[Sales Logistics là gì] Nghề kinh doanh về vận tải hàng hóa

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Vận tải hàng hóa hiện này rất phát triển, không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu đi nước ngoài, việc nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam hiện nay cũng rất phổ biến. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực Logistics mở ra ngày càng nhiều với nhu cầu tuyển dụng Sales Logistics tăng cao. Vậy thuật ngữ Sales Logistics là gì? Nó chỉ đến vị trí công việc nào được tuyển dụng trong công ty? Đọc ngay những chia sẻ tại bài viết này để có được thông tin hữu ích không chỉ hiểu về Sales Logistics mà còn các vấn đề liên quan.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm Xuất Nhập Khẩu

1. Giải thích Sales Logistics là gì hiện nay?

Vận tải hàng hóa hiện nay là một lĩnh vực rất phát triển, không chỉ vận chuyển trong nước mà vận chuyển quốc tế cũng rất phát triển. Nhiều bạn sẽ thắc mắc vị trí Sales Logistics là gì trong lĩnh vực này, để có thể ứng tuyển vị trí công việc này cho bản thân.

Giải thích Sales Logistics là gì hiện nay?
Giải thích Sales Logistics là gì hiện nay?

Sales Logistics là thuật ngữ tiếng Anh sử dụng để chỉ đến hậu cần bán hàng, thuật ngữ này dùng để chỉ đến một quy trình thực hiện mua và bán sản phẩm hàng hóa. Thông qua các nhân viên Sales Logistics trong công ty giúp liên hệ với các nhà cung cấp và đáp ứng nhu cầu khác nhau về vận chuyển, vận tải hàng hóa của khách hàng. Đơn giản bạn có thể hiểu là Sales Logistics là nhân viên hậu cần bán hàng trong các công ty Logistics hiện nay với công việc chủ yếu đó là kết nối khách hàng với bên vận chuyển, đảm bảo hàng hóa vận chuyển ngành chóng, đúng thời gian và an toàn cho khách hàng có nhu cầu vận tải.

Sales Logistics là nhân viên giữ vai trò rất quan trọng trong việc phát triển hoạt động kinh doanh và kết nối khách hàng với dịch vụ vận chuyển hàng hóa của công ty, thông qua đó mang lại doanh thu và lợi nhuận cho khách hàng. Đây cũng là vị trí cũng khá giống với nhân viên kinh doanh những điểm đặc biệt của nó đó là sản phẩm bán cho khách hàng là dịch vụ liên quan đến vận tải hàng hóa như vận chuyển, kho bãi,…

2. Công việc cần thực hiện của một nhân viên Sales Logistics bao gồm?

Là một nhân viên Sales Logistics trong các công ty Logistics hiện nay, bạn cần phải biết được công việc hàng ngày cần thực hiện của nhân viên bao gồm những gì? Từ thông tin về công việc để giúp bạn hình dung tốt nhất cho công việc và ứng tuyển vào vị trí này như sau:

2.1. Xác định lợi thế của doanh nghiệp khi cạnh tranh trên thị trường

Công việc cần thực hiện của một nhân viên Sales Logistics là gì và bao gồm những gì?
Xác định lợi thế của doanh nghiệp khi cạnh tranh trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các doanh nghiệp, công ty lớn nhỏ khác nhau hoạt động trong lĩnh vực Logistics, là một nhân viên Sales Logistics trong công ty bạn cần phải có kỹ năng quan sát để đánh giá và xác định những lợi thế của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay là gì? 

Xác định chính xác lợi thế của doanh nghiệp sẽ giúp nhận viện hậu cần bán hàng có được danh sách khách hàng tiềm năng cho dịch vụ của công ty. Xác định lợi thế của công ty cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình bạn tư vấn về dịch vụ cho khách hàng.

2.2. Định hướng và xác định chính xác khách hàng mục tiêu của công ty

Trong một công ty thì Sales Logistics thường được chia thành 3 bộ phận như sau:

+ Sales FCL – Sales hàng nguyên container là đối tượng chủ yếu được xác định với dịch vụ này là các công ty xuất nhập khẩu lớn hiện nay như xuất khẩu thủy sản, xuất khẩu gạo,….

+ Sales LCL – Sales hàng lẻ đối tượng thường được xác định là cá nhân gửi hàng trong quốc tế hoặc các công ty xuất nhập khẩu nhỏ lẻ hiện nay.

+ Sales Overseas – là hình thức để xác định các công ty có quy mô lớn và muốn mở rộng hơn nữa quy mô của mình và tìm kiếm các đối tác nước ngoài để hợp tác kinh doanh và xử lý hàng hóa cho họ.

Như vậy, Sales Logistics xác định đối tượng là những nhân viên có quyền quyết định vận chuyển hoặc thuê các dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa từ công ty bạn, mục tiêu khách hàng chính được xác định đối với các Sales Logistics thường trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hiện nay.

Công việc cần thực hiện của một nhân viên Sales Logistics là gì và bao gồm những gì?
Định hướng và xác định chính xác khách hàng mục tiêu của công ty

2.3. Thực hiện tìm kiếm nguồn khách hàng

Nhân viên Sales Logistics – hậu cần bán hàng cần tìm kiếm các khách hàng tiềm năng cho công ty để thực hiện việc bán và tư vấn các dịch vụ vận chuyển hàng hóa của công ty đang cung cấp cho khách hàng hiện nay. Để có thể tìm kiếm nguồn khách hàng, nhân viên Sales Logistics có thể sử dụng 1 trong 2 cách sau:

Thứ nhất, tìm kiếm khách hàng tiềm năng phù hợp với các sản phẩm và nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển hiển nay.

Thứ hai, tìm kiếm nguồn khách hàng dựa trên các yếu tố về mặt hàng, mùa, thị trường tiêu thụ hàng hóa,..

Trên thực tế, các công ty vận tải lớn hiện nay đều có một lượng khách hàng nhất định, và sẽ dùng chăm sóc khách hàng để giữ chân họ lâu dài hơn với công ty, sử dụng mối quan hệ, sự nhanh nhạy để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng của công ty.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên kinh doanh Logistics

2.4. Xác định các thông tin về khách hàng

Các nhân viên Sales Logistics cần tiếp cận khách hàng và khai thác thông tin về họ, càng nhiều thông tin thì bạn sẽ sắp xếp và tư vấn cho họ được các dịch vụ vận tải phù hợp với nhu cầu của họ như thời gian muốn vận chuyển, mặt hàng vận chuyển, địa điểm chuyển đi, phương tiện muốn sử dụng để vận chuyển đi là gì,… Càng nhiều thông tin thì các bạn sẽ có được lợi thế, cùng như sắp xếp phù hợp nhất cho khách hàng của mình.

Công việc cần thực hiện của một nhân viên Sales Logistics là gì và bao gồm những gì?
Xác định các thông tin về khách hàng

2.5. Thực hiện công tác phân loại khách hàng

Đối với các khách hàng bạn đã tiếp cận và lấy được thông tin từ họ, công việc mà một nhân viên Sales Logistics cần thực hiện đó chính là phân loại đối với các khách hàng để chia thành các khách hàng tiềm năng và khách hàng không tiềm năng, từ đó có những chiến thuật tiếp cập và đặc biệt đó là phục vụ và tư vấn tốt nhất với các khách hàng tiềm năng của công ty.

2.6. Liên hệ các hãng tàu vận chuyển

Với các khách hàng bạn tư vấn và tìm kiếm được, sau khi tư vấn thành công lựa chọn dịch vụ vận chuyển bạn cần thực hiện liên hệ với các hãng tàu để hỏi lịch và xin giá vận chuyển lô hàng và báo lại khách. Tìm kiếm các hãng vận chuyển phù hợp và thường các công ty này sẽ có những đối tác vận chuyển nhất định chỉ cần hướng khách sử dụng các dịch vụ của công ty là được.

Công việc cần thực hiện của một nhân viên Sales Logistics là gì và bao gồm những gì?
Liên hệ các hãng tàu vận chuyển

2.7. Thực hiện báo giá với khách hàng theo nhu cầu

Sau khi liên hệ với hãng tàu vận chuyển và biết được giá cả cho chuyến hàng của khách bạn cần liên hệ lại để báo giá với khách hàng. Đặc biệt là quan tâm đến vấn đề khách hàng đó muốn vận chuyển chất lượng và giá cả như thế nào để tư vấn và đưa các chuyển vận chuyển phù hợp nhu cầu của khách.

Bạn cần gửi đến khách hàng nội dung báo giá như sau:

+ Giá vận chuyển lô hàng của khách

+ Thời gian vận chuyển hàng của khách

+ Địa điểm trung chuyển của hàng hóa

+ Lịch tàu chạy cố định như thế nào?

+ Các phụ phí có thể phát sinh liên quan trong quá trình vận tải

+ Và đề cập đến các thông tin, vấn đề cần lưu ý đặc biệt với khách

Đưa ra mức giá cho tất cả các nhu cầu của khách hàng để khách hàng có thể hiểu và nắm bắt thông tin một cách chi tiết nhất.

2.8. Thực hiện kiểm soát hành trình vận chuyển của hàng hóa

Công việc cần thực hiện của một nhân viên Sales Logistics là gì và bao gồm những gì?
Thực hiện kiểm soát và theo dõi hành trình vận chuyển của hàng hóa

Với một nhân viên Sales Logistics không chỉ tư vấn và kết nối khách hàng với bên vận chuyển mà họ cũng chính là những người có trách nhiệm theo dõi hàng hóa của khách trong xuất quá trình vận chuyển để đảm bảo thời gian, sự an toàn trong quá trình vận chuyển của khách hàng. Trong trường hợp hàng vận chuyển bị trì trệ thì nhân viên Sales Logistics cần gọi điện túc dục đơn hàng vận chuyển để đảm bảo đúng thời gian cho khách.

2.9. Thực hiện chuyển giao công việc

Thực hiện việc chuyển giao đơn hàng đến bộ phận chứng từ hặc những người nhập hàng để làm các thủ tục xuất quan, các thủ tục hành chính liên quan đến lô hàng vận chuyển của khách được nhanh chóng nhất và đảm bảo.

2.10. Thực hiện việc chăm sóc khách hàng sau hậu mãi

Để giữ chân khách hàng với công ty lâu dài nhân viên Sales Logistics cần thực hiện chăm sóc khách hàng hậu mãi, để biến khách hàng mới thành những vị khách quen thường xuyên sử dụng dịch vụ tại công ty. Thường xuyên hỏi thăm khách hàng và chăm sóc khách hàng của mình để đảm bảo công việc và giữ chân khách hàng lâu dài với công ty.

Xem thêm: Cập nhật ngay mô tả công việc giám đốc chuỗi cung ứng mới nhất

3. Mức thu nhập của nhân viên Sales Logistics trên thị trường việc làm?

Mức thu nhập của nhân viên Sales Logistics là gì trên thị trường việc làm?
Mức thu nhập của nhân viên Sales Logistics trên thị trường việc làm?

Hiện nay trên thị trường lao động việc làm với vị trí công việc làm Sales Logistics có được một mức thu nhập cực hấp dẫn. Trung bình một nhân viên Sales Logistics có thể nhận được mức thu nhập từ 8 triệu – 12 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào các doanh nghiệp khác nhau và môi trường làm việc của bạn mà nhân viên Sales Logistics có được mức thu nhập khác nhau. 

Nhân viên Sales Logistics có kinh nghiệm và năng lực tốt sẽ được hưởng những mức thu nhập hấp dẫn từ 15 triệu – 18 triệu đồng/tháng, với những bạn trẻ mới ra trường mà muốn thử sức với nghề hiện nay cũng có được cho mình mức thu nhập từ 7 triệu – 9 triệu đồng/tháng.

Cơ hội việc làm tại các công ty vận tải, công ty xuất nhập khẩu trong và ngoài nước hiện nay tại Việt Nam cho các bạn trẻ là rất đa dạng. Mức thu nhập sẽ càng hấp dẫn khi các bạn có khả năng giao tiếp thành thạo tiếng Anh để phục vụ tốt nhất cho công việc của mình.

4. Để ứng tuyển Sales Logistics và phát triển nghề cần những gì?

Nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí công việc là nhân viên Sales Logistics trong các công ty hiện nay thành công bạn cần đáp ứng được các yêu cầu về kỹ năng và trình độ như thế nào? Hãy để work247.vn bật mí cho bạn như sau:

Đây là vị trí không có yêu cầu quá cao về trình độ học vấn với người lao động, có thể chỉ cần đam mê với kinh doanh là bạn có thể ứng tuyển vào vị trí công việc làm Sales Logistics hiện nay tại rất nhiều các doanh nghiệp. Nếu bạn học các chuyên ngành về Logistics hoặc xuất nhập khẩu hiện nay thì sẽ là lợi thế tốt nhất để ứng tuyển vào vị trí công việc này.

Những kỹ năng bạn cần phải có để ứng tuyển công việc cũng như giúp bạn phát triển với nghề bao gồm:

Để ứng tuyển Sales Logistics la gì để thành công và phát triển nghề cần những gì?
Để ứng tuyển Sales Logistics và phát triển nghề cần những gì?

+ Có kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, giọng nói dễ nghe và ngoài hình ưa nhìn sẽ là lợi thế tốt nhất khi bạn làm việc với các khách hàng của mình.

+ Kỹ năng trong việc xử lý tính huống và am hiểu về các tiêu chuẩn an toàn trong vận tải hàng hóa hiện nay.

+ Có kỹ năng về quản lý trong công việc, đặc biệt đối với một nhân viên Sales Logistics thì rất cần thiết để viết sắp xếp lịch trình cho khách hàng và đảm bảo thời gian vận tải đúng với yêu cầu của khách hàng.

+ Có kỹ năng chịu áp lực tốt và tổ chức công việc hoàn hảo. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thành công việc được nhanh chóng, hiệu quả, không gặp stress trong công việc của mình.

+ Khả năng sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Logistics sẽ giúp bạn có được công việc tốt và áp dụng chúng vào công việc một cách hiệu quả nhất.

Đó là các kỹ năng cần thiết với một nhân viên Sales Logistics muốn phát triển với nghề và đi lâu dài trong công việc. Đó cũng là những kỹ năng mang lại cho bạn những mức thu nhập hấp dẫn với nghề bởi hiệu quả công việc được tạo ra từ đó là rất cao.

Xem thêm: Supply chain là gì? Các giai đoạn phát triển của chuỗi cung ứng

5. Gợi ý một vài lựa chọn vị trí công việc liên quan đến Sales Logistics

Trong các công ty việc làm liên quan đến Logistics hiện nay bạn còn có thể ứng tuyển vào các vị trí công việc khác vị trí Sales Logistics hiện nay như sau:

Gợi ý một vài lựa chọn vị trí công việc liên quan đến Sales Logistics là gì trong ngành vận tải hiện nay
Gợi ý một vài lựa chọn vị trí công việc liên quan đến Sales Logistics

+ Vị trí Logistics Manager – quản lý hậu cần, đây là vị trí giám sát đối với các viện phân phối hàng hóa, vận chuyển và lưu trữ đối với các tài liệu trong công ty. Những người quản lý hậu cần cũng chính là người kiểm soát đối với hàng tồn kho, quản lý kho và các dịch vụ khác cho khách hàng cũng như lập kế hoạch phân công công việc cụ thể cho nhân viên.

+ Vị trí Logistics Representatives – đại diện hậu cần là những người thực hiện để đảm bảo hàng hóa của khách hàng đến tay họ được an toàn. Với các công việc cụ thể như nhận đơn hàng của khách, sắp xếp lịch giao hàng theo yêu cầu và theo dõi đối với lô hàng của khách từ đầu vận chuyển cho đến cuối cùng.

Ngoài ra bạn còn có thể ứng tuyển và tìm kiếm việc làm cho bản thân trong các vị trí công việc như nhân viên thu mua, nhân viên vận hàng kho, nhân viên chứng từ, hoặc vị trí nhân viên quản lý kho hàng hiện nay. Để tìm việc làm hiệu quả hãy đến với work247.vn, mọi thông tin tuyển dụng của tất cả các vị trí công việc, nhiều lĩnh vực khác nhau ở khắp 63 tỉnh thành được đăng tải và cập nhật nhanh chóng giúp bạn có được cơ hội tìm kiếm việc làm tốt nhất cho bản thân.

Qua chia sẻ thông tin trong bài bạn đã hiệu chính xác về Sales Logistics là gì và các vấn đề liên quan đến vị trí công việc này trong doanh nghiệp như thế nào? Hy vọng, đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn tìm kiếm việc làm nhanh chóng cho bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2465 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT