Bí kíp viết mục tiêu nghề nghiệp IT gây ấn tượng nhà tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Ngành công nghệ thông tin ngày càng thu hút nhiều người theo học, đặc biệt là những người trẻ. Khi ra trường bạn có mong muốn được làm đúng ngành nhưng vẫn chưa biết viết phần mục tiêu nghề nghiệp IT sao cho thu hút. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách trình bày của phần này ra sao ngay bây giờ bạn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mục tiêu nghề nghiệp IT được hiểu như thế nào?

Mục tiêu nghề nghiệp nhìn chung được hiểu là một đích đến mà bạn mong muốn trong tương lai. Căn cứ vào những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mà bạn sẽ lập một lộ trình phù hợp để bắt đầu quá trình hiện thực hóa mục tiêu đó.

Mục tiêu nghề nghiệp IT được hiểu như thế nào?
Mục tiêu nghề nghiệp IT được hiểu như thế nào?

Công nghệ thông tin được hiểu là ngành sử dụng máy tính và các phần mềm để lưu trữ, truyền, xử lý và bảo vệ thông tin. Vậy nên khi viết phần mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc của các ngành nói chung và của nghề IT nói riêng thì bạn cần xác định rõ định hướng công việc, đích đến bạn mong muốn và lộ trình công việc trong tương lai.

Dựa trên các kiến thức chuyên môn bạn đã được học, các kinh nghiệm bạn đã có bạn sẽ tiến hành trình bày nội dung phần này không chỉ trong hồ sơ xin việc mà còn con cả khi trả lời phỏng vấn.

Tham khảo: Mẫu CV IT phần mềm

2. Mục tiêu nghề nghiệp quan trọng hay không?

Dù là bất cứ ai hay bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống thì mục tiêu cực kỳ quan trọng. Khi có mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ dễ dàng hơn để đạt được nó. Nên khi đi xin việc cũng vậy, nếu bạn có mục tiêu nghề nghiệp khoa học, rõ ràng thì con đường vươn tới nó sẽ thuận lợi hơn.

Mục tiêu nghề nghiệp quan trọng hay không?
Mục tiêu nghề nghiệp quan trọng hay không?

Bạn cần biết rõ mình nên và không nên làm gì để đạt được công việc đáng mơ ước đó. Bạn nên thiết lập mục tiêu cả trong ngắn hạn và dài hạn. Căn cứ trên sở trường của mình, bạn lựa chọn đúng vị trí công việc thì bạn sẽ làm việc với toàn bộ năng lượng và cống hiến được hết mình mà không thấy mệt mỏi. 

Không những vậy công việc đó còn kích thích khả năng sáng tạo, giúp bạn phát huy toàn bộ những điểm mạnh của bản thân. Đứng ở vị trí của nhà tuyển dụng dĩ nhiên họ sẽ muốn tuyển những nhân viên có đam mê với nghề và niềm yêu thích trong công việc. Có như vậy thì hiệu quả của công việc mới đạt được ở mức tối đa. 

Tham khảo: Mẫu CV IT phần cứng - mạng

3. Gợi ý cách viết mục tiêu nghề nghiệp

Trong bộ hồ sơ sơ yếu lý lịch thì mục tiêu nghề nghiệp là phần giúp nhà tuyển dụng biết được một vài khả năng của bạn trong công việc và những dự định hay kế hoạch mà bạn định hướng cho tương lai của mình. Đôi khi phần này cũng là một trong những tiêu chí để nhà tuyển dụng đánh giá bạn cao hơn những ứng viên khác.

Gợi ý cách viết mục tiêu nghề nghiệp
Gợi ý cách viết mục tiêu nghề nghiệp

Vì vậy khi viết mục tiêu nghề nghiệp bạn cần hết sức chú ý về cách viết cũng như nội dung viết. Riêng đối với ngành IT thì viết mục tiêu nghề nghiệp chưa bao giờ là một điều dễ dàng bởi công nghệ thông tin vốn là ngành tương đối đặc thù. Ngoài ra ngành công nghệ thông tin cũng phải có những hiểu biết chung liên quan đến các lĩnh vực khác nữa.

Để có thể viết một mục tiêu nghề nghiệp hoàn chỉnh thì bạn nên chia mục tiêu thành 2 phần đó là mục tiêu trong ngắn hạn và những mục tiêu dài hạn.

- Với mục tiêu ngắn hạn

Đây chính là những dự định trong tương lai gần của bạn về kế hoạch công việc. Mục tiêu ngắn hạn thường là những mục tiêu đơn giản và dễ hiểu vậy nên bạn hãy nêu cụ thể những mục tiêu đó.

Tại đây bạn hãy nêu ra một vài kỹ năng bạn đã lĩnh hội được trong quá trình học tập hay kinh nghiệm từ những công việc trước đây. Sau đó bạn hãy cho biết bạn sẽ áp dụng những kiến thức đó như thế nào để mang lại lợi ích cho công ty.

- Phần mục tiêu dài hạn

Sau khi trình bày hết mục tiêu ngắn hạn, bạn sẽ tiếp tục chuyển tới phần mục tiêu dài hạn. Phần này thường sẽ nói về định hướng công việc trong khoảng từ 3 đến 5 năm tới.

Phần mục tiêu dài hạn
Phần mục tiêu dài hạn

Định hướng nghề nghiệp chính là lộ trình và đích đến mà bạn hướng tới trong tương lai. Nó mang tính quyết định đến con đường sự nghiệp của bạn. Qua đây nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được tầm nhìn của ứng viên có gần với tầm nhìn tương lai của công ty hay không.

4. Một vài mẫu mục tiêu nghề nghiệp IT điển hình

Với một ngành nghề có nhiều tiềm năng phát triển và tỷ lệ cạnh tranh cao như vậy thì bạn cần có những câu trả lời để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhà tuyển dụng. Dưới đây sẽ là một vài mẫu trả lời gợi ý cho bạn tại các vị trí công việc, kể cả trong hồ sơ xin việc hay khi đi phỏng vấn bạn nhé.

- Khi ứng tuyển là lập trình viên Mobile

“Tôi đã tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin tại trường Đại học A. Với kinh nghiệm 3 năm làm công việc lập trình Web tại công ty cũ, hiện nay tôi đã sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình như Python, Java, ASP.NET, PHP, C. Không những vậy tôi còn có chuyên môn về JavaScript, NET core, Knockout, jQuery, CSS, HTML, Angular, TypeScript, SQL Server, MySQL, Bootstrap.

Khi ứng tuyển là lập trình viên Mobile
Khi ứng tuyển là lập trình viên Mobile

Với lập trình Mobile, tôi cũng đã theo học và đạt được chứng chỉ lập trình viên. Mong muốn của tôi là có thể tận dụng tối đa những gì tôi học vào công việc.

Tôi hy vọng được thử sức với vị trí lập trình viên Mobile của công ty. Từ đó tôi có thể nâng cao kỹ năng chuyên môn, kiến thức cũng như kinh nghiệm của mình. Trong vòng 3 năm tới tôi hy vọng mình có thể trở thành một lập trình viên Mobile thành thạo và đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực này.”

- Vị trí lập trình viên PHP

“Trong khoảng 2 năm qua tôi đã làm việc ở một số công ty và đã có kinh nghiệm trong một số lĩnh vực như PHP, Framework Laravel, MySQL, Yii. Nếu như được lựa chọn vào vị trí lập trình viên PHP tại công ty, tôi hy vọng sẽ đóng góp được một phần công sức của mình.

Tôi sẽ cố gắng tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm bằng cách sử dụng những kiến thức và kinh nghiệm tôi có để cùng các đồng nghiệp xây dựng tốt các hệ thống như Logistics, Ecommerce, Social.

Một môi trường làm việc mới với những người đồng nghiệp mới là thách thức nhưng đồng thời cũng là động lực để tôi cố gắng hơn nữa hoàn thiện bản thân mình. Tôi hy vọng sẽ sớm trở thành một nhân viên tốt của công ty, một lập trình viên giỏi.”

- Mục tiêu nghề nghiệp cho nhà quản trị mạng

“Tôi có các loại chứng chỉ như chứng chỉ Windows Server và Windows Client. Tôi cũng đã có hơn 2 năm kinh nghiệm là trong lĩnh vực quản trị mạng. Với những kinh nghiệm mà tôi đã có được, tôi hy vọng có thể được làm việc ở vị trí chuyên viên quản trị mạng trong công ty.

Mục tiêu nghề nghiệp cho nhà quản trị mạng
Mục tiêu nghề nghiệp cho nhà quản trị mạng

Tôi tin chắc rằng mình có thể để tận dụng toàn bộ kiến thức và kinh nghiệm đã có để đảm bảo tính bảo mật về thông tin, quản trị mạng máy tính của công ty một cách tốt nhất. Tôi cũng hy vọng đây sẽ là bước đệm, là nền tảng giúp tôi có thể trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực quản trị mạng trong thời gian ngắn nhất.”

- Viết mục tiêu cho sinh viên chỉ mới ra trường

“Tôi vừa mới tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin. Tôi hy vọng tìm được một công việc phù hợp với bản thân để áp dụng những kiến thức đã học.

Khi được làm ở vị trí nhân viên quản trị mạng của công ty tôi sẽ có cơ hội vận dụng tốt nhất những kiến thức trên ghế nhà trường vào thực tiễn. Qua đây tôi cũng có thể tích lũy kinh nghiệm cho bản thân để vươn lên trở thành một người quản trị giỏi trong những năm tới.”

Những ví dụ trên đây đều là những câu trả lời khi nhà tuyển dụng phỏng vấn bạn. Còn đối với hồ sơ xin việc thì rất đơn giản bạn chỉ cần viết những ý chính theo các gạch đầu dòng, trình bày sạch sẽ, rõ ràng và đúng trọng tâm vấn đề.

Ngoài mục tiêu nghề nghiệp ra còn các mục khác như trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc. Đây là những mục được nhà tuyển dụng đánh giá khá cao nên bạn phải điền thật chính xác và cẩn thận nhé. 

Như vậy bài viết mục tiêu nghề nghiệp IT đã định hướng cho bạn tầm quan trọng của mục tiêu nghề nghiệp khi viết hồ sơ xin việc cho nghề IT và cách viết mục tiêu nghề nghiệp đó. Hy vọng qua những nội dung bạn đã đọc được ở bài viết trên sẽ giúp bạn có được điểm cộng từ nhà tuyển dụng và tỷ lệ ứng tuyển thành công sẽ cao hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2156 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT