Exp là gì? Lịch sử xuất hiện và các loại của exp thường gặp

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Ngày đăng: 08-04-2024

Exp là gì? Từ viết tắt này xuất hiện khá nhiều trên các phương tiện truyền thông, điện tử, internet hiện nay. Đây là một từ viết tắt cho chữ gì? Tại sao nó lại phổ biến đến vậy? Hay bạn đang muốn tìm hiểu sâu về ý nghĩa của nó. Tất cả những thắc mắc đó sẽ có trong bài viết dưới đây một cách đầy đủ nhất. 

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Exp là gì 

Exp là gì

Exp là một từ viết tắt của từ experience (từ Tiếng Anh) có nghĩa là kinh nghiệm. Từ viết tắt này được xuất hiện rất nhiều trong game hoặc các văn bản như đơn xin việc, CV để viết tắt chỉ dẫn cho phần ghi kinh nghiệm. Không dừng lại ở đấy, exp (kinh nghiệm) còn có nhiều ý nghĩa khác. 

Kinh nghiệm là hiệu ứng hoặc ảnh hưởng của người đầu tiên của một sự kiện hoặc chủ đề có được thông qua việc tham gia hoặc tiếp xúc với nó. Thuật ngữ này không ngụ ý rằng học tập hữu ích hoặc lâu dài, hoặc việc tiếp thu các kỹ năng nhất thiết phải diễn ra như một hệ quả của kinh nghiệm, mặc dù cả hai thường được liên kết và kinh nghiệm thường được sử dụng như một ủy quyền cho năng lực. Một lượng lớn kiến ​​thức và kỹ năng có liên quan đến kinh nghiệm, và kinh nghiệm là cần thiết, mặc dù không phải lúc nào cũng đủ thành phần của việc học các kỹ năng thể chất. Các thuật ngữ trong triết học như "kiến thức thực nghiệm" hoặc "kiến thức hậu sinh" được sử dụng để chỉ kiến ​​thức dựa trên kinh nghiệm. Một người có kinh nghiệm đáng kể trong một lĩnh vực cụ thể có thể đạt được danh tiếng như một chuyên gia. Khái niệm kinh nghiệm thường đề cập đến bí quyết hoặc kiến ​​thức về thủ tục, thay vì kiến ​​thức mệnh đề: đào tạo tại chỗ hơn là học sách.

Việc thẩm vấn kinh nghiệm có truyền thống lâu dài trong triết học lục địa. Kinh nghiệm đóng một vai trò quan trọng trong triết lý của Soren Kierkegaard. Thuật ngữ tiếng Đức Erfahrung, thường được dịch sang tiếng Anh là "kinh nghiệm", có một ý nghĩa hơi khác, bao hàm sự gắn kết của kinh nghiệm sống. Một số truyền thống tôn giáo (như Phật giáo, Surat Shabd Yoga, chủ nghĩa thần bí và Ngũ tuần) và các mô hình giáo dục, ví dụ, điều kiện huấn luyện tuyển dụng quân sự (còn gọi là "trại khởi động"), nhấn mạnh bản chất kinh nghiệm của nhận thức luận của con người. Điều này trái ngược với các lựa chọn thay thế: truyền thống giáo điều, logic hoặc lý luận. Những người tham gia vào các hoạt động như du lịch, thể thao mạo hiểm và sử dụng ma túy giải trí cũng có xu hướng nhấn mạnh tầm quan trọng của trải nghiệm.

CV

Ai đó có thể kể lại một sự kiện mà họ đã chứng kiến ​​hoặc tham gia có "trải nghiệm đầu tay". Trải nghiệm đầu tiên về sự đa dạng của "bạn phải ở đó" có vẻ đặc biệt có giá trị và đặc quyền, nhưng nó thường có khả năng bị lỗi trong nhận thức và giải thích cá nhân. Kinh nghiệm sử dụng có thể cung cấp các tài nguyên phong phú hơn: được ghi lại và / hoặc tóm tắt từ những người quan sát hoặc người trải nghiệm đầu tiên hoặc từ các công cụ và có khả năng thể hiện nhiều quan điểm. Kinh nghiệm thứ ba, dựa trên tin đồn hoặc tin đồn gián tiếp và có thể không đáng tin cậy, có thể (thậm chí được cung cấp các tài khoản đáng tin cậy) có khả năng đi lạc một cách nguy hiểm gần với sự tôn trọng mù quáng của chính quyền.

Lịch sử của exp

Một số người theo chủ nghĩa hậu hiện đại cho rằng bản chất của con người trải nghiệm (khá khác biệt với các chi tiết xung quanh có kinh nghiệm) đã trải qua sự thay đổi về chất trong quá trình chuyển đổi từ tiền hiện đại sang hiện đại sang hậu hiện đại.

2. Các loại exp (kinh nghiệm)

Từ "kinh nghiệm" có thể ám chỉ, hơi mơ hồ, cả về những sự kiện nhận thức ngay lập tức về mặt tinh thần cũng như sự khôn ngoan có mục đích đạt được trong sự phản ánh tiếp theo về những sự kiện hoặc giải thích chúng. Một số kinh nghiệm khôn ngoan tích lũy trong một khoảng thời gian, mặc dù người ta cũng có thể trải nghiệm (và có được kinh nghiệm trí tuệ chung từ) một sự kiện nhất thời cụ thể. Người ta cũng có thể phân biệt giữa (ví dụ) kinh nghiệm về thể chất, tinh thần, cảm xúc, tinh thần, gián tiếp và ảo.

Vật lý: Khi một vật thể hoặc môi trường thay đổi, trải nghiệm vật lý xảy ra. Nói cách khác, kinh nghiệm vật lý liên quan đến quan sát. Họ không cần liên quan đến các thuộc tính phương thức cũng như kinh nghiệm tinh thần.

Tinh thần: Kinh nghiệm tinh thần liên quan đến khía cạnh trí tuệ và ý thức trải nghiệm như sự kết hợp giữa suy nghĩ, nhận thức, trí nhớ, cảm xúc, sẽ và trí tưởng tượng, bao gồm tất cả các quá trình nhận thức vô thức. Thuật ngữ có thể đề cập, bằng hàm ý, cho một quá trình suy nghĩ. Kinh nghiệm tinh thần và mối quan hệ của nó với bộ não vật lý tạo thành một lĩnh vực tranh luận triết học: một số nhà lý thuyết danh tính ban đầu cho rằng danh tính của bộ não và trạng thái tinh thần chỉ giữ trong một vài cảm giác. Tuy nhiên, hầu hết các nhà lý thuyết đã khái quát hóa quan điểm để bao quát tất cả kinh nghiệm về tinh thần. 

Kinh nghiệm tinh thần

Các nhà toán học có thể minh họa kinh nghiệm tinh thần tích lũy trong các phương pháp và kỹ năng mà họ làm việc. Chủ nghĩa hiện thực toán học, giống như chủ nghĩa hiện thực nói chung, cho rằng các thực thể toán học tồn tại độc lập với tâm trí con người. Do đó, con người không phát minh ra toán học, mà là khám phá và trải nghiệm nó, và bất kỳ sinh vật thông minh nào khác trong vũ trụ có lẽ cũng sẽ làm như vậy. Quan điểm này chỉ liên quan đến một loại toán học là có thể khám phá được; nó nhìn thấy hình tam giác, góc vuông và đường cong, ví dụ, như những thực thể thực sự, không chỉ là sự sáng tạo của tâm trí con người. Một số nhà toán học làm việc đã tán thành chủ nghĩa hiện thực toán học khi họ thấy mình trải nghiệm các vật thể xảy ra tự nhiên. Ví dụ bao gồm Paul Erdős và Kurt Gödel. Gôdel tin vào một thực tế toán học khách quan có thể được nhận thức theo cách tương tự như nhận thức. Một số nguyên tắc nhất định (ví dụ: đối với bất kỳ hai đối tượng nào, có một tập hợp các đối tượng bao gồm chính xác hai đối tượng đó) có thể được xem trực tiếp là đúng, nhưng một số phỏng đoán, như giả thuyết liên tục, có thể chứng minh không thể giải quyết được trên cơ sở như vậy Nguyên tắc. Gödel đề xuất rằng phương pháp luận thực nghiệm như kinh nghiệm có thể cung cấp đủ bằng chứng để có thể giả định một cách hợp lý một phỏng đoán như vậy. Với kinh nghiệm, có sự khác biệt tùy thuộc vào loại tồn tại mà người ta cần có các thực thể toán học để có và cách chúng ta biết về chúng.

Cảm xúc: Con người có thể hợp lý hóa việc rơi vào (và hết) tình yêu là "trải nghiệm cảm xúc". Các xã hội thiếu các cuộc hôn nhân sắp xếp thể chế có thể kêu gọi kinh nghiệm tình cảm ở các cá nhân để ảnh hưởng đến lựa chọn bạn đời. Khái niệm trải nghiệm cảm xúc cũng xuất hiện trong khái niệm đồng cảm.

Tôn giáo: Thần bí có thể mô tả tầm nhìn của họ là "những trải nghiệm tâm linh". Tuy nhiên, tâm lý học và tâm thần kinh có thể giải thích những kinh nghiệm tương tự về các trạng thái ý thức bị thay đổi, có thể vô tình thông qua (ví dụ) sốt rất cao, nhiễm trùng như viêm màng não, thiếu ngủ, nhịn ăn, thiếu oxy, mê man (lặn sâu), rối loạn tâm thần, động kinh thùy thái dương hoặc tai nạn chấn thương. Mọi người cũng có thể đạt được những trải nghiệm như vậy một cách có chủ ý thông qua các thực hành thần bí được công nhận như thiếu hụt cảm giác hoặc kỹ thuật kiểm soát tâm trí, thôi miên, thiền, cầu nguyện hoặc các môn huyền bí như thiền thần chú, yoga, Sufism, yoga mơ, hoặc yoga shatda. Một số thực hành khuyến khích kinh nghiệm tâm linh thông qua việc uống các loại thuốc thần kinh như rượu và thuốc phiện, nhưng phổ biến hơn với các loại thực vật và chất gây nghiện như cần sa, salvia divinorum, nấm psilocybin, peyote, DXM, ayahuasca hoặc datura. Một cách khác để tạo ra trải nghiệm tâm linh thông qua trạng thái ý thức thay đổi liên quan đến âm thanh tâm lý, nhịp đập hai tai hoặc kích thích ánh sáng và âm thanh.

Đơn xin việc

Xã hội: Lớn lên và sống trong một xã hội có thể thúc đẩy sự phát triển và quan sát kinh nghiệm xã hội. Kinh nghiệm xã hội cung cấp cho cá nhân các kỹ năng và thói quen cần thiết để tham gia vào xã hội của chính họ, vì chính xã hội được hình thành [cần dẫn nguồn] thông qua nhiều kinh nghiệm chia sẻ hình thành các chuẩn mực, phong tục, giá trị, truyền thống, vai trò xã hội, biểu tượng và ngôn ngữ. Kinh nghiệm đóng một vai trò quan trọng trong các nhóm kinh nghiệm. 

Kinh nghiệm chủ quan

Chủ quan: Kinh nghiệm chủ quan có thể liên quan đến trạng thái chủ quan cá nhân, nhận thức mà người ta xây dựng trạng thái thực tế của chính mình; một thực tế dựa trên sự tương tác của một người với môi trường của một người. Trải nghiệm chủ quan phụ thuộc vào khả năng xử lý dữ liệu cá nhân của một người, để lưu trữ và tiếp thu dữ liệu. Ví dụ: các giác quan của chúng ta thu thập dữ liệu, sau đó chúng ta xử lý theo lập trình sinh học (di truyền học), các mối quan hệ mạng lưới thần kinh và các biến khác như thuyết tương đối, v.v., [cần làm rõ] tất cả đều ảnh hưởng đến trải nghiệm cá nhân của chúng ta về bất kỳ tình huống cụ thể nào trong đó một cách để làm cho nó chủ quan.

Việc làm it phần mềm

Hy vọng thông qua bài viết của work247.vn đã giúp bạn hiểu rõ hơn exp là gì, đặc biệt hơn đó là các loại đầy đủ của kinh nghiệm, bao gồm cả kinh nghiệm làm việc. Nhờ vậy bạn có thể viết phần kinh nghiệm trong CV xin việc chuẩn xác hơn. Từ đó giúp bạn nắm được chìa khóa thành công khi ứng tuyển vào một vị trí việc làm tại website tìm việc hàng đầu work247.vn!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2422 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT