[Nghề “gác cổng” của doanh nghiệp] Chuyên viên pháp lý là gì?

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Để trở thành một chuyên viên pháp lý trong doanh nghiệp là điều không dễ với các bạn học luật. Để giúp các bạn có được những kiến thức và cẩm nang vào ngành tốt nhất, những chia sẻ về chuyên viên pháp lý là gì cùng với các thông tin liên quan được chia sẻ trong bài viết này sẽ hỗ trợ bạn có được cơ hội tốt nhất và biết được vị trí khi lựa chọn công việc này trong thị trường lao động hiện nay.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa chuyên viên pháp lý là gì? Tầm quan trọng của vị trí này

Bạn cần hiểu chính xác chuyên viên pháp lý là gì để có được lựa chọn công việc phù hợp với các bạn trẻ học luật hiện nay. Chuyên viên pháp lý là một vị trí rất quan trọng trong công ty, đóng vai trò là người tư vấn về pháp luật, thực hiện công việc chuyên môn pháp lý của mình để giải quyết các vấn đề về pháp lý của doanh nghiệp hiện nay đang gặp phải. Trước tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, để đảm bảo thực hiện đúng với yêu cầu và quy định của pháp luật hiện hành cần có sự tư vấn và giải quyết từ phía các chuyên viên pháp lý của công ty. Điều này khiến các chuyên viên pháp lý giống như những người “gác cổng” cho hoạt động của công ty đúng với quy định, pháp luật của nhà nước.

Định nghĩa chuyên viên pháp lý là gì? Tầm quan trọng của vị trí này
Định nghĩa chuyên viên pháp lý là gì? Tầm quan trọng của vị trí này

Thị trường kinh doanh đa dạng, các doanh nghiệp lớn mở rộng quy mô, các doanh nghiệp mới được hình thành và đi vào hoạt động mạnh mẽ. Để đảm bảo về mặt tờ và các thủ tục liên quan đến vấn đề pháp lý của doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh đều cần đến sự tư vấn và hỗ trợ đắc lực của các chuyên viên pháp lý. Đặc biệt, các nhà quản trị không chỉ giỏi kinh doanh và họ khi đưa ra các chiến lược hoặc các hoạt động để đảm bảo không có vấn đề về pháp luật trong quá kinh doanh, sản xuất đều cần đến sự có mặt của chuyên viên pháp lý vừa đóng vai trò là người đại diện pháp lý vừa là người tư vấn về pháp luật cho công ty.

Xem thêm: Việc làm chuyên viên pháp lý dự án

2. Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên pháp lý doanh nghiệp

Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên pháp lý là gì doanh nghiệp
Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên pháp lý doanh nghiệp

Cùng là những người học luật và am hiểu về luật pháp tại Việt Nam hiện nay, những có những bạn làm việc tại tòa án, tại văn phòng luật, nhưng cũng có những người lựa chọn hướng đi là chuyên viên pháp lý trong doanh nghiệp hiện nay. Khi làm việc với vai trò là chuyên viên pháp lý trong doanh nghiệp, công việc đảm nhận của vị trí này bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu chi tiết như sau:

+ Thực hiện việc soạn thảo văn bản, tài liệu bàn hành tại công ty theo đúng quy định, đặc biệt là các giấy tờ có liên quan đến mặt pháp lý. Đảm bảo đúng quy định và có hiệu lực pháp lý trong quá trình thực hiện và có vấn đề về pháp lý xảy ra để giảm thiểu tranh chấp và các rắc rối liên quan.

+ Liên tục cập nhật các chính sách của nhà nước đề bạt và truyền đạt với công ty để thay đổi các chính của, những quy định của công ty trong quá trình vận hành và hoạt động kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả, chính xác.

+ Là chuyên gia tư vấn về pháp lý cho doanh nghiệp, cố vấn về pháp lý đối với các vấn đề thực hiện có liên quan đến pháp luật hiện nay. Lây quy trình thực hiện và thay mặt công ty hoàn tất các vấn đề về thủ tục pháp lý đảm bảo nhanh chóng, chuẩn xác và đúng với quy định pháp luật hiện hành.

+ Thay mặt công ty tham gia vào các công tác làm việc với các cơ quan nhà nước về mặt giấy tờ và các thủ tục pháp lý trong quá trình hoạt động của công ty.

+ Đứng ra chịu mọi trách nhiệm về mặt pháp lý với hoạt động của công ty, điều chỉnh hoạt động để đảm bảo thực hiện đúng pháp luật.

+ Thực hiện việc soạn thảo hợp đồng lao động và các chính sách cho người lao động của công ty theo yêu cầu và đúng với quy định hiện hành.

+ Chuẩn bị các thủ tục và hồ sơ pháp lý, thay mặt công ty giải quyết các vấn đề phát sinh về tranh chấp quyền lợi khi hoạt động với người lao động, đối tác hay khách hàng của công ty.

Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên pháp lý là gì trong doanh nghiệp
Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên pháp lý doanh nghiệp

+ Ngoài ra, còn thực hiện các công việc khác theo sự sắp xếp và được yêu cầu từ ban quản trị của công ty.

Đó là những công việc cần thực hiện khi làm việc tại vị trí chuyên viên pháp lý trong doanh nghiệp hiện nay của các bạn học luật. Để có thể ứng tuyển vào vị trí việc làm này bạn cần phải biết được bản thân có những gì để đáp ứng được yêu cầu từ nhà tuyển dụng. Đọc những chia sẻ trong phần thông tin tiếp theo của bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Xem thêm: Mẫu CV ngành Luật - Pháp lý

3. Đáp ứng đủ yêu cầu gì để trở thành chuyên viên pháp lý trong công ty

Để có thể ứng tuyển vào vị trí chuyên viên pháp chế được tuyển dụng tại rất nhiều các công ty lớn nhỏ hoạt động đa dạng các lĩnh vực hiện này thì bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng gồm có:

Thứ nhất, trình độ chuyên môn của bạn phải được đào tạo bài bản và chuyên sâu trong ngành luật tại các trường đại học trở lên. Đặc biệt đây là vị trí dành cho người am hiểu luật và có kinh nghiệm làm việc chứ không dành chỗ cho các bạn muốn tìm một địa điểm để thực tập luật đâu nhé!

Thứ hai, có kiến thức chuyên sâu về luật, đặc biệt là luật doanh nghiệp, luật thương mại, luật lao động và các luật liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay.

Chuyên viên pháp lý là gì - Đáp ứng đủ yêu cầu gì để trở thành chuyên viên pháp lý trong công ty
Đáp ứng đủ yêu cầu gì để trở thành chuyên viên pháp lý trong công ty

Thứ ba, yêu cầu kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành, có tác phong làm việc nhanh nhẹn và đảm bảo thể hiện tư chất của một chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp.

Thứ tư, yêu cầu về kỹ năng giao tiếp, thường hiện nay các doanh nghiệp hợp tác và kinh doanh với người ngoài rất nhiều, điều này sẽ có lợi thể tốt hơn với các bạn khi có được những kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Không chỉ vậy, một chuyên viên pháp lý cũng giống như luật sư cần phải có kỹ năng đàm pháp và thiết lập các mối quan hệ tốt để phục vụ tốt nhất cho công việc.

Thứ năm, kỹ năng chịu áp lực công việc tốt để hoàn thành công việc liên quan đến vấn đề pháp lý của công ty.

Thứ sáu, là con người có tỉnh tỉ mỉ, chính xác và đảm bảo xử lý công việc hiệu quả, nhanh chóng. Đặc biệt luật luôn cần tính chính xác, chỉ cần sai sót nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng rất nghiệm trọng đến quá trình hoạt động của cả công ty.

Thứ bảy, có những kỹ năng về làm việc nhóm và làm việc độc lập hiệu quả, đây sẽ giúp chuyên viên pháp lý làm việc hiệu quả trong môi trường công sở tại doanh nghiệp hiện nay. 

Ngoài ra, sự năng động sẽ giúp các bạn phát triển với nghề của mình và tìm được những hướng đi tốt nhất, giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả trong doanh nghiệp hiện nay liên quan đến pháp luật và tính pháp lý trong quá trình thực hiện, hoạt động kinh doanh và sản xuất của một công ty.

Xem thêm: Tìm việc làm ngành Luật

4. Cơ hội phát triển của chuyên viên pháp lý trong xã hội hiện nay

Cơ hội phát triển của chuyên viên pháp lý là gì trong xã hội hiện nay
Cơ hội phát triển của chuyên viên pháp lý trong xã hội hiện nay

Doanh nghiệp được tự do trong lựa chọn lĩnh vực kinh doanh và hoạt động của mình. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện đúng với chuẩn mực xã hội cần phải có sự điều chỉnh từ pháp luật. Các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật hiện hành. Điều này khiến các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng hơn về hợp pháp trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Nhiều doanh nghiệp hiện nay tuyển dụng vị trí chuyên viên pháp lý hoặc luật sư riêng của doanh nghiệp nhằm cố vấn và tư vấn về pháp luật cho công ty.

Không chỉ cơ hội việc làm với các doanh nghiệp trong nước ngày càng được mở rộng về cả quy mô lẫn số lượng, các bạn còn cơ cơ hội làm chuyên viên pháp lý tại các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại nước ta hiện nay. Điều này khiến thị trường tuyển dụng việc làm cho các bạn học luật trở lên đa dạng và phát triển hơn rất nhiều.

Cơ hội việc làm dễ dàng hơn với các bạn có kinh nghiệm, chuyên môn, kiến thức sâu về luật và có được kỹ năng giao tiếp ngoài ngữ. Mức thu nhập cho các bạn cũng cực hấp dẫn. Để nắm rõ hơn mức thu nhập với một chuyên viên pháp lý hiện nay trên thị trường được trả như thế nào thì phần tiếp theo của bài viết này sẽ cập nhật đến bạn cần thông tin đó.

Cơ hội phát triển của chuyên viên pháp lý là gì trong xã hội hiện nay
Cơ hội phát triển của chuyên viên pháp lý trong xã hội hiện nay

5. Chuyên viên pháp lý và mức thu nhập hấp dẫn với nghề

Trên thị trường lao động ngành luật hiện nay, có thể đánh giá vị trí chuyên viên pháp chế có mức thu nhập hấp dẫn. Đặc biệt khi bạn có kinh nghiệm và lựa chọn được các môi trường doanh nghiệp lớn hiện nay. Theo thống kê cho thấy, lương trung bình hiện nay một chuyên viên pháp lý có thể nhận được là khoản 13 triệu đồng/tháng, khoảng phổ biến nhất hiện nay cho vị trí công việc này khoản 10 triệu – 15 triệu đồng/tháng.

Nếu bạn có năng lực, kinh nghiệm và sự hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực luật cơ hội bạn tìm việc làm cũng hấp dẫn hơn rất nhiều, bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp nước ngoài. Mức thu nhập hấp dẫn hơn rất nhiều có thể từ 18 triệu – 25 triệu đồng/tháng, thấp trí có thể còn cao hơn rất nhiều.

Chuyên viên pháp lý là gì và mức thu nhập hấp dẫn với nghề
Chuyên viên pháp lý và mức thu nhập hấp dẫn với nghề

Nếu bạn đang đam mê luật và muốn theo đuổi con đường phát triển này cho bản thân thì đây sẽ là lựa chọn tốt với bạn về định hướng việc làm tương lai. Cơ hội cho các bạn trẻ với mức lương hấp dẫn đang chờ đón bạn phía trước, hãy chuẩn bị hành trang kiến thức với ngành luật tốt nhất cho bản thân để phát triển với nghề.

Qua chia sẻ về chuyên viên pháp lý trong doanh nghiệp hiện nay bạn không chỉ hiểu chuyên viên pháp lý là gì mà còn có thêm những kiến thức chất lượng và bổ ích, đặc biệt đối với các bạn học luật. Hy vọng với các thông tin chia sẻ này, bạn sẽ có định hướng nghề nghiệp sau tốt nghiệp ngành luật và trở thành một chuyên viên pháp lý giỏi trong các doanh nghiệp hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1296 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT