Neuromarketing là gì? Xu hướng Marketing hiện đại, hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Thuật ngữ Neuromarketing là gì? Cùng tìm hiểu về thuật ngữ này với những chia sẻ hữu ích từ bài viết dưới đây và áp dụng vào chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp nhằm mang lại những hiệu quả tuyệt vời nhất nhé! Đừng bỏ lỡ những kiến thức hấp dẫn và hữu ích về Neuromarketing.

Việc làm marketing

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải nghĩa thuật ngữ Neuromarketing là gì?

Bạn có biết thuật ngữ Neuromarketing là gì hay không, đây là một lĩnh vực còn khá mới với ngành tiếp thị hiện nay. Neuromarketing là một phương pháp nhằm giúp các nhà tiếp thị có thể dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu đối với hành vi của người dùng, thông qua đó cải thiện các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp được hiệu quả nhất, đặc biệt áp dụng trong lĩnh vực quảng cáo và bán hàng.

Tìm hiểu thêm: Insight khách hàng là gì?

Giải nghĩa thuật ngữ Neuromarketing là gì?
Giải nghĩa thuật ngữ Neuromarketing là gì?

Thuật ngữ Neuromarketing lần đầu xuất hiện vào được các chuyên gia về Marketing thông qua năm 2002. Nhờ có Neuromarketing với các phương pháp nghiên cứu của nó mà các nhà tiếp thị có thể dễ dàng hơn trong việc thăm dò tâm trí của khách hàng mà không đòi hỏi sự tham gia nào của người tiêu dùng. Khoa học thần kinh là một trong những nghiên cứu hữu ích để giúp nắm bắt tâm trí khách hàng, biết được sự thật trong tiềm thức của họ thông qua đó có những chiến dịch quảng cáo và bán hàng hiệu quả nhất.

Neuromarketing được đưa vào ứng dụng với mục đích đo lường về phản ứng của khách hàng, đo lượng phản ứng của người tiêu dùng với các đối tượng trong chiến dịch Marketing của công ty. Tuy nhiên, bạn có tự hỏi rằng tại sao không thực hiện các khảo sát thông qua phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu mà lại sử dụng đến Neuromarketing, sử dụng để cả khoa học thần kinh hay chưa?

Neuromarketing có những kỹ thuật giúp đo lường về phản ứng mà chính các chủ thể cũng không cảm nhận được một cách có ý thức, từ đó mang đến nguồn dữ liệu hiệu quả hơn rất nhiều, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các nhà tiếp thị hơn là phỏng vấn hay sử dụng các bảng khảo sát.

Xem thêm: Phân tích tâm lý khách hàng

Hiểu đơn giản thì thuật ngữ Neuromarketing là gì?
Hiểu đơn giản thì thuật ngữ Neuromarketing là gì?

Để bạn có thể dễ hiểu hơn về Neuromarketing, cụ thể cùng tìm hiểu qua chia sẻ ví dụ dưới đây:

Ứng dụng Neuromarketing để dùng các kỹ thuật về thần kinh hay fMRI có thể giúp dễ dàng thấy được một kích thích cụ thể gây ra phản ứng trong não của một đối tượng cụ thể được nghiên cứu, nó được tương quan với một hành vi cụ thể. Chẳng hạn như vận dụng sự kích thích đặc biệt với hy vọng để tạo nên một hành vi cụ thể ở khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, thông qua đó chính là việc sử dụng chiến dịch Neuromarketing đúng chuẩn.

Xem thêm: Việc làm Chuyên viên nghiên cứu thị trường

2. Nghiên cứu Neuromarketing có những kỹ thuật phổ biến nào?

Để có thể tiến hành triển khai Neuromarketing, nhà nghiên cứu tiếp thị cần đến những phòng nghiên cứu với các công nghệ giám sát cơ thể người, từ đó mang đến các dữ liệu định lượng cực quan trọng nhằm phục vụ và đưa ra những định hướng chiến lược hiệu quả cho thương hiệu của tương lai.

Nghiên cứu Neuromarketing có những kỹ thuật phổ biến nào?
Nghiên cứu Neuromarketing có những kỹ thuật phổ biến nào?

Các kỹ thuật về thần kinh học được áp dụng cho nghiên cứu Neuromarketing hiện nay được chia thành 3 loại cụ thể như sau:

+ Loại thứ nhất bao gồm các kỹ thuật nghiên cứu hoạt động của thần kinh trung ương – CNS.

+ Loại thứ hai bao gồm các kỹ thuật dùng để nghiên cứu về hoạt động của hệ thần kinh ngoại biên PNS.

+ Loại thứ ba là các kỹ thuật sử dụng để nghiên cứu đối với các hành vi khác.

Xem thêm: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng

3. Xu hướng tiếp thị của tương lai – Neuromarketing

Cùng với sự phát triển của khoa học thần kinh ngày nay thì Neuromarketing ngày càng quan trọng hơn và được áp dụng nhiều hơn, nó được đánh giá là xu hướng tiếp thị của tương lại cực kỳ hiệu quả và ngành và ứng dụng nhiều hơn. Cụ thể như sau:

3.1. Neuromarketing và Digital Marketing

Hiện nay công cụ Digital Marketing được sử dụng rộng rãi và phổ biến, nó là con đường 2 chiều để các doanh nghiệp truyền tải thông điệp của sản phẩm, thương hiệu công ty đến đối tượng mục tiêu với nhiều kênh khác nhau, thông qua đó đem về dữ liệu của người dùng. Các dữ liệu thông qua công cụ Digital Marketing hỗ trợ các bạn cập nhật và theo dõi liên tục nhằm cải thiện về thương hiệu và chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Từ đó tạo ra được chân dung nhất quán với khách hàng của mình.

Neuromarketing và Digital Marketing
Neuromarketing và Digital Marketing

Việc tích hợp Neuromarketing với công cụ Digital Marketing là một xu hướng mới, sẽ không ngừng được phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới đây để mang lại hiệu quả tốt nhất cho hoạt động quảng cáo và chiến dịch Marketing của công ty.

Xem thêm: Việc làm digital marketing

3.2. Trong nền kinh tế trải nghiệm với Neuromarketing

Hiện nay đang phát triển nền kinh tế trải nghiệm với khách hàng, phần lớn khách hàng hay người tiêu dùng thường sẵn sàng để trả nhiều tiền hơn cho một dịch vụ đặc biệt nào đó mà họ được trải nghiệm thực tế. Các trải nghiệm càng độc đáo, tính cá nhân hóa cho khách hàng càng cao thì giá trị và hiệu quả tạo ra càng lớn.

Trong nền kinh tế trải nghiệm với Neuromarketing
Trong nền kinh tế trải nghiệm với Neuromarketing

Nền kinh tế trải nghiệm sẽ ngày càng phát triển hơn nữa khi mà Gen Z đang dần trưởng thành về kinh tế. Thị trường sẽ nghiêng về phía những người có hiểu biết sâu sắc hơn, cảm xúc của người tiêu dùng và hiểu được chính xác mong muốn của họ. Để có thể làm được điều đó, các bạn cần đưa công nghệ, khoa học tiến bộ vào áp dụng để thu thập dữ liệu từ Neuromarketing.

Tuyển dụng: Việc làm Tiếp thị - Quảng cáo

4. Chia sẻ về một số nghiên cứu ứng dụng của Neuromarketing

4.1. Ánh mắt biểu cảm của diễn viên

Các bạn cũng đã biết tầm quan trọng của diễn viên trong quảng cáo, sự xuất hiện của họ khiến hiệu quả quảng cáo sẽ cao hơn rất nhiều. Đặc biệt với video và hình ảnh trẻ con sẽ thu hút được sức chú ý và ánh nhìn lâu hơn từ người xem. Những người làm quảng cáo từ lâu đã luôn hiểu về điều này mà thường quay cận cảnh với gương mặt của các diễn viên nhí đáng yêu, từ đó doanh số bán hàng cho các sản phẩm cũng tăng hơn nhiều.

Ánh mắt biểu cảm của diễn viên
Ánh mắt biểu cảm của diễn viên

Tuy nhiên, Neuromarketing sử dụng phương pháp kỹ thuật của mình thông qua đó từ ánh mặt khám phá và mang đến nhiều dữ liệu hơn. Người xem sẽ tập trung nhiều hơn vào gương mặt của các bé khi để diễn viên nhí nhìn trực diện vào ống kính, chính vì vậy, nếu đưa ánh mắt của trẻ hướng đến văn bản hoặc sản phẩm thì nội dung của quảng cáo sẽ được người xem tập trung và chú ý hơn.

Tìm hiểu thêm: Marketing Collateral là gì?

4.2. Chất liệu tạo nên bao bì của sản phẩm

Tất cả chúng ta đều biết bao bì càng hấp dẫn thì có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng hiện nay. Rất nhiều các công ty đã ứng dụng nghiên cứu về thần kinh doanh để áp dụng lên việc thiết kế bao bì sản phẩm cho họ được hiệu quả nhất.

Trong nghiên cứu Neuromarketing, khách hàng sẽ được cảm nhận với từng mẫu bao bì khác nhau, mỗi mẫu họ sẽ có những phản ứng tiêu cực, trung tính và tích cực khác nhau. Hơn thế nữa, họ còn được mở rộng phỏng vấn về màu sắc, hình ảnh và văn bản có liên quan.

Chất liệu tạo nên bao bì của sản phẩm
Chất liệu tạo nên bao bì của sản phẩm

Theo nghiên cứu khách hàng thường có những phản ứng không tốt với những sản phẩm có bao bì quá sáng bóng, không phản ứng với các bao bì mờ, điều này cho thấy doanh nghiệp nên quyết định lựa chọn chất liệu nào để tạo ra sản phẩm của mình được hợp lý và lấy được lòng khách hàng nhất.

Tải miễn phí: CV xin việc Marketing

4.3. Sử dụng và lựa chọn màu sắc thể hiện cảm xúc

Cảm xúc của khách hàng có thể bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi màu sắc. Chẳng hạn như màu đỏ tạo cảm giác nhiệt huyết sục sôi, sự phấn kích, kích thích nguồn năng lực và đam mê trong tâm trí khách hàng. Nhưng nếu sử dụng màu xanh lại mang đến sự an tâm, tạo sự tin tưởng với các dịch vụ uy tín trên thị trường hiện nay. Đặc biệt nếu muốn thu hút với nhóm đối tượng là các chuyên gia thì tốt nhất nên sử dụng màu xanh dương lại hợp lý nhất.

4.4. Dự đoán với hiệu quả của quảng cáo

Neuromarketing trong những năm gần đây được đưa vào sử dụng rất nhiều và cực kỳ đa dạng, nó giúp khai thác được tiềm năng một cách đáng kinh ngạc thông qua việc hiểu hành vi và thói quan của con người tiêu dùng trên thị trường hiện nay.

Xem thêm: Việc làm facebook ads

Dự đoán với hiệu quả của quảng cáo
Dự đoán với hiệu quả của quảng cáo

Trước khi đưa quảng cáo ra phát hành trước công chúng thì công ty thường ứng dụng fMRI để so sánh chiến dịch. Những người tham gia vào nghiên cứu sẽ được xem 3 quảng cáo khác nhau về một sản phẩm, từ đó sẽ thấy được rõ nhất về quảng cáo nào gợi được nhiều hoạt động của não bộ con người nhất nhằm sử dụng và tung ra thị trường.

Qua những thông tin hữu ích chia sẻ trong bài viết trên các bạn đã hiểu Neuromarketing là gì? Đồng thời có thêm những kiến thức liên quan bổ ích cho hiệu biết và vận dụng hiệu quả vào chiến dịch Marketing của công ty nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem819 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT