Eta là gì? Một số những thông tin hữu ích nhất về Eta

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Eta là một thuật ngữ quen thuộc đối với những ai làm và biết về mảng vận chuyển hay hàng hải, nhưng nhìn chung thì thuật ngữ này còn rất mới lạ với các bạn trẻ. Vậy Eta là gì và có vai trò như thế nào đối với ngành vận chuyển nói riêng và cả các ngành khác nữa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về khái niệm này

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Công ty tuyển dụng việc làm

1. Eta là gì?

Eta hay còn gọi là Estimated Time Arrival, dịch sang tiếng việt là thời gian đến ước tính. Nghe nghĩa tiếng việt của nó có lẽ bạn đã phần nào hiểu được khái niệm này có nghĩa là gì rồi. Nhìn chung thì nó đề cập đến khoảng thời gian dự định mà tàu, thuyền, máy bay hay bất cứ một phương tiện nào đến một địa điểm đã hoạch định sẵn. Như đã đề cập, Eta không phải là khái niệm dùng riêng cho bất kỳ phương tiện cụ thể nào mà là khái niệm chung.

Eta có vài trò quan trọng trong xuất nhập khẩu
Eta có vài trò quan trọng trong xuất nhập khẩu

Eta phụ thuộc vào nhiều yếu tố và không cố định. Bởi vì là thời gian dự kiến nên rất có thể trong quá trình vận chuyển có thể chậm trễ hoặc thậm chí là nhanh hơn tùy vào nhiều yếu tố khác nhau như máy móc, thời tiết, con người, loại hàng hóa vận chuyển… Chính vì vậy nên ta phải theo dõi sát sao các yếu tố đấy để kịp thời đo lường và sửa đổi thời gian đến dự kiến sao cho chính xác.

Bên cạnh đó, Eta còn có một tính năng đó chính là tự động lưu lại những dự liệu, nên bạn sẽ không bao giờ phải lo bị mất dữ liệu trong quá trình làm việc khi máy tính hỏng hoặc nhỡ ấn nhầm nút tắt. Bên cạnh đó, một điểm cộng nữa của Eta đó là tốc độ xử lý vô cùng nhanh, đem lại cảm giác trải nghiệm tốt cho người sử dụng.

Xem thêm: Tất tần tật những thông tin liên quan về ngành kỹ sư cầu đường

2. Vai trò của Eta trong hoạt động của ngành

2.1. Tìm kiếm mã hiệu

Eta sẽ giúp bạn trong việc tìm kiếm các mã hiệu liên quan. Tuy vậy nhưng với những tính năng chuyên việt và thông minh hơn thì Eta cho phép bạn chỉ cần nhập vào đó cụm từ cần tìm kiếm là đã có thể tìm ra được tất cả những mã hiệu chứa cụm từ đó. Dễ dàng hơn rất nhiều so với việc bạn phải chép vào một cụm mã thật dài, vừa khó nhớ lại dễ dàng sai trong khi nhập.

Eta giúp tìm kiếm dữ liệu
Eta giúp tìm kiếm dữ liệu

Xem thêm: Hiệu chuẩn là gì? Vai trò quan trọng của việc hiệu chuẩn

2.2. Giao diện Excel thân thiện

Thay vì một phần mềm với giao diện phức tạp, gây khó khăn cho người sử dụng thì Eta cũng cấp một giao diện Excel khiến người dùng cảm thấy thân thiện và dễ sử dụng hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể linh hoạt sử dụng các chức năng khác của phần mềm như Power Point, Word, Project… để phục vụ cho công việc của bạn.

Không những thế, bạn không cần phải mất công xuất ra file Excel khác để có thể chỉnh sửa mà thay vào đó Eta cho phép ta chỉnh sửa trực tiếp trên phần mềm của nó. Các thông tin theo đó cũng sẽ được phần mềm thay đổi một cách thông minh, các kết quả luôn cập nhật một cách chính xác trong quá trình bạn thay đổi dữ liệu.

Eta có giao diện Excel thân thiện với người dùng
Eta có giao diện Excel thân thiện với người dùng

2.3. Tự động nhập dữ liệu

Chức năng không kém phần quan trọng đó là việc phần mềm Eta có khả năng tự động nhập dự liệu từ các file Excel có sẵn. Người sử dụng không cần phải mất công ngồi tra giá hay tra thông tin của từng loại hàng, từng loại nguyên liệu mà chỉ cần nhập thông tin cần tìm kiếm vào là Eta đã ra ngay cho bạn những kết quả. Quả thật điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với việc phải làm thủ công từng bước.

Tạo CV online

3. Có những loại Eta nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu Eta là gì thì chúng ta cũng cần nắm bắt về các loại Eta có mặt để biết cần phải sử dụng phần mềm Eta nào.

Có nhiều loại eta khác nhau phục vụ cho các ngành khác nhau
Có nhiều loại eta khác nhau phục vụ cho các ngành khác nhau

3.1. Eta dành cho hàng hải

Đây là một trong những thông số Eta dễ nắm bắt nhất bởi việc tra cứu được tạo điều kiện dễ dàng và công khai trên các website hàng hải. Có hai hình thức vận chuyển hàng hải phổ biến nhất đó là thuê tàu chuyến và tàu chợ. Hình thức phổ biến mà những người vận chuyển thường áp dụng đó là thuê các tàu chợ.

Tàu chợ chính là những tàu chở hàng đến những địa điểm nhất định trong từng khoảng thời gian trong ngày. Giống như xe bus, tàu chợ sẽ chạy trên một lịch trình được định sẵn, lịch di chuyển sẽ được chủ tàu thông báo trước. Một nhược điểm của tàu chợ đó là thường khối lượng chở hàng hóa không được nhiều, thường sẽ không vận chuyển trong một hành trình quá dài. Hai bên phải giao kết với nhau bằng hợp đồng thuê tàu và nhiệm vụ của người vận chuyển đó là phải cung cấp thông tin về Eta để người nhận hàng chủ động nắm bắt thời gian và sắp xếp công việc.’

Phương tiện vận chuyển hàng hải thứ hai đó là tàu chuyến. Khác với tàu chợ ở chỗ nếu muốn sử dụng tàu chuyến thì bạn sẽ cần đặt lịch trước với chủ tàu. Tàu chuyến có thể vận chuyển với số lượng nhiều hơn và đồng thời giá cước cũng rẻ hơn tàu chợ khoảng 30%. Tùy thuộc vào khối lượng hàng hóa và địa điểm vận chuyển mà bạn có thể chọn hình thức phù hợp.  

Xem thêm: Việc làm an toàn thông tin

3.2. Eta dành cho vận tải

Eta trong vận tải chính là Eta khi chúng ta sử dụng các phương tiện chở hàng khác như xe tải, xe container hay nói chung là vận chuyển bằng đường bộ. Trong giai đoạn hiện nay, ngành vận tải càng ngày càng phát triển bởi vì nhu cầu giao thương, trao đổi, xuất nhập khẩu ngày càng tăng cao ở trong và ngoài nước.

Logistics là một ngành cần sử dụng đến phần mềm eta
Logistics là một ngành cần sử dụng đến phần mềm eta

Eta trong vận tải cũng có những nội quy riêng và cũng phải ký kết hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên yêu cầu vận chuyển và bên vận chuyển. Sau khi nắm bắt được lịch trình và địa điểm thì bên vận chuyển sẽ thông báo lại số liệu Eta để bên kia lưu ý thời gian nhận hàng. Nếu có thay đổi thì phải báo lại sớm nhất có thể để kịp thời xử lý.

3.3. Eta trong vận chuyển

Chắc hẳn bạn đã có ít nhất một lần sử dụng các ứng dụng như Grab, Bee, GoViet. Bạn có bao giờ để ý rằng sau khi bạn ghi thành công điểm đón và điểm dừng sau đó đặt xe thì những app đó sẽ cung cấp cho bạn khoảng thời gian mà xe bạn đặt sẽ tới nơi. Đó chính là một trong những ứng dụng của Eta trong quá trình vận chuyển. Điều này khiến cho bạn ước lượng được khoảng thời gian mà tài xế sẽ đến, từ đó sắp xếp công việc cần làm sao cho hợp lý hoặc giải quyết các vấn đề cá nhân trong quá trình đợi.

Tất nhiên là khoảng thời gian mà app đã ước lượng cho bạn chắc chắn không chính xác 100% bởi nó sẽ có các yếu tố khác tác động như bản thân tài xế, lưu lượng giao thông lúc bấy giờ có thông thoáng hay không, hoặc đơn giản trong quá trình di chuyển xe sẽ gặp các vấn đề như hỏng máy, trục trặc. Điều đó nhằm cho thấy rằng Eta không thể chính xác hoàn toàn như những gì nó dự báo và đây là điều không thể tránh khỏi khi bạn sử dụng bất cứ một dịch vụ vận chuyển nào.

Vận chuyển hàng hóa trên khắp mọi nơi dễ dàng để theo dõi hơn
Vận chuyển hàng hóa trên khắp mọi nơi dễ dàng để theo dõi hơn

Xem thêm: Việc làm vận tải lái xe

4. Cách để cung cấp cho khách hàng một Eta chính xác nhất

Eta là gì và làm thế nào để cung cấp được số liệu Eta chính xác cho khách hàng? Muốn cung cấp được một số liệu Eta chính xác nhất thì bạn cần phải đảm bảo rằng mình nắm bắt thật kỹ các thông số về lô hàng, chuyến tàu... để có thể kịp thời cập nhật cho khách hàng nếu có vấn đề gì xảy ra trong quá trình vận chuyển. Như đã đề cập ở trên, một trong những Eta dễ kiểm tra nhất là Eta hàng hải bởi vì các bạn có thể tra được thông số khá rõ ràng trên các website của tàu, của cảng. Việc theo dõi sát sao những thay đổi trong quá trình vận chuyển có thể giúp bạn tránh được nhiều rủi ro cần thiết và đảm bảo việc thông báo cho khách hàng kịp thời nhất.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Eta cần thiết nhất mà bạn cần nắm bắt như Eta là gì, có những loại Eta nào và vai trò của Eta trong quá trình vận chuyển. Hy vọng có thể cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết nhất về Eta thông qua bài viết này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1092 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT