Văn hóa công sở là gì? Làm thế nào để xây dựng văn hóa công sở?

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Ngày đăng: 04-04-2024

Văn hóa công sở quyết định đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, tạo nên những giá trị cốt lõi mang bản sắc riêng có của doanh nghiệp. Xây dựng văn hóa công sở tạo điều kiện để cho môi trường làm việc hiệu quả hơn, phát huy hết tiềm năng của từng cá nhân trong doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về văn hóa công sở là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua vài viết dưới đây bạn nhé!

Việc làm hành chính văn phòng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm văn hóa công sở là gì? Một số thông tin bên lề cho bạn

1.1. Văn hóa công sở là gì?

Văn hóa công sở là tổng hòa các giá trị vô hình và hữu hình của một công ty, là kết của của quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp. Được biểu thị thông qua các hoạt động, giao tiếp, ứng xử giữa các nhân viên trong quá trình làm việc. Văn hóa công sở cũng chính là văn hóa công ty,

Văn hóa công ty là gì và nó ảnh hưởng đến nơi làm việc như thế nào? Văn hóa công ty là tính cách của một công ty. Nó xác định môi trường mà nhân viên làm việc. Văn hóa công ty bao gồm nhiều yếu tố, bao gồm môi trường làm việc , sứ mệnh của công ty, giá trị, đạo đức, kỳ vọng và mục tiêu.Ví dụ, một số công ty có văn hóa dựa trên nhóm với sự tham gia của nhân viên ở tất cả các cấp, trong khi những công ty khác có phong cách quản lý truyền thống và trang trọng hơn. Các công ty khác có một nơi làm việc bình thường mà không có nhiều quy tắc và quy định. Mặt khác, nếu bạn làm việc cho một công ty nơi bạn không phù hợp với văn hóa công ty, bạn có thể sẽ mất ít niềm vui hơn từ công việc của mình. Ví dụ: nếu bạn thích làm việc độc lập, nhưng làm việc cho một công ty nhấn mạnh vào tinh thần đồng đội (hoặc có không gian văn phòng dùng chung), bạn có thể sẽ kém hạnh phúc và kém hiệu quả hơn.

Khái niệm văn hóa công sở là gì? Một số thông tin bên lề cho bạn

Khi bạn làm việc tại một công ty với phong cách quản lý truyền thống, trách nhiệm công việc của bạn sẽ được xác định rõ ràng và có thể không có cơ hội thăng tiến mà không trải qua quá trình thăng chức hoặc chuyển giao chính thức. Tại một nơi làm việc bình thường hơn, nhân viên thường có cơ hội đảm nhận các dự án mới và vai trò bổ sung khi thời gian cho phép. Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty thú vị để làm việc , văn hóa công ty sẽ là một thành phần lớn trong việc ra quyết định của bạn khi đánh giá các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Văn hóa công ty cũng quan trọng đối với người sử dụng lao động bởi vì những người lao động phù hợp với văn hóa công ty có khả năng không chỉ hạnh phúc hơn mà còn làm việc hiệu quả hơn. Khi một nhân viên phù hợp với văn hóa, họ cũng có khả năng muốn làm việc cho công ty đó lâu hơn. Do đó, nhà tuyển dụng có thể cải thiện năng suất và giữ chân nhân viên thông qua văn hóa công sở mạnh mẽ.

1.2. Cách tìm hiểu về văn hóa công ty để xác định công việc cho bạn

Khi tìm kiếm việc làm, điều quan trọng là tìm kiếm công việc mà bạn sẽ phù hợp với văn hóa công ty. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ hiểu văn hóa của một công ty. Dưới đây là một số mẹo để đánh giá văn hóa của công ty trong quá trình tìm việc của bạn:

- Kiểm tra trang web của công ty. Cụ thể, hãy nhìn vào trang Giới thiệu về chúng tôi. Điều này thường sẽ có một mô tả về sứ mệnh và giá trị của công ty. Một số trang web của công ty cũng có lời chứng thực từ nhân viên, đây có thể là một cách hữu ích để nghe về văn hóa.

Cách tìm hiểu về văn hóa công ty cho bạn

- Làm một vài thử nghiệm, nghiên cứu của bản thân. Ngoài việc xem trang web của công ty, bạn cũng có thể kiểm tra một số tài nguyên trực tuyến cung cấp chi tiết về văn hóa công ty. Glassdoor , ví dụ, cung cấp đánh giá của các công ty được viết bởi nhân viên. Các ấn phẩm và trang web như Business Insider và Entusinessur cũng tạo ra danh sách hàng năm của các tổ chức có văn hóa công ty tốt nhất.

- Hỏi mọi người xung quanh. Nếu bạn biết ai đó làm việc cho một công ty mà bạn quan tâm, hãy yêu cầu thiết lập một cuộc phỏng vấn thông tin nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về công ty. Kiểm tra LinkedIn để xem bạn có kết nối tại công ty mà bạn có thể nói chuyện không. Cựu sinh viên đại học, kiểm tra với các dịch vụ nghề nghiệp của bạn hoặc văn phòng cựu sinh viên. Bạn có thể nói chuyện với các cựu sinh viên được tuyển dụng bởi nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn để có cảm giác làm việc ở đó như thế nào.

- Đặt câu hỏi phỏng vấn đúng. Nhà tuyển dụng có thể sẽ hỏi bạn các câu hỏi để đánh giá xem bạn có phù hợp với văn hóa công ty hay không . Tuy nhiên, bạn cũng có thể đặt câu hỏi. Nói một cách đơn giản, bạn sẽ mô tả văn hóa của công ty bạn như thế nào? Đây là cách đơn giản để tìm hiểu về môi trường làm việc. Bạn cũng có thể hỏi về các yếu tố đặc biệt của công ty quan trọng đối với bạn, chẳng hạn như số lượng công việc độc lập so với làm việc theo nhóm hoặc lịch làm việc hàng ngày của nhân viên.

- Hỏi nhân viên trong doanh nghiệp. Nếu bạn được mời làm việc mà vẫn không chắc chắn về văn hóa của công ty, hãy hỏi xem bạn có thể theo dõi ai đó trong bộ phận trong một ngày hoặc vài giờ không. Đây sẽ là một cách hữu ích để xem sự năng động của văn phòng trong trò chơi và hỏi bất kỳ câu hỏi nào còn lại.

Việc làm kế toán

2. Những biểu hiện nào của văn hóa công sở bạn nên biết?

2.1. Ứng xử giữa cấp trên và cấp dưới nơi làm việc

Văn hóa công sở được biểu hiện rõ ràng qua ứng xử giữa cấp trên đối với cấp dưới. Nó được thể hiện qua các quy định, chế tài, đãi ngộ của doanh nghiệp đối với các nhân viên. Đối với công việc, cấp trên luôn luôn quan sát và chỉ bảo sát xao công việc.

Khi nhân viên làm tốt sẽ đưa ra những lời khen, những mức thưởng công bằng làm động lực để nhân viên tiếp tục phát huy khả năng của bản thân, từ đó mang lại những hiệu quả tích cực trong công việc.Việc khen đúng lúc đúng chỗ sẽ giúp nhân viên lấy được tinh thần hưng phấn nhất để cống hiến hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều này cũng tạo cho môi trường làm việc thêm thân thiện, bớt đi sự gò bó và cứng nhắc.

Khi nhân viên làm sai hoặc mắc lỗi cần phải khiển trách nhưng khiển trách như thế nào để cho nhân viên biết lỗi sai của mình ở đâu, để từ đó không mắc lại sai lầm và rút ra được bài học cho bản thân. Để tạo nên văn hóa nơi công sở mang lại giá trị tích cực cho công việc thì điều này là hết sức cần thiết và quan trọng.

Những biểu hiện nào của văn hóa công sở bạn nên biết?

2.2. Ứng xử giữa các nhân viên trong doanh nghiệp

Văn hóa công sở còn được xây dựng dựa trên cung cách ứng xử giữa các nhân viên tại nơi làm việc.

Thứ nhất, tôn trọng lẫn nhau, trong khi làm việc sẽ không tránh khỏi những hiểu nhầm giữa các thành viên trong một công ty. Nhưng chúng ta biết đặt mình vào vị trí của người khác, tôn trọng thấu hiểu lẫn nhau thì sẽ giảm bớt được những hiểu lầm không đáng có. Văn hóa công sở phải được hình thành giữa những mối quan hệ bền vững và lâu dài, để làm được điều đó thì mỗi cá nhân trong công sở phải tạo dựng cho mình những mối quan hệ như thế dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Thứ hai, luôn luôn giúp đỡ nhau trong công việc. Sẽ không thể tránh khỏi những việc như “ma mới” “ma cũ” những để xây dựng một nền văn hóa công sở thì chúng ta phải phá bỏ những suy nghĩ đó. Luôn giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần trách nhiệm, để công việc được hoàn thành một cách tốt nhất. Học hỏi lẫn nhau, điều này sẽ phát huy được hết những thế mạnh của hai bên, bổ sung thêm những thiếu sót cho nhau. Tạo môi trường làm việc năng động, sáng tạo không ngừng, đem lại những giá trị to lớn cho doanh nghiệp.

Việc làm it phần mềm

3. Vai trò của văn hóa công sở đối với doanh nghiệp như thế nào?

3.1. Đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Văn hóa công sở có vai trò vô cùng to lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp phát triển vững mạnh và lâu đời luôn là những doanh nghiệp có văn hóa công sở rất tốt. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp bời vì văn hóa sẽ được hình thành từ những mối quan hệ cơ bản nhất quan trọng nhất. Đây là những tế bào của doanh nghiệp, những mối quan hệ này mà bền chặt và vững chắc sẽ tạo nên nền tảng chắc chắn cho doanh nghiệp mở rộng và phát triển.

Văn hóa công sở giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ bản thân mình, để từ đó phát huy được tối đa mọi nguồn lực. Chỉ ra được mặt tích cực và tiêu cực, những gì đã và đang làm tốt cần được phát huy và khen thưởng xứng đáng, những gì chưa làm được hay còn thiếu sót sẽ nhắc nhở và xóa bỏ những lề thói không tốt ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

3.2. Đối với từng cá nhân trong doanh nghiệp

Ai cũng mong muốn được làm việc trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và phù hợp với bản thân. Một doanh nghiệp có văn hóa công sở tốt sẽ giúp cho mọi nhân viên sẽ phát huy được hết khả năng của bản thân. Quan trọng hơn hết là họ cảm thấy thoải mái và được tôn trọng tại nơi làm việc. Văn hóa công sở dựa trên cách ứng xử giữa các nhân viên trong cùng một công ty. Tổng hòa những điều này sẽ tạo nên những giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững và thịnh vượng.

Việc làm nhân sự

Vai trò của văn hóa công sở đối với doanh nghiệp như thế nào?

4. Làm thế nào để xây dựng văn hóa công sở tốt nhất?

Thực tế cho thấy rằng, để xây dựng được văn hóa nơi công sở là điều hết sức khó khăn nhưng không phải là không thể.

Như Nhật Bản là một quốc gia rất phát triển và khi nhắc đến Nhật Bản là ta sẽ nhắc đến văn hóa công sở hết sức đặc biệt của họ. Người Nhật nổi tiếng bởi sự nghiêm túc và tính kỷ luật cao trong công việc, họ luôn cúi đầu gập người 90 độ khi gặp cấp trên, thể hiện sự tôn trọng và trung thành đối với doanh nghiệp mà họ đang phục vụ. Văn hóa công sở của Nhật Bản đã chứng minh cho sự phát triển thân kỳ và vững chắc của các tập đoàn công ty Nhật Bản.

Sau đây là một số cách để giúp phát triển văn hóa công sở rại doanh nghiệp bạn:

4.1. Hãy minh bạch, rõ ràng mọi vấn đề trong công việc

Một công ty muốn xây dựng văn hóa công sở nơi mọi người cảm thấy gắn bó cần phải cởi mở và minh bạch. Đảm bảo rằng văn phòng của bạn được định vị để phát triển có nghĩa là phát hiện và khắc phục các vấn đề trước khi chúng đánh bật mọi người. Minh bạch có nghĩa là chia sẻ những bài học từ bất kỳ thất bại hoặc sai lầm. Khi bạn che giấu những thiếu sót từ nhân viên, bạn chỉ duy trì một văn phòng và không nuôi dưỡng văn hóa.

Một cách nhanh chóng để có được quả bóng này là cho phép nhân viên gửi câu hỏi ẩn danh được quản lý trả lời tại các cuộc họp theo lịch trình.

Nếu bạn muốn tất cả mọi người làm việc cùng nhau và ở trên cùng một công  việc bạn cần nói rõ cho họ biết những gì trên đó. Bắt đầu bằng cách giải quyết những câu hỏi hóc búa như những gì mọi người có thể mong đợi khi làm việc trong văn phòng của bạn và những giá trị nào là mặt trận và trung tâm cho doanh nghiệp của bạn.

4.2. Định hình văn hóa công sở từ phong cách ăn mặc đến mối quan hệ giữa các nhân viên

Căn chỉnh văn hóa văn phòng của bạn với hình ảnh lớn hơn, cụ thể đó là khi bạn đang tìm cách định hình văn hóa công sở, bạn cần chắc chắn rằng bạn đang thiết kế một cái gì đó có thể gấp lại thành bức tranh công ty lớn hơn. Các nhóm của bạn có làm việc cùng nhau hướng tới các mục tiêu được xác định rõ ràng hay bạn thúc đẩy cạnh tranh để tăng số lượng bán hàng?

Làm việc trong một văn phòng có nghĩa là bạn cần tôn trọng khách hàng và đồng nghiệp. Tâm lý chung cần phải thắng thế. Mặc dù nhiều quy tắc ăn mặc thoải mái hơn những ngày này, bạn vẫn cần lưu ý về cách bạn đại diện cho chủ nhân của mình bằng những gì bạn mặc.

Điều này cần phải xuất phát từ trên xuống để nó lan rộng qua doanh nghiệp nhỏ của bạn. Lưu trữ một sự kiện nhóm xã hội là một cách tuyệt vời để phá vỡ các rào cản để mọi người làm quen với nhau ở cấp độ cá nhân.

Làm thế nào để xây dựng văn hóa công sở tốt nhất?

4.3. Tạo môi trường làm việc hòa hợp, đảm bảo sức khỏe nhân viên

Việc hiểu rằng môi trường làm việc lành mạnh đồng nghĩa với việc tạo ra tăng trưởng dài hạn, điều này rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Đốt người ra để công ty thành công luôn là một ý tưởng tồi, hơn nữa bây giờ khi những người có kỹ năng bị thiếu hụt. Lên lịch trước cho công việc trong tuần có thể tạo ra sự khác biệt. Có rất nhiều phần mềm trên thị trường có thể giúp bạn và nhóm của bạn loại bỏ việc phải tạo quá nhiều công việc cho nhân viên của mình. Mà một trong những cách được sử dụng nhiều và tiêu biểu nhất hiện nay đó chính là áp dụng công nghệ trong quá trình làm việc.

Thúc đẩy mọi người thực hiện công việc tuyệt vời ít nhất là một phần về việc cung cấp cho họ các công cụ phù hợp để làm việc. Tốt nhất là những người được duy trì tốt. Máy tính chậm bị hỏng rất nhiều thực sự có thể là một mỏ neo không cần thiết trên không khí văn phòng của bạn và cả hai sản xuất. Cùng với đó là giữ cho bầu không khí sáng phù hợp. Ánh sáng phù hợp tạo ra sự khác biệt lớn. Ánh sáng tự nhiên và nhiều cửa sổ thực sự cải thiện mức năng lượng và động lực.

Xây dựng được văn hóa công sở không chỉ là sự cố gắng của cá nhân mà còn là sự nỗ lực của cả một tập thể. Cùng nhau xây dựng những giá trị tốt đẹp, mang dấu ấn riêng của doanh nghiệp.

Việc làm chăm sóc khách hàng

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về văn hóa công sở là gì cùng với đó là một số những chia sẻ ngoài lề liên quan đến văn hóa công sở và một số vấn đề xoay quanh. Và nhớ đón đọc những vài viết tiếp theo của Work247.vn bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3911 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT