Design Concept là gì? Những điều mà Newbie thiết kế cần biết

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Khái niệm về Design Concept đã không còn quá xa lạ đối với dân thiết kế. Tuy nhiên, đối với những người không có nhiều hiểu về lĩnh vực này, Design Concept vẫn còn được hiểu chưa đúng. Hôm nay, work247.vn sẽ gửi đến bạn bài viết Design Concept là gì nhằm đi tìm bản chất thực sự của Design Concept.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Design Concept là gì?

Design Concept khi được dịch ra có nghĩa là thiết kế ý tưởng. Thiết kế ý tưởng được nhắc đến là một giai đoạn nằm trong quá trình triển khai ý tưởng và đưa ý tưởng trở thành các sản phẩm có sự thống nhất, liên kết và đưa đến một thông điệp cụ thể. 

Triển khai Design Concept là việc các nhà thiết kế lựa chọn và ấn định một phong cách cụ thể cho ý tưởng thiết kế của mình. Concept này sẽ đi theo người thiết kế suốt cả hành trình thiết kế và được thể hiện trong mỗi yếu tố trên bản thiết kế cho đến thành phẩm. Phong cách sáng tạo trong thiết có thể được tạo nên từ màu sắc, hình ảnh mang cá tính riêng biệt để truyền tải một thông điệp nhất định, thể hiện ý nghĩa của kế hoạch truyền thông.

Design Concept là gì?
Design Concept là gì?

Concept Design cho phép nhà thiết kế được vận dụng các yếu tố khác nhau trong một khuôn khổ nhất định nhằm biểu đạt ý nghĩa thông điệp đằng sau nó. Đây là công việc cần phải làm trước khi bắt tay sử dụng các yếu tố để đưa lên bản thiết kế. Sau đó, các nhà thiết kế sẽ bắt đầu chọn lọc các yếu tố phù hợp theo phong cách đã được định hướng trước đó, kết hợp chúng lại với nhau để tạo ra một bản thiết kế hoàn chỉnh.

Thực tế, mỗi ý tưởng thiết kế khi đưa lên thành bản thiết có thể kết hợp được nhiều concept với nhau để tạo nên nét riêng. Tuy nhiên số lượng concept được kết hợp cũng nên được cân nhắc để tạo tính hài hòa và hợp lý cho sản phẩm cuối cùng.

Xem thêm: Mọi thông tin về design system là gì trong thiết kế

2. Mục tiêu của Design Concept

2.1. Thiết lập cơ sở logic và gắn kết tổng thể

Ít nhiều trong khi sáng tạo và hiện thực hóa ý tưởng thành hình ảnh, người thiết kế sẽ bị chi phối bởi cảm xúc và tâm trạng. Tuy nhiên đối với những thiết kế để ứng dụng vào thực tiễn thì đòi hỏi tính ứng dụng khá cao, dựa trên những mục tiêu và yêu cầu cụ thể đã được đặt ra trước đó. 

Design Concept là nền tảng để chọn lọc các yếu tố, phục vụ mục đích truyền tải thông điệp chung nhưng vẫn phải đảm bảo được tính thẩm mỹ và nổi bật đặc tính của sản phẩm.

2.2. Ngôn ngữ thiết kế

Design Concept là ngôn ngữ thiết kế riêng cho mỗi bản thiết kế
Design Concept là ngôn ngữ thiết kế riêng cho mỗi bản thiết kế

Design Concept về cơ bản vẫn là những lý thuyết, hướng người thiết kế đi theo một phong cách nào đó. Nhiệm vụ của các nhà thiết kế là phải thu ngắn khoảng cách giữa suy nghĩ trừu tượng đến các đặc điểm thị giác. Design Concept như một ngôn ngữ thiết kế, mô tả và định hướng sử dụng các yếu tố thiết để bằng một cách có mục đích, các ý tưởng có thể giao tiếp và gợi lên ý nghĩa. Design Concept sẽ đặt nền móng cho toàn bộ công việc hiện thực hóa ý tưởng vô hình thành sản phẩm hữu hình về sau này.

2.3. Thể hiện nét riêng

Thiết kế dù sao đi nữa vẫn là việc hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo. Thực hành thiết kế, giống với các môn nghệ thuật khác, hình thành trên cơ sở đổi mới của những người đi trước những mang ý nghĩa truyền đạt khác nhau với phiên bản duy nhất. Concept từ đó cũng là một cơ sở sáng tạo để tạo nên những sản phẩm độc đáo. 

Ứng dụng Design Concept trong tạo lập chất riêng
Ứng dụng Design Concept trong tạo lập chất riêng

Xem thêm: Thiết kế đồ họa 3D là gì? Giải mã khái niệm và nội dung liên quan

3. Quy trình tạo lập Design Concept

Cùng work247 tìm hiểu các bước cơ bản khi bạn tiến hành phát triển một concept thiết kế

3.1. Thu thập thông tin

Nhìn chung, mọi thiết kế khi được hoàn chỉnh đều sẽ có một mục đích sử dụng nhất định. Do đó thiết kế cần phải dựa trên những đặc điểm chung hoặc là một mối quan tâm nào đó của xã hội. 

Để làm được điều này, bạn cần phải nắm bắt được các thông tin xã hội thông qua các hoạt động thu thập thông tin thực tế. Bạn có thể trực tiếp liên lạc hoặc gửi thư điện tử đến với người tiêu dùng để xin một số thông tin. Hoặc bạn cũng có thể xây dựng các bảng hỏi dựa trên các vấn đề và số liệu mà bạn đang cần, gửi đến người tiêu dùng và nhờ họ điền vào. 

Đây là cách làm trực quan nhất, tuy nhiên nó cũng khiến bạn tốn thêm thời gian và chi phí liên quan đến các hoạt động thu thập thông tin dữ liệu từ thực tế. 

Thu thập và xử lý thông tin
Thu thập và xử lý thông tin

3.2. Xử lý dữ liệu sau thu thập

Thông tin đưa về vẫn là những thông tin thô, chưa được tổng hợp và xử lý. Sau khi thu thập thông tin, công việc của nhà thiết kế đó là đánh giá các dữ liệu và tìm kiếm các phương pháp sáng tạo để cụ thể hóa concept vừa phù hợp với sản phẩm, vừa phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

3.3. Phác thảo và bàn luận

Đây là quá trình đi từ việc hiểu vấn đề mà bản thiết kế phải thể hiện được đến việc thống nhất phong cách thể hiện ý tưởng giữa nhà thiết kế và khách hàng. Vấn đề là những thứ mà bản thiết kế phải giải quyết để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Nhà thiết kế cũng cần phải tính đến chiến lược truyền thông. Tuy nhiên việc thống nhất ý tưởng và phong cách thiết kế không thể diễn ra một sớm một chiều. Bạn cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để có nhiều hơn một cuộc thảo luận với khách hàng trước khi bắt tay vào thiết kế. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải cân nhắc và xem xét các trường hợp có thể xảy ra khi người dùng được trực tiếp đánh giá các bản thiết kế.

Phác thảo, bàn luận và thống nhất Concept cùng ý tưởng
Phác thảo, bàn luận và thống nhất Concept cùng ý tưởng

3.4. Cân nhắc và lựa chọn ý tưởng

Như đã nói ở trên thì Concept là cái sườn để ý tưởng được hiện thực hóa. Một trong những công việc quan trọng nhất của giai đoạn này đó là người lead phải giúp các thành viên trong đội nhóm của mình hiểu được Concept đã được thống nhất trước đó. Từ đó, các thành viên sẽ suy nghĩ và tìm ra những ý tưởng sáng tạo đi theo Concept đã được lựa chọn trước đó. 

Ở đây, mọi ý tưởng luôn được hoan nghênh và chào đón. Có thể một ý tưởng không thể hoàn hảo nhưng nhiều ý tưởng gộp lại sẽ đem lại cho bạn một kết quả không ngờ. Từ việc tổng hợp các ý tưởng đó, đội nhóm sẽ cùng nhau chọn lọc và đi đến một ý tưởng tốt nhất, phù hợp với các tiêu chí đã đề ra.

3.5. Thuyết phục khách hàng

Một lần nữa, team thiết kế sẽ phải làm việc trực tiếp với khách hàng của mình. Công việc này sẽ bao gồm tổng hợp ý tưởng thành một bản hoàn chỉnh, thuyết trình về ý tưởng và concept thực hiện và nếu có thể thì một bản mẫu minh họa sẽ là một điều tuyệt vời.

Thuyết trình về ý tưởng cho khách hàng
Thuyết trình về ý tưởng cho khách hàng

3.6. Tiến hành thiết kế và điều chỉnh

Team thiết kế sẽ bắt tay vào cụ thể hóa ý tưởng, từ các yếu tố được chọn lọc, họ sẽ đưa ra một bản thiết kế để gửi đến khách hàng. Khách hàng sẽ tiến hành xem xét, đánh giá, đưa ra những lời góp ý và tinh chỉnh để bản thiết kế có thể hoàn thiện nhất, theo đúng yêu cầu và mục tiêu đã được đề ra trước đó.

Như vậy, về cơ bản Design Concept là phong cách mà bản thiết kế sẽ đi theo. Design Concept giúp thể hiện được mục tiêu truyền tin ban đầu của ý tưởng và cơ sở để các yếu tố trong bản thiết kế liên kết với nhau tạo nên một bản thiết kế hoàn chỉnh về hình ảnh và nội dung. Hy vọng khi đọc đến, bạn đọc đã có được những kiến thức cơ bản liên quan đến Design Concept là gì? Các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những nội dung liên quan đến thiết kế đồ họa thông qua những bài viết tại chuyên mục Blog của chúng tôi.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem275 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT