Hồ sơ hoàn thuế TNCN là gì? Điều kiện hồ sơ hoàn thuế TNCN là gì?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Bạn có biết hoàn thuế TNCN được định nghĩa và hiểu như thế nào không? Sẽ xuất hiện những trường hợp nào được hoàn thuế và thủ tục hồ sơ hoàn thuế TNCN bao gồm những gì? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu qua nội dung tổng hợp trong bài viết này nhé

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hoàn thuế TNCN được hiểu như thế nào?

Hoàn thuế TNCN (thu nhập cá nhân) có thể hiểu là bước mà Nhà nước sẽ trả lại một phần thuế mà đã thu cho cá nhân người nộp thuế. Trong đó có một số trường hợp người lao động sẽ được hoàn lại tiền Thuế. Vậy sẽ cần phải có những điều kiện nào để được hoàn thuế TNCN hãy cùng tìm hiểu.

Hồ sơ hoàn thuế tncn
Hồ sơ hoàn thuế tncn

2. Để được hoàn thuế TNCN cần có những điều kiện nào?

Sẽ có rất nhiều người lao động thắc mắc điều kiện để được hoàn thuế bao gồm những gì. Nội dung sau đây là những trường hợp cụ thể được Nhà nước hoàn thuế TNCN. 

Nhiều người muốn được hoàn thuế TNCN nhưng vẫn còn vướng mắc và không biết điều kiện cần có là gì. Sau đây là một số điều kiện trong trường hợp cụ thể sẽ được nhà nước hoàn thuế TNCN

Hồ sơ hoàn thuế tncn
Hồ sơ hoàn thuế tncn

Một số cá nhân có tổng số tiền thuế đã nộp đi lớn hơn số thuế phải nộp trong cả một kỳ tính thuế. Kỳ tính thuế của mỗi cá nhân cư trú thường sẽ được tính theo các năm hoặc theo các lần phát sinh thêm thu nhập. Đối với những cá nhân thuộc diện không cư trú thì kỳ tính thuế sẽ được tính theo những lần phát sinh thu nhập. 

Đối với cá nhân có khoản thu nhập tính thuế nhưng chưa đến mức phải đi nộp thuế thì sẽ được hoàn thuế TNCN. 

Bên cạnh đó có, những trường hợp khác được hoàn thuế theo quy định của cơ quan và Nhà nước có thẩm quyền quyết định.

Điều kiện sẽ được hoàn thuế TNCN đã được quy định theo điều 23 Thông tư 92/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung thêm Điều 53 Thông tư số 156/2013/TT-BTC. Cụ thể như sau: Các cá nhân đã có mã số thuế tại thời điểm đó có đề nghị hoàn thuế mới được hoàn thuế TNCN.

 Các cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho các tổ chức để trả thu nhập thì hoàn thuế sẽ phải được thực hiện thông qua tổ chức đó. 

Đối với trường hợp cá nhân không thuộc vào diện ủy quyền quyết toán thuế thì các nhân đó phải trực tiếp đi kê khai với cơ quan thuế hoặc có thể tự  nộp bù trừ vào kỳ kế tiếp.

Xem thêm: Hồ sơ khai thuế ban đầu và những lưu ý quan trọng nên biết

Để người dân có thể được giải quyết hoàn thuế TNCN một cách nhanh chóng và hiệu quả thì mỗi cá nhân phải nắm rõ được quy trình hoàn thuế một cách cụ thể. 

Bước 1: Nơi tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đơn vị có thẩm quyền trong cơ quan Nhà nước.

Bước 2: Để được thực hiện nhanh chóng hơn thì cần phân loại hồ sơ theo từng trường hợp để việc hoàn thuế .

Hồ sơ hoàn thuế tncn
Hồ sơ hoàn thuế tncn

Bước 3:.Mỗi loại hồ sơ sẽ được phân loại theo quy định và giải quyết hồ sơ theo quy định của Nhà nước về hoàn thuế TNCN. Từ đó thứ tự kiểm tra và thực hiện giải quyết hoàn thuế sẽ hoàn toàn khác nhau gồm :Hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau và Hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau.

Bước 4: Thẩm định pháp chế là bước quan trọng.

Bước 5: Đưa ra quyết định hoàn thuế TNCN và chi trả lại cho người lao động bằng phương pháp phù hợp.

Trong mỗi trường hợp riêng sẽ có những thủ tục hoàn thuế TNCN khác nhau. Nội dung sau đây là những thủ tục hướng dẫn quan trọng cần phải chuẩn bị trước đó để nộp lên cho cơ quan Nhà nước giải quyết.

Mỗi trường hợp riêng sẽ có những thủ tục hồ sơ hoàn thuế TNCN khác nhau. Sau đây là những điều quan trọng cần chú ý để chuẩn bị hồ sơ trước đó nộp cho cơ quan nhà nước giải quyết.

4.1. Đối với trường hợp thuộc cá nhân ủy quyền quyết toán thuế cho cá nhân thì tổ chức đó sẽ chi trả thu nhập còn việc hoàn thuế thông qua cá nhân, tổ chức đó.

Hồ sơ sẽ bao gồm: Thứ nhất là đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách Nhà nước được quy định theo mẫu 01/ĐNHT được bàn hành. Thứ hai là bản chụp chứng từ, giấy biên lai nộp thuế TNCN và có người đại diện của tổ chức chi trả thu nhập phải có chữ ký cam kết chịu trách nhiệm với bản chụp đó.

Hồ sơ hoàn thuế tncn
Hồ sơ hoàn thuế tncn

Bên cạnh đó nếu tổ chức sau khi bù trừ số thuế nộp thừa hay nộp thiếu nhưng vẫn chưa có nhu cầu hoàn thuế thì vẫn cần phải nộp hồ sơ cho cơ quan trực tiếp bao gồm: Thứ nhất là giấy đề nghị hoàn trả khoản thu mẫu 01/ĐNHT đã được ban hành theo quy định của Thông tư 156/2013/TT-BTC.  Thứ hai là bản chụp chứng từ, biên lai nộp thuế và người đại diện có mặt phải đảm bảo tính chân thực của bản chụp.

4.2. Trường hợp đối với cá nhân đến trực tiếp quyết toán thuế thì hồ sơ hoàn thuế TNCN

 với những cá nhân có thu nhập từ tiền lương và trực tiếp đến thực hiện quyết toán thuế thì sẽ không cần phải nộp hồ sơ hoàn thuế mà cần phải ghi rõ số thuế đề nghị hoàn và chỉ tiêu 47 hoặc chỉ tiêu 49 tại tờ khai theo Mẫu 02/QTT-TNCN

4.3. Đối với trường hợp cá nhân chuyển nhượng chứng khoán có quyết toán thuế

Trong trường hợp này cũng sẽ không cần phải chuẩn bị hồ sơ hoàn thuế gì cả. Cá nhân chỉ cần ghi rõ số thuế đề nghị hoàn vào chỉ tiêu số 31 hoặc là chỉ tiêu số 33 trong tờ khai quyết toán thuế theo Mẫu số 13/KK-TNCN theo đã quy định.

Hồ sơ hoàn thuế tncn
Hồ sơ hoàn thuế tncn

Xem thêm: Cách điền thông tin vào mẫu bảng kê nộp thuế, bạn nên biết!

5. Nơi tiếp nhận và thời gian xử lý hồ sơ hoàn thuế TNCN

Sau khi đã hoàn thành xong hồ sơ cần có khi hoàn thuế TNCN thì mỗi cá nhân cần phải biết được đến nơi tiếp nhận hồ sơ và xử lý hoàn thuế TNCN. 

5.1. Nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN ở địa điểm nào?

Như đã nói ở trên, chỉ có trường hợp mà các tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập được ủy quyền quyết toán thuế thì mới phải cần nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN cho cá nhân đã từng ủy quyền. Hồ sơ này sẽ được nộp cho bộ phận trực tiếp giải quyết của Chi cục Thuế tại nơi công ty đã  đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ hoàn thuế tncn
Hồ sơ hoàn thuế tncn

5.2. Hoàn thuế TNCN trong thời gian bao lâu?

Dựa vào luật quản lý thuế 78/2006/QH11 đã quy định là sau khi người nộp thuế đã nộp đầy đủ hồ sơ cho người có thẩm quyền và thực hiện đầy đủ các bước theo quy định thì sẽ được hoàn thuế với khoảng thời gian cụ thể với từng trường hợp: Đối với trường hợp hồ sơ hoàn thuế thuộc đối tượng hoàn thuế trước kiểm tra sau thì thời gian hoàn thuế là khoảng 6 ngày. Đồng thời trường hợp hồ sơ hoàn thuế thuộc đối tượng đã được kiểm tra trước hoàn thuế sau thì thời gian hoàn thuế là 40 ngày.

Như theo dõi vừa rồi thông qua thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN, mỗi người sẽ có thể biết được khi nào nhận được tiền. Bình thường thì vào ngày cuối cùng trong thời gian giải quyết hoàn thuế TNCN thì người lao động sẽ nhận được khoản tiền này.Vậy là thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho cá nhân cần hoàn thuế là 06 ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu nhận đủ hồ sơ. Ngay sau thời gian đó bạn có quyền yêu cầu cơ quan thuế trả lời bằng văn bản trong trường hợp họ không hề hoàn thành thủ tục hoàn thuế cho bạn

Qua bài tổng hợp hồ sơ hoàn thuế TNCN của work247.vn chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về giấy tờ cần thiết khi cần hoàn thuế hiện nay. Hãy cùng theo dõi work247.vn thường xuyên để giải đáp thắc mắc nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem801 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT