Cán bộ công chức là gì? Những điều luật và cập nhập mới nhất

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 28-03-2024

Cán bộ công chức là cụm từ mà ta hay nhắc đến nhiều nhất khi nói về những người đang làm việc cho các cơ quan, đơn vị thuộc Nhà nước. Nhưng chưa chắc ai cũng đã biết rõ tính chất cụ thể của công việc này. Hãy cùng timviec365 giải đáp ý nghĩa nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cán bộ công chức là gì?

Theo đó cán bộ công chức bao gồm hai khái niệm là “cán bộ” và “công chức”.

Cán bộ là những người công dân của Việt Nam, được các cơ quan và tổ chức bộ máy chính trị xã hội của Đảng cộng sản ở cấp tỉnh, cấp huyện hay trung ương bầu cử và tiến hành bổ nhiệm vào các vị trí được đưa ra. Những người này thuộc trong diện biên chế và nhận lương theo ngân sách Nhà nước.

Cán bộ công chức là gì

Công chức là những người công dân Việt Nam được các cơ quan và tổ chức bộ máy chính trị xã hội của Đảng cộng sản ở cấp tỉnh, cấp huyện hay trung ương tuyển dụng và tiến hành bổ nhiệm vào các vị trí đưa ra, nhưng trừ các đối tượng sau: các quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan hay các công nhân quốc phòng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; các sĩ quan và hạ sĩ quan chuyên nghiệp thuộc Công an nhân dân Việt Nam. Thuộc diện biên chế và nhận lương theo ngân sách của Nhà nước. Các công chức làm việc cho các đơn vị sự nghiệp công lập thì sẽ được hưởng lương theo quỹ lương của chính đơn vị đó.

Xem thêm: Việc làm công chức viên chức

2. Một số điều luật của cán bộ viên chức

Theo bộ luật đã được ban hành chung thì cán bộ công chức sẽ có những quy định cụ thể phải chấp hành và tuân thủ như sau:

2.1. Nghĩa vụ của các cán bộ công chức

2.1.1. Đối với nhà nước, nhân dân và Đảng cộng sản Việt Nam

- Phải luôn trung thành và đóng góp hết sức mình với lợi ích chung của Đảng và Nhà nước Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam

- Luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định,chính sách và công văn của Nhà nước đã ban ra

- Đối với nhân dân thì luôn tận tụy hết lòng vì dân, tôn trọng các ý kiến và lắng nghe những yêu cầu mà nhân dân mong muốn.

2.1.2. Đối với các nhiệm vụ và công việc được giao

- Nghiêm túc thực hiện và hoàn thành tốt các công việc đã được giao

- Có sự phối hợp chặt chẽ và đúng đắn với các cơ quan, tổ chức khác khi cần thiết; luôn hòa đồng và đảm bảo sự đoàn kết với mọi người

- Trong khi làm việc luôn đảm bảo phải chấp hành tốt các qui chế,nội quy của cơ quan; cần báo ngay với cơ quan khi phát hiện ra những việc làm vi phạm pháp luật để bảo vệ những lợi ích chung của Nhà nước

- Các tài sản của Nhà nước phải sử dụng một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất có thể

- Luôn chấp hành và tuân theo cấp trên. Nếu như thấy công việc hay quyết định được giao không đúng đắn và trái với pháp luật thì có thể báo lên với người đưa ra quyết định bằng các văn bản.

Nghĩa vụ của cán bộ công chức

2.1.3. Những nhiệm vụ và quy định khác

- Giám sát và đôn đôc thực hành nhiệm vụ của những cán bộ công chức khác. Đưa ra kế hoạch chỉ đạo các công việc được giao và chịu trách nhiệm về kết quả công việc đó

- Làm việc tận tụy hết mình, phòng tránh các tệ nạn tham nhũng với mình cũng như đối với những người xung quanh. Đứng lên chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng.

- Tiến hành giải quyết nhanh chóng các tố cáo và khiếu nại của cá nhân hay các tổ chức khác, dảm bảo phải tiến hành đúng theo các quy định và luật pháp hiện hành.

Xem thêm: Thi công chức là gì? Cần chuẩn bị gì khi đi thi công chức

2.2. Quyền lợi của các cán bộ công chức

2.2.1. Đối với các nhiệm vụ được giao

- Khi nhiệm vụ được giao, cán bộ công chức sẽ có những quyền cụ thể cần thiết khi thực hiện nhiệm vụ. Được cung cấp đầy đủ các dữ liệu thông tin quan trọng hay những thiết bị, vật chất cần có.

- Được huấn luyện và trao dồi kiến thức liên quan đến công việc và được nhà nước luật pháp bảo vệ lúc thực hiện nhiệm vụ.

2.2.2. Đối với lương và các phụ cấp khác

- Sẽ được Nhà nước trả mức lương xứng đáng với những công việc đã được giao. Nếu cán bộ công chức hiện đang làm việc tại những vùng xa xôi hẻo lánh, hải đảo hay miền núi có kinh tế khó khăn thì được hưởng các quyền lợi riêng theo quy định của pháp luật.

- Khi làm thêm ngoài giờ hay đi công tác sẽ được phụ cấp thêm.

Quyền lợi của cán bộ công chức

2.2.3. Đối với thời gian nghỉ ngơi cùng các lợi ích khác

- Được nghỉ các ngày lễ theo quy định Nhà nước và một năm sẽ có các buổi nghỉ phép khác. Nếu không nghỉ hết số ngày phép thì có thể được trả tiền lương cho số ngày nghỉ không dùng đến đó.

- Được hưởng các quyền lợi khác như: ưu đãi về bảo hiểm, nhà ở hay được đảm bảo các quyền tự do chung như vui chơi, học tập,..

2.3. Những việc không được phép thực hiện của các cán bộ công chức

- Không được gây mấy đoàn kết, chia rẽ nội bộ hay tự nghỉ việc hoặc đình công. Không được thoái thác trách nhiệm, công việc đã được giao. Lợi dụng chức vụ và quyền hành của mình để thực hiện các hành vi trái pháp luật. Tài sản chung của Nhà nước sử dụng một cách tự tiện, bừa bãi và lãng phí. Có thái độ và hành vi thể hiện sự phân biệt giới tính, đẳng cấp hay tôn giáo tín ngưỡng.

- Không được để lộ bí mật quốc gia được biết khi làm việc. Nếu đã nghỉ hưu thì trong vòng 5 năm không được làm cho các cá nhân và công ty doanh nghiệp với công việc có liên quan đến công việc mà đã từng làm trước đây.

2.4. Những quy tắc về văn hóa ứng xử của cán bộ công chức

2.4.1. Đối với công việc

Luôn luôn hòa đồng, gắn kết mọi người, lịch sự và tôn trọng các đồng nghiệp. Công bằng, lắng nghe ý kiến mọi người. Cần cù, chính nghĩa trong suốt quá trình làm việc.

2.4.2. Đối với người dân

Lịch sự và tôn trọng với người dân. Luôn giữ thái độ hòa nhã, khiêm tốn, cởi mở và không được có thái độ quan liêu, hách dịch khi thực hiện công vụ.

Xem thêm: Câu trả lời hoàn hảo nhất cho viện kiểm sát là gì?

3. Những điểm mới nhất trong quy định, luật về cán bộ công chức

Nhiều điều chỉnh mới đã được Quốc hội ban ra và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 7 năm 2024, cùng chúng tôi điểm lại ngay những điểm mới này nhé.

3.1. Tăng mức lương cơ sở

Đối với cán bộ công chức nhà nước thì lương sẽ được tính theo công thức sau: Lương cơ bản = Lương cơ sở x hệ số phụ cấp hiện hưởng

Lương cơ sở sẽ có sự thay đổi từ năm 2024. Cụ thể là :

- Trong thời gian từ ngày 1/1-30/6/2024 lương cơ sở sẽ là 1,39 triệu/tháng

- Trong thời gian từ 1/7-31/12/2024  lương cơ sở sẽ là 1,49 triệu/tháng

Như vậy tiền lương cơ bản sẽ được tăng lên một cách đáng kể và từ đó cũng kéo theo những khoản khác như là tiền phụ cấp, tiền thưởng và cùng đó là một loạt những loại trợ cấp và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thân thể cũng được tăng theo như trợ cấp mai táng hay thai sản,…

Tăng mức lương cơ sở

3.2. Tăng khoản tiền trợ cấp hàng tháng và lương hưu cho người đã về hưu

Theo quy định được ban hành, tiền lương hưu cho những cán bộ công chức về hưu cũng được tăng theo với mức tăng là 7,19% so với thời gian trước vào tháng 6 năm 2024.

3.3. Bổ sung thêm luật phòng chống tham nhũng

Kể từ tháng 7 năm 2024, các quy định quan trọng được Nhà nước thêm vào bộ luật tham nhũng sẽ bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, các quy định mới sẽ giúp phần thắt chặt sự kiểm soát các cán bộ công chức một cách toàn diện và đẩy lùi tệ nạn tham nhũng góp phần bảo vệ sự phát triển bền vững của đất nước. Bao gồm:

- Như trước nay sẽ chỉ có một phạm vi các cán bộ công chức phải tiến hành kiểm tra kê khai tài sản nhưng bây giờ tất cả sẽ phải thực hiện chứ không phải một nhóm đối tượng nào. Từ đó kéo theo số lượng những người phải kê khai tài sản lần đầu tiên tăng một cách đột biến.

- Với những cán bộ, công chức nào trong một năm có số lượng tài sản vượt lên mức từ 300 triệu đồng trở lên thì sẽ thực hiện kê khai tài sản.

Xem thêm: Việc làm công chức - viên chức tại Hồ Chí Minh

3.4. Thay đổi một số quy định về nâng ngạch công chức và tuyển dụng

Với các công việc tuyển dụng và nâng ngạch công chức thì Nhà nước đã tiến hành sửa đổi và thêm một số luật lệ cần chú ý như sau:

- Đưa ra các quy định mới rõ ràng hơn về quy trình thi tuyển công chức

- Với những công chức không cần qua thi tuyển sẽ có những hướng dẫn mới cụ thể và rõ ràng hơn.

- Với những người trước khi được tuyển dụng vào đây đã từng làm việc ở nơi khác được đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ được hướng dẫn mới về mức lương và xếp ngạch.

- Điều kiện thi trúng tuyển để được lên viên chức đã hạ xuống chỉ cần 50 điểm trở lên là đỗ.

Hy vọng rằng bài viết sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản và các cập nhật mới nhất về cán bộ công chức để người đọc có thêm kiến thức hữu ích.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1513 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT