Cách viết hồ sơ xin việc bằng tay ấn tượng bạn đã biết chưa?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Muốn khởi đầu trong sự nghiệp thành công của bạn thì hồ sơ xin việc là việc bạn cần làm đầu tiên để bạn gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Vậy, bạn đã biết cách viết viết hồ sơ xin việc bằng tay chưa? Những thứ bạn cần chuẩn bị trong hồ sơ là gì? Hãy để work247.vn giải đáp thắc mắc này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về hồ sơ xin việc?

Hồ sơ xin việc được hiểu đơn giản tập hợp của những tài liệu cá nhân của người đi xin việc làm. Trong những tài liệu cá nhân đó sẽ có những thông tin cơ bản của người đi xin việc kèm theo những mô tả về quá trình học tập, kinh nghiệm nghề nghiệp của cá nhân đó.

Tổng quan về hồ sơ xin việc?
Tổng quan về hồ sơ xin việc?

Hồ sơ xin việc nói chung phải đảm bảo những loại giấy tờ như sau:

- Bản sơ yếu lý lịch tự thuật kèm theo ảnh 3x4 có công chứng.

- Đơn xin việc viết tay hoặc đánh máy.

- Giấy khám sức khỏe có thời hạn không quá 6 tháng.

- Những loại bằng cấp hoặc chứng chỉ cá nhân photo có công chứng.

- Sổ hộ khẩu, giấy khai sinh photo và có thể có công chứng tùy nơi yêu cầu.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách download mẫu bìa hồ sơ xin việc

Trước hết, để gây ấn tượng ban đầu với hồ sơ xin việc bằng tay của bạn với nhà tuyển dụng thì việc thể hiện sự cẩn thận trong cách viết là vô cùng quan trọng. Hồ sơ viết tay của bạn cần phải được viết một cách đầy đủ và chi tiết về bản thân và chữ viết cần phải sạch đẹp. Với những điều đó khi nhà tuyển dụng cầm hồ sơ của bạn trên tay sẽ khiến cho người đọc thấy cuốn hút và muốn tiếp xúc với người viết ra nó. 

2.1. Sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch là một tài liệu không thể thiếu được trong bộ hồ sơ xin việc viết tay của bạn. Và khi mở hồ sơ của bạn ra đây cũng là phần đầu tiên nhà tuyển dụng  đọc đến. Để viết được sơ yếu lý chuẩn và đầy đủ thông tin thì bạn cần tìm hiểu kỹ càng về công ty cũng như vị trí tuyển dụng. Bạn có thể mua bất cứ sơ yếu lý lịch có sẵn và viết tay những thông tin của bản thân một cách dễ dàng. Trong phần  nội dung sơ yếu lý lịch tự thuật bạn phải đảm bảo được những nội dung sau đây: 

- Họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh: Trong phần này bạn cần kê khai đúng nhất về bản thân mình. Trong đó, họ và tên nên viết in hoa để nhà tuyển dụng thấy tên bạn được rõ ràng hơn.

- Nơi ở, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Đối với những ứng viên cấp tỉnh cần viết rõ tên thôn, xã, huyện, tỉnh nơi mình ở và đăng ký hộ khẩu thường trú. Còn đối với các ứng viên cấp thành phố cần ghi rõ được số nhà, phường, quận, thành phố.

Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc bằng tay ấn tượng
 Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc bằng tay ấn tượng

- Số căn cước công dân, ngày cấp, cấp tại: Ghi đúng như thông tin trên căn cước được phát hành của bạn.

- Khi cần báo tin cho ai, ở đâu: Cần ghi đầy đủ thông tin địa chỉ, số điện thoại của người cần báo tin.

- Nguyên quán: Ghi theo quê quán của bố hoặc mẹ.

- Dân tộc, tôn giáo: Viết tên dân tộc của mình và tôn giáo của mình. Nếu không theo tôn giáo nào thì bạn hãy ghi là “Không”.

- Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất: Phần này không bắt buộc bạn có thể bỏ trống. 

- Thành phần bản thân hiện nay: Viết rõ về chức vụ của bản thân hiện nay như: công nhân, nhân viên, sinh viên…

- Trình độ văn hóa: 12/12 

- Trình độ ngoại ngữ: Hãy viết theo chứng nhận bạn đã được cấp hoặc văn bằng đã được học.

- Ngày và nơi kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Ghi rõ ngày/tháng/năm và nơi bạn đã vào Đảng, Đoàn viên.

- Nghề nghiệp, trình độ chuyên môn: Nếu đã có nghề nghiệp hay trình độ chuyên môn thì cần nêu ra một cách chi tiết.

Cách viết hồ sơ xin việc bằng tay ấn tượng
Cách viết hồ sơ xin việc bằng tay ấn tượng

- Cấp bậc: Mức lương bạn đang hưởng (nếu có)

- Ngày nhập ngũ, xuất ngũ, lý do: Mục này sẽ dành riêng cho nam giới và cần ghi đầy đủ thông tin (nếu có)

- Hoàn cảnh gia đình: Ở phần này bạn sẽ kê khai những thông tin về các thành viên trong gia đình. Những nội dung trong phần kê khai cũng cần được ghi đầy đủ và chi tiết.

- Quá trình hoạt động của bản thân: Phần này bạn sẽ ghi những hoạt động từ thời thơ ấu đến hiện tại như: đi học ở đâu, khoảng thời gian nào, chức vụ gì…

- Khen thưởng, kỷ luật: Ghi rõ thời gian, hình thức, lý do (nếu có).

2.2. Đơn xin việc

Để có được lá đơn xin việc viết tay chuẩn xác bạn nên chuẩn bị cho mình một tờ giấy A4. Đây như là một lá thư gửi gắm đến nhà tuyển dụng những mong muốn của bản thân đối với doanh nghiệp của họ. Để có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng bạn nên sử dụng từ ngữ lịch sự, thân mật để thể hiện tính cách của bản thân. Để có được những ấn tượng cho nhà tuyển dụng bạn cần đảm bảo những nội dung sau:

Viết hồ sơ xin việc bằng tay ấn tượng
Viết hồ sơ xin việc bằng tay ấn tượng

- Quốc hiệu, tiêu ngữ.

- Tên đơn xin việc: Bạn có thể ghi là “Đơn xin việc” hoặc “Đơn ứng tuyển”

- Kính gửi: Ở phần này bạn sẽ ghi rõ cụ thể của tên công ty mà bạn ứng tuyển hoặc tên người nhận phụ trách.

- Tên tôi là: Ghi rõ tên của bạn

- Năm sinh, quê quán, số điện thoại: Trình bày đầy đủ từng nội dung

- Địa chỉ: Ghi nơi ở của bạn hiện nay

Tiếp theo của phần đơn xin việc sẽ là nội dung chính mà bạn cần trình bày một cách cẩn thận, chi tiết. Những phần nội dung này sẽ bao gồm nhiều ý như sau: lý do bạn biết được thông tin tuyển dụng, thông tin kinh nghiệm bản thân, các kỹ năng...Bạn có thể trình bày theo mẫu nội dung sau đây:

Hồ sơ xin việc bằng tay ấn tượng viết như nào?
Hồ sơ xin việc bằng tay ấn tượng viết như nào?

“Qua thông tin tuyển dụng của công ty ở...tôi biết được công ty đang có nhu cầu tuyển dụng đối với vị trí...Sau khi xem xét về mô tả công việc tôi nhận thấy với những kỹ năng, kinh nghiệm của mình tôi thấy rằng vị trí này rất phù hợp để tôi ứng tuyển.

Hiện nay, tôi đã hoàn thành ngành học...ở trường...Trong quá trình đi học tôi từng đi làm việc tại...trong khoảng thời gian...Khi làm việc tại...tôi đã học học và tích lũy được nhiều kinh nghiệm như:...(Bạn hãy kể ra những kinh nghiệm mà mình đã tích lũy được trong lúc làm việc). Bên cạnh đó, trong quá trình học tập tại trường tôi đã học hỏi được nhiều kiến thức trong ngành và nhiều kỹ năng như: Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, đàm phán…

Tự nhận thấy bản thân là người ham học hỏi và có sự cầu tiến trong công việc tôi mong rằng với những kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân sẽ giúp công ty ngành càng phát triển hơn trong tương lai. Hy vọng rằng với sức trẻ của mình tôi sẽ đóng góp một phần nhỏ của bản thân để cống hiến hết mình với công việc.

Bên cạnh cạnh lá đơn xin việc này tôi có kèm theo sơ yếu lý lịch của bản thân để công ty có thể có nhìn tổng quát nhất về tôi. Mong rằng công ty sẽ có phản hồi sớm nhất về hồ sơ của tôi và chúng ta sẽ có buổi hẹn phỏng vấn gần nhất trong tương lai.

Tôi xin chân thành cảm ơn!”

Sau khi phần nội dung chính của đơn viết xong bạn đừng quên ghi thêm thông tin về địa điểm, ngày/tháng/năm làm đơn và chữ ký nhé. Đây cũng là thành phần quan trọng giúp lá đơn của bạn hoàn thiện.

Để bước đầu trong công cuộc tìm kiếm việc làm của bạn không gặp những ấn tượng xấu trong mắt nhà tuyển dụng thì trong hồ sơ xin việc bằng tay của bạn hãy chú ý những điều sau đây:

- Chuẩn bị đầy đầy đủ các loại giấy tờ trong hồ sơ xin việc của bạn. Hãy đảm bảo rằng trước khi hồ sơ của bạn đến với tay của nhà tuyển dụng thì hãy kiểm tra thật kỹ càng những giấy tờ cần thiết nhất nhé!

Những lưu ý khi viết hồ sơ xin việc bằng tay
 Những lưu ý khi viết hồ sơ xin việc bằng tay

- Nên dùng một loại màu mực và cùng một chữ viết để viết hồ sơ xin việc. Điều này sẽ giúp cho hồ sơ của bạn được thống nhất và bắt mắt hơn.

- Không được viết tắt hay dùng những ngôn từ không phù hợp khi viết hồ sơ xin việc. Điều này sẽ khiến cho nhà tuyển dụng đánh giá thấp và khó chịu với người viết. Bạn nên chọn ngôn từ phù hợp, lịch sự để thể hiện sự tôn trọng với nhà tuyển dụng

Như vậy, work247.vn đã giải đáp thắc mắc đến bạn đã biết được cách viết hồ sơ xin việc bằng tay một cách ấn tượng nhất. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ chinh phục được nhà tuyển dụng bằng chính hồ sơ của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem929 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT