Bật mí bí quyết làm sao để thay đổi bản thân vươn tới thành công

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Ngày đăng: 04-04-2024

Cuộc sống luôn ngày một hoàn thiện và hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn. Chúng ta- mỗi một cá thể trong trái đất cũng phải vận động không ngừng để thích nghi với nó. Và trên hết, điều kiện tiên quyết để thích nghi chính là thay đổi. Vậy “làm sao để thay đổi bản thân”? Thay đổi bản thân liệu có khó khăn không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ai cần thay đổi bản thân

Mỗi chúng ta là một cá thể độc lập với những quan điểm, suy nghĩ và cách nhìn nhận khác nhau. Do đó, trong mỗi cá thể luôn luôn tồn tại những khiếm khuyết đòi hỏi chúng ta phải không ngừng thay đổi để hoàn thiện chúng. Vì vậy thay đổi bản thân là tất yếu với tất cả mọi người nếu muốn bản thân trở nên hoàn thiện hơn, tốt đẹp hơn.

Ai cần thay đổi bản thân
Ai cần thay đổi bản thân

2. Làm sao để thay đổi bản thân hiệu quả nhất

2.1. Thay đổi bản thân ngay từ suy nghĩ

Bản chất vốn có của thay đổi bản thân chính là lựa chọn. Và để đi đến được sự lựa chọn thì trong bản thân mỗi con người trước hết phải hình thành ý thức thay đổi. Ý thức thay đổi chính là nền tảng cơ sở giúp con người đi đến hành động. Đã bao giờ bạn suy nghĩ cuộc sống sẽ thật tẻ nhạt và quẩn quanh với những thói quen và kế hoạch vạch sẵn. Một ngày trôi qua rồi lại một ngày, bản thân bạn không được trải nghiệm thêm những điều mới mẻ. Đừng để bản thân đắm chìm trong những suy nghĩ vô vị đó nữa, hãy nghĩ xem bản thân có thể làm điều gì mới mẻ. Hãy thử một lần thay đổi lối suy nghĩ cũ và đột phá, cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Đa phần, hầu hết mỗi người đều tự ý thức được phải thay đổi bản thân khi phát hiện ra những yếu kém, hạn chế của bản thân. Nhưng để biến suy nghĩ thành hành động thì đó là chặng đường dài mà không phải ai cũng đủ kiên trì, bản lĩnh để vượt qua nó. Bên cạnh đó, cũng còn một số ít người thờ ơ trước sự thay đổi, sự phát triển của xã hội. Đó là những con người sống khép kín, họ thu mình lại và ngày càng trở nên xa cách với thế giới xung quanh. Điều này khiến cho họ ở mãi một điểm xuất phát trong khi nhân loại thì ngày một tiến xa hơn. Một câu hỏi nữa được đặt ra “ Làm thế nào để thay đổi bản thân từ ngay trong suy nghĩ?”

2.1.1. Luôn hình thành những suy nghĩ tích cực

Mỗi ngày bạn thức dậy với tâm thế vui vẻ, tinh thần sảng khoái thì tự khắc bạn sẽ thấy cuộc sống này đẹp hơn. Bạn bước ra ngoài và ngắm nhìn mọi thứ, chúng thật tươi đẹp. Hạnh phúc thực sự khi học tập và lao động cùng bạn. Thế giới quan của bạn dường như trở nên hoàn mỹ hơn. Đó là khi bạn nhìn nhận mọi thứ theo hướng tích cực.

Ngược lại, khi bạn thức dậy với một tâm thế và tinh thần mệt mỏi, uể oải, chắc chắn rằng cả ngày làm việc, học tập hôm đó của bạn sẽ không hiệu quả. Bạn luôn cảm thấy mọi thứ thật nhàm chán, học tập và lao động với bạn giờ đây không còn là hạnh phúc nữa mà dường như là gánh nặng. Bạn bước ra đường, dưới con mắt bi quan ấy, mọi thứ trở nên tẻ nhạt và thật nặng nề.

Như vậy có thể thấy, cùng một vấn đề, cùng một môi trường sống nhưng dưới cái nhìn khác nhau sẽ tạo nên một thế giới quan khác nhau. Những người biết nhìn nhận nó theo chiều hướng tích cực thì luôn cảm thấy cuộc sống tươi đẹp, mọi thứ luôn suôn sẻ và dễ dàng. Ngược lại, với cái nhìn thuần túy theo hướng tiêu cực thì luôn thấy cuộc sống tẻ nhạt, thậm chí là toàn đau khổ và bất hạnh.

Có người đã từng nói, “hạnh phúc của bản thân thường nằm trong ánh mắt người khác”. Người ta luôn ngưỡng mộ và hướng tới một thứ hạnh phúc xa xôi nào đó, họ không biết rằng bản thân mình đang có thứ hạnh phúc mà người khác ngưỡng mộ. Nếu bạn đang là một trong số những người đang có những suy nghĩ tiêu cực, hãy thay đổi nó ngay trong hôm nay. Bạn sẽ phải bất ngờ về kết quả mà chúng mang lại cho bạn.

Việc làm bán hàng

Làm sao để thay đổi bản thân hiệu quả nhất
Làm sao để thay đổi bản thân hiệu quả nhất

2.1.2. Không ngừng củng cố niềm tin với bản thân

Ngay cả khi bạn đã hình thành những suy nghĩ thay đổi bản thân thì bạn vẫn tự ti về những hạn chế của mình. Đôi khi bạn vẫn cảm thấy lo lắng, bất an và hay phức tạp hóa vấn đề. Điều này chứng tỏ bạn còn thiếu tự tin vào chính bản thân mình. Hãy củng cố niềm tin cho bản thân mỗi ngày, mỗi giờ vì đây là cách vô cùng hiệu quả để thay đổi bản thân từ ngay trong suy nghĩ.

Điều duy nhất bạn cần làm là hãy luôn tin tưởng sâu sắc rằng “Chỉ cần suy nghĩ tích cực thì mọi thứ tốt đẹp trong cuộc sống sẽ đến, và chỉ cần bạn có niềm tin với chính bản thân mình thì rồi khó khăn nào cũng sẽ qua”. Hãy luôn làm mới mình trước hết là bằng lối suy nghĩ mới mẻ và sáng tạo, sau đó hãy tin tưởng rằng với những suy nghĩ đó bản thân nhất định sẽ tạo nên sự đột phá.

2.1.3. Kiên định với suy nghĩ của bản thân

Không một thành công nào có thể đạt được mà không cần đến sự kiên trì và nỗ lực. Thay đổi bản thân từ ngay trong suy nghĩ là cả một quá trình lâu dài đòi hỏi bạn phải có sự kiên định cao. Kiên định với suy nghĩ của bản thân cũng giống như khi bạn thực hiện bất cứ một việc nào đó.

Một ví dụ điển hình đối với những người mắc chứng hay trì hoãn. Họ luôn có đủ mọi lý lo cho sự trì trệ và chậm trễ của bản thân, điều này không chỉ ảnh hưởng tới kết quả lao động xã hội mà nghiêm trọng hơn là gây hậu quả xấu đối với bản thân người đó. Nếu bản thân họ không tự ý thức được tình trạng của bản thân và không tìm cách khắc phục thì lâu dần, trì hoãn sẽ thực sự trở thành một căn bệnh thực sự, khiến cho cuộc sống sinh hoạt của bạn mất cân bằng, dễ thất bại và không thể thăng tiến trong công việc.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2.2. Hành động quyết định kết quả quá trình thay đổi bản thân

Đã có ai từng nói với bạn: “Chỉ nghĩ thôi chưa đủ, mà bạn cần phải hành động ngay và luôn” hay chưa. Nếu chưa thì hãy ghi nhớ và thực hiện câu nói này ngay hôm nay nhé!

Thay đổi bản thân từ trong suy nghĩ có thể chỉ một phút, thậm chí là một vài giây, nhưng hành động để thay đổi bản thân lại là cả một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự kiên trì cực lớn.

Thay đổi bản thân không khó, điều bạn cần làm là xem xét một cách nghiêm túc đâu là những hạn chế bản thân cần khắc phục và hình mẫu lý tưởng mà bạn hướng đến khi thay đổi là gì. Một khi bạn xác định được rõ mục tiêu thay đổi thì việc lên kế hoạch để thực hiện nó sẽ vô cùng dễ dàng. Muốn thực hiện tốt việc này, đừng giữ nó trong suy nghĩ của riêng bạn, hãy viết ra những thay đổi bạn muốn làm và thực hiện phân tích nó một cách kĩ lưỡng từ nguyên nhân, cách tiến hành đến kết quả có thể đạt được. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc đi theo lối mòn cũ, thay đổi bản thân có kế hoạch hơn.

2.2.1. Lựa chọn môi trường tích cực để thay đổi bản thân

Mỗi người lại lựa chọn cho mình một môi trường khác nhau để tiến hành những hành động thay đổi bản thân. Sự lựa chọn này phụ thuộc vào mục tiêu cũng như tình trạng của mỗi người.

Đối với những người vốn đã có cái nhìn tích cực, lạc quan vào cuộc sống, mục tiêu của họ chỉ là hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn. Họ yêu thích được trải nghiệm, được đổi mới, họ sẵn sàng đưa ra những quyết định táo bạo, thậm chí là gia nhập vào một môi trường hoàn toàn mới để thay đổi bản thân. Một trường học mới, một công việc mới, một nới sinh sống mới là những sự lựa chọn tốt đối với họ.

Lựa chọn môi trường tích cực để thay đổi bản thân
Lựa chọn môi trường tích cực để thay đổi bản thân

Nhưng không phải ai cũng giống như vậy, có những người họ lo lắng và sợ hãi khi phải thay đổi bản thân để thích nghi với công việc mới, nơi sinh sống mới, tiếp xúc với những con người mới. Vì vậy, họ cần phải học cách cân bằng và điều chỉnh cảm xúc của bản thân, hãy chiến thắng cảm xúc, đừng để nó ngăn cản bạn thay đổi.

Việc làm bảo hiểm

2.2.2. Hành động mỗi ngày để thay đổi bản thân tốt hơn

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng thay đổi bản thân là một hành động gì quá to lớn và có tính chiến lược để loại bỏ những gì đã cũ và biến mình thành một con người mới. Họ không biết được rằng thay đổi bản thân còn được thể hiện thông qua những thay đổi nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày. Một ví dụ đơn giản như bạn từ bỏ thói quen ngủ nướng vào sáng sớm và thay vào đó là chạy bộ và ăn sáng trước khi đi làm. Chỉ hành động giản đơn đó thôi đã làm thay đổi bản thân rồi.

Bạn nên biết rằng mục đích cuối cùng của việc thay đổi là làm cho con người trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn. Tuy nhiên để đạt được kết quả, cũng đòi hỏi bạn phải không ngừng hành động và kiên trì trong một khoảng thời gian dài, kể cả trong đời sống sinh hoạt cũng như trong công việc.

Khi bạn ngại phải hành động, ngại thay đổi, bạn thường quy nó về bản chất. Ví dụ như trong công việc, bạn có thể yếu ở một mảng nghiệp vụ nào đó, bạn thường đổ lỗi cho chuyên môn mà không tự xem xét xem bản thân đã đầu tư thời gian học hỏi nó hay chưa. Từ đó có thể khẳng định, muốn thay đổi bản thân, cái ta cần chính là thay đổi những hành động, những quyết định của bản thân.

Việc làm telesales

Thay đổi bản thân luôn đúng ở mọi thời đại. Thay đổi để phát triển chính mình và khiến mình trở nên hạnh phúc hơn chứ không vì ánh nhìn hay suy nghĩ của bất kì ai khác. Cũng đừng hỏi “Làm sao để thay đổi bản thân” nếu như bạn không có ý định hành động để thực hiện nó.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4026 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT