Tham vọng là gì? Tại sao người thành công cần có tham vọng?

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Ngày đăng: 04-04-2024

Cuộc sống của bạn sẽ thế nào nếu như mỗi ngày bạn đều không muốn cố gắng, mỗi buổi sáng thức giấc đểu tự hỏi tại sao mình phải đi học, đi làm? Đó là khi bạn đang đánh mất sự nhiệt huyết, đam mê, nguồn năng lượng của tuổi trẻ và những tham vọng trong sự nghiệp. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi tham vọng là gì? Và tại sao muốn thành công cần có tham vọng? Hãy để Work247.vn giúp bạn trả lời những thắc mắc trên bạn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tham vọng là gì?

Trong quan niệm của người Việt Nam nói riêng cũng như Á Đông nói chung, tham vọng là một cụm từ thường ít được nhắc đến bởi nó thường mang theo ý nghĩa tiêu cực nhiều hơn là tích cực. Tại một số từ điển Tiếng Việt hay cách định nghĩa trên Google tham vọng thường gắn liền với các định nghĩa như: “lòng ham muốn” “mong ước quá lớn, vượt quá xa khả năng thực tế, khó có thể đạt được”, ... Các định nghĩa trên coi tham vọng như một sự viển vông mang đầy ý nghĩa tiêu cực trong khi trên thực tế tham vọng cũng là nguồn gốc của những sự tốt đẹp.

Ta có thể hiểu tham vọng là lòng ham muốn, mong ước quá lớn, vượt quá xa khả năng thực tế, khó có thể đạt được của con người. Ví dụ: Tham vọng thống trị giải ngân hà.

Khi tìm hiểu định nghĩa của tham vọng - Ambition trong từ điển Cambridge lại mang nhiều ý nghĩa tích cực như: “ước muốn mạnh mẽ để đạt được một điều gì đó”, “mong muốn mạnh mẽ để thành công”. Chúng ta thậm chí dễ dàng nhận thấy các từ đồng nghĩa với Ambition- tham vọng là: dream (ước mơ), aim (mục đích), target (mục tiêu) hay hope (hi vọng).

Tham vọng là gì?
Tham vọng là gì?

Tìm hiểu  định nghĩa về tham vọng với hai cách nhìn khác nhau: cái nhìn tiêu cực hơn của người Á Đông và cái nhìn bao quát vấn đề hơn của người Phương Tây cho ta thấy “tham vọng” cũng như các vấn đề trong cuộc sống luôn có hai mặt mà chúng ta cần phát huy những điểm tích cực và hạn chế những điểm tiêu cực. Với cái nhìn hai chiều, có thể định nghĩa tham vọng là những ước muốn mạnh mẽ để đạt được mục tiêu mà đôi khi mục tiêu này vượt quá khả năng thực tế.

Việc làm bán hàng

2. Tham vọng không phải là tham lam cũng không phải là khát vọng

Tham lam là lấy hết phần mình, lấy nhiều hơn phần mình được hưởng, lấy cái thuộc về người khác về là của mình một cách thiếu minh bạch, mà ở một mức độ nào đó tham lam có thể hiểu là lòng tham. Trong khi đó tham vọng  là để hướng đến một mục tiêu cao hơn trong cuộc sống, để nỗ lực hoàn thiện bản thân mà không cần ai đốc thúc cũng nhờ đó mà đất nước và xã hội phát triển hơn. Không thể phủ nhận rằng lằn giới giữa tham vọng và tham lam là vô cùng mỏng manh, tham lam khiến bạn trở thành kẻ cắp nhưng tham vọng thì khác, tham vọng giúp bạn không bao giờ ngủ quên trong chiến thắng mà luôn luôn tiến về phía trước. Trước khi thành lập ra Alibaba, tỷ phú Jack Ma đã từng có một công ty được dành riêng để tạo trang web cho các công ty với tên là “China Pages” vào năm 1995 với số vốn là 20.000 USD và chỉ sau 3 năm công ty này đã kiếm được khoảng 800.000 USD. Không ngủ quên trong thành công đó, năm 1999 bất chấp việc nhận được nhiều lời khuyên trái chiều, ông vẫn cùng 17 người bạn thành lập nên Alibaba. Chính những tham vọng và tinh thần luôn tiến bước về phía trước đã giúp Jack Ma có được thành công như ngày hôm nay.

Khát vọng là những mong muốn chính đáng, bình dị về một cuộc sống yên ấm, hạnh phúc. Mỗi người đều mang trong mình một khát vọng dù khả thi hay bất khả thi thì khát vọng nhìn chung luôn để chỉ những giấc mơ đẹp. Khát vọng so với tham vọng ít đi một phần quyết tâm, thêm một phần tươi đẹp và bớt đi một chút tiêu cực bởi lẽ tham vọng luôn dùng để chỉ ước mơ lớn dù cho ước mơ đó xấu hay tốt. Khát vọng làm cho xã hội tốt đẹp hơn nhưng tham vọng mới là thứ thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Lấy một ví dụ tiêu biểu từ tập đoàn VinGroup cho ra đời thương hiệu VinFast với tham vọng tái định hình thị trường ô tô Việt Nam. Nếu VinGroup chỉ có khát vọng sản xuất, cho ra đời một thương hiệu ô tô của Việt Nam thì có lẽ không phải 2 năm mà lâu hơn nữa VinFast mới chính thức ra đời. Nhưng chính vì tham vọng có phần vọng tưởng của mình, chỉ sau 2 năm VinFast đã chính thức có mặt trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới với ba mẫu xe là Fadil, LUX A2.0 và LUX SA2.0 với sự hợp tác của các ông lớn trong ngành như BMW hỗ trợ khung gầm hay Bosch phụ trách mảng linh kiện.

Việc làm nhân viên kinh doanh

Tham vọng không phải là tham lam cũng không phải là khát vọng
Tham vọng không phải là tham lam, cũng không phải là khát vọng.

3. Tại sao người thành công nên có tham vọng

3.1. Tham vọng tạo ra mục tiêu

Tham vọng làm cho cuộc sống của mỗi người trở nên có mục tiêu như Frank Tyger từng nói: “Tham vọng là nhiệt huyết có mục đích”, tham vọng sẽ quyết định bạn sẽ trở thành ai trong cuộc sống. Cuộc sống sẽ trở nên không có ý nghĩa nếu chúng ta không có tham vọng cũng như mục đích của bản thân. Cuộc sống không mục đích sẽ biến con người trở thành những cỗ máy vô tri, mỗi ngày đều lặp đi lặp các thao tác mà không có định hướng chính xác về nghề nghiệp trong tương lai. Vì vậy đối với tất cả mọi người mà đặc biệt là những sinh viên mới ra trường cần phải đặt tham vọng cho bản thân đề hoạch định kế hoạch từng bước thực hiện để đạt đến thành công. Với tham vọng xâu dựng một ứng dụng nhắn tin miễn phí thuần Việt, Zalo từ chỗ là một starup được định hướng không thể thành công trở thành ứng dụng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam đánh bại cả các ông lớn lúc bấy giờ như: Line, Kakaotalk, Wechat.

Tham vọng tạo ra mục tiêu
Tham vọng tạo ra mục tiêu

3.2. Tham vọng tạo nên sức mạnh

Tham vọng cũng tiếp thêm cho chúng ta sức mạnh trên con đường phát triển sự nghiệp. Đối mặt với những khó khăn thử thách trong công việc người có tham vọng luôn là những người dũng cảm đương đầu, quyết tâm vượt qua mọi chông gai để đi đến thành công. Ngược lại những người không có tham vọng thường hay suy nghĩ “lùi” luôn nản chí trước những khó khăn. Tỷ phú Jack Ma trước khi trở thành một trong những người quyền lực nhất thế giới như hiện nay ông đã gặp phải không ít những thất bại như: mất 4 năm để thi đỗ Đại học, 10 lần bị đại học Harvard từ chối, từng ứng tuyển tại KFC nhưng không được nhận,...nhưng sau mỗi thất bại đó Jack Ma vẫn không ngừng cố gắng cho đến ngày Alibaba trở thành nền tảng kinh doanh B2B lớn nhất thế giới còn bản thân ông trở thành một trong những doanh nhân quyền lực nhất Châu Á.

3.3. Tham vọng tạo nên sự hoàn mỹ

Tham vọng giúp chúng ta hoàn thiện bản thân hơn bởi để đạt được tham vọng chưa bao giờ là dễ dàng và kể cả khi đã đạt được, chúng ta lại đặt ra cho mình những tham vọng khác cao hơn nữa. Cũng chính vì vậy, mỗi lần hướng tới những tham vọng cao hơn là mỗi lần chúng ta lại phải hoàn thiện bản thân hơn. Thành công sẽ đến từ việc chúng ta có ước mơ trong nghề nghiệp nhưng chúng ta thực tế hóa bằng tham vọng. Thực tế hóa tức là chúng ta phải bước kể cả những bước đi đó là sai lầm. Bạn có thể phát triển cơ hội nghề nghiệp của mình từ những vị trí nhỏ, tích lũy kinh nghiệm từ những người đi trước, rút kinh nghiệm từ những sai lầm của bản thân để hoàn thiện kỹ năng của mình. Một người đã khởi nghiệp thất bại nhất định phải biết được lý do thất bại nằm ở đâu thì mới có thể tiếp tục dũng cảm khởi nghiệp thêm một lần nữa.

Việc làm cho sinh viên mới ra trường

Tham vọng tạo nên sự hoàn mỹ
Tham vọng tạo nên sự hoàn mỹ

Với những chia sẻ về tham vọng là gì và lí do tại sao những người thành công cần có tham vọng có thể giúp các bạn đặt ra được những tham vọng, mục tiêu nghề nghiệp phù hợp với khả năng cũng như kiến thức của bản thân. Nào cùng Work247.vn tìm kiếm và khẳng định những tham vọng cũng như khát vọng nghề nghiệp bằng cách tìm việc làm ngay tại websie Work247.vn - website tìm việc làm và tuyển dụng hàng đầu Việt Nam ngay thôi. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem11640 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT