Insight khách hàng là gì? Nắm bắt khẩu vị khách hàng liệu có dễ?

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Insight khách hàng là gì? Insight khách hàng hay customer insight chính là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực marketing hiện nay. Thực tế thì việc tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng là bước quan trọng để các marketer có thể xây dựng một chiến lược marketing hoàn hảo nhất. Vậy, bản chất thì insight khách hàng là gì và có ý nghĩa cũng như vai trò quan trọng ra sao? Cùng tìm hiểu về insight khách hàng và những thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Green Marketing là gì

1. Hiểu đúng hơn về insight khách hàng là gì?

Insight khách hàng có tên tiếng anh là “customer insight”. Đây là thuật ngữ để chỉ “sự thật ngầm hiểu” về khách hàng mà các marketer có thể đoán được dựa trên những thông tin nghiên cứu về đối tượng khách hàng cụ thể của mình. Với việc nắm bắt và thấu hiểu được insight của khách hàng, các doanh nghiệp có thể thực hiện việc điều chỉnh về sản phẩm, chiến lược kinh doanh hay chiến lược marketing strategy,... sao cho phù hợp nhất để kích thích được khả năng tiêu thụ của sản phẩm, dịch vụ.

Insight khách hàng là gì?
Insight khách hàng là gì?

Thông thường, insight khách hàng sẽ mang những đặc trưng cụ thể sau đây:

- Insight không phải là một sự thật mang tính hiển nhiên

Đúng như định nghĩa về insight, là sự thật ngầm hiểu, do vậy mà insight không phải là sự thật hiển nhiên mà nhìn vào chúng ta có thể nhận ra ngay được. Để có thể nắm bắt được insight thực tế không hề dễ dàng, nó đòi hỏi chúng ta có một sự quan sát tỉ mỉ và cùng với đó là việc tổng hợp các dữ liệu, thông tin với nhau và đặt ra câu hỏi cho những gì mình có được để thu thập insight. 

- Insight không đến duy nhất từ dữ liệu

Thực tế thì dữ liệu hay data khách hàng mà bạn có chưa chắc đã giúp bạn có thể tìm ra được insight khách hàng cho dù có khủng cỡ nào. Việc tìm ra insight đòi hỏi ở bạn cả kỹ năng tổng hợp và phân tích dữ liệu. Chính vì thế mà các marketer sẽ cần có một sự suy nghĩ mang tính tổng hợp và biến những data mà mình có trở nên ý nghĩa và có ích hơn.

- Insight tạo ra hành động

Đặc trưng của insight khách hàng
Đặc trưng của insight khách hàng

Việc tìm ra insight nhưng không tạo ra được hành động thì đó không phải là một insight thành công. Thực tế thì những insight tìm ra nếu có đủ sự độc đáo và chính xác sẽ có khả năng tạo ra hành động của khách hàng một cách tích cực nhất tới doanh nghiệp.

Điều này có nghĩa là các bạn chỉ có thể coi đó là insight khi có sự kiểm chứng thực tế với việc vận dụng insight đó và đo lường hiệu quả từ quá trình này. Còn nếu không thì insight sẽ mãi chỉ là một lý thuyết và không có ý nghĩa gì với doanh nghiệp cả.

- Insight thay đổi hành vi

Insight được tìm ra với bản chất là thay đổi hành vi ở khách hàng. nếu như ban đầu, họ cảm thấy sản phẩm này là không cần thiết với mình, tuy nhiên, với sự điều chỉnh về cách thức tiếp cận theo đúng insight bạn tìm ra thì hành vi của khách hàng cũng sẽ có sự thay đổi. Khi khách hàng cảm thấy cái mong muốn sâu thẳm bên trong họ được đáp ứng thì việc hành động là điều tiếp theo sẽ xảy ra.

Một cách tổng quát thì insight khách hàng chính là những điều mà các marketer sẽ phải tự khám phá ra dựa trên data và kỹ năng phân tích tổng hợp của mình. Một insight có ý nghĩa và chính xác sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những kết quả vô cùng ấn tượng như tăng doanh thu hay sự nhận diện về thương hiệu,...

Tác động tới hành vi
Tác động tới hành vi

Xem thêm: Việc làm marketing pr

2. Insight khách hàng mang lại những điều gì cho doanh nghiệp?

Thực tế thì bất kỳ một yếu tố nào trong marketing hiện nay đều sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định. Với insight khách hàng cũng như vậy. Cụ thể thì những ưu điểm và hạn chế mà insight marketing ảnh hưởng tới doanh nghiệp có thể kể đến như sau:

2.1. Những ưu điểm đến từ insight khách hàng

- Giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh

Nếu như marketing research giúp cho các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường cũng như đối thủ thì việc tìm ra đúng insight khách hàng sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn cho các doanh nghiệp. Giả sử các doanh nghiệp đều có data chính xác về marketing research, tuy nhiên, insight khách hàng lại khác nhau thì chắc chắn ưu thế sẽ nghiêng về doanh nghiệp có insight đúng nhất.

Ưu điểm của insight
Ưu điểm của insight

Bởi insight khách hàng sẽ giải thích lý do vì sao mà khách hàng lại hành động như vậy. Và khi biết được nguyên nhân thì doanh nghiệp sẽ có sự chủ động hơn trong từng hành động của mình để mang lại kết quả khả quan nhất cho doanh nghiệp.

- Chiếm lĩnh thị phần tốt hơn

Với việc thấu hiểu khách hàng thì các doanh nghiệp sẽ có phương hướng hành động là lấy khách hàng làm trung tâm. Chính điều này sẽ gia tăng sự hài lòng của khách hàng với doanh nghiệp và tạo ra doanh thu tốt hơn.

Thêm vào đó thì việc tìm được insight khách hàng cũng chính là cách thức để doanh nghiệp chiếm lĩnh được thị phần tốt hơn ở thị trường hoạt động dựa vào những chiến lược có khả năng đem lại hiệu quả cao.

- Có những sự thay đổi mang tính tích cực

Xã hội phát triển theo từng ngày và kéo theo đó chính là sự dịch chuyển của xu hướng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có sự thay đổi sao cho phù hợp nhất để đáp ứng kịp thời các đồi hỏi và nhu cầu của thị trường cũng như khách hàng.

Sự thay đổi tích cực
Sự thay đổi tích cực

Với việc nghiên cứu và tìm ra insight khách hàng chính xác thì doanh nghiệp sẽ có những chiến lược hiệu quả hơn, cùng với đó chính là khả năng dự đoán được những xu hướng mới có thể phát triển trong tương lai khi insight của khách hàng có những sự biến đổi nhất định. 

Sự nắm bắt và thay đổi kịp thời sẽ giúp doanh nghiệp phát triển theo hướng đi lên và có khả năng giữ chân được khách hàng lâu hơn rất nhiều.

Xem thêm: Việc làm chạy quảng cáo facebook ads

2.2. Hạn chế tồn tại từ insight khách hàng

Thực tế thì việc tìm insight khách hàng đa phần sẽ dựa trên các dữ liệu, data thống kê được. Tuy nhiên, về bản chất thì những điều này lại phụ thuộc chính vào yếu tố con người, các bạn có thể hiểu nôm na là những sở thích và nhu cầu của khách hàng. 

Sự thay đổi về sở thích hay nhu cầu thực tế là rất nhanh chóng, thậm chí nó có thể thay đổi qua từng ngày. Do vậy mà sự thay đổi của doanh nghiệp sẽ không thể nào chạy theo sự thay đổi từ insight khách hàng một cách nhanh chóng được. Việc thay đổi sản phẩm hay chiến lược kinh doanh một cách nhanh chóng và quá nhiều thực sự rất tốn kém. Nếu doanh nghiệp quá sa đà và chạy theo sự biến đổi này thì khó mà có thể hoạt động ổn định và bền vững được.

Hạn chế
Hạn chế

Để khắc phục được điều này thì insight khách hàng nên được tìm hiểu và định hướng dựa trên phân khúc khách hàng thay vì đối tượng khách hàng cụ thể nào đó. Tất nhiên, điều này vẫn sẽ tồn tại những lượng khách hàng không hài lòng với sản phẩm, doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, việc làm hài lòng 100% khách hàng chắc chắn là điều không thể. 

Xem thêm: Việc làm chạy quảng cáo tại Hà Nội

cv online đơn giản

3. Phương pháp tìm kiếm insight khách hàng hiệu quả

Hiện nay, các bạn có thể nhận thấy sự thay đổi rõ ràng của marketing qua từng thời kỳ. Tuy nhiên, yếu tố trọng tâm là khách hàng sẽ không bao giờ thay đổi, điều này đòi hỏi các marketer cần có sự nhạy bén trong việc tìm ra và nắm bắt thành công insight khách hàng.

Tuy nhiên, việc đọc đúng “khẩu vị” của khách hàng không phải là một điều đơn giản và dễ dàng mà có được. Ngay dưới đây sẽ là một vài phương pháp mà các bạn có thể áp dụng nhằm tìm kiếm được insight một cách chính xác nhất có thể.

- Phương pháp Empathy Interviews

Phương pháp tìm kiếm insight
Phương pháp tìm kiếm insight

Là phương pháp với hình thức là phỏng vấn, empathy interviews sẽ giúp bạn thu thập thông tin một cách trực tiếp từ phía người dùng. người phỏng vấn sẽ đóng vai như một nhà tâm lý để lắng nghe các câu chuyện, các chia sẻ của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hay nhu cầu của họ. Từ đó, bạn sẽ có được một lượng data hữu ích cho việc tìm ra insight khách hàng và xác định đúng những điều mà các khách hàng của mình mong muốn nhận được nhất.

Phương pháp này giúp cho các marketer có thể hình dung rõ hơn về khách hàng của mình thay vì ngồi phỏng đoán một cách mơ hồ.

- Phương pháp quan sát

Quan sát về hành vi của khách hàng tại môi trường của họ giúp bạn có thể nhận biết được thái độ, phản ứng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ cùng loại ra sao. Họ sẽ lựa chọn những sản phẩm có tính chất ra sao, thái độ của họ trong quá trình lựa chọn như thế nào?,... Một sự quan sát cẩn thận và tinh tế sẽ giúp bạn thu hoạch được nhiều thông tin cực kỳ hữu ích cho kế hoạch và chiến lược của mình.

- Tham gia vào các buổi triển lãm hay sự kiện hội chợ

Có nhiều cách khác nhau
Có nhiều cách khác nhau

Việc tham gia và có cho mình một gian hàng trong những sự kiện như vậy sẽ giúp bạn có được nhiều điều hơn hẳn. Bạn có thể quan sát được các đối thủ cạnh tranh với mình trong việc họ chuẩn bị và tiếp cận khách hàng ra sao. Các khách hàng có những phản ứng và thái độ như thế nào về những điều đó. Và liệu bạn có thể làm tốt hơn đối thủ của mình trong những điều mà đối thủ còn có nhiều hạn chế?

Vừa tìm hiểu được đối thủ bạn vừa có thể quan sát được khách hàng. Thông qua đó có thể áp dụng cho mình và đưa ra những sự cải tiến phù hợp nhất.

- Phương pháp đánh giá và đo lường đối thủ

Bạn có thể tìm hiểu về đối thủ của mình thông qua các khách hàng của họ. Điều này sẽ giúp bạn nhận biết được ưu điểm của đối thủ đồng thời là tâm lý của khách hàng khi họ lựa chọn các sản phẩm của đối thủ. Không chỉ giúp bạn có thể tạo ra được điểm khác biệt cho mình mà đây còn là cách giúp bạn tìm kiếm insight của khách hàng một cách trọn vẹn và hoàn chỉnh nhất. 

Nhìn chung các phương pháp trên chủ yếu phục vụ cho việc thu thập các thông tin về khách hàng và đối thủ. tuy nhiên, đó sẽ là những thông tin cực kỳ quan trọng và ý nghĩa để bạn có thể tìm ra insight một cách chính xác và hoàn hảo nhất.

Nắm bắt khẩu vị khách hàng
Nắm bắt khẩu vị khách hàng

Khi bạn có thể đọc vị của khách hàng thành công thì những chiến dịch sau đó sẽ phát huy được những điểm mạnh mà insight mang đến cho doanh nghiệp. Với việc thấu hiểu được những “bí mật thầm kín” của khách hàng sẽ giúp bạn có thể kết nối và gắn kết với khách hàng tốt hơn rất nhiều. 

Trên đây chính là những chia sẻ về insight khách hàng là gì. Mong rằng các bạn đã hiểu rõ hơn về sự quan trọng cũng như nắm bắt được cho mình cách tìm kiếm insight sao cho chuẩn nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1613 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT