Chuyên gia là gì? Các bước trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến những cụm từ như chuyên gia bán hàng, chuyên gia trang điểm, chuyên gia ẩm thực,... nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ đó là những người như thế nào chưa? Trong mọi lĩnh vực đều sẽ có những chuyên gia nhất định, đây là người được đánh giá cao hơn người khác. Hãy cùng work247.vn tìm hiểu xem chuyên gia là gì và cách để bạn có thể trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn dưới bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa về chuyên gia

Chuyên gia là thuật ngữ nhằm chỉ những người có kiến thức sâu rộng, am hiểu chuyên sâu về một lĩnh vực nhất định. Chuyên gia hoạt động trong chuyên ngành đào tạo của họ theo hướng chuyên sâu nhằm tích lũy kiến thức và có kinh nghiệm thực hành thực tiễn cùng những kỹ năng riêng biệt mà không phải ai cũng có. Vì chuyên gia có sự hiểu biết và giỏi hơn mặt bằng chung nên họ cũng được đánh giá cao hơn những người khác.

Định nghĩa về chuyên gia
Định nghĩa về chuyên gia

Một chuyên gia có thể tham gia trực tiếp, làm việc và vận hành công việc hoặc gián tiếp bằng cách đưa ra các lời khuyên, cố vấn cho một lĩnh vực, công việc cụ thể. Một chuyên gia sẽ có những kỹ năng nghề nghiệp vượt trội, có khả năng luôn mang lại hiệu quả công việc tốt đẹp và chính xác. Đây còn phải là một người hiểu rõ, tường tận về nghiệp vụ bản thân đảm nhiệm. 

Một người có thể được coi là chuyên gia nếu như người đó được các tổ chức có thẩm quyền cấp các giấy phép hoặc bằng công nhận. Khi đã là chuyên gia thì họ có khả năng cố vấn và đưa ra các lời khuyên thông thái trong một vài lĩnh vực nào đó.

Chuyên gia là gì
Chuyên gia là gì

Các lời khuyên một chuyên gia đưa ra có thể mang tính tích cực hoặc tiêu cực và cũng không phải luôn đúng 100%, bạn có thể tin theo hoặc chỉ dựa vào đó làm căn cứ. Tuy nhiên, ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của các chuyên gia chân chính, góp phần mang tới các kiến thức và ứng dụng cho nhân loại. 

Xem thêm: Việc làm chuyên viên xây dựng cơ bản

2. Việc trở thành chuyên gia có quan trọng không

Vì chuyên gia là người có kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng, họ có thể đưa ra những lời khuyên thông thái nên rất nhiều người muốn được nghe ý kiến và học hỏi từ một chuyên gia. Khi là một chuyên gia, bạn có thể nâng tầm hình ảnh, thương hiệu cá nhân trong mắt mọi người.

Bên cạnh đó, dù trong mọi lĩnh vực nào, mọi người đều cần có sự giúp đỡ, tư vấn của các chuyên gia, có thể là chuyên gia chiến lược, chuyên gia bán hàng. Những chuyên gia đóng vai trò rất lớn trong việc xây dựng và phát triển một điều gì đó. Khi làm việc trong một lĩnh vực, tốt nhất bạn nên định vị bản thân mình là một chuyên gia trong mắt khách hàng để nâng giá trị bản thân lên.

Việc trở thành chuyên gia có quan trọng không
Việc trở thành chuyên gia có quan trọng không

Khi người khác coi bạn là chuyên gia, họ sẽ tin tưởng và mong muốn sự giúp đỡ của bạn. Đi kèm với đó là những lợi ích họ có thể mang lại cho bạn để đổi được những sự cố vấn từ bạn. Do đó, mức thu nhập của một chuyên gia cũng cao hơn những người khác. Để đạt được thành tựu như một chuyên gia trong một lĩnh vực thì bạn cần có một phương pháp phát triển bản thân rõ ràng. Đó là lý do bạn nên đọc tiếp phần dưới đây!

Xem thêm: [Tổng hợp] Các trang web tìm việc làm cho sinh viên uy tín

3. Các bước để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực

Hành trình trở thành một chuyên gia không hề đơn giản, đặc biệt nếu như bạn không có cho một kiến thức nền tảng về lĩnh vực bạn muốn nghiên cứu. Đây có thể không phải là một con đường dễ dàng, nhưng nếu bạn có những bước đi phù hợp và dồn tâm sức mình vào đó thì bạn chắc chắn sẽ thành công. Dưới đây là các bước để giúp các bạn trở thành một chuyên gia.

3.1. Lập kế hoạch

Điều đầu tiên bạn cần làm là chọn một lĩnh vực bạn quan tâm, bạn nên suy xét về các chủ đề hay sở thích bạn đam mê, hoặc lĩnh vực học thuật nào bạn cảm thấy có thể say mê nghiên cứu. Việc thu hẹp sở thích hay đam mê của mình lại sẽ giúp bạn dễ dàng chọn một thứ để nghiên cứu và thực hành hơn. Ví dụ như là chọn một loại nhạc cụ hoặc là môn học yêu thích cho mình.

Bạn chỉ nên tập trung vào một sở thích và lĩnh vực bạn muốn chuyên sâu. Không phải không có những chuyên gia đa lĩnh vực, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào tài năng và thiên phú nữa. Bạn có thể suy nghĩ về những điều thu hút bạn nhất trong danh mục sở thích. Sau đó hãy viết ra những chủ đề bạn rất quan tâm và chọn ra một chủ đề bạn nghĩ bạn có thể dành thời gian và công sức của mình vào nhiều năm nghiên cứu nó. Nếu thực sự không đam mê điều đó thì bạn rất dễ chán nản và bỏ cuộc ngay thôi.

Lập kế hoạch
Lập kế hoạch

Bước tiếp theo là bạn phải chắc chắn rằng bản thân có thể bỏ ra bao nhiêu thời gian cho lĩnh vực này. Bạn nên biết rằng có thể mất hàng thập kỷ để nghiên cứu và thực hành để trở thành một chuyên gia thực thụ. Nếu bạn nghĩ rằng mình không thể thì bạn chỉ nên học tập ở mức vừa đủ, nếu như có thể hãy tự cam kết với bản thân rằng bạn sẽ làm được. Việc có niềm tin sẽ là động lực cho bạn trên con đường dài đằng đẵng phía trước.

Bạn cũng nên có một người tư vấn và hỗ trợ trong lĩnh vực bạn chọn. Bạn có thể hỏi giáo viên hay một chuyên gia trong lĩnh vực đó xem người đó có thể sẵn lòng và đưa ra lời khuyên cho bạn được hay không. Việc có một người hướng dẫn sẽ như giúp bạn soi sáng con đường phía trước và giúp cho hành trình trở thành chuyên gia của bạn dễ dàng hơn. Ví dụ như bạn muốn trở thành chuyên gia võ thuật, bạn phải học tập với một sư phụ cửu đẳng huyền đai taekwondo.

Hãy chia nhỏ các mục tiêu của bạn ra, bạn sẽ có một mốc nhất định để đạt được các thành tựu cho bản thân. Mục tiêu chuyên gia là rất to lớn và cần sự nỗ lực từ từ, việc chia nhỏ mục tiêu sẽ giúp bạn dễ hoàn thành hơn.

Xen thêm: Tìm việc làm nhanh

3.2. Thực hiện

Có được bản kế hoạch cho bản thân rồi thì đây là lúc bạn cần bắt tay vào hành động. Yếu tố quan trọng nhất để trở thành chuyên gia đó chính là kiến thức. Hãy học tập và trau dồi kiến thức mỗi ngày, cách đầu tiên để tiếp thu kiến thức chính là đọc. Một chuyên gia phát triển bản thân đã nói rằng nếu như mỗi tháng bạn đọc một cuốn sách, điều đó sẽ giúp đưa bạn vào top 1% những người giàu nhất thế giới. Còn nếu tưởng tượng bạn đọc mỗi tuần một cuốn sách thì điều gì sẽ xảy ra?

Bắt tay vào hành động
Bắt tay vào hành động

Nếu bạn dành một giờ mỗi ngày để đọc sách về lĩnh vực bạn đã chọn, tức là bạn 1 cuốn sách mỗi tuần. Như vậy 1 năm bạn đã đọc được 50 cuốn sách, 5 năm bạn đọc được 250 cuốn sách về một lĩnh vực, bạn có thể rút ngắn thời gian trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Ngoài các kiến thức trên sách thì ngày nay bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các thông tin trên mạng Internet. Nhưng không phải thông tin nào cũng đúng, bạn cần biết cách chắt lọc và chọn lựa nguồn tin đáng tin cậy cho bản thân. Bên cạnh đó, các bạn hoàn toàn lựa chọn cách thức tiếp thu thông tin một cách phù hợp với mình, ví dụ như nghe podcast hoặc xem trực tiếp cách pha chế nước hoa nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia điều chế hương liệu.

Việc học tập sẽ luôn đi đôi với thực hành, đừng ngại làm việc thực tế dựa trên những kiến thức bạn đã đúc kết được. Thực hành sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và biết cách giải quyết vấn đề. Lúc đầu bạn có thể gặp khó khăn vì hiệu suất công việc kém nhưng đừng nản lòng, ai cũng có những khởi đầu. Rèn luyện chính là chìa khóa chính cho sự thành công phía trước đang chờ bạn.

Xem thêm: Thư xin việc chuyên nghiệp

3.3. Kết nối và chia sẻ

Đây là lúc bạn cần tạo mạng lưới với những chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Câu nói: “Bạn là trung bình cộng của 5 người thân nhất với bạn” không bao giờ sai. Nếu bạn muốn nâng tầm bản thân thì hãy tiếp xúc với những người chuyên nghiệp. Việc tiếp xúc với những người chuyên gia trong lĩnh vực của bạn có thể giúp bạn học hỏi nhiều điều từ kiến thức và trí tuệ của họ đấy.

Kết nối và chia sẻ với người khác
Kết nối và chia sẻ với người khác

Kết nối với những người giỏi khác đi, hãy nói chuyện và đặt câu hỏi cho họ, quan trọng phải lắng nghe những gì họ chia sẻ. Đây chính là cách học từ cuộc sống, từ những người xung quanh, hãy là một miếng bọt biển tiếp thu kiến thức cho minh.

Không gì tốt hơn cho việc ôn tập và ghi nhớ kiến thức bằng việc chia sẻ chúng cho người khác. Hãy quan sát ai đó có tiềm năng và đang cần lời khuyên, việc bạn tư vấn và dẫn dắt họ sẽ khiến quan hệ hai người thêm bền chặt và tạo lợi ích cho cả hai. Đồng thời, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ kiến thức của mình trên các diễn đàn, các thảo luận trực tiếp để thu hút khách hàng của mình hơn.

Khi đã đủ chín muồi, bạn cần chứng minh kiến thức của mình. Bạn có thể chứng minh qua các cuộc thi, các hội thảo,... và thu hút sự chú ý mọi người. Việc chia sẻ kiến thức trong lĩnh vực chuyên môn của mình với những người khác sẽ tạo ra giá trị cộng đồng cũng như giúp bạn khẳng định bản thân.

3.4. Luôn cập nhật xu hướng và không ngừng học hỏi

Dù đã trở thành chuyên gia thì bạn chắc chắn không muốn trở nên lỗi thời hy những kiến thức của bản thân chỉ áp dụng được trong quá khứ đúng không nào. Các lĩnh vực đều sẽ thay đổi hàng ngày, hàng giờ, chăm cập nhật và đọc thêm các sách báo, tin tức sẽ giúp bạn hiểu rõ các xu hướng và hướng đi cho lĩnh vực của mình. Bên cạnh đó, bạn nên tham gia thêm vào các lớp học học nâng cao kiến thức, để hiểu biết của bạn sinh ra từ hiểu biết của người khác.

Bài viết bên trên đã thông tin đến bạn về định nghĩa chuyên gia là gì cũng như các bước để trở thành một chuyên gia thực thụ. Chúng ta biết rằng để trở thành một chuyên gia rất khó và mất nhiều thời gian, hãy kiên nhẫn và rèn luyện bản thân thật tốt nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1463 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT