ĐỊA CHỈ TẠM TRÚ LÀ GÌ? – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐĂNG KÝ SỔ TẠM TRÚ

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 21-03-2024

Mọi vùng miền trên đất nước đề có những đặc điểm khác nhau: phong tục, thời tiết, điều kiện kinh tế, cơ sở vật chất ,… Cũng chính vì lí do này đã có sự thay đổi dân cư trong từng vùng, miền. Họ tìm một nơi phù hợp với sở thích, những nhu cầu để sinh sống. Từ đấy cho ra đời cụm từ “địa chỉ tạm trú”

Tuy nó rất phổ biến đối với đời sống chúng ta, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của cụm từ này. Cùng chúng mình tìm một số thông tin cần biết về địa chỉ tạm trú nhé!

Tìm việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1.  Địa chỉ tạm trú là gì?

1.1. Tạm trú là gì?

Theo từ điển Tratu soha thì  tạm trú  có nghĩa là: “tạm ở một thời gian, không ở thường xuyên một cách chính thức”

dia-chi-tam-tru-la-gi

1.2.  Địa chỉ tạm trú là gì?

Là nơi sinh sống không ổn định và bị giới hạn về mặt thời gian

2.  Những điều cần biết về đăng ký sổ tạm trú

2.1.  Đối tượng cần đăng ký sổ tạm trú

Những công dân  đang sinh sống, học tập, lao động tại một nơi thuộc xã, phường, quận, huyện ,… không thuộc nơi được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mười ngày (kể từ ngày đến) phải đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, quận, huyện,.. đó ( Trong trường hợp là nhà ở phải là  nơi hợp pháp do thuê, mượn, được sự đồng ý của chủ nhà bằng văn bản )

2.2. Thủ tục đăng ký tạm trú

- Đại diện các cá nhân hay hộ gia đình xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn,… nơi đăng ký thường trú

- Các giấy tờ chứng minh được ngôi nhà đó thuộc quyền sở hữu của mình

- Nộp cho công an xã, phường,…một số các giấy tờ khác:  đơn báo cáo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu ,bản khai nhân khẩu

Nếu bạn muốn tìm việc làm tại địa điểm tạm trú bạn cần xuất trình giấy tờ trạm trú, bảo lãnh của mình với công ty, doanh nghiệp ứng tuyển.

nhung-dieu-can-biet-ve-dang-ky-so-tam-tru

2.3.  Thời hạn của sổ tạm trú

Trước đây, theo quy định sổ tạm trú không xác định thời gian nhưng bây giờ theo quy định về luật cư trú, sổ tạm trú có thời hạn tối đa là 24 tháng .

Nhớ rằng, người đại diện cho hộ gia đình khi đi đăng ký sổ tạm trú phải có đủ năng lực hành vi nhân sự và đủ 18 tuổi. Trong trường hợp không có ai đủ 18 tuổi hoặc đủ 18 tuổi nhưng bị hạn chế về mặt hành vi nhân sự, thì có thể cử một người đại diện khác làm chủ hộ.

Việc làm ngành luật

2.4 Thủ tục gia hạn sổ tạm trú

Nếu sau 30 tháng (kẻ từ ngày hết hạn trong sổ tạm trú) mà các cá nhân, hộ gia đình vẫn muốn tiếp tục sinh sống tại nơi tạm trú thì phải đến cơ quan công an nơi cấp sổ tạm trú  làm thủ tục gia hạn thời gian tạm trú. Thời gian ra hạn của mỗi lần  tạm trú không vượt mức thời hạn còn lại của sổ tạm trú. Trong trường hợp sổ tạm trú hết hiệu lực sử dụng mà các cá nhân hay hộ gia đình vẫn muốn  tiếp tục sinh sống thì đại diện các cá nhân hay hộ gia đình tới cơ quan công an nơi cấp sổ tạm trú làm thủ tục cấp lại sổ tạm trú.

Trong trường hợp hết hạn sổ tạm trú mà cá nhân , hộ gia đình mà không đến cơ quan công an làm thủ tục gia hạn sổ tạm trú thù sẽ bị cơ quan thẩm quyền hủy đăng ký tạm trú.

Hiện nay, giảm biên chế là gì? là câu hỏi mà được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng quan tâm hãy tìm hiểu thông tin chi tiết ngay tại work247.vn nhé.

3.  Phân biệt địa chỉ tạm trú và  địa chỉ thường trú

phan-biet-dia-chi-tam-chu-va-dia-chi-thuong-tru

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa cụm từ “địa chỉ tạm trú” và “địa chỉ thường trú”. Vậy làm sao để phân biệt được địa chỉ tạm trú với địa chỉ thường trú? Chúng khác nhau ở điểm nào?

3.1.  Khái niệm

- Địa chỉ tạm trú : Là nơi sinh sống không ổn định

- Địa chỉ thường chú: Là nơi sinh sống ổn định và thường xuyên

3.2.  Thời hạn

- Địa chỉ tạm trú: 24 tháng

- Địa chỉ thường trú: Không có thời hạn

3.3.   Đối tượng

- Địa chỉ tạm trú: Những công dân  đang sinh sống, học tập, lao động tại một nơi thuộc xã, phường, quận, huyện ,… không thuộc nơi được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mười ngày (kể từ ngày đến) phải đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, quận, huyện,.. đó ( Trong trường hợp là nhà ở phải là  nơi hợp pháp do thuê, mượn, được sự đồng ý của chủ nhà bằng văn bản )

- Địa chỉ thường trú:

+ Đối với đối tượng thường trú tại tỉnh: Công dân có chỗ ở hợp pháp tại tỉnh nào thì sẽ được đăng ký thường trú tại tỉnh đó.

+ Đối với đối tượng thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:

​Việc làm cho sinh viên mới ra trường

3.4.  Hồ sơ bắt buộc khi đến làm thủ tục

- Địa chỉ tạm trú:

+ Chứng minh nhân dân

+  Đơn báo cáo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu

+  Bản khai nhân khẩu

+ Các giấy tờ chứng minh nơi mình sinh sống hợp pháp

-  Địa chỉ thường trú:

+ Bản khai nhân dân

+  Giấy thông báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu

+ Các giấy tờ chứng minh nhà ở hợp pháp (trừ trường hợp công dân được chủ hộ khẩu cho nhập tên vào hộ khẩu của mình

 Lưu ý:

+ Đối với trường hợp công dân nghỉ hưu, …về sống với anh, chị, em ruột thì cần các giấy tờ sau:

+ Đối với trường hợp bị mất sức, tàn tật, bị tâm thần, mất khả năng nhận thức…

Việc làm ngành luật tại Hà Nội

Hiện nay có rất nơi (đặc biệt  là các thành phố lớn) có số người tới sinh sống, học tập và làm việc rất lớn.Nhưng lại ít ai biết về những thông tin về “địa điểm cứ trú” . Vì vậy chúng tôi muốn biên soạn một bài khá là đầy đủ về các vấn đề xoay quanh “địa điểm cư trú” để giúp các bạn hiểu rõ hơn về nó và không bị vi phạm pháp luật.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem973 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT