường không thực sự chủ động trong công việc cần làm. Thay vì nghĩ ra những sáng kiến công việc mới, họ luôn đi theo những lối mòn đã cũ và thường làm việc trong tâm thế uể oải, lười biếng.

Việc làm giáo dục - đào tạo

3. Biên chế nhà nước đến tuổi nghỉ hưu liệu có còn tiếp tục?

Đây là câu hỏi của những người đang có ý định tham dự những cuộc thi công chức nhà nước. Câu trả lời cho câu hỏi này chưa thực sự rõ ràng, tuy nhiên có thể vấn đề biên chế nhà nước những năm sắp tới sẽ được thắt chặt hơn và có tính thanh lọc cao hơn.

Với xu thế hòa nhập cùng với kinh tế thị trường đang phát triển rất mạnh mẽ, hiện nay, một số trường đại học công lập cũng đang dần thực hiện một số chiến lược tự chủ về tài chính. Tất nhiên, số lượng giảng viên nằm trong biên chế nhà nước cũng sẽ giảm hơn so với trước đây. Đối với một số lĩnh vực khác cũng vậy, biên chế nhà nước đang bắt đầu yêu cầu cao hơn về trình độ và thực lực đầu vào.

Việc “biên chế suốt đời” trong những năm sắp tới có khả năng cao sẽ thay đổi để đáp ứng được chất lượng của nhân sự trong bộ máy biên chế. Tính ì và bệnh  thành tích chắc chắn cũng sẽ được đẩy lùi để làm mới bộ mặt biên chế, nâng cao chất lượng và hướng tới những giá trị cốt lõi, là hiệu quả công việc và lợi ích xã hội mà công việc đó đem lại.

Như vậy, khi các bạn có nguyện vọng muốn vào biên chế nhà nước, hãy giữ cho mình một trái tim nóng, một cái đầu lạnh, hướng tới cộng đồng chung và cố gắng nâng cao hiệu suất làm việc thay cho tư tưởng “ vào biên chế đến khi nghỉ hưu”. Để bộ máy biên chế nhà nước thực sự trở lên hiệu quả, mỗi cá nhân cần phải thay đổi theo chiều hướng tích cực và không ngừng cố gắng nỗ lực hoàn thiện bản thân.

Như thế nào là bộ đội chuyên nghiệp và vai trò của bộ đội chuyên nghiệp trong thời buổi hiện nay là gì? cùng Work247.vn tìm hiểu những thông tin tổng hợp liên quan nhé!

Việc làm luật - pháp lý

Bài viết trên đây là lời đáp cho câu hỏi biên chế nhà nước là gì và một số vấn đề xoay quanh vấn đề này. Hy vọng có thể mang lại những thông tin hữu ích cho những người đang có nhu cầu tìm hiểu và có nhu cầu thi tuyển vào những vị trí thuộc biên chế nhà nước.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2208 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT