Định mức là gì? Phân loại và cách xây dựng định mức chuẩn

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Bạn muốn biết chính xác thuật ngữ định mức là gì? Phân loại địnhh mức phổ biến hiện nay có những gì? Xây dựng định mức bạn có thể sử dụng phương pháp nào chuẩn nhất? Cùng bỏ túi thông tin hữu ích giúp bạn hiểu hơn về định mức với chia sẻ dưới đây nhé! Chắc chắn đây là nguồn thông tin cực bổ ích cho các bạn đó nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm kiếm việc làm

1. Giải đáp về “định mức là gì?”

Định mức là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến nhưng lại có rất nhiều người vẫn chưa xác định cụ thể về cách hiểu chính xác ra sao? Đáng chú ý hơn là trong ngành xây dựng định mức là sự thể hiện cho quy định, đánh giá mức độ hao phí nguyên liệu máy móc sử dụng trong quá trình thi công. Hay như định mức còn là việc đánh giá liên quan khác về chi phí nhân công cần thiết hỗ trợ hoàn thiện khối lượng, đơn vị cụ thể nào đó tại lĩnh vực xây dựng. 

Giải đáp về “định mức là gì?”
Giải đáp về “định mức là gì?”

Có thể thấy rằng khái niệm định mức cũng không quá khó nhưng để hiểu chuyên sâu thì người ngoài ngành lại có phần “yếu thế” hơn so với các ứng viên chuyên môn. Vậy nên để hiểu được cặn kẽ mọi ngành hơn thì hãy cùng tìm hiểu thông qua các phần thông tin tiếp theo sau nhé. 

2. Các loại định mức thường gặp hiện nay

Khi đã hiểu được về khái niệm định mức là gì thì bạn cũng nên nắm bắt chi tiết hơn các loại định mức trên thị trường. Thông qua việc tìm hiểu về loại định mức đó có thể xem xét, chọn lọc vận dụng chính xác hơn cho từng trường hợp hay như lĩnh vực trong cuộc sống. 

2.1. Loại định mức kinh tế kỹ thuật 

Định mức kinh tế kỹ thuật chính là sự thể hiện của các trị số, có quy định cho mức chi phí hao hụt của nhân công và tư liệu lao động cho một sản phẩm xây dựng cụ thể nào đó hiện nay, và có thể hiểu đó chính là cho một công trình. Định mức này được sử dụng để phục vụ cho công tác thi công, sản xuất, lập giá dự toán trong ngành xây dựng hiện nay.

Từ cơ sở dữ liệu của thống kê thực tế, quan sát thực tế để hình thành nên loại định mức này, nhờ đó mà đảm bảo về mặt khoa học và tính thực tiễn. Nó còn giúp phản ánh đúng về trình độ công nghệ và trình độ chuyên môn của tổ chức sản xuất trong lĩnh vực xây dựng của một giai đoạn cụ thể nào đó.

Các loại định mức thường gặp hiện nay
Các loại định mức thường gặp hiện nay

Trong định mình xây dựng hiện nay, các bạn cần đáp ứng được các yêu cầu thông qua các tư liệu cụ thể như sau:

+ Thứ nhất, có luận cứ khoa học xác thực và rõ ràng về kỹ thuật, kinh tế và đảm bảo được tính đúng đắn của kết quả đối với dự toán thi công, giá dự thầu và giá dự toán,...

+ Thứ hai, định mức đưa ra phải phù hợp với nội dung thi công và thiết kế theo từng công trình phù hợp để có kết cấu tốt nhất.

+ Thứ ba, định mức còn phải tính đến các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào xây dựng để đảm bảo về chất lượng, tổ chức và khả năng thi công.

+ Thứ tư, phải có sự động bề theo đúng yêu cầu kỹ thuật công trình đối với kết cấu xây lắp và có sự áp dụng phù hợp với các điều kiện phổ biến, cơ giới hiện tại,...

Xem thêm: Mẫu mục tiêu nghề nghiệp ngành xây dựng

2.2. Loại định mức tỷ lệ

Đây là một hình thức định mình dùng để dự toán chi phí cho một số công việc khác nhau trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hiện nay. Định mức tỷ lệ này bao gồm những thông tin như sau:

+ Thứ nhất, tư vấn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

+ Thứ hai, chuẩn bị công trường và công trình phụ trợ trong ngành xây dựng hiện nay.

+ Thứ ba, thu nhập chịu thuế tính trước, chi phí chung và một số công việc khác, cùng với đó là có thể các chi phí khác phát sinh trong quá trình triển khai.

2.3. Loại định mức lao động

Đây là loại định mức  về thời gian lao động cần thiết để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện nhất trong quá trình sản xuất hiện nay. Nội dung trong loại định mức này sẽ bao gồm những thông tin như:

+ Thứ nhất, về mặt thành phần công việc, thực hiện thao tác chính cho các bước công việc và các thao tác công việc cơ bản.

Loại định mức lao động
Mặt định mức để thực hiện việc sản xuất để tạo ra được một sản phẩm

+ Thứ hai, về mặt định biên sẽ thực hiện từng nội dung thông qua việc xác định đối với các cấp bậc kỹ thuật.

+ Thứ ba, về mặt định mức để thực hiện việc sản xuất để tạo ra được một sản phẩm thì cần có quy định cụ thể và chi tiết về  thời gian, tính theo đơn vị là ngày công.

cv online mẫu

2.4. Loại định mức nguyên vật liệu

Để tạo ra một sản phẩm cho các chất liệu khác nhau thì đây chính là phương pháp nhằm xác định định lượng vật liệu cần được sử dụng. Loại định mức này được sử dụng với mục đích là:

Loại định mức nguyên vật liệu
Loại định mức nguyên vật liệu

2.5. Loại định mức kinh tế kỹ thuật

Đây là một loại định mức được sử dụng để quy định và tính hao phí đối với nguồn nhân lực cụ thể nào đó trong quá trình diễn ra việc sản xuất đối với một sản phẩm cụ thể. Nó được thể hiện thông qua các con số cụ thể hoặc thông qua các chi tiêu nhất định nào đó.

2.6. Loại định mức dụng cụ

Để tạo ra một sản phẩm, bạn cần sử dụng bao nhiêu thời gian của dụng cụ? Thời gian của một dụng cụ phục vụ sản xuất  được tính theo đơn vị tháng, các dụng cụ chính thường có mức độ sử dụng lớn hơn, thường mức độ sử dụng đối với các dụng cụ phụ được tính bằng 10% so với dụng cụ chính mà thôi.

Xem thêm: Mô tả công việc Kỹ sư xây dựng

2.7. Loại định mức thiết bị

Để sản xuất ra các sản phẩm càn bạn cần đến định mức thời gian sử dụng các thiết bọ, trong một năm sẽ có cụ thể bao nhiêu số ca máy được dùng và nó được ước tính ví dụ như:

+ Máy nội nghiệp có số ca máy là 500 ca/năm.

Loại định mức thiết bị
Loại định mức thiết bị ra sao?

+ Máy ngoại nghiệp có số ca máy là 200 ca/năm.

Xem thêm: Viêc làm xây dựng

3. Xây dựng định mức bạn cần sử dụng phương pháp như thế nào?

Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để xây dựng định mức. Work247.vn bất  mí đến bạn một số phương pháp phổ biến như sau:

+ Thứ nhất, sử dụng phương pháp thống kê, thông qua nguồn tài liệu thu thập về hao phí thời gian thực tế mà bạn bạn có thể dùng làm định mức cho từng công đoạn, từng thời điểm khác nhau trong quá trình sản xuất.

Xây dựng định mức bạn cần sử dụng phương pháp như thế nào?
Xây dựng định mức bạn cần sử dụng phương pháp như thế nào?

+ Thứ hai, sử dụng phương pháp phân tích bằng việc phân chia và tiến hành nghiên cứu một cách nghiêm túc, tỉ mỉ quá trình quan trắc và các thông số môi trường để đưa ra định mức cụ thể. Phương pháp này còn cần tính để quy trình kỹ thuật vật tư tiêu hao làm ảnh hướng đến các việc xác định định mức cụ thể.

+ Thứ ba, phương pháp phân tích và khảo sát được dựa trên các tài liệu thu thập được thông qua các phiếu điều tra hoặc thông qua các cuộc khảo sát được triển khai.

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu định mức là gì? Không những hiểu nó mà còn nắm được các loại định mức phổ biến trên thị trường hiện nay và có cách xây dựng định mức đúng chuẩn cho bản thân áp dụng hiệu quả vào công việc. Hy vọng với thông tin hữu ích này, các bạn sẽ đưa vào công việc một cách hiệu quả và hữu ích nhất nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2492 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT