Hồ sơ khai thuế ban đầu và những lưu ý quan trọng nên biết

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Khi thành lập một doanh nghiệp mới, việc khai báo thuế ban đầu là vô cùng quan trọng, nó ảnh hướng đến các thủ tục kế toán sau này của doanh nghiệp, hoặc nặng hơn có thể là vi phạm pháp luật nếu không khai báo thuế ban đầu. Thế nhưng, bạn đã biết rõ hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những giấy tờ như thế nào chưa? Theo dõi những thông tin phía dưới để hiểu rõ hơn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Sau khi mỗi tổ chức, cá nhân hoàn tất các thủ tục kinh doanh và nhận được các loại Giấy phép kinh doanh, con dấu từ sở Kế hoạch và đầu tư, thì bước tiếp theo rất quan trọng nữa là các cá nhân, tổ chức sẽ phải làm hồ sơ khai thuế ban đầu.

Đây là một trong những hồ sơ quan trọng, nó ảnh hưởng tới sổ sách kế toán và hệ thống kế toán trong doanh nghiệp sau khi thành lập. Quá trình kê khai thuế ban đầu là bắt buộc doanh nghiệp phải làm theo hình thức kế toán đã kê khai trước đó cho tới khi kết thúc kỳ quyết toán thuế cuối năm của doanh nghiệp. Đồng thời, nếu doanh nghiệp của bạn không khai báo thuế ban đầu, bạn sẽ bị phạt hành với với các mức phạt có thể lên tới rất cao, việc trốn thuế cũng đồng nghĩa việc doanh nghiệp bạn đang vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu hình sự.

Tầm quan trọng của hồ sơ khai báo thuế ban đầu
Tầm quan trọng của hồ sơ khai báo thuế ban đầu

1.1. Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những giấy tờ gì?

Vậy với tầm quan trọng của mình thì hồ sơ khai thuế ban đầu sẽ bao gồm những giấy tờ gì? Tiếp tục theo dõi những thông tin phía bên dưới cùng work247 để biết thêm chi tiết nhé.

1.1.1. Nội dung của hồ sơ khai báo thuế ban đầu

Trong bộ hồ sơ khai báo thuế ban đầu sẽ yêu cầu những loại giấy tờ chính như sau:

+ Bản sao y giấy chứng minh nhân dân của người đại diện (Giám đốc/Kế toán trưởng).

+ Bản sao giấy chứng nhận kinh doanh của doanh nghiệp

+ Các quyết định bổ nhiệm Giám đốc công ty

+ Các quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng

+ Bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định đi kèm hồ sơ (căn cứ theo Thông tư số 45/2013/TT-BTC thì các doanh nghiệp phải lập bản đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định với cơ quan thuế có thẩm quyền)

+ Bản cam kết địa chỉ sản xuất, kinh doanh là đúng với thực tế (CK01/AC, ban hành kèm Thông tư số 39/2014/TT-BTC

+ Giấy đề nghị sử dụng đặt in hóa đơn

+ Bảng đăng ký chương trình mở sổ kế toán bằng máy PC

+ Giấy đăng ký thực hiện hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn (căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ phải áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC. Hoặc, các doanh nghiệp có thể chọn áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC đã quy định). 

Hồ sơ khai báo thuế ban đầu gồm những gì
Hồ sơ khai báo thuế ban đầu gồm những gì?

+ Thông báo về áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng (theo mẫu 06/GTGT, ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC)

+ Hợp đồng thuê nhà/địa điểm kinh doanh (nếu có)

+ Giấy tờ khai lệ phí môn bài.

+ Giấy tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế (mẫu: 08-MST, ban hành kèm Thông tư 156/2013/TT-BTC). Thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp đã đăng ký

Đây là những giấy tờ mà hồ sơ khai thuế ban đầu cần phải có. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý đến các cơ quan mà bạn nộp hồ sơ có những yêu cầu gì thêm không để có thể tránh những trường hợp thiếu giấy tờ. Đặc biệt, mỗi loại giấy tờ nên in và xin chữ ký, cũng như con dấu thành 2 bản để có thể thay thế ngay khi cần thiết mà không mất thời gian đi làm lại ảnh hưởng đến tiến độ của hồ sơ.

1.1.2. Những lưu ý khi làm hồ sơ khai thuế ban đầu

Những lưu ý khi làm hồ sơ khai báo thuế ban đầu
Những lưu ý khi làm hồ sơ khai báo thuế ban đầu

Khi làm hồ sơ khai báo thuế ban đầu, bạn cần lưu ý một số điều như:

- Chuẩn bị đủ các giấy tờ trước khi mang hồ sơ lên nộp cho các cơ quan có thẩm quyền, bởi mỗi cơ quan sẽ có những yêu cầu cụ thể và khác nhau đối với việc khai báo thuế ban đầu.

- Chủ động kiểm tra ngày hạn trên Giấy phép kinh doanh

- Chủ động tìm người và chuẩn bị sẵn các giấy ủy quyền trong quá trình làm hồ sơ tránh các trường hợp người đại diện có công việc đột xuất trong thời gian này.

- Kiểm tra các giấy tờ cần con dấu đỏ của các bên liên quan

1.1.3. Quy định nộp hồ sơ khai báo thuế là bao lâu?

Sau khi thành lập doanh nghiệp và đã được nhận Giấy phép kinh doanh, bạn nên nhanh chóng thực hiện và hoàn thiện hồ sơ khai thuế ban đầu để hoàn tất các thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp của mình.

Thông thường thời hạn nộp cuối cùng để nộp hồ sơ sẽ là ngày cuối cùng của tháng ghi trên Giấy phép kinh doanh (trường hợp này sẽ áp dụng đối với doanh nghiệp bắt tay sản xuất ngay sau khi nhận được Giấy phép kinh doanh).

Quy định nộp hồ sơ khai báo thuế ban đầu là bao lâu
Quy định nộp hồ sơ khai báo thuế ban đầu là bao lâu?

Còn đối với những trường hợp đã nhận Giấy phép kinh doanh nhưng chưa thực hiện sản xuất hay kinh doanh ngay thì thời hạn nộp hồ sơ khai báo thuế ban đầu sẽ là bao lâu? Trong trường này, thời hạn nộp hồ sơ là 30 ngày kể từ ngày được tính trên Giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Mặc dù thời hạn cũng không quá gấp gáp, thế nhưng việc nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ khai báo thuế ban đầu và có được xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi trong việc xây dựng hệ thống kế toán và sổ sách kế toán của mình khi đưa vào hoạt động.

Xem thêm: Thủ tục đăng ký doanh nghiệp và những vấn đề cần phải lưu ý

1.2. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu ở đâu?

Đối với các doanh nghiệp với 100% vốn kinh doanh là Việt Nam, với quy mô nhỏ và vừa thì các cơ quan thuế trực thuộc sẽ là nơi có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai báo thuế ban đầu của doanh nghiệp.

Nếu bạn vẫn thắc mắc về các cơ quan thuế này thì có thể kiểm tra thông tin đã có trên phiếu Thông báo về cơ quan thuế quản lý.

Nộp hồ sơ khai báo thuế ban đầu ở đâu
Nộp hồ sơ khai báo thuế ban đầu ở đâu?

Xem thêm: Chính sách thuế là gì? Thông tin cơ bản của chính sách thuế

2. Những giấy tờ đi kèm hồ sơ khai báo thuế ban đầu

Ngoài những giấy tờ chính, bạn cũng nên chú ý đến một số giấy tờ cần thiết để nộp song song với hồ sơ khai thuế ban đầu cần để có thể đảm bảo tính hoàn chỉnh của bộ hồ sơ, bao gồm có những giấy tờ như sau:

- Giấy tờ khi đăng ký thông tin sử dụng hóa đơn điện tử (người nộp thuế cần chuẩn bị 2 bản giấy khai này và nộp tại chi cục thuế trực thuộc). Nội dung của công văn sẽ bao gồm: Hình thức kế toán, hình thức nhập xuất hàng hóa, hình thức ghi sổ kế toán, phương pháp kế toán, chế độ kế toán áp dụng và các loại hóa đơn sử dụng.

- Giấy khai lệ phí môn bài (tờ khai này người nộp thuế có thể nộp online ngay trên cổng thông tin của Tổng cục thuế, cần nộp trước khi nộp hồ sơ khai thuế lần đầu). 

- Nộp thuế môn bài

- Giấy ủy quyền (nếu bạn không phải đại diện chính thức của doanh nghiệp thì bạn cần có thêm giấy ủy quyền khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu).

Những giấy tờ đi kèm hồ sơ khai thuế ban đầu
Những giấy tờ đi kèm hồ sơ khai thuế ban đầu

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến hồ sơ khai báo thuế ban đầu, hy vọng rằng với tầm quan trọng của nó, bạn sẽ có những chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc làm hồ sơ cũng như chú ý đến thời hạn nhận hồ sơ của các cơ quan thuế có thẩm quyền. Thông qua bài viết trên, chúng tôi chắc hạn bạn đã nắm rõ hơn các thông tin cần biết, theo dõi trang để có thể đọc được nhiều hơn các bài viết hữu ích trong cuộc sống nữa nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem591 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT