Đăng kiểm là gì? Tất tần tật thông tin quan trọng về đăng kiểm

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Đăng kiểm là một hoạt động dành cho tất cả các loại xe ô tô khi tham gia giao thông, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ đăng kiểm là gì và ý nghĩa của đăng kiểm đối với những người lái xe ô tô. Bài viết này xin được chia sẻ với các bạn thông tin đăng kiểm là gì cùng nhiều thông tin xoay quanh đăng kiểm xe.

Việc làm ô tô - xe máy

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm, định nghĩa đăng kiểm là gì?

Đăng kiểm chính là một hình thức được thực hiện và tổ chức bởi cơ quan chuyên ngành có kiểm định liên quan tới chất lượng, đảm bảo việc xe có đủ điều kiện về chất lượng để lưu hành hay không. Hay nói một cách dễ hiểu hơn là đăng kiểm ô tô cính là hoạt động mà chủ xe ô tô đó mang xe tới cơ sở tổ chức đăng kiểm để tiến hành kiểm tra chất lượng của xe.

Khái niệm, định nghĩa đăng kiểm là gì?
Khái niệm, định nghĩa đăng kiểm là gì?

Các tiêu chuẩn của xe ô tô cần đạt được và được đăng kiểm về chất lượng và các thông số kỹ thuật đạt ở mức an toàn, cùng với đó là các chỉ số ở mức bảo vệ môi trường theo quy định. Những chỉ số cần làm rõ khi đăng kiểm về mặt kỹ thuật như sau:

- Biển số của xe ô tô: xe phải có đầy đủ biển số hợp pháp được Sở giao thông vận tải cấp.

- Số máy và số khung của xe ô tô.

- Hệ thống đèn xe ô tô, cần để gạt nước, nước rửa kính.

- Hệ thống động cơ của xe, mức nước để làm mát động cơ.

- Tiến hành kiểm tra các bánh xe, kiểm tra các lốp phụ.

- Kiểm tra hệ thống bảng đồng hồ và dây đai an toàn.

- Kiểm tra hệ thống phanh xe.

Xem thêm: Rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn tại work247.vn

2. Thông tin và lưu ý khi đăng kiểm xe ô tô

Thông tin và lưu ý khi đăng kiểm xe ô tô
Thông tin và lưu ý khi đăng kiểm xe ô tô

Hiện nay, tại các tỉnh/thành phố sẽ có một hoặc là nhiều trung tâm đăng kiểm các loại xe cơ giới. Những người thực hiện đăng kiểm xe sẽ tiến hành thực hiện các công việc kiểm tra toàn bộ những thiết bị máy móc trong cũng như ngoài xe để biết được xe có đạt được tiêu chuẩn hay không, tìm kiếm xem có bộ phận nào chưa hoạt động tốt cần phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo về độ an toàn cho người lái cũng như là người tham gia vào giao thông khác.

Quá trình đăng kiểm cũng không có gì khắt khe, mọi thứ đều diễn ra hết sức đơn giản và nhẹ nhàng. Nếu như xe của bạn đạt đủ tiêu chuẩn và yêu cầu thì bạn sẽ được cơ quan đăng kiểm cấp cho giấy chứng nhận kiểm định các thông số kỹ thuật an toàn và đảm bảo về mặt bảo vệ môi trường của xe. Hoặc là bạn sẽ nhận được giấy gia hạn cho phép xe của bạn được hoạt động trên đường.

Nếu như trong quá trình đăng kiểm mà các cơ quan đăng kiểm phát hiện và chứng nhận xe của bạn không đủ điều kiện về an toàn thì chủ của chiếc xe đó cần phải đem xe đi sửa chữa cho tới khi cơ quan đăng kiểm chứng nhận chiếc xe đó đã đạt đủ điều kiện.

Đăng kiểm xe ô tô là việc làm bắt buộc đối với chủ xe
Đăng kiểm xe ô tô là việc làm bắt buộc đối với chủ xe

Với mỗi loại xe sẽ có mức tải trọng riêng, do đó sẽ có khoảng thời gian định kỳ kiểm định khác nhau. Người chủ xe cần tuân thủ đúng thời gian đăng kiểm để đảm bảo xe của mình được kiểm tra và đảm bảo về tính an toàn của xe khi lưu thông trên đường.

Xem thêm: Việc làm vận tải - lái xe

3. Tác dụng, ý nghĩa của đăng kiểm xe ô tô là gì?

Mục đích chính của việc đăng kiểm xe ô tô chính là để kiểm tra vê mức độ cũng như là ngưỡng an toàn của xe, giúp cho người lái xe có thể giảm tối đa được rủi ro trong quá trình lưu thông trên đường. Ngoài ra, việc đăng kiểm xe chính là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người có xe ô tô và các phương tiện xe khác khi tham gia giao thông đẻ đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và đảm bảo an toàn cho những người thân xung quanh bạn.

Đăng kiểm chính là việc làm rất cần thiết và cũng chính là việc làm bắt buộc mà bản thân mỗi người đều cần phải thực hiện. Nếu công an giao thông muốn kiểm tra bạn thì chứng nhận đăng kiểm xe ô tô chính là một trong những giấy tờ cần thiết mà công an muốn kiểm tra.

CV xin việc

4. Các bước đăng kiểm xe ô tô

Tác dụng, ý nghĩa của đăng kiểm xe ô tô là gì?
Tác dụng, ý nghĩa của đăng kiểm xe ô tô là gì?

Để hiểu rõ hơn về đăng kiểm xe thì chúng ta cần phải tìm hiểu về các bước đăng kiểm, đó chính là một trong những thông tin rất quan trọng mà bất cứ ai thực hiện đăng kiểm cần nắm rõ.

- Bước 1: Kiểm tra lại biển số xe ô tô đã được gắn chắc chưa.

- Bước 2: Tiến hành lau số máy, sau đó tìm số khung.

- Bước 3: Tiến hành mức nước để làm mát động cơ, mức nước để rửa kính xe, kiểm tra đầu phanh, kiểm tra phanh trợ lái để xem có vấn đề gì bất ổn trong các thiết bị này hay không.

- Bước 4: Tiến hành kiểm tra các bánh xe của xe xem bánh xe có bị mòn hay không, kiểm tra xem lốp xe có bị dính đinh hay không, kiểm tra xem bánh xe có đủ áp xuất không.

- Bước 5: Kiểm tra hệ thống đèn của xe xem tình hình hoạt động của chúng ta sao, có đèn nào bị hưu hỏng hay không?

- Bước 6: Kiểm tra cần gạt của xe, kiểm tra bộ phận phun nước của xe xem có hoạt động tốt hay không.

- Bước 7: Tiến hành kiểm tra đồng hồ

- Bước 8: Kiểm tra hệ thống dây an toàn trên xe, chốt cửa xe và tay mở của xe.

- Bước 9: Kiểm tra xem phanh tay có hoạt động ổn định hay không.

- Bước 10: Tiến hành tình hình bảo dưỡng xe.

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới bắt đầu học lái

5. Phí đăng kiểm và mức phạt nếu xe chưa đăng kiểm

Khi đăng kiểm xe cơ giới thì các bạn cần phải đóng phí đăng kiểm, nếu như xe nào chưa đăng kiểm thì sẽ nhận mức phạt theo quy định. Vậy thì phí đăng kiểm xe và mức phạt sẽ như thế nào? Cùng tìm hiểu thông tin bên dưới:

Phí đăng kiểm và mức phạt nếu xe chưa đăng kiểm
Phí đăng kiểm và mức phạt nếu xe chưa đăng kiểm

5.1. Tìm hiểu phí đăng kiểm xe

Tại sao chủ xe lại phải đóng phí đăng kiểm xe? Mức phí đăng kiểm xe là bao nhiêu?... là những thắc mắc mà nhiều người muốn được giải đáp. Ngay sau đây, work247.vn sẽ làm sáng tỏ vấn đề này:

- Phí đăng kiểm chính là khoản chi phí đóng cho cơ sở đăng kiểm thực hiện việc kiểm tra xe của bạn một cách toàn diện. Phí đăng kiểm sẽ bao gồm các khoản tiền để vận hành máy móc, các khoản tiền để dành cho các chuyên gia.

5.2. Mức phạt đối với xe chưa đăng kiểm

Căn cứ vào điều 19 về việc xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe ô tô và nhữn loại phương tiện nằm trong quy định phải đăng kiểm khi tham gia giao thông. Mức phạt đối với các phương tiện chưa được đăng kiểm là từ 2 triệu đồng cho tới 3 triệu đồng nếu như người lái xe vi phạm các hành vi sau:

- Không có giấy đăng ký xe theo quy định.

- Xe không gắn biển số.

- Xe không có chứng nhận hoặc là tem kiểm định về việc an toàn kỹ thuật cũng như là việc bảo vệ mô trường hoặc là xe đã hết hạn.

Nếu xe không đăng kiểm sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật
Nếu xe không đăng kiểm sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật

Trên đây là thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về đăng kiểm là gì? Để tham gia giao thông an toàn và chấp hành đúng luật an toàn giao thông thì các bạn hãy đảm bảo thực hiện đăng kiểm đầy đủ nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1492 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT