Django là gì? Lợi ích của Django trong thiết kế web

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Có rất nhiều các công cụ hỗ trợ cho các nhà phát triển xây dựng những trang web mạnh và tối ưu. Thời gian gần đây cái tên được mọi người chú ý tới nhiều nhất là Django. Hãy cùng mình tìm hiểu Django là gì và lợi ích của Django trong việc thiết kế web nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Django là gì?

Django là một trong những web framework miễn phí với mã nguồn mở, được viết bằng ngôn ngữ Python – một trong những ngôn ngữ lập trình hàng đầu hiện nay. Django được thiết kế dưới mô hình MTV tức là Model – Template – Views, được phát triển và quản lý bởi nhà phát triển Django Software Foundation.

Django là gì?
Django là gì?

Bạn có thể hình dung, để xây dựng một trang web bạn cần có rất nhiều thành phần để tạo nên nó như cách đăng nhập, đăng xuất, đăng kí, biểu mẫu, tải tệp lên,… Nhưng mỗi lần như vậy bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để lập trình từng thành phần một. Xã hội ngày một phát triển, công nghệ cũng đang ở một tầm cao mới, chính vì thế, các nhà nghiên cứu phần mềm đã phát minh ra những cách tối ưu nhất để phát triển một trang web đó là xây dựng những khung web có sẵn.

Và Django cũng là một trong số đó, Django cung cấp những thành phần có sẵn của một trang web và bạn chỉ cần áp nó vào sản phẩm của mình và phát triển các nội dung bên trong là xong. Các khung web nói chung và Django nói riêng ra đời giúp các nhà lập trình web không còn phải mất quá nhiều thời gian để xây dựng một trang web và nó cũng giúp giảm đi rất nhiều các chi phí cần bỏ ra khi làm web.

Tìm hiểu về Django
Tìm hiểu về Django

Django với nhiệm vụ cao cả là hỗ trợ thiết kế cho các trang web phức tạp dựa trên công thức CSDL có sẵn. Nguyên lý hoạt động của Django dựa trên nguyên lý “cắm” các thành phần, tái sử dụng các mã code để tạo nên các trang web. Django hoạt động ít code, ít khớp nối hơn, khả năng phát triển nhanh chóng và không bị trùng lặp lại những gì đã làm.

Xem thêm: Mô tả công việc lập trình PHP vừa đầy đủ lại vừa dễ hiểu nhất

2. Phân tích ưu – nhược điểm của Django

2.1. Ưu điểm của Django

- Django sử dụng khá đơn giản và nhanh chóng.

Django với mục tiêu chính là đơn giản hóa các công việc cho nhà phát triển, vì vậy Django được đánh giá là khá đơn giản và nhanh chóng với các nguyên tắc sử dụng như: nhà phát triển có thể thực hiện nhiều iteration cùng 1 lúc thay vì phải bắt đầu lại từ đầu và nguyên lý DRY giúp nhà phát triển tái sử dụng các đoạn code hiện có. Các loại mã code trùng lặp sẽ bị loại bỏ, giảm được số lượng code, giúp nhà phát triển tiết kiệm được thời gian.

- Sử dụng ngôn ngữ Python.

Chắc hẳn mọi người đã không còn xa lạ với Python – ngôn ngữ lập trình hàng đầu hiện nay. Django sử dụng dựa trên ngôn ngữ Python nên mang đầy đủ các tính chất của loại ngôn ngữ lập trình này. Điển hình đặc điểm của Python có trong Django chính là tính đơn giản, dễ học, code ngắn và thư viện rộng hơn.

Django có ưu điểm gì?
Django có ưu điểm gì?

- Django phù hợp để xây dựng mọi website.

Django giúp cho các nhà phát triển giải quyết các dự án ở bất kì quy mô nào từ những website đơn giản cho đến những ứng dụng web high-load bởi Django mang rất nhiều tính năng hỗ trợ cho mọi loại trang web như tính năng mở rộng, đa nền tảng,…

- Cộng đồng người dùng lớn và thiết lập hoàn thiện.

Django được người dùng chứng nhận bởi khả năng set up khá tốt. Django sở hữu một lượng lớn người dùng trong cộng đồng, hỗ trợ truy cập thông qua nhiều diễn đàn, kênh,… Khi dùng Django, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được sự hỗ trợ từ cộng đồng người dùng Django cũng như biết đâu lại tìm thấy một nhà phát triển web cho doanh nghiệp của mình qua cộng đồng ấy.

2.2. Hạn chế của Django

Bên cạnh các ưu điểm thì Django vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục mà bạn nên chú ý trước khi sử dụng Django như:

- Django có thể xảy ra một số vấn đề khi sử dụng để phát triển các ứng dụng, website nhỏ.

Hạn chế của Django là gì?
Hạn chế của Django là gì?

- Django sẽ không thông báo khi xuất hiện lỗi trong mẫu vì vậy bạn sẽ không phát hiện ra được lỗi và mất nhiều thời gian để tìm.

- Django là một frame mạnh nên nó khiến cho nhà phát triển định tuyến đương đối khó.

- Django không có khả năng thực hiện các yêu cầu khác nhau cùng một lúc vì nó không trao quyền cho các thao tác xử lý nhiều yêu cầu cùng một lúc nên các lập trình viên sẽ phải cân nhắc các phương thức khác.

Xem thêm: Tìm việc làm python developer

3. Tại sao nên sử dụng Django trong việc lập trình trang web?

Đây là thắc mắc mà hầu hết các fresher đều có chung khi bắt đầu tìm hiểu về Django. Có rất nhiều tính chất giúp cho Django được các nhà phát triển lựa chọn ưu ái đến vậy. Và dưới đây là một số các tính chất điển hình giúp cho Django có được vị thế như hiện nay.

3.1. Độ hoàn thành cao

Django gần như đã cung cấp tất cả các nội dung mà một nhà phát triển web mong muốn và có thể tùy vào mục đích mà xây dựng web theo ý muốn của mình. Trong một khung web tất cả các thành phần sẽ được liên kết, hoạt động liền mạch với nhau, chạy theo một nguyên tắc thiết kế nhất quán xuyên suốt và có hướng dẫn sử dụng với từng framework. Vì vậy bạn vừa có thể xây dựng web theo thiết kế riêng của mình mà vẫn có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian.

Tổng quan về Django
Tổng quan về Django

Có thể nói, sử dụng Django trong xây dựng web cho bạn xác suất có thể hoàn thành web rất cao bởi mọi thứ đã được định hình sẵn và bạn chỉ cần lần lượt làm theo các bước là xong.

3.2. Sự linh hoạt

Django được sử dụng để phát triển mọi loại trang web hiện nay, từ các trang web nội dung như Wiki cho đến các trang web mạng xã hội, tin tức như Instagram, Youtube,…

Django có thể hoạt động kết nối cùng một số khung web bên ngoài để tăng tính đa dạng cho trang web và các nội dung được cung cấp ở rất nhiều định dạng phổ biến như HTML, XML, JSON,… Ở Django bạn được cung cấp rất nhiều các tùy chọn khác nhau cho mọi chức năng như tempalte, cơ sở dữ liệu,…

3.3. Tính bảo mật

Django cung cấp những framework có khả năng tự bảo vệ trang, vì thế mà các trang web được tạo ra từ Django đều tránh được cái lỗi bảo mật phổ biển hiện nay, giúp các nhà phát triển không phải đau đầu về vấn đề bảo mật.

Ví dụ điển hình ở đây là Django đã cung cấp một giải pháp an toàn để quản lý tài khoản người dùng và password bằng cách không đưa thông tin vào cookie như một số trang web khác mà thay vào đó dữ liệu được lưu trữ trong database hoặc trực tiếp lưu trữ password.

Django còn bảo vệ các trang web khỏi những lỗ hổng về tấn công mạng như tấn công SQL injection, Cross-site Scripting, clickjacking,…

Có nên sử dụng Django để thiết kế web?
Có nên sử dụng Django để thiết kế web?

3.4. Khả năng mở rộng

Django sử dụng thiết kế thành phần riêng nên bạn có thể thoải mái lựa chọn mở rộng quy mô của trang web bằng cách thêm phần cứng vào từng cấp độ. Ví dụ điển hình cho tính chất này là ứng dụng Instagram.

3.5. Khả năng duy trì

Mã code lập trình của Django được viết bằng cách sử dụng theo nguyên tắc và các mẫu thiết kế, khuyến khích cho việc tạo mã có thể bảo trì và tái sử dụng. Nó còn hỗ trợ việc gắn các chức năng liên quan thành 1 ứng dụng có thể tái sử dụng và từ đó giúp cho website có khả năng duy trì cao hơn.

Trên đây là tất cả các thông tin nhằm giúp bạn hiểu được Django là gì và những lợi ích mà nó đem lại cho các nhà phát triển trong việc thiết kế các trang web.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1519 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT