Cử nhân tiếng anh là gì? Cơ hội việc làm với tấm bằng cử nhân

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 22-04-2024

Cử nhân tiếng anh là gì? Đã có khi nào bạn tự đặt câu hỏi đó cho mình chưa, đã có khi nào bạn thắc mắc nếu có trong tay bằng cử nhân tiếng Anh thì cơ hội việc làm và tương lai mình sẽ có thay đổi gì không? Nếu chưa biết hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về cử nhân tiếng anh là gì?

Là một học sinh, sinh viên chuẩn bị đi du học hay đơn giản chỉ là một sinh viên quốc tế của một trường thì chắc chắn không còn mấy xa lạ với thuật ngữ Cử nhân tiếng anh (với tên tiếng anh là Bachelor of English). Vậy nếu chiếu theo tiếng anh thì Bachelor có phải là Master hay Graduate hay không? Thực chất bachelor (cử nhân) của tiếng anh là tên gọi khác cho học vị cử nhân cho những bạn đã hoàn thành tốt nghiệp chương trình đại học theo quy định riêng của mỗi quốc gia khác nhau. Tại Việt Nam thì sẽ thường quy định thời gian học tập là trong vòng 4 năm, sau đó người học sẽ được cấp một bằng chứng nhận hoàn thành.

Khái quát về cử nhân tiếng anh là gì?
Khái quát về cử nhân tiếng anh là gì?

Đây sẽ là một loại giấy tờ vô cùng cần thiết trong bộ hồ sơ xin việc, ở một số công ty đây cũng được coi là căn cứ để tuyển dụng. Ngoài trong bộ hồ sơ ra thì ngay cả trong bản CV online cũng có phần nêu lên quá trình học tập. Vì vậy hãy tận dụng lợi thế của mình một cách triệt để nhất nhé!

2. Những yếu tố để trở thành một cử nhân tiếng Anh

Từng quốc gia có sự khác biệt về hệ thống giáo dục, bởi vậy mà đôi khi đã xuất hiện nhiều sự nhầm lẫn trong việc xác định cử nhân tiếng Anh với các chương trình đào tạo khác. Có nhiều ý kiến nhận định rằng hệ cử nhân chỉ cấp cho những học sinh sinh viên tham gia đào tạo chương trình kéo dài 4 năm và hoàn thành đủ các điều kiện để cấp bằng. bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng chương trình kế hoạch học tập này chỉ cần kéo dài 3 đến 4 năm là có thể đáp ứng, đủ thời gian có thể hoàn thành xong các điều kiện để được nhận bằng. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì cử nhân vẫn là danh hiệu dành cho những người đã hoàn thành kết thúc chương trình đào tạo của mình thì mới được tốt nghiệp.

Việc làm hành chính văn phòng

Những yếu tố để trở thành một cử nhân tiếng Anh
Những yếu tố để trở thành một cử nhân tiếng Anh

Tấm bằng cử nhân hiện nay được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Quản lý chất lượng hợp phát hóa tại Việt Nam, tức là tấm bằng này có giá trị toàn cầu cho tất cả sinh viên tốt nghiệp hoàn thành được chương trình học tập này. Và một thực trạng cần lưu ý tới đó là hiện nay là thời kì kinh tế hội nhập kinh tế quốc tế nên thực sự đây là một yêu cầu cơ bản then chốt để có được một công việc tốt. Do đó đây cũng được xem như một yếu tố tiên quyết cho sự nghiệp sau này của mình.

Ngoài các yếu tố khách quan về thời kỳ kinh tế thì tố chất bản thân mỗi con người cũng là một tính chất tiên quyết cho sự thành công trong lĩnh vực liên quan đến các công việc của ngôn ngữ Anh, những tố chất kỹ năng đó là:

Là một người ưa chuộng sự tỉ mỉ, thích làm việc trao đổi trực tiếp với người nước ngoài, và đặc biệt phù hợp với những người không có niềm đam mê với những con số cũng như sự tính toán kỹ lưỡng.

 Là một người có tính cách thiên hướng ngoại, có niềm đam mê với ngoại ngữ, yêu thích sự khám phá tìm tòi những sự mới mẻ về văn hóa nước bạn như Mỹ, Anh.

 Là một người có niềm đam mê, có mong muốn được làm việc trong môi trường hiện đại, kết nối toàn cầu hóa với những lãnh đạo cán bộ người nước ngoài.

 Kỹ năng công nghệ thông tin

 Có niềm đam mê tìm hiểu tiếp cận những công nghệ mới mà trước đấy chưa có, mong muốn có chí tiến thủ để có được mức thu nhập cao.

Tự tin, năng động, trang bị cho mình được những kỹ năng mềm, khả năng giao tiếp tốt. 

Việc làm it phần mềm

3. Những việc làm cần có bằng cử nhân tiếng Anh

3.1. Ngành nghề Quản trị văn phòng

Nhóm 1: nhân viên quản trị văn phòng: trang bị cho mình những kiến thức khả năng thích ứng của cá nhân ứng viên, nhân viên làm việc trong các văn phòng, công ty liên doanh, nước ngoài hay thậm chí là của cả Việt Nam, thực hiện công việc có liên quan đến quản lý và điều hành công việc, nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi giao tiếp quốc tế tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức của Nhà nước.

Nhóm 2: nhân viên quản lý, điều hành dự án: có kỹ năng cũng như trang bị được khả năng làm việc trong phòng điều hành dự án của các văn phòng, công ty trong và nước ngoài hay thậm chí của các ban ngành, các cơ quan nhà nước. Khi đó nhiệm vụ của nhân viên quản lý này sẽ đứng ra đàm phán, thực hiện các giao dịch, ký kết lập kế hoạch trao đổi hợp đồng và đặc biệt sẽ đứng ra xử lý các công việc có liên quan đến khả năng nói và viết tiếng Anh.

Việc làm quản lý điều hành

 Ngành nghề Quản trị văn phòng
 Ngành nghề Quản trị văn phòng

Nhóm 3: nhân viên quản trị nhân sự: với vị trí này bạn sẽ cần có khả năng làm việc hiệu quả trong phòng nhân sự thuộc các cơ quan, văn phòng, công ty hay bất kỳ một tổ chức nào thì cũng đều cần phụ trách các vấn đề liên quan đến tuyển dụng và quản lý nhân sự, ngoài ra cũng cần có năng lực để tham gia vào các hoạt động chuyên môn khác của công ty từ đó nhằm đánh giá xác định năng lực nguồn nhân lực nơi làm việc, để từ đó có những kế hoạch cải thiện nâng cao duy trì nguồn nhân lực thường xuyên cho công ty.

Nhóm 4: việc làm điều hành du lịch: có tố chất làm việc trong các tổ chức, đại lý mà chuyên cung cấp dịch vụ du lịch. Với ngành nghề này bạn sẽ được xây dựng đào tạo để trở thành một điều hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp bằng cách biết điều phối các chuyến đi và người điều phối đó cần biết cách giữ liên lạc với những mối quan hệ cũ khiến khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ lần một muốn quay trở lại sử dụng tiếp. Bên cạnh đó để làm tốt công việc này thì người điều hành du lịch sẽ phải sử dụng chính ngôn ngữ vốn từ tiếng anh của minh để có thể khai thác, tìm kiếm và lựa chọn những thông tin, những dịch vụ tốt nhất đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng và công ty.

Việc làm nhân sự

Nhóm 5: cán bộ truyền thông: ở công việc này bạn sẽ được tham gia làm việc tại các cơ quan hay tổ chức truyền thông của Việt Nam hay nước ngoài tùy theo nhiệm vụ công việc của bạn (các tòa soạn báo hay các đài truyền hình). Không những vậy bạn sẽ còn thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản trị công việc như là nhân viên thực hiện các công việc của họ nhằm để đảm bảo cho những công việc phía sau diễn ra một cách trôi chảy và bên cạnh đó để thực hiện tốt các công việc này bạn cần phải có cho mình một vốn tiếng anh sẵn có về khả năng nghe nói đọc viết để có thể giao tiếp trao đổi công việc được một cách cụ thể nhất.

Nhóm 6: Quản trị kinh doanh/ Trợ lý: thực hiện được các công việc trong phòng kinh doanh  như bán hàng , tiếp thị, dịch vụ khách hàng, quan hệ công chúng hay đơn giản chỉ là tổ chức sự kiện cho các công ty doanh nghiệp Việt hay nước ngoài. Để làm được công việc này nhất thiết bạn phải có khả năng giao tiếp, đàm phán, thuyết trình, kỹ năng tin học để sửa chữa các văn bản hợp đồng với khách, đặc biệt bây giờ là thời kỳ kinh tế mở cửa nên khả năng về ngoại ngữ nhất là tiếng Anh lại càng cần thiết cho công việc này. Đây chính là công cụ để bạn đưa được sản phẩm của mình ra nước ngoài, giúp công ty khai thác được thị trường nguồn khách hàng mới.

Việc làm truyền thông

3.2. Định hướng phiên dịch

Nhóm 1: phiên dịch viên/ biên dịch viên/ biên tập viên: đây là một ngành nghề đòi hỏi ứng viên phải có kỹ năng viết, có khả năng làm việc độc lập bởi trong một bài viết hay trong một cuộc biên phiên dịch không thể nhiều người cùng dịch cùng làm việc một phần được. Không những vậy, có những cuộc gặp đối tác song phương yêu cầu bạn có khả năng kỹ năng về ngôn ngữ tiếng Anh để cuộc làm việc trở nên thuận lợi nhanh chóng, khả năng thành công cao hơn. Với vai trò là một biên phiên dịch viên bạn sẽ khiến mình trở thành chìa khóa để thành công trong công ty sẽ đáp ứng được nhu cầu giao tiếp quốc tế tại các cơ quan, văn phòng, công ty doanh nghiệp, tổ chức Nhà nước,...

đinh hướng phiên dịch
Định hướng phiên dịch viên

Nhóm 2: Trợ lý văn phòng/ thư ký/ hướng dẫn viên du lịch: ở vai trò vị trí này yêu cầu các bạn phải có niềm yêu thích, thiện chí làm việc tại các cơ quan văn phòng công ty có đầu tư của nước ngoài, hay các tổ chức liên doanh Việt Nam, phụ trách đến các mảng đối ngoại, xuất nhập khẩu, hợp tác kinh doanh hay thậm chí là sản phẩm du lịch với các đối tác người nước ngoài,...và đôi khi các bạn cũng cần phải sắp xếp lên kế hoạch gặp mặt trao đổi các chương trình tiếp khách song phương, tổ chức các tour du lịch cho du khách. Tất cả các công việc này yêu cầu đòi hỏi bạn nếu muốn làm tốt nếu muốn có cơ hội thăng tiến trong công việc thì đòi hỏi bạn phải có đủ cả 4 năng lực kỹ năng của tiếng anh là nghe nói đọc viết.

Việc làm thư ký - trợ lý

3.3. Định hướng ngôn ngữ học ứng dụng  và ngôn ngữ học

Sau khi hoàn thành tốt nghiệp chuyên ngành cử nhân tiếng Anh, ngoài các công việc văn phòng ra thì bạn cũng có thể đảm nhận một số vị trí như sau: có thể là cán bộ tham gia nghiên cứu khoa học cấp cao có ứng dụng ngôn ngữ học, là cán bộ giảng dạy môn ngôn ngữ học hay ngôn ngữ học ứng dụng tại các cơ sở đào tạo tiếng Anh thậm chí có thể làm cán bộ phụ trách báo chí truyền thông tại các tổ chức cơ quan, địa phương và cả ban ngành trung ương.

Định hướng ngôn ngữ học ứng dụng  và ngôn ngữ học
Định hướng ngôn ngữ học ứng dụng  và ngôn ngữ học

3.4. Định hướng quốc tế học

Ngoài các ngành trên ra, sau khi tốt nghiệp bạn cũng có thể đảm nhận các vị trí sau: là cán bộ giảng viên đứng lớp giảng dạy các môn học về lịch sử đất nước học tại các cơ sở chuyên đào tạo tiếng Anh và Quốc tế học,..Ngoài ra, cử nhân tiếng Anh còn có thể tham gia vào làm biên tập cho cá chương trình thực tế, truyền hình, hay biên tập cho các tờ báo quốc tế ,làm tư vấn viên cho các nhà sản xuất phim ảnh nhà xuất bản văn hóa chính trị,...

Việc làm báo chí - truyền hình

Định hướng quốc tế học
Định hướng quốc tế học

 

Như vậy thông qua bài viết trên, thông qua vốn kiến thức ngắn gọn vừa rồi sẽ có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi “ Cử nhân tiếng Anh là gì”. Với chuyên môn chuyên ngành Cử nhân tiếng Anh đó thì cơ hội việc làm đến với bạn hầu như là trong tầm tay, một tương lai sáng lạn đang chờ đón bạn. Chân thành cảm ơn bạn đọc, chúc may mắn!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3048 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT