Direct Mail là gì? Nguyên tắc vàng khi thực hiện Direct Mail

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Mỗi khi nhắc đến Direct Mail đối với hầu hết các doanh nghiệp sẽ không còn cảm thấy xa lạ nữa bởi đây là một hình thức tiếp thị quảng cáo thường xuyên được sử dụng. Nếu như bạn chưa hiểu rõ Direct Mail là gì? Nguyên tắc khi thực hiện Direct Mail thì có thể theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp Direct Mail là gì?

Như cũng đã nói trong phần đầu tiên thì Direct Mail chính là một hình thức tiếp thị quảng cáo được sử dụng cực kỳ nhiều đối với các doanh nghiệp. Thế nhưng để hiểu rõ về thuật ngữ này hơn nữa thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu về nó nhé!

Giải đáp Direct Mail là gì?
Giải đáp Direct Mail là gì?

Direct Mail được dịch là “Thư trực tiếp”. Thư trực tiếp này được sử dụng như một cách giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin liên quan đến dịch vụ, sản phẩm đến người dùng một cách nhanh chóng và tiết kiệm kinh phí. Thông qua cách gửi thư trực tiếp này các doanh nghiệp sẽ thu thập được thông tin khách hàng tiềm năng, phân loại được khách hàng để hướng đến cách tiếp thị phù hợp. Cũng bởi phương thức tiếp thị quảng cáo này tiêu tốn khá ít chi phí vì thế nên nó luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp vừa, nhỏ, doanh nghiệp mới hiện nay.

Tuy tốn ít chi phí thế nhưng Direct Mail lại được đánh giá là hiệu quả khi nó có thể cung cấp đầy đủ thông tin, kiến thức cho người dùng, thúc đẩy người sử dụng kích thích, quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Bên cạnh đó thì thư gửi trực tiếp sẽ rất dễ kiểm soát, bởi vậy mà doanh nghiệp có thể kiểm soát được nội dung thư gửi đến khách hàng.

Hiện nay để đem lại hiệu quả về tiếp thị hơn cho các doanh nghiệp thì Direct Mail sẽ được triển khai với nhiều hình thức hơn: Tài liệu quảng cáo, phong bì thư, danh mục, tờ rơi, bản tin, bưu thiếp,…Bên cạnh các sản phẩm được gửi đi thì thư gửi trực tiếp này còn hướng đến danh sách người được nhận, đó là đối tượng mà doanh nghiệp muốn gửi Direct Mail đến họ.

Như vậy với một số thông tin cơ bản trên đây bạn cũng đã hiểu hơn về Direct Mail – thư gửi trực tiếp rồi đúng không nào? Tuy nhiên nếu như muốn hiểu cặn kẽ hơn về thuật ngữ này bạn nên so sánh, phân biệt giữa Direct Mail và một số thuật ngữ khác nữa, cùng theo dõi trong phần sau nhé!

Xem thêm: 5 công cụ xúc tiến trong Marketing

2. Hiểu rõ Direct Mail bằng cách phân biệt với các thuật ngữ khác

- Thuật ngữ mail order: Nó được hiểu đơn giản là hình thức tiếp thị đặt hàng thông qua bưu điện. mail order giống như hình thức kinh doanh, hoạt động buôn bán lẻ trên thị trường.

Hiểu rõ Direct Mail bằng cách phân biệt với các thuật ngữ khác
Hiểu rõ Direct Mail bằng cách phân biệt với các thuật ngữ khác

- Thuật ngữ Direct Marketing: Được hiểu chính xác là tiếp thị trực tiếp. Thế nhưng nội dung của Direct Marketing lại khá lớn. Direct Marketing là việc hình thức tiếp thị truyền thông một cách đa dạng, thu hút sự chú ý của khách hàng. Khác với các hình thức tiếp thị khác, Direct Marketing sẽ hướng đến mục đích đạt sự hưởng ứng của khách hàng ngay lập tức.

Xem thêm: SMS marketing là gì?

3. Nguyên tắc khi thực hiện một Direct Mail

Chúng ta cũng đã thấy Direct Mail có hiệu quả tương đối lớn và nó cũng là hình thức tiếp thị, quảng cáo được doanh nghiệp áp dụng thường xuyên hơn. Vậy nếu như bạn muốn Direct Mail thật sự có hiệu quả tốt thì cần phải làm những gì? Hãy cùng xem nguyên tắc để có thể thực hiện một Direct Mail hiệu quả là gì nhé!

3.1. Chuẩn bị nội dung gửi thư hấp dẫn

Ngay sau khi bạn sở hữu một doanh sách khách hàng cần phải gửi thư trực tiếp thì bước sau cần phải suy nghĩ, lên kế hoạch làm sao cho nội dung thư hấp dẫn, bức thư đến tay khách hàng tạo được hiệu ứng ngay lập tức.

Chuẩn bị nội dung thư gửi hấp dẫn
Chuẩn bị nội dung thư gửi hấp dẫn

Bạn cần phải viết thư Direct Mail giống như là mình đang nói chuyện đối thoại trực tiếp với vị khách hàng A cụ thể nào đó. Trong quá trình viết và chuẩn bị nội dung bạn nên cẩn thận với các “biệt ngữ” vì nó sẽ khiến cho một số khách hàng không hiểu hoặc hiểu lầm ý muốn truyền tải. Văn phong dễ nghe, phù hợp, nội dung dài không quá 7 dòng. Riêng đối với phụ đề và các đoạn cần tách ra từng phần riêng biệt.

Nếu như không thật sự tự tin thì bạn có thể chuẩn bị nội dung ra nháp trước, sau đó tham khảo ý kiến của nhiều người để nội dung hoàn thiện hơn.

Xem thêm: PR có nghĩa là gì?

3.2. Quan tâm, làm nổi bật vào tiện ích sản phẩm

Điều quan trọng trong một thư gửi trực tiếp mục đích là muốn tiếp thị sản phẩm cụ thể nào đó đến đối tượng khách hàng. Chính vì thế mà bạn cũng nên đặt nhiều quan tâm của mình hơn vào tiện ích sản phẩm. Coi nó như một nội dung chính cần thể hiện trong Direct Mail.

 Quan tâm, làm nổi bật vào tiện ích sản phẩm
 Quan tâm, làm nổi bật vào tiện ích sản phẩm

Hãy liệt kê toàn bộ tiện ích sản phẩm mà công ty bạn đã đem lại cho khách hàng. Tuy nhiên cần phân biệt kỹ tiện ích sản phẩm sẽ khác với đặc trưng sản phẩm. Bởi hầu hết khách hàng sẽ chỉ quan tâm đến tiện ích, lợi ích mà họ nhận trực tiếp từ sản phẩm đó là gì thôi.

Xem thêm về: Phân tích tâm lý khách hàng

Nếu như bạn đang có ý định trình bày như: “Có hơn 1 triệu khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm dầu ăn của chúng tôi trong năm qua.” Thì hãy trình bày theo kiểu khác như: “Chúng tôi đảm bảo lợi ích sức khỏe của người tiêu dùng, vì thế mà đã có hơn 1 triệu khách hàng tin tưởng sử dụng.”

Ở phần cuối của nội dung thư bạn cũng nên cho khách hàng biết kế hoạch tiếp theo mà bạn sẽ làm và thuyết phục họ cần phải hành động luôn. Hãy cung cấp thêm địa chỉ để họ tìm thông tin.

Cần phải luôn ghi nhớ rằng mục đích chính của bạn khi viết và gửi thư trực tiếp là để khách hàng hưởng ứng thông điệp một cách tích cực nhất nhé.

Khám phá: Việc làm Marketing

3.3. Trong thư cần tạo ra tình huống bất ngờ

Trong thư cần tạo ra tình huống bất ngờ
Trong thư cần tạo ra tình huống bất ngờ

Bạn có chắc chỉ một mình doanh nghiệp bạn gửi thư trực tiếp đến cho khách hàng hay không? Có thể một ngày khách hàng, đối tác mà bạn đang hướng đến cũng nhận được hàng trăm bức thư Direct Mail như vậy. Chính vì thế mà cần tạo cho thư của mình một sự khác biệt tương đối lớn. Hãy cố gắng xây dựng sự chú ý dành cho khách hàng của mình, càng khơi gợi được sự tò mò của họ càng tốt, buộc khách hàng phải mở thư của bạn đọc đầu tiên.

Có thể như kèm theo bức thư là một viên kẹo và một thông điệp “mong muốn bức thư này của chúng tôi sẽ không làm quý vị đau đầu”. Hoặc theo một cách ấn tượng khác như: Gửi kèm hình sticker một chiếc điện thoại cùng lời nhắn “hãy nhấc điện thoại lên và gọi ngay cho chúng tôi nhé”,…

Cho dù thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến mọi người là gì thì cũng hãy tạo ra những bất ngờ, thú vị và thật ấn tượng nhé.

Xem thêm: Thông điệp truyền thông là gì?

3.4. Thư Direct Mail cần có sự khác biệt

 Thư Direct Mail cần có sự khác biệt
 Thư Direct Mail cần có sự khác biệt

Tạo sự khác biệt luôn là một vấn đề quan trọng cần xuất hiện trong thư của mình để thật sự gây được ấn tượng với khách hàng. Hãy suy nghĩ mọi cách làm sao để khách hàng không thể bỏ qua nội dung thư của bạn.

Chẳng hạn như: Thư chào hàng này của chúng tôi có giá trị trong vòng 2 tuần, hoặc thêm các ưu điểm như: Địa điểm tổ chức buổi triển lãm, chào hàng sản phẩm thuận lợi với khách hàng hơn, quy mô hoạt động công ty lớn hơn,…bằng bất cứ những lý do nào hãy khuyến khích người xem phải hành động ngay lập tức.

Tham khảo thêm: Lời chào bán hàng online

3.5. Tạo ra những sự tiện lợi trong phản hồi

Tạo ra những sự tiện lợi trong phản hồi
Tạo ra những sự tiện lợi trong phản hồi

Nếu là một người thông minh bạn sẽ không dành toàn bộ chỗ trống trong thư của mình để nói về nội dung, quảng bá sản phẩm đâu. Hãy dành ra một phần để hỏi khách hàng và mong muốn nhận lại sự phản hồi từ họ. Hoặc có thể để lại số điện thoại của mình để khách hàng gọi lại miễn phí, địa chỉ website chính công ty. Có thể trang web không phải là công cụ hữu ích nhất nhận phản hồi từ khách hàng, thế nhưng nó lại là một nơi cung cấp thêm thông tin cần thiết và đầy đủ nhất cho khách hàng đó nhé.

Đọc thêm: Feedback là gì?

3.6. Cần phải thường xuyên theo dõi qua điện thoại

Đừng chỉ lặng lẽ gửi thư đi và lặng lẽ chờ đợi điều gì đó từ khách hàng. Bạn là người cần họ, chính vì thế mà luôn luôn phải chủ động trong những tình huống tiếp xúc. Hãy gọi cho khách hàng của mình để biết chính xác rằng bức thư đó họ đã đọc chưa? Đã đến được tay của họ hay chưa? Cũng chính bằng cách gọi điện thoại này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tăng được số lượng người tiếp cận thư Direct Mail lên gấp đôi.

Cần phải thường xuyên theo dõi qua điện thoại
Cần phải thường xuyên theo dõi qua điện thoại

Tuy nhiên cần phải lưu ý, người thực hiện gọi cho khách hàng không những phải có giọng nói dễ nghe mà còn phải có tác phong chuyên nghiệp, lịch sự, ứng phó kinh hoạt hơn trong mọi tình huống. Bên cạnh đó người gọi điện cũng phải am hiểu các hoạt động tiếp thị, quảng cáo sản phẩm đó của doanh nghiệp.

Đặc biệt đối với việc in ấn thư Direct Mail để gửi cho khách hàng thì nên lựa chọn những cơ sở uy tín để in, đảm bảo chất lượng giấy tốt, màu mực đẹp, không bị nhòe. Nếu như được thì hãy gửi cho họ một bản thiết kế riêng để họ in theo mẫu đó luôn nhé.

Tham khảo: Cách viết mail xin việc hay để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

3.7. Thủ thuật gửi thư Direct Mail chuyên nghiệp

Thủ thuật gửi thư Direct Mail chuyên nghiệp
Thủ thuật gửi thư Direct Mail chuyên nghiệp

Chúng tôi sẽ mách cho bạn một thủ thuật gửi thư mà bạn cần phải biết. Có rất nhiều doanh nghiệp gửi thư cho khách hàng bằng cách gửi chuyển phát nhanh, thế nhưng với cách này lại khá tốn kém. Thời gian không hẳn là vấn đề quan trọng, bạn hãy gửi thư bằng hình thức chuyển phát thường. Đối với một số trường hợp có đính kèm kẹo hoặc hình sticker điện thoại thì bạn vẫn phải kiểm tra lại và đảm bảo mọi thứ an toàn rồi mới gửi đi nhé. Hãy chắc chắn mọi thứ đến tay khách hàng đảm bảo nguyên vẹn và đúng thông điệp bạn muốn gửi.

Tải về ngay: CV xin việc marketing

Việc gửi một bức thư Direct Mail tiếp thị để có hiệu quả tốt là điều cần thiết với các doanh nghiệp, bởi vậy mà cần phải tuân thủ 7 nguyên tắc trên nhé. Cũng rất hy vọng với các thông tin về Direct Mail bạn đã hiểu Direct Mail là gì?

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1207 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT