Cách làm cv xin việc trên máy tính đơn giản cùng các bước cụ thể

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Đa số hiện nay tất cả các bản CV hay hồ sơ xin việc sẽ luôn được thực hiện trên máy tính để tạo sự thuận tiện cho việc gửi CV ứng tuyển qua email nhanh hơn. Chỉ là có rất nhiều ứng viên quá “ỷ lại” về các mẫu CV có sẵn tràn lan mà bỏ qua sự chọn lọc làm vô tình mắc những lỗi sai làm mất đi cơ hội việc làm. Đừng quá lo lắng, hãy làm theo các bước được chia sẻ tại bài viết với sự hướng dẫn dưới đây. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm gấp

1. Hướng dẫn chi tiết cách làm CV xin việc trên máy tính

1.1. Cách tạo CV đơn giản với Word

Cách tạo CV đơn giản với Word
Cách tạo CV đơn giản với Word

Làm CV xin việc với Word như thế nào? Để tạo được CV xin việc với Word không quá khó khăn bạn chỉ cần tuân thủ theo bước dưới đây là đã có trong tay một mẫu CV cực kỳ hấp dẫn nhà tuyển dụng. 

Bước 1: Xác định rõ về bố cục và nội dung thể hiện

Bố cục đối với một bản CV có lẽ với tất cả các ngành nghề sẽ có sự giống với yêu cầu về cung cấp thông tin cá nhân, đưa ra trình độ học vấn, mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn, sở thích,...Tất cả chứng tỏ cho việc bạn là một ứng viên phù hợp nhất cho vị trí mà công ty đang cần bổ sung. 

Còn đối với nội dung sẽ được trình bày phụ thuộc theo chính vị trí, lĩnh vực mà bạn tham gia sẽ có sự khác nhau. Bạn có thể linh hoạt và cung cấp thông tin chính xác phù hợp theo giọng văn và gắn liền với nhu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra. 

Bước 2: Lựa chọn thông tin CV phù hợp

Cách tạo CV đơn giản với Word
Lựa chọn thông tin CV phù hợp

Bạn muốn tạo được CV có sự thu hút người đọc thì ngay từ ban đầu sẽ cần xác định những thông tin cần thiết để đưa vào CV khi bắt tay thực hiện điều đó giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian. Thông tin cung cấp sẽ cần đầy đủ và đáp ứng về nội dung quan trọng và tránh được sự lan man, dài dòng văn tự. 

Bên cạnh đó bạn cũng cần nắm cho bản thân về các thao tác căn chỉnh giúp bản CV trở nên đẹp mắt hơn, căn chỉnh văn bản trước khi đưa nội dung. Khổ giấy A4 sẽ là sự lựa chọn phù hợp, sau khi lựa chọn được khổ giấy mới bắt đầu lựa chọn về khung trình bày. Có thể lựa chọn việc dàn hàng ngang hoặc chia khung đôi khi là kết hợp cả hai cách.

Sau đó là việc bạn lựa chọn về kiểu chữ và font chữ cho văn bản, theo đa số thì mọi người sẽ thường sử dụng về kiểu “Arial” và cỡ chữ là “11”, khoảng cách phù hợp là “1.2 hoặc 1.3”. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn kiểu “Time New Roman với cơ 12 và khoảng cách sẽ từ 1.3. đến 1.5. là phù hợp. Khi đã hoàn thành tất cả việc căn chỉnh và chọn lựa cho văn bản hoàn tất thì bạn đã có thể đưa nội dung vào CV của mình trên word được rồi, thông tin có sự gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

Nếu bạn là người mới hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm thì có thể chọn lựa tham khảo tại các website lớn như work247.vn để có thể tải mẫu CV chuyên nghiệp, chuẩn nhất và làm theo hướng dẫn. Dù là mẫu sẵn những bạn cũng cần có sự linh hoạt để tạo ra bản sắc riêng cho bản thân, tránh làm việc rập khuôn và máy móc. 

Cv online

1.2. Cách tạo CV trên excel ra sao? 

Cách tạo CV trên excel ra sao?
Cách tạo CV trên excel ra sao? 

Ngoài các phần mềm tạo CV cần có sự am hiểu về kỹ thuật như Adobe Photoshop, illustrator hay các công cụ chuyên dụng thường dùng như word thì bạn cũng có thể làm CV trên Excel. Có lẽ cách này sẽ được sử dụng nhiều nhất bởi ngân hàng và khi ứng viên tham gia ứng tuyển sẽ cần điền thông tin theo mẫu sẵn có từ phía ngân hàng. 

Còn nếu như bạn muốn ứng tuyển và mong muốn về sự nổi bật hơn các ứng viên khác thì có thể lựa chọn Excel để thiết kế CV. Đây cũng là công cụ hữu ích ích nhưng bạn sẽ cần tuân theo một số đặc trưng sau: 

+ CV Excel sẽ cần trình bày theo hàng, theo cột hoặc theo dòng do đó thiết kế tốt nhất nên lựa chọn là bảng biểu. 

+ Mỗi ô, mỗi cột hay dòng bạn luôn cần bố trí và phân chia phù hợp về kích cỡ tránh việc quá sát hoặc quá rộng gây mất cân đối. 

+ Font chữ sử dụng là rõ ràng có sự đơn giản và dễ dàng nhìn thấy. 

+ Bạn cũng cần lưu ý về việc sử dụng các thao tác in đậm cho mục quan trọng hay biểu thị bằng tên đề mục.

Để có một bản CV đẹp mắt và tạo sự ấn tượng với nhà tuyển dụng mà vẫn đảm bảo được việc đúng quy chuẩn thì bạn sẽ cần đầu tư và bỏ ra rất nhiều công sức để làm. Vì khi có một bản CV tốt bạn sẽ nắm chắc được cơ hội việc làm hơn và cạnh tranh đánh bật những đối thủ khác cạnh mình.  

1.3. Cách tạo CV sáng tạo với Powerpoint 

Cách tạo CV sáng tạo với Powerpoint
Cách tạo CV sáng tạo với Powerpoint 

Ngoài việc lựa chọn thiết kế CV cho bản thân qua Word hoặc Excel thì bạn cũng có thể lựa chọn tạo một bản CV độc đáo hơn với Powerpoint. Cũng như tùy thuộc theo lĩnh vực ngành nghề và vị trí bạn ứng tuyển để lựa chọn hình thức theo đặc trưng phù hợp nhất. Cách làm cũng không quá khó chỉ cần bạn tuân thủ theo sự hướng dẫn là đã tạo được sự nổi bật. 

Sử dụng Powerpoint để thiết kế sẽ giúp bạn có nhiều tính năng hơn đặc biệt về có tới 2 cách để tạo khung bố cục là hàng ngang và chia hai cột. Hay cạnh đó Powerpoint còn giúp bạn có thể dễ dàng đưa các icon vào CV với mục đích trang trí giúp tạo sự chuyên nghiệp và ấn tượng. 

Tuy nhiên, cũng có sự lưu ý cho bạn rằng về việc chèn icon vào khung cũng cần có sự phù hợp, đừng nên quá lạm dụng tạo ra sự rốt mắt cho người độc. Còn lại các yêu cầu khác cho sự trình bày và kích cỡ sẽ có sự tương tự như Word và Excel vậy. 

Việc làm bảo hiểm

2. Cách viết thông tin chi tiết CV xin việc trên máy tính

2.1. Mục thông tin cá nhân viết như thế nào? 

Mục thông tin cá nhân viết như thế nào?
Mục thông tin cá nhân viết như thế nào? 

Thông tin cá nhân của ứng viên là phần sẽ bao gồm đầy đủ từ họ và tên của ứng viên, ngày/tháng/năm sinh, số điện thoại có thể liên hệ, địa chỉ của ứng viên và email để liên lạc. Việc mà bạn trình bày đầy đủ thông tin cá nhân trên bản CV sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt bạn hơn và liên hệ với bạn khi cần thiết. Đặc biệt nếu bạn đáp ứng đầy đủ về các yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra. 

Chú ý tới phần email của bạn khi cung cấp sẽ cần tới sự nghiêm túc và sử dụng thường xuyên hàng ngày cho công việc và quá trình học tập. Không nên sử dụng về các địa chỉ email thiếu sự chuyên nghiệp và thể hiện việc bạn không nghiêm túc, quá trẻ con. 

Ảnh chèn vào CV có thể chèn tạo nên sự nổi bật những cần chọn lọc ảnh phù hợp, chụp rõ về chân dung và khuôn mặt. Nhấn mạnh về việc không nên chỉnh sửa quá nhiều khiến thực tế và bức ảnh khác nhau điều đó sẽ ảnh hưởng với một số công việc nhất định. 

2.2. Trình bày về mục tiêu nghề nghiệp ứng viên ra sao? 

Trình bày về mục tiêu nghề nghiệp ứng viên ra sao?
Trình bày về mục tiêu nghề nghiệp ứng viên ra sao? 

Mục tiêu nghề nghiệp cũng chính là một phần khá quan trọng và được nhà tuyển dụng khá quan tâm khi cầm trên tay bản CV. Do đó yêu cầu được đặt ra là bạn sẽ cần nêu rõ về định hướng và mong muốn khi làm việc tại vị trí hoặc tương lai. Nhà tuyển dụng sẽ luôn đánh giá cao về ứng viên biết lên kế hoạch và có mục tiêu rõ ràng theo từng giai đoạn. 

Khi viết về mục tiêu bạn nên đề cập trực tiếp về vị trí mong muốn ứng tuyển và có sự phần đấu cao hơn. Có thể là chia sự phấn đấu thành ngắn và dài hạn để nhà tuyển dụng nắm bắt dễ hơn và mục tiêu đưa ra nên hướng tới công ty nhiều hơn chú tâm tới lợi ích. 

Bên cạnh đó cách trình bày cho các mục tiêu của bạn cũng cần có sự khoa học và rõ ràng như gợi ý về nhân viên bán hàng: giúp tăng doanh số, tìm kiếm data khách hàng tiềm năng, mở rộng hơn nữa về tệp khách hàng mới,...Bạn không nên đưa ra sự chung mà bất cứ ai cũng có thể trình bày như: tham gia môi trường năng động, mong muốn học hỏi nhiều kiến thức,...

Ngoài ra bạn cũng không nên có sự copy mục tiêu của những người khác trở thành mục tiêu của mình. Điều đó sẽ là một điểm trừ rất lớn khi nhà tuyển dụng đọc về mục tiêu có sẵn này. 

2.3. Viết về phần trình độ học vấn của bản thân như thế nào? 

Viết về phần trình độ học vấn của bản thân như thế nào?
Viết về phần trình độ học vấn của bản thân như thế nào?

Học vấn hay chính là quá trình học tập cùng với các thành tích mà bạn đạt được trong các cấp học gần nhất. Điều đó thể hiện thông qua thời gian nhập học, thời gian kết thúc, tên trường theo học, chuyên ngành là giò và các khóa học từng tam gia. 

Viết về trình độ học vấn của CV sẽ luôn cần tới sự chính xác và ngắn gọn nhất. Có thể bạn nên nêu ra các đề án, công trình nghiên cứu bạn từng thực hiện và từng làm, hay một số khóa học về kỹ năng, đào tạo nâng cao về chuyên  môn nghiệp vụ khác,...

Việc không nên đó là bạn sẽ liệt kê về quá trình học tập quá xa như cấp 1, cấp 2 sẽ giúp CV của bạn tránh được sự rườm rà và dài dòng. Các cấp học gần nhất cùng thành tích xuất sắc sẽ luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao và chú ý hơn nhiều. 

2.4. Viết phần kinh nghiệm làm việc ra sao? 

Viết phần kinh nghiệm làm việc ra sao?
Viết phần kinh nghiệm làm việc ra sao?

Dù kinh nghiệm việc làm rất quan trọng nhưng sự ngắn gọn mà vẫn đầy đủ về ý vẫn luôn được cho là mẹo dành cho nhiều ứng viên khi muốn làm nổi bật mình mà vẫn “lấy lòng” được nhà tuyển dụng. Các thông tin mà bạn nên trình bày đó là về tên công ty, vị trí công việc đảm nhận, trách nhiệm cụ thể và hãy nhớ đưa ra thành tựu mà bản thân đạt được trong quá trình làm việc. 

Cạnh đó kinh nghiệm làm việc sẽ được trình bày theo dạng liệt kê thứ tự thời gian rõ ràng cho từng công việc. Ưu tiên hơn cho những công việc gần nhất trở về trước, thời gian làm việc lâu và có nhiều thành tựu xuất sắc liên quan tới chuyên môn. Nếu có con số để minh chứng thì đó sẽ càng chứng tỏ được rõ ràng hơn về việc bạn là người có năng lực phù hợp. 

Đừng vì đưa ra những công việc ngắn gắn kết vài ba tháng mà nhận sự đánh giá về việc bạn là ứng viên hay nhảy việc không có sự kiên trì. Khi đó nhà tuyển dụng sẽ tự hỏi rằng liệu bạn có phải là ứng viên có thể gắn bó với công việc đang ứng tuyển lâu dài được hay không. Do đó hãy chú ý để không phải nhận bất kỳ sự đánh giá không tốt nào vì việc chưa chọn lọc kỹ thông tin. 

Mong rằng những thông tin cụ thể được chia sẻ tại bài viết đã giúp bạn hiểu được về cách làm cv xin việc trên máy tính cũng như hãy trải nghiệm với work247.vn để tạo được một mẫu CV độc nhất, thành công.

Việc làm nhân sự

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2018 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT