Bí quyết đốn tim nhà tuyển dụng chỉ với cỡ chữ trong CV

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Ngày đăng: 05-04-2024

Một bản CV xin việc muốn đạt được mục đích cuối cùng chinh phục được những quyết định của nhà tuyển dụng cần sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau tạo nên một khối tổng thể phối hợp hài hòa từ nội dung tới hình thức. Và một trong những yếu tố góp mặt trong đó là cỡ chữ trong CV. Bạn đã biết cỡ chữ nào chuẩn xác nhất cần lựa chọn để điều chỉnh cho bản mẫu CV xin việc hoàn chỉnh của mình chưa? Hãy cùng work247.vn tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

cỡ chữ trong cv chuyên nghiệp

1. Sự kết hợp hài hòa tạo nên bản CV chuyên nghiệp cho bạn lợi ích gì? 

Ấn tượng đầu tiên nhà tuyển dụng cảm nhận được từ ứng viên chính là thông qua bản CV được trình bày đầy ấn tượng không chỗ chế với sự kết hợp hài hòa từ nội dung đến hình thức. Nếu ví bản CV là một chỉnh thể hoàn chỉnh giống con người thì nội dung chính là tính cách còn hình thức vẫn mang nghĩa đến chính là vẻ bề ngoài. Và khi lần đầu gặp mặt ai đó, việc chuẩn bị chu đáo từ đầu tóc tới trang phục để có vẻ ngoài hoàn hảo nhất vừa giúp ta tự tin hơn vừa  thể hiện sự tôn trọng đối phương. CV cũng vậy! 

CV có vai trò là sợi dây kết nối nhà tuyển dụng sát gần hơn với ứng viên, là hình ảnh đại diện cho ứng viên tự tin khoe tài trước nhà tuyển dụng vì vậy việc chăm chút chuẩn bị CV ngay từ bước chọn đến việc điều chỉnh, thiết kế bố cục CV đều rất quan trọng. Mỗi bước làm bạn cần gửi gắm vào đó là tâm huyết, là sự đam mê và là nguyện vọng được cống hiến sức mình tại vị trí công việc mơ ước. 

Nếu nội dung bản CV online mẫu là tóm tắt thông tin nhưng lại cụ thể những điều cần truyền đạt về bản thân một ứng viên như mục tiêu làm việc, trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc,… tới nhà tuyển dụng để trước khi họ quyết định gặp mặt trực tiếp ứng viên cho họ niềm tin và thấy được khả năng hoàn thành công việc thì hình thức CV lại là yếu tố thu hút ánh nhìn, lôi kéo họ dừng mắt lâu nhất ở bản CV của bạn để hiểu hơn về năng lực của bạn. Chính vì vậy tầm quan trọng của CV không chỉ được thể hiện bên trong mà nó còn cả hình thức bên ngoài. Vậy hình thức bên ngoài được nhắc tới ở đây là những tiêu chí nào? Chưa cần kể ra thì khi nhắc tới hình thức ai cũng mường tượng đó là cách trang trí CV nhưng hình thức không chỉ dừng lại ở đó mà nó còn nằm ở việc lựa chọn font chữ viết cv, cỡ chữ trong CV xin việc,… Có thể bạn không có lợi thế viết và tạo nội dung CV nhưng bù lại bạn biết cách kết hợp, sáng tạo trong cách trình bày CV bạn đã phần nào đó bổ sung cho những thiếu sót về nội dung trong bản CV của mình.  

chọn cỡ chữ trong cv

2. Cỡ chữ trong CV chuẩn nhất dành cho ứng viên

Công thức làm nên thành công trong khi tạo CV tiếng Nhật hay CV tiếng Việt của bạn là gì? Đừng chỉ nghĩ rằng chú trọng  trau chuốt nội dung bên trong bạn đã thành công bước đầu chinh phục nhà tuyển dụng. Một bản CV chuyên nghiệp được hình thành từ nhiều yếu tố vì vậy không phải ai cũng biết để sử dụng nó một cách triệt để. Trong cả xấp hồ sơ của hàng trăm ứng viên có cùng nguyện vọng, ước mơ được vào làm việc trong cùng một vị trí ở cùng một doanh nghiệp để tiết kiệm thời gian với những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự họ đã rất quen mắt với việc xem và áp dụng mẹo để hiểu CV nhanh nhất. Họ chỉ mất vài giây lướt qua là có thể đánh giá sơ bộ về hình thức CV của bạn đã đúng quy chuẩn chưa? Font chữ có dễ nhìn không? Cỡ chữ có đạt yêu cầu của một văn bản thông thường hay chưa?... Chỉ trong vài giây đó họ đã trả lời những câu hỏi này và quyết định liệu họ có đọc tiếp hay loại ngay bản CV của bạn. 

Vậy nên hãy tận dụng khoảng thời gian ngắn ngủi này để ghi dấu ấn với nhà tuyển dụng qua cách trình bày CV xin việc thể hiện ngay trong việc chọn cỡ chữ trong CV nhé! Và việc đầu tiên bạn cần thực hiện là tìm hiểu về cỡ chữ phù hợp nhất trong CV để sử dụng cỡ chữ đó trong việc tạo CV của mình. 

Hiện nay đa số ứng viên đang sử dụng một font chữ truyền thống đó là Time New Roman với cỡ chữ 14. Đây là sự lựa chọn an toàn bởi đa số văn bản khi trình bày theo quy định đều lựa chọn cách định dạng như vậy nhưng liệu trong CV đây đã là sự lựa chọn hoàn hảo và phù hợp nhất chưa? Xét về mặt thẩm mỹ đây là một lựa chọn không có điểm chê nhưng nó lại phổ biến và không để lại được ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng vì vậy nếu muốn có sự khác biệt bạn phải là duy nhất dám chọn hướng đi riêng cho mình. Nếu bạn chưa có lựa chọn nào phù hợp hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây để áp dụng lựa chọn và trình bày cỡ chữ hợp lý cho CV của mình nhé!

- Nếu bạn quyết định cùng đường với số đông ứng viên chọn font chữ Time New Roman cỡ chữ hợp lý nhất để bạn lựa chọn là 13 hoặc cũng có thể là 14 cho nội dung chi tiết còn với phần tiêu đề bạn nên điều chỉnh cỡ chữ to hơn, in đậm lên để là nổi bật nó. Với cách này bản CV của bạn tuy không mấy nổi bật trong một xấp CV nhưng ít nhất cũng làm thuận mắt người đọc.

- Không phải font chữ nào bạn cũng phù hợp với cỡ chữ 13, 14 mà bạn phải linh động chọn cỡ chữ tương ứng với font chữ mà bạn lựa chọn từ trước. Và tất nhiên theo quy trình bạn phải chọn font chữ trước khi chọn cỡ chữ, như vậy với tìm được cách thể hiện ưng mắt nhất. Với một số font chữ to, việc bạn để cỡ chữ 13, 14 sẽ khiến tổng thể CV không hài hòa, nội dung trên tờ A4 sẽ bị chia thành hai vậy nên khi gặp những trường hợp này bạn chỉ nên để cỡ chữ trong CV 11 hoặc 12 nhưng phần tiêu đề vẫn phải chú ý để cỡ chữ to hơn so với phần nội dung chi tiết. 

- Mẫu CV cũng là một trong những căn cứ để bạn lựa chọn cỡ chữ. Với những mẫu CV thiết kế theo kiểu truyền thống bạn nên chọn cỡ chữ truyền thống. Đó là cách kết hợp phù hợp nhất để bản CV không bị phá vỡ quy chuẩn chung. Còn trong một số trường hợp vị trí bạn ứng tuyển liên quan đến thiết kế, nghệ thuật,… cần sự sáng tạo thể hiện trong CV việc chọn cỡ chữ CV còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy nên không có quy chuẩn nào có định để lựa chọn cỡ chữ trong CV. 

3. Một số font chữ phổ biến dễ dàng điều chỉnh cỡ chữ trong CV 

Tiêu chí chọn cỡ chữ trong CV ứng viên cần lưu ý đầu tiên chính là font chữ. CV là một phần quan trọng quyết định đến thành bại của ứng viên trên hành trình xin việc. Bản CV không chỉ thay ứng viên thể hiện kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, trình độ học vấn mà còn giúp các nhà quản lý nhân sự nhìn nhận và đánh giá phong cách, sức sáng tạo của người viết CV, quan trọng đó là đánh giá được năng lực và khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc của họ. 

Vậy nên CV cần được đầu tư trau chuốt cả về nội dung lẫn hình thức. Nội dung là bản chất bên trong, muốn nhà tuyển dụng hiểu được nội dung bạn phải thu hút ánh mắt của họ bằng hình thức bên ngoài trước tiên. Nhưng quan điểm của nhiều người họ chỉ quan tâm tới phần bên trong còn quy cách nhận ra từ ánh nhìn chỉ cần qua loa đại khái. Một quan điểm sai lầm cần được chấn chỉnh qua một số gợi ý lựa chọn font chữ dưới đây. 

chọn font chữ và cỡ chữ trong cv

3.1. Time New Roman – sự lựa chọn an toàn 

Từ trước tới nay, font chữ Time New Roman luôn là font chữ có mặt trong quyết định lựa chọn font chữ của số đông ứng viên và dường như đây là font chữ đã được công nhận là font chữ chuẩn mực của mọi văn bản khi soạn thảo trên máy tính. Nếu bạn chỉ đặt ra tiêu chuẩn cho bản CV là đơn giản, chuẩn xá, dễ nhìn và tiết kiệm không gian thì font Time New Roman là một sự lựa chọn an toàn nhất để bạn lựa chọn lúc này. 

Với font Time New Roman có cỡ chữ trung bình không quá to vậy nên khi trình bày văn bản trên khổ giấy A4 bao gồm cả CV bạn chỉ nên sử dụng cỡ chữ 13 hoặc 14. Đây là tiêu chuẩn phù hợp nhất dựa trên sự kết hợp của nhiều cỡ chữ khác nhau để chọn nên.  

3.2. Helvetica – hơn cả sự thích hợp 

Nếu bạn thấy font chữ Time New Roman đã được quá nhiều người sử dụng và nó đã quá quen thuộc nhưng bạn vẫn muốn chọn một font chữ đơn giản, không cầu kỳ mà phải rõ ràng thì gợi ý font chữ Helvetica là lựa chọn số 1 dành cho bạn. Với font chữ này bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn không non trẻ như sinh viên mới ra trường cũng không quá cổ hủ, bạn cho họ thấy được sự đứng đắn và nghiêm túc nhiều hơn. 

Tuy nhiên nếu bạn tạo CV trên một số phiên bản word như Word 2024 sẽ không hỗ trợ bạn  chọn font chữ này. Thế nhưng bạn đừng quá lo lắng bởi khi chọn mẫu và tạo CV trên Work247.vn font chữ Helvetica sẽ được tích hợp để bạn lựa chọn theo sở thích. 

3.3. Arial – đơn giản mà dễ dùng

Ngoài font Time New Roman, Arial cũng là một trong những font chữ dễ dùng và thông dụng tiếp theo. Đặc điểm của font chữ này nằm ở đường nét mạnh mẽ, dễ nhìn, phù hợp với đa số mẫu mã CV xin việc trong hầu hết mọi ngành nghề. Tuy nhiên Arial là font chữ to bởi vậy để bản CV được phối kết hợp lý nhất cỡ chữ bạn điều chỉnh với font chữ này chỉ nên để 11 hoặc 12. Lựa chọn này đang làm mưa, làm gió trong nhiều mẫu CV xin việc hiện nay như CV kế toán, CV Marketing, CV xin việc hành chính nhân sựCV bảo hiểm, … 

CV Marketing

3.4. Garamond – tạo sự khác biệt 

Một cái tên khá mới trong làng font chữ. Đó là vì bạn không thử mày mò font chữ đẹp để có nhiều lựa chọn hơn. Nếu font Helvetica cho bạn kiểu chữ gọn gàng, tiết kiệm được không gian thì font Garamond  giúp ứng viên định hướng được người đọc tương đối tốt bởi sự khác biệt nhưng vẫn không làm mất đi sự nghiêm túc. 

Font Garamond rất thích hợp để bạn lựa chọn nếu có nhiều kinh nghiệm làm việc bởi nó sẽ thể hiện được hết kinh nghiệm trên một đơn vị diện tích cho phép. Như vậy Garamond giúp ứng viên dễ dàng hơn trong việc trình bày nội dung CV, thể hiện được hết kinh nghiệm liên quan đến công việc nhưng vẫn đủ khoảng trống trình bày thông tin các mục còn lại. 

Với tỷ lệ cạnh tranh vào một vị trí việc làm tốt cao như hiện nay, CV xin việc của ai có ấn tượng mạnh thu hút được ánh nhìn của nhà tuyển dụng để họ thấy được hết mọi kinh nghiệm, kỹ năng làm việc của mình thì khả năng trúng tuyển là rất cao. Bạn cần phải có những đột phá mới mẻ để thu hút được người đọc thông qua cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV tiếng Anh hay CV tiếng Việt

CV tiếng Việt

Nội dung CV là quan trọng nhưng hình thức CV cũng quan trọng không kém trong đó cỡ chữ trong CV là yếu tố quyết định thời gian dừng mắt tìm hiểu thông tin của nhà tuyển dụng. Vì vậy bạn đừng nên bỏ qua nó nhé! Hãy làm nổi bật bản CV của bạn theo cách đơn giản nhất qua những chia sẻ trên đây. Chúc bạn thành công trên bước đường tương lai với bản CV hoàn hảo được chọn và tải trên Work247.vn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4604 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT